Các vấn đề liên quan đến vá lốp xe

banhmi8183

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15761
Ngày cấp bằng
1/5/08
Số km
77
Động cơ
512,470 Mã lực
Lúc hoạn nạn mà tìm được cứu hộ là may đấy bác à.Em có người quen còn phải gọi cẩu đến cơ.Lúc nào rảnh em kể bác nghe
 

Wildrider

Xe đạp
Biển số
OF-17420
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
15
Động cơ
507,350 Mã lực
Lốp và độ êm ái của xe

Hệ thống treo hầu như không tác động nhiều tới độ êm ái khi xe chuyển động mà chính thiết kế lốp với độ dầy thành lốp và độ căng của lốp mới tác động mạnh nhất tới cảm giác này.

[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Đã có nhiều bài báo đề cập tới lốp và các vấn đề về lốp. Thị trường cũng có vô vàn loại lốp khác nhau, song tất cả lốp xe hơi đều có chung đặc điểm là chuyển động trên một lớp đệm không khí. Phân tích thiết kế của một chiếc lốp ta thấy mặc dù số lượng tanh cũng như số lớp vải bố nằm bên trong talông có một số ảnh hưởng nhất định, song độ dầy thành lốp mới là yếu tố quyết định tác động tới sự êm ái của xe hơi.[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Lốp xuyên tâm (radical) truyền thống thường có thành lốp rất mềm. Hai nhân tố tác động đến độ cứng của thành lốp là số lớp vải bố và độ cao của thành lốp. Các ký hiệu ghi trên thành lốp có thể cho chúng ta biết lốp có bao nhiêu lớp bố. Tuy nhiên lốp ký hiệu 4 lớp bố không có nghĩa là kết cấu của nó thực sự gồm 4 lớp bố. Con số này chỉ cho thấy thành lốp có độ bền tương đương với cấu trúc 4 lớp bố. Hầu hết các xe con ngày nay sử dụng lốp có từ 2-4 lớp bố, trong khi các dòng xe SUV hoặc bán tải cỡ lớn sử dụng lốp có từ 6 lớp bố trở lên. Càng nhiều lớp bố, thành lốp càng cứng và hệ quả là độ êm ái giảm đi. Tuy nhiên ưu điểm của lốp nhiều lớp bố là có thể chịu được tải trọng lớn.[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Tỷ lệ giữa thành và chiều ngang của lốp là nhân tố thứ hai tác động tới độ êm ái. Lốp thành cao, thường có tỷ lệ 70% (thể hiện qua con số 70 trong ký hiệu P215/70R-15) có thể hóa giải đáng kể những rung lắc khi xe đi vào đường xấu. Lốp thành thấp (tỷ lệ chỉ 45% như lốp xe thể thao) ít có khả năng hóa giải các cú xóc hơn tuy nhiên nó lại làm tăng cảm nhận của vôlăng vì ta-lông lốp tác động nhanh hơn tới thành lốp. Các hệ thống treo hiện đại ngày nay giúp cải thiện đáng kể độ êm ái khi xe chuyển động song lốp xe đua vẫn cho cảm nhận xóc hơn trong cabin.[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Áp suất phù hợp là một nhân tố quan trọng khác giúp tăng tuổi thọ của lốp, tạo cảm giác vận hành êm ái và đảm bảo an toàn. Lốp non hơi thường khiến thành lốp phải uốn cong liên tục. Tuy có cảm giác như xe đang chạy êm, song những chuyển động liên tục này làm cho lốp nóng lên và nhiệt độ tăng cao có thể khiến cho lốp hỏng. Nên tìm trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc nhãn gắn ở lốp xem mức áp suất nào là phù hợp.[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Lốp bơm căng quá chỉ phù hợp với một số trường hợp nhất định. Nếu bạn có thói quen lái xe nhanh, hoặc chở nặng, nên tăng thêm áp suất cho lốp. Những cú ngoặt gấp hoặc khi đua xe đều cần đến lốp căng hơn để giữ cho thành lốp cứng chắc và ngăn không cho bánh xe văng ra khỏi vành. Tuy nhiên nhưng đừng bao giờ để áp suất lốp vượt quá mức áp suất tối đa cho phép ghi trên thành lốp.[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Hầu hết xe con hiện nay có áp suất lốp tối đa nằm trong khoảng từ 32 – 35 psi (pao trên một inch vuông, tương đương 2,2kg/cm2 – 2,4kg/cm2), tuy nhiên các dòng xe bán tải cỡ lớn có áp suất lốp tối đa lên tới 45, 60, hoặc thậm chí là 75 psi (3,1; 4,2 và 5,2kg/cm2). Để xe chạy ổn định và an toàn, lời khuyên của chuyển gia là nên kiển tra áp suất lốp hàng tháng.[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Nhận biết các ký hiệu trên lốp[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Tất cả các thông tin đều được in trên thành lốp. Ví dụ với loại lốp có ký hiệu P205/55R16, chữ P cho biết đây là lốp dành cho xe con, còn LT có nghĩa là lốp dành cho xe bán tải hạng nhẹ (Light Truck) có thể chịu được tải trọng lớn song không êm ái. Số tiếp theo 205 chỉ khổ rộng của lốp xe; số 55 sau gạch nghiêng cho biết chiều cao thành lốp bằng 55% khổ rộng lốp. Chữ R thể hiện đây là loại lốp xuyên tâm (Radial) và chữ cái cuối cùng dùng để chỉ đường kính lốp tính theo đơn vị inch.[/FONT]
[FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]Ngoài thông số về kích thước, bạn còn có thể nhìn thấy một nhóm chữ số và chữ cái như 89 H. Các chữ số cho biết khả năng tải trọng của lốp còn chữ cái thể hiện vận tốc an toàn tối đa của loại lốp này khi hoạt động. Ví dụ chữ H nghĩa là lốp có thể hoạt động an toàn tới mức vận tốc tới 210 km/h; chữ T tới 190 km/h; và chữ S tới 180 km/h[/FONT]
 

