Đây là bài viết dựa trên kinh nghiệm đi Fortuner của em nhá các pác đừng mắng, em sợ :63::63::
Fortuner là dòng xe SUV bán tải, động cơ gồm có 4 bản nhưng ở Việt Nam thì sản xuất chỉ có 2 loại
: IMV4 2.5G (4x2) MT cho xe số sàn và IMV4 2.7 (4x4)AT cho xe số tự động. Về kinh nghiệm thực tế em đã chạy thử cả 2 loại xe này. Về cơ bản, 2 phiên bản này có sự chênh lệch khá lớn nên giá cả cũng khá khác biệt. Xe FT số sàn được trang bị nghèo nàn hơn với giá $39.8k trong khi xe FT số tự động giá vào khoảng $45.8k (chưa thuế + option). Full option giá thêm khoản 70 triệu (option có thể được tham khảo tại
http://www.toyotavn.com.vn/. Về so sánh 2 loại xe: kích thước hoàn toàn giống nhau nhưng xe số tự động nặng hơn khoảng 50kg không tải và 70kg toàn tải. Xe số sàn có 5 số sàn và xe số tự động có 4 số tự động. Khung xe hoàn toàn giống nhau. Về động cơ: động cơ xe số sàn yếu hơn rất nhiều so với số tự động: 100.5Hp/3600rpm của số sàn và 158Hp/5200rpm của số tự động. Mô men xoắn tối đa: 26,51kg.m/1600-2400rpm số sàn và 24,57/3800rpm số tự động. Cảm giác khi lái xe:
1. Lúc khởi động: động cơ xe số sàn kêu khá to (u) và có thể nghe thấy tương đối rõ trong khoang xe, trong khi động cơ số tự động hầu như không nghe thấy gì ngoài tiếng đề xe.
2. Chạy đường thành phố: xe số sàn tương đối ồn ã ở số 1,2 và 3 nhưng đến số 4 thì rất êm. Trong khi xe số tự động đi rất êm. Đi xe luôn tạo cảm giác chắc chắn và tầm quan sát rất tốt với góc chữ A chấp nhận được của dòng xe SUV vốn dĩ kềnh càng. Trong thành phố luôn tạo cho bạn cảm giác như đang cưỡi xe tank. (l)(l)
3. Chạy đường trường: xe số sàn thể hiện ưu thế tích kiệm của mình khi sử dụng 11.5l/100km trong khi số tự động luôn giao động ở khoảng 15l-17l/100km. Tiếng ồn có thể nghe thấy tương đối rõ khi xe bắt đầu phóng trên 80km/h đối với xe số sàn trong khi xe số tự động thì tương đối êm. Khả năng cách âm của số tự động tương đối tốt vì sàn được lót lớp chống ồn. Ôm cua tương đối nguy hiểm nếu tốc độ cao do ngầm xe tương đối cao. Cảm giác bay bay khi phóng trên 90km/h. :77:
4. Đường đồi núi và khó đi: rất sướng đó 2 từ có thể sự dụng ở đây; ngồi sau không bị hất đít. Gầm cao thể hiện ưu thế khi lội nước vượt chướng ngại vật hoặc qua ổ gà sống trâu. Xe vượt qua êm ái nhẹ nhàng. Động cơ số sàn tương đối ồn và tương đối ỳ so với số tự động. Nhưng khi đã có đà thì động cơ số sàn trở nên mạnh mẽ và vượt qua mọi đoạn đường khó đi tốt hơn số tự động.
Giờ về phần nội thất: có một sự chênh lệch rất lớn giữa 2 loại xe này: Tay lái: số sàn không được tích hợp nút điều chỉnh âm thanh, trong khi số sàn có đầy đủ và được đặt rất thuận tiện. Hệ thống điều hòa chỉnh tay đối với số sàn và tự động với số tự động. Cả 2 phiên bản đều được trang bị dàn máy lạnh 3 lớp, mỗi dàn ghế được trang bị 2 máy lạnh, có thể nói là lành teo …im nếu bật lên. 2 phiên bản đều được trang bị đầu đĩa CD nhưng hệ thống của số sàn nghèo nàn hơn với 1 slot CD trong khi số tự động là 6 slot. Dàn âm thanh 6 loa dọc thân xe nghe rất ngon. Xe số sàn được trang bị ghế bọc nỉ tương đối mùi trong khi xe số tự động bọc da. Ghế hoàn điều chỉnh bằng điện đối với số tự động trong khi là chỉnh cơ với số sàn. Xe số tự động được tích hợp hệ thống chống trộm hiện đại, thằng nào rờ vào thì cả phố đều biết. Nhưng mà đôi khi nó bẻ nhanh quá lúc mọi người nhìn thấy thì cái kính đã bay *** rồi.
Cảm nhận của riêng em về FT: em chạy số V, phải nói là rất phê. ĐI rất êm; không biết các pác thế nào chứ xe em chồng ồn rất tốt. Mỗi lần đóng của là nghe đến phụp một cái, sau đó mọi thứ trở nên yên lặng như cô dâu chú rể chuẩn bị động phòng. :5:Bật nhạc hop-hop hoặc rock lên thì không khác gì cô dâu chú rể đang động phòng:19:. Khi đi trong thành phố thì: dù bạn không cao nhưng cũng phải khiến người khác ngước nhìn. Xe em được lắp full option nên trong từ xa tưởng em mini LC.
So sánh với các dòng xe phổ thông khác:
So với Santafe: động cơ FT V tương đương trong khi FT G thì khá là yếu. Ghế lái chỉ chỉnh được 6 hướng trong khi santafe là 10 hướng. Hệ thống điều hòa tốt hơn, dàn âm thanh 6 loa dọc thân xe mang lại ưu thế cách biệt. Option của hãng ít hơn so với option của Hyundai. Đi đường trường thì không bám đường bằng (trừ khi thay bánh xe to hơn để khắc phục vấn đề gầm xe cao). Gương chiếu hậu to hơn giúp lái xe quan sát 2 bên rất tốt. Về cơ bản xe FT ko to hơn SF là mấy nhưng do gầm xe cao nên tạo cảm giác lênh khênh hơn.
So với Captiva:
Em chưa đi Captiva nên không rõ!!! Pác nào bổ xung.
So với Honda CR-V:
Honda CRV: Honda CR-V có động cơ khỏe hơn, đi tương đối là đầm hơn. Cách âm… rất khó nói. Tương đương xe FT V và vượt trội FT G.
Trên đây chỉ là ý chủ quan của em; các pác nhẹ tay cụng ly em thôi nhá!!