- Biển số
- OF-150983
- Ngày cấp bằng
- 30/7/12
- Số km
- 295
- Động cơ
- 359,310 Mã lực
e oánh dấu phát để ngâm cứu ạ
NUMBER
2V - Two (Venturi) Valve (two barrel carburetor) 2 Van
2WS - Two Wheel Steer Điều khiển được 2 bánh
3GR - Third Gear - Số thứ 3
4GR - Fourth Gear - Số thứ 4
4EAT - Four speed Electronic Automatic Transmission - Hộp số tự động bốn tốc độ
4R70W - Four speed, Rear wheel drive, (up to) 700 lb/ft torque rated, Wide ratio - Bốn tốc độ, Truyền động cầu sau, (đạt tới) mô-men xoắn 700 Pao/feet, tỷ số tryền lớn
4R100 - Four speed, Rear wheel drive, (up to) 1000 lb/ft torque rated - Bốn tốc độ, Truyền động cầu sau, (đạt tới) mô-men xoắn 1000 Pao/feet
4V - Four (Venturi) Valve (four barrel carburetor) - Bốn Van
4WAL - Four Wheel Antilock - Chống hãm cứng bốn bánh
4WAS - Four Wheel Air Suspension - Hệ thống treo đệm khí bốn bánh
4WD - Four Wheel Drive - Truyền động bốn bánh
4WS - Four Wheel Steer Điều khiển được bốn bánh
5R55W - Five speed, Rear wheel drive, (up to) 550 lb/ft torque rated, Wide ratio Năm tốc độ, Truyền động cầu sau, (đạt tới) mô-men xoắn 550 Pao/feet
A
Abrasive wear: mòn do mài mòn - Tổn hại bề mặt do tiếp xúc trượt với các mảnh cứng của các chất lạ
Adhesive wear: mòn do chất dính - Tổn hại bề mặt do tiếp xúc chà xát kim loại với kim loại. Những đặc điểm không đều cực nhỏ của bề mặt gắn lại với nhau, rồi tách ra do trầy hay xước ở một hay cả hai bề mặt khi tiếp xúc.
Anti-fraction bearings: đệm kháng ma sát - Các thiết bị giảm ma sát dùng các thành phần tiếp xúc lăn giữa các bề mặt đánh cặp như bi hay trục lăn.
A Amperes Am-pe
A-6 - Axial 6 cylinder A/C compressor
AALA - American Automobile Labelling Act - Điều luật dán nhãn xe hơi của Hoa kỳ
AAT - Ambient Air Temperature - Nhiệt độ môi trường
ABARS - Automobile Backward Automatic Ranging System - Hệ thống xếp loại tự động cho xe hơi theo thứ tự giảm dần
ABC - Active Body Control Kiểm soát thân xe chủ động
ABS - Anti-lock Brake System - Hệ thống chống bó cứng phanh/thắng
AC - Alternating Current Dòng điện xoay chiều
A/C - Air Conditioning - Điều hòa nhiệt độ/máy lạnh
ACC - Adaptive Cruise Control - Kiểm soát hành trình
ACC - Air Conditioning Clutch
ACC - Automatic Climate Control - Tự động điều chỉnh nhiệt độ
ACCEL Acceleration Gia tốc
ACCS - Air Conditioning Cyclic Switch Phím điều khiển toần hoàn điều hòa/máy lạnh
ACCUM Accumulator - Ắc-qui
ACCY Accessory - Phụ kiện/đồ chơi
ACD - Air Conditioning Demand
ACE - Active Cornering Enhancement Nâng cao chủ động khi vào cua/rẽ
ACL - Air cleaner Máy hút bụi
ACM - Airbag Control Module Mô-đun điều khiển túi khí
ACM - Audio Control Module Mô-đun điều khiển hệ thống âm thanh
ACR4 - Air Conditioning Refrigerant, Recovery, Recycling, Recharging Đông lạnh, phục hồi, tái chế, nạp lại điều hoà/máy lạnh
ACON - Air Conditioning On - Bật/mở điều hoà/máy lạnh
ACP - Air Conditioning Pressure Áp suất điều hoà/máy lạnh
