Một quốc gia mà có nhiều sản phẩm được tín nhiệm, thì nó trở thành thương hiệu quốc gia.
Ví dụ trên sản phẩm mà có dấu made in Japan / korea thì nhiều người tiêu dùng tin tưởng.
Có một công ty của VN, sx nước rửa tay, và một công ty sx khăn giấy của vn, sản xuất ra không bán được. Họ đặt bên malay và HQ làm thế là lại bán được, với giá rất cao, doanh số tăng liên tục, mặc dù chất lượng sản phẩm là như nhau. Công sở hữu sản phẩm đó lại trở thành nhà phân phối sản phẩm của chính mình, sản xuất tại nước khác.
Có nghĩa là thương hiệu quốc gia VN (hầu như) không có.
Các thương hiệu châu âu hoặc nhật tồn tại đến giờ là mấy chục năm, hoặc cả trăm năm. Có thể bỏ tiền ra mua một thương hiệu, nhưng chưa chắc giữ được nó.
Các thương hiệu Mỹ đã bán cho TQ, chưa chắc TQ giữ được.