[Thảo luận] Các thói quen gây hại cho xe

nvdongbds

Xe đạp
Biển số
OF-125804
Ngày cấp bằng
28/12/11
Số km
35
Động cơ
378,450 Mã lực
Có những thói quen thường ngày tưởng như vô hại nhưng kỳ thực đang “giết dần giết mòn” xế yêu của bạn. Hãy xem và cùng tránh để xe bạn luôn trong tình trạng “sức khoẻ tốt”.
1. Ít hoặc không bao giờ sử dụng phanh tay

Nên sử dụng phanh tay để duy trì tuổi thọ hộp số

Đó là có thể là một cái pedal nhỏ gần chân trái của bạn hoặc là thanh gạt cạnh tay phải của bạn. Phanh tay rất cần thiết nhưng không ít người thường bỏ quên nó. Nếu bạn dừng xe trên dốc, hoặc thậm chí ở chỗ đất bằng mà không sử dụng phanh tay, bạn sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên hộp số. Trong hộp số lại chỉ có duy nhất một cái chốt nhỏ giúp giữ cho xe đứng yên. Vì thế bằng việc sử dụng phanh tay, bạn sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của hộp số. Tuy nhiên, phải nhớ nhả phanh khi bắt đầu lên đường trở lại.

2. Chuyển từ số lùi sang tiến khi xe chưa dừng hẳn
Không ít người thường tiết kiệm thời gian tại khu đỗ xe bằng cách chuyển từ số lùi sang số tiến hoặc ngược lại khi xe chưa dừng hẳn. Với vài giây có vẻ là nhanh hơn này, bạn sẽ rút bớt vài tháng tuổi thọ của hộp số đó. Do vậy, hãy chuyển số khi xe đã dừng hẳn, chiếc xe chắc chắn sẽ thầm cám ơn bạn.
3. Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Rà phanh liên tục trong khi xuống dốc có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn.
4. Quên thay dầu

Thay dầu đúng hạn giúp động cơ mạnh mẽ hơn
Bạn cần thay dầu cho xe sau khi đi 5.000 km. Đây là việc cần phải làm bởi sau khi vận hành một thời gian dài, dầu sẽ bị cặn và mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Bằng cách thay dầu đều đặn và đúng hạn, bạn không chỉ nâng gấp đôi tuổi thọ cho xe mà còn giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn.

5. Rửa động cơ bằng cách phun nước ở áp suất cao

Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra. Chính vì vậy, một động cơ bẩn mà hoạt động tốt sẽ có lợi cho xe hơn một động cơ sạch bóng nhưng “bị đơ”.
6. Khởi động xe không đúng cách
Khởi động xe, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực điều này không hề giống với việc bật đài, mở ti vi hay bật điều hoà. Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động. Điều này sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều trong khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe trong mùa đông. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.
7. Không để ý tới những tiếng động lạ trên xe
Mọi âm thanh trong xe đều báo hiệu một điều gì đó. Nếu bạn để ý, bạn sẽ phát hiện ra hỏng hóc hoặc sự cố để nhanh chóng khắc phục. Ví dụ nếu phanh kêu cọt kẹt có nghĩa là bạn cần một má phanh mới. Vì vậy, hãy luôn luôn lắng nghe xe bạn và điều này sẽ tốt cho cả hai.

8. Quên hoặc ít làm sạch nội thất

Nhiều người cho rằng rửa xe chỉ cần bên ngoài là đủ. Vì vậy, việc hút bụi nội thất thường xuyên bị bỏ quên và đủ loại rác sẽ len lỏi vào các góc của xe bạn. Điều này không hề tốt chút nào vì xe cũng cần được giữ vệ sinh sạch sẽ cả trong lẫn ngoài.