ACT Actual - thực tế
ACT - Air Charge Temperature - Nhiệt độ khí nạp
ACTV Activate Kích hoạt
ACV - (thermactor) Air Control Valve Van điều áp khí
A/D - Analog to Digital (chuyển từ) Lý học sang Số học
AD - Accommodated Device - Thiết bị điều tiết
ADAPT Adaptive tính nắn dòng
ADAPTS Adapters - Nắn dòng
ADAS - Advanced Driver Assistance System - Hệ thống trợ giúp người lái tiên tiến
ADBV - Anti Drainback Valve Van chống chảy ngược
ADC - Automatic Distance Control - Kiểm soát khoảng cách tự động
ADG - Accommodated Device Gateway
ADJ Adjust - Điều chỉnh
ADL - Automatic Door Lock Khoá cửa tự động
ADS - Auxiliary Discriminating Sensor - Cảm biến nhận dạng phụ
ADU - Analog-Digital Unit - Thiết bị chuyển từ cơ học sang số học
AECM - Airbag Electronic Control Module Mô-đun điều khiển điện tử cho túi khí
A/F - Air Fuel Ratio (see also AFR) - Tỷ lệ không khí & nhiên liệu
AFC - Air Flow Control - Kiểm soát dòng khí
AFC - Air Fuel Control - Kiểm soát tỷ lệ không khí nhiên liệu
AFCD - Advanced Frontal Crash Dummy Hình nhân thử va chạm tân tiến
AFCM - Alternate Fuel Control Module Mô-đun điều khiển nhiên liệu thay thế
AFECM - Alternate Fuel Engine Control Module - Mô-đun điều khiển động
cơ dùng nhiên liệu thay thế
AFL (adaptive forward lighting) Đèn pha mở dải chiếu sáng theo góc lái.
AFO - Alternate Fuel Operation - Vận hành bằng nhiên liệu thay thế
AFR - Air Fuel Ratio (see also A/F) - Tỷ lệ không khí & nhiên liệu
AFT After - Sau
AGSP - Auxiliary Gauge Switch Pack
AGVS - Automated Guided Vehicle System - Hệ thống điều khiển xe tự động
AHLD - Automatic Headlamp Leveling Device - Thiết bị điều chỉnh độ chúc của đèn pha tự động
AHR - Active Head Restraint - Tựa đầu
ahrs - Amp Hours Am-pe Giờ
AHS - Active Handling System - Hệ thống xử lý chủ động
AIM - Automotive Interior Material - Vật liệu nội thất xe hơi
AIR - Air Injection Reaction (Secondary air injection) - Phản ứng phun khí (phun khí phụ)
AIRB - Secondary Air Injection Bypass - Lỗ phun hơi đốt phụ
AIRD - Secondary Air Injection Diverter - Chuyển hướng phun hơi đốt phụ
AIS - Automatic Idle Speed - Tốc độ không tải tự động
ALC - Automatic Lamp Control - Điều khiển đèn tự động
ALC - Automatic Level Control - Điều khiển mức độ tự động
ALCL - Assembly Line Communications Link (replaced with DLC) Liên kết giao tiếp dây chuyền sản xuất
ALDL - Assembly Line Data Link (replaced with DLC) Liên kết dữ liệu dây chuyền sản xuất
ALM - Adaptive Learn Matrix Ma trận học thích ứng
ALR - Automatic Locking Retractor - Tự động khóa
Alt Alternative Luân phiên
ALT - Alternator (replaced with GEN) Máy phát điện
AM - Amplitude Modulation - Điều biến biên độ
AMB Ambient Môi trường xung quanh
AMP Amplifier Âm ly/Máy khuyếch đại
AMPS - Amperes or Amperage Am-pe hoặc viết tắt của am-pe
AMS - Automatic Music Search Dò nhạc tự động
AMT - Automated Manual Transmission - Hộp số cơ khí bán tự động
