Kính thưa các cụ là em cũng biết sơ sơ qua vụ này.
Đoàn khách của công ty em đi cùng chuyến bay TG sang Thái với đoàn khách này. Đoàn Herbalife đông chẳng có Tour Leader đi cùng gì cả, HDV của em báo lại là khi tiếp viên trên máy bay phát tờ khai nhập cảnh Thái Lan các bác "Công ty Herbalife Việt Nam" trên máy bay loạn lên không biết khai tờ khai thế nào, đi thì lớ ngớ, chắc ra nước ngoài lần đầu nên cửa immigration cũng không biết tìm để mà ra. hic hic...
Nói đi cũng phải nói lại. 2 đơn vị tổ chức mà em biết là Công ty Du lịch Travel Life của Việt nam và công ty Orchid-Travel-Trading Thái Lan.
Giá tour chương trình 5 ngày 4 đêm Thái lúc này đang rơi vào 419 USD/khách mà công ty Herbalife Việt Nam ký hợp đồng 6,4 triệu/khách thì đúng là công ty Travel Life đã làm quả liều, cắt bỏ tất cả, chắc đoàn 700 khách chỉ bố trí khoảng 3-4 HDV Việt nam đi phục vụ đoàn. Dịch vụ ăn nghỉ chắc là khách NO SHOPPING nên lữ hành bên Thái bỏ của chạy lấy ngừoi.
Việc ứng xử của công ty Thái Lan bên kia cũng có thể hiểu vấn đề: hiện nay do Ngành Du lịch VN đang buông lỏng quản lý dẫn đến có hàng trăm, hàng ngàn các doanh nghiệp mở ra vô tội vạ, không chức năng quốc tế vẫn tổ chức du lịch như thường. Sang bên kia hay nợ land, một đi không trở lại nên làm cho các doanh nghiệp du lịch bên Thái sợ. Họ khăng khăng đòi thu đủ tiền land, nếu cty bên VN không trả sẽ cắt dịch vụ như đã thấy ở đoàn này.
Mà các đơn vị ở VN cũng lâm vào vòng xoáy của đấu tranh, cạnh tranh giá, hạ giá hết mức, cắt giảm tối đa dịch vụ, không bố trí HDV đủ số. Số tiền công ty DL được tạm ứng cũng bị ép vào số 50%, mà trong khi đó hàng không không cho nợ vé MB, đối tác không cho nợ land. Dẫn đến không có tiền để trang trải các dịch vụ. Đoàn đi ngon ngon 1 tí thì sẽ ok cho chậm land, nhưng đoàn khách đi chuối quá sẽ dẫn đến bên kia đòi land ráo riết, không thanh toán sẽ huỷ dịch vụ.
Nhiều bạn làm du lịch cũng comment trên các Chat room Skype nói là không theo sát dịch vụ. Thực sự là lỗi lớn ở công ty DL phía VN, và phần nữa là lỗi VÔ TRÁCH NHIỆM của đối tác Thái Lan, dẫn đến cả 2 đơn vị cùng