9. Tháo hết hoặc chạy đến cạn kiệt xăng

Lái xe đến khi xăng trong bình cạn kiệt là một điều tối kị. Nếu để xăng trong bình cạn kiệt mà chúng ta vẫn cố tình chạy thì không khí sẽ bị lọt vào trong hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong lần nạp nhiên liệu tới thì sẽ có một thời gian xe hoạt động không ổn định vì khi đó thành phần hỗn hợp nhiên liệu có thể bị thay đổi đột ngột. Đối với xe phun xăng điện tử, bơm xăng sử dụng không phải là bơm cánh gạt hay bơm bánh răng mà là loại bơm điện một chiều. Với loại bơm này, xăng sẽ được chuyển qua thân bơm, qua cả cổ góp và chổi than. Nếu để xăng cạn kiệt, không khí sẽ lọt vào và khi đó sẽ suất hiện tia lửa điện ở cổ góp, chổi than nên rất dễ gây hoả hoạn.
10. Vừa lái xe vừa chú ý việc khác
Đây là thói quen khó tránh của phần lớn các tài xế. Có thể là nhìn một cô gái đẹp hay anh chàng phong độ; vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại hay mải chú ý đến một sự kiện gì đó đang diễn ra … đều là nguyên nhân của không ít vụ tai nạn. Việc mất tập trung khi lái xe sẽ khiến xe bạn đi sai hướng, sai làn và tệ hơn là đâm vào đâu đó như gốc cây hay cột điện.

Cảm ơn bạn đã đọc topic này. Ủng hộ tui nhá :) :D
 

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
972
Động cơ
450,750 Mã lực
Cảm ơn cụ vì bài viết, rất bổ ích. Vot kụ.
 

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,627
Động cơ
550,702 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
Bài này hình như copy ở đâu thì phải ???????........Cụ chủ cho nguồn copy đi ko lại ăn đòn bây giờ.
 

conquydobk

Xe đạp
Biển số
OF-95612
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
49
Động cơ
401,190 Mã lực
HỮU ÍT LẮM KỤ Ợ...
RẤT MAY LÀ E CHƯA MẮC PHẢI MẤY LỖI TRÊN... ^^ :-t
 

danhin

Xe đạp
Biển số
OF-122919
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
42
Động cơ
381,020 Mã lực
Dù sao cũng rất cảm ơn Cụ chủ thớt, vì bài viết rất bổ ích đối với E
 

Picnic

Xe tải
Biển số
OF-116537
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
444
Động cơ
389,350 Mã lực
11. Vê côn khi tắc đường (mòn côn)
12. Không về số khi đạp phanh, giảm tốc độ (Hại máy, tốn xăng)
 

cwise

Xe lăn
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
10,291
Động cơ
486,460 Mã lực
Bài này đã có nhiều trên OF, chắc chắn là copy lại, thôi cũng được, thi thoảng copy lại,cũ người mới ta.
 

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,721
Động cơ
598,117 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
Chà, chết thật cháu hay quen chuyển số tiến hoặc lùi khi xe chưa dừng hẳn.
 

nvdongbds

Xe đạp
Biển số
OF-125804
Ngày cấp bằng
28/12/11
Số km
35
Động cơ
378,450 Mã lực
Ukm thì mình copy thật nhưng thấy bổ ích thì share cho những ai chưa biết thôi... Cũ người mới ta mà!!!Đâu có gì đâu b-) <):) >-)
 

T-Ford

Xe đạp
Biển số
OF-91843
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
25
Động cơ
403,940 Mã lực
Có những thói quen thường ngày tưởng như vô hại nhưng kỳ thực đang “giết dần giết mòn” xế yêu của bạn. Hãy xem và cùng tránh để xe bạn luôn trong tình trạng “sức khoẻ tốt”.
3. Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Rà phanh liên tục trong khi xuống dốc có vẻ là cách an toàn nhất để làm chủ tốc độ khi thả dốc. Tuy nhiên, trong trường hợp dốc dài, việc rà phanh liên tục sẽ làm má phanh nóng lên và nhanh bị hao mòn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là rà phanh rồi lại thả ra để vừa có thể kiểm soát tốc độ vừa bảo vệ hệ thống phanh xe khỏi bị hao tổn.
cụ chạy xe số vô cấp chưa ạ? xuống dốc ko rà phanh thì toi ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ chạy xe số vô cấp chưa ạ? xuống dốc ko rà phanh thì toi ạ.
Em chưa chạy xe vô cấp, nhưng em nghĩ, xe thiết kế ra là phải có bộ phận giữ số thấp để cần dùng khi xuống dốc. Theo như cụ nói, đèo dốc có khi dài cả chục cây, cứ rà phanh thì phanh nào chịu cho nổi, nhỡ phanh bị cháy trong lúc đang xuống đèo thì die à ?
Mặc dù em chưa chạy vô cấp, nhưng cũng chạy một số xe AT và cũng đi kha khá đèo. Khi đổ đèo là phải về số thấp (S hoặc L1, L2...) để động cơ ghìm tốc lại chứ không được sử dụng phanh liên tục. Em nghĩ xe vô cấp cũng vậy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top