AOD - Automatic Overdrive Ép tăng tốc tự động
AODE - Automatic Overdrive Electronic (transmission) Ép tăng tốc điện tử tự động (hộp số)
AODE-W - Automatic Overdrive Electronic - Wide ratio (transmission) Ép tăng tốc điện tử tự động - tỷ số lớn (hộp số)
AOS - Automatic Occupant Sensing - Cảm biến ngồi ghế tự động
AP - Accelerator Pedal Chân ga
APP - Accelerator Pedal Position - Vị trí chân ga
APADS - Air Conditioning Protection and Diagnostic System - Hệ thống bảo vệ & chẩn đoán điều hoà/máy lạnh
APECS - Advanced Proportional Engine Control System
API - American Petroleum Institute - Học viện Hoá dầu Hoa kỳ
APT - Adjustable part Throttle Van bướm điều chỉnh đựoc
ARC - Active Roll Control - Kiểm soát chủ động độ lắc
ARC - Automatic Ride Control - Kiểm soát lái tự động
ARS - Adaptive Receptive System
ARS - Automatic Restraint System - Hệ thống giữ tự động
ARTS (adaptive restraint technology system) Hệ thống điện tử kích hoạt gối hơi theo những thông số cần thiết tại thời điểm xảy ra va chạm.
ARTHUR - Automatic Radio system for Traffic situations on Highways and Urban Roads - Hệ thống Radio tự động dành cho các tình huống giao thông trên xa lộ và đường trung tâm
ASA - Air Signal Attenuator Tín hiệu suy giảm không khí
ASARC - Air Suspension Automatic Ride Control - Kiểm soát lái tự động cho hệ thống nhún khí
ASC - Anti Stall Control - Kiểm soát chống chết máy
ASD - Automatic Shutdown - Tự động ngừng hoạt động
ASF - Audi Space Frame Khung không gian Audi
ASG - Automatic-Shift Gearbox - Hộp chuyển số tự động
ASM - Acceleration Simulation Mode - Chế độ kích thích tăng tốc
ASM - Air Solenoid Module Mô-đun solenoid khí
ASM - Alarm Siren Module Mô-đun cảnh báo tăng cấp
asm Assembly - Lắp ráp
ASR - Acceleration Slip Regulation Trượt khi tăng tốc
ASSYST - Active Service System - Hệ thống bảo trì chủ động
ASTC - Automatic Stability and Traction Control
ASTM - American Society for Testing and Materials - Tổ chức Vật liệu & Thử nghiệm Hoa kỳ
A/T - Automatic Transmission/Transaxle - Hộp số tự động
ATC - Automatic Temperature Control - Điều chỉnh nhiệt độ tự động
ATDC - After Top Dead Center
ATF - Active Transfer Case - Bộ chuyển đổi
ATF - Automatic Transfer Case Bộ chuyển đổi tự động
ATF - Automatic Transmission Fluid - Dầu/nhớt hộp số tự động
ATM - Actuator Test Mode - Chế độ khởi động máy kiểm tra
ATTS - Advanced Torque Transfer System - Hệ thống chuyển đổi mô-men xoắn tân tiến
ATX - Automatic Transaxle - Truyền lực tự động
AWD - All Wheel Drive - Điều khiển mọi bánh
AWG - American Wire Gage
AYC - Active Yaw Control - Kiểm soát sự trệch đường chủ động
AXOD - Automatic Overdrive Transaxle - Ép truyền lực tự động
AXOD-E - Automatic Overdrive Transaxle - Electronically Controlled - Ép truyền lực tự động - kiểm soát điện tử
B
Backlash: khe hở - chỗ hở, hay "xộc xệch" giữa hai bánh răng khi cài vào nhau.