murano_2009

Xe buýt
Biển số
OF-5994
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
634
Động cơ
549,790 Mã lực
Cảm ơn bác đã cung cấp thông tin. Bác có thể nói nguồn trích dẫn hay dịch từ đâu?
 

TrafficJam

Xe hơi
Biển số
OF-13423
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
123
Động cơ
519,730 Mã lực
Hôm qua chạy đường HN-Lạng Sơn, đang chạy khoảng 100 thì bị dính đinh lốp trước, táp vào lề thì vẫn thấy lốp xe còn xì hơi. Hôm nay em đem ra hàng gần nhà thì chú ấy bảo lốp ấy đi rồi vì rách lớp mành giữ hơi, ko cứu được.

Các bác tư vấn cho em cái: liệu lốp đó có còn cứu được ko? Đem ra hàng lốp liệu người ta có mua lại ko để em bù tiền làm cái lốp mới.

Cám ơn các bác.

Tôm
Hôm vừa rồi xe em cũng bị thủng lốp (sau) mà không biết, đến khi thấy tiếng ồn, nhảy xuống thì xe đã đi bằng vành được 100m rồi. Thay lốp sơ cua rồi về HN, mang đến hiệu vá thì lốp bị ăn một vệt sâu hoắm, bột cao su sùi hết ra, phải thay lốp mới. Xe em mới đi được 8K. Mất 2,5T, đau quá các bác ợ.
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
xe gì em không biết, nhưng tư vấn kỹ thuật của HD nói cho em là không nên vá ngoài, (tức là dùi vào và vá bằng cao su non), vá ngoài sẽ làm xé bố lốp, tốt nhất là vá trong, trong trường hợp bắt buộc vá ngoài thì về đến HN cố gắng vá lại bằng vá trong
 

gsmeanspro

Xe máy
Biển số
OF-13868
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
55
Động cơ
517,450 Mã lực
Bài viết này có vẻ thiết thực mà không thấy các bác hưởng ứng nhỉ. Em đang phần vân xem có nên thay lốp cho vợ 2 SantaFe nhà em từ Hankook sang loại nào đó êm hơn không. Ví dụ BridgeStone hoặc Michelin.

Các bác nghĩ sao?
 

Shebeen

Xe tải
Biển số
OF-17217
Ngày cấp bằng
10/6/08
Số km
315
Động cơ
510,920 Mã lực
Một cách kiểm tra độ căng của lốp rất hay là khi xe lốp sạch, lăn bánh vào vùng có bụi, vệt bụi ở lốp xe cho thấy sự tiếp xúc của lốp với đường. Nếu phủ kín toàn bộ vùng dưới lốp là thích hợp. Nếu nhỏ hơn là lốp quá căng và ngược lại!
Kinh nghiệm còi trao đổi với các bác!(b)(b)
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Bác cho bít là bài này bác lấy xuất xứ từ đâu ra để xem có đáng được tin cậy không :^):^):^)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top