Banded V-Belts: các đai chữ V kết dải - nhiều đai chữ V luôn được lưu hóa với dải buộc.
Bearings: đệm - xem anti-fraction bearings và journal bearings.
Bearing plates: các tấm đệm - thành phần trong truyền động thủy tĩnh hay bơm thuỷ lực.
Bore: nòng - bề mặt trong của lỗ xylanh.
Brinelling: chai cứng - tác động của một miếng kim loại bị ép vào miếng khác làm suy giảm thành lớp trên một hay hai bề mặt tiếp xúc.
BA (brake assist) Hệ thống hỗ trợ phanh gấp.
C
Camshaft: trục cam/ trục phân phối - trục chứa cam để điều hành các van máy.
Carbon deposits: các chất lắng cacbon- những chất lắng đóng cứng trên các bề mặt hình thành trên các bộ phận của máy do sự đốt cháy khí.
Carburization: cabon hóa - thêm cacbon vào bề mặt các bộ phận bằng thép, do xử lý bằng nhiệt, để tăng độ cứng giúp tăng cường sự đề kháng hao mòn và độ bền. Một dạng làm cứng vỏ thường được ứng dụng cho các bánh răng chịu tải cao.
Case crushing: ép vỏ - ép bề mặt ngoài (vỏ) của bánh răng để làm cứng vỏ nhờ xử lý bằng nhiệt.
Cavitation damage: tổn hại do sùi - rỗ bề mặt kim loại.
Chains: xích - chuỗi linh hoạt các mắt xích kim loại, hay các vòng phù hợp với nhau.
Chemical corrosion: mòn do hóa chất - tổn hại bề mặt do tiếp xúc với hóa chất hay khí - như sự gỉ sét của thép khi tiếp xúc với không khí ẩm hay nước.
Cold flow: dòng lạnh - sự chuyển động của kim loại dưới áp lực cao trong nhiệt độ bình thường.
Contamination: sự dơ - chất lạ có thể làm hư bộ phận.
Corrosion: sự ăn mòn - xem chemical corrosion.
Crankshaft: trục quay - trục truyền động chính của máy làm biến đổi chuyển động qua lại thành chuyển động quay bằng các tay quay.
Crush: sự ép - điều kiện trong các đệm ngõng trục. Mỗi nửa của đệm gài vào phải trải ra một tổng rất nhỏ bên kia các cạnh rẽ của thanh kéo và chỏm thanh kéo. Khi các vít nắp hay các bu lông thanh kéo được xiết chặt, các nửa đệm được ép vào nòng cho thật vừa vặn.
Cylinder block: vỏ xy lanh - vỏ của máy, bơm thuỷ lực hay động cơ thuỷ lực chứa các nòng xylanh cùng các thành phần chức năng khác.
Cylinder bore: nòng xy lanh - mặt bên trong của đường trong vỏ xylanh để pittông di chuyển trong đó.
Cylinder bore bushing: ống lót nòng xy lanh - ống bọc ngoài hay ống giữa pittông và vỏ xy lanh trong chuyển động thủy tĩnh.
Cylinder head: đầu xy lanh - phần của máy được chốt vào vỏ xy lanh làm thành đầu đóng của buồng cháy. Nó chứa các van và các đường dẫn nhiên liệu, không khí, khí thoát và nước làm mát.
Cylinder liner: lớp lót xy lanh - ống bọc ngoài có thể thay thế ống được cài vào vỏ xy lanh để làm nòng xy lanh trong máy mới lại.
Cabriolet: Kiểu xe coupe mui xếp.
CATS (computer active technology suspension): Hệ thống treo điện tử tự động điều chỉnh độ cứng theo điều kiện vận hành.
Conceptcar: Một chiếc xe hơi hoàn chỉnh nhưng chỉ là thiết kế mẫu hoặc để trưng bày, chưa được đưa vào dây chuyền sản xuất.
Coupe: Kiểu xe thể thao giống sedan nhưng chỉ có 2 cửa.
CVT (continuously vriable transmission): Cơ cấu truyền động bằng đai thang tự động biến tốc vô cấp.
D
Detonation: sự nổ - sự cháy không kiểm soát được được đi kèm bởi sự mất lực và tiêu hao năng lượng.
Drive belt: đai truyền động -đai được dùng để truyền lực giữa puli truyền động và puli được truyền động
Dạng động cơ I4, I6 Gồm 4 hoặc 6 xi-lanh xếp thành 1 hàng thẳng.
Dạng động cơ V6, V8 Gồm 6 hoặc 8 xi-lanh, xếp thành 2 hàng nghiêng, mặt cắt cụm máy hình chữ V.
DOHC (double overhead camshafts): 2 trục cam phía trên xi-lanh.
DSG (direct shift gearbox): Hộp điều tốc luân phiên.
E
Electrical pits: lỗ do điện - dùng điện cắt bỏ/khoét một phần nhỏ của các bề mặt tiếp xúc.
Erosion: sự ăn mòn - mòn bề mặt do cà vào những mảnh làm trầy có trong khí hay chất lỏng.
EBD (electronic brake-force distribution): Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử.
EDC (electronic damper control): Hệ thống điều chỉnh giảm xóc điện tử.
EFI (electronic fuel Injection): Hệ thống phun xăng điện tử.
ESP (electronic stability program): Hệ thống tự động cân bằng điện tử.
F
Fatigue: mỏi/giảm sức chịu đựng của kim loại - do phải chịu mãi những sức căng gây hư hỏng ở phần sử dụng.
Fit rust: gỉ do sít quá - hậu quả của sự chạy ngoài của bạc kháng ma sát quá sít với vỏ của nó. Một dạng mòn.
Flaking: mảnh vụn - các lớp mỏng rời ra từ bề mặt của bộ phận bằng kim loại.
H
Hatchback: Kiểu sedan có khoang hành lý thu gọn vào trong ca-bin, cửa lật phía sau vát thẳng từ đèn hậu lên nóc ca-bin với bản lề mở lên phía trên.
Hard-top: Kiểu xe mui kim loại cứng không có khung đứng giữa 2 cửa trước và sau.
Hybrid: Kiểu xe có phần động lực được thiết kế kết hợp từ 2 dạng máy trở lên. Ví dụ: xe ôtô xăng-điện, xe đạp máy...
I
iDrive: Hệ thống điều khiển điện tử trung tâm.
IOE (intake over exhaust): Van nạp nằm phía trên van xả.
Minivan: Kiểu hatchback có ca-bin kéo dài trùm ca-pô, có từ 6 đến 8 chỗ.
OHV (overhead valves): Trục cam nằm dưới và tác động vào van qua các tay đòn.
Pikup: Kiểu xe hơi 4 chỗ có thùng chở hàng rời phía sau ca-bin (xe bán tải)
Roadster: Kiểu xe coupe mui trần và chỉ có 2 chỗ ngồi.
Sedan: Loại xe hòm kính 4 cửa, ca-pô và khoang hành lý thấp hơn ca-bin.
SOHC (single overhead camshafts): Trục cam đơn trên đầu xi-lanh.
SUV (sport utility vehicle): Kiểu xe thể thao đa chức năng, hầu hết được thiết kế chủ
động 4 bánh và có thể vượt những địa hình xấu.
SV (side valves): Sơ đồ thiết kế van nghiêng bên sườn.
Turbo: Thiết kế tăng áp của động cơ.
Turbodiesel: Động cơ diesel có thiết kế tăng áp.
Universal: Kiểu sedan có ca-bin kéo dài liền với khoang hành lý.
V
Van: Xe hòm chở hàng.
VSC (vehicle skid control): Hệ thống kiểm soát tình trạng trượt bánh xe.
VVT-i (variable valve timing with intelligence): Hệ thống điều khiển van nạp nhiên liệu biến thiên thông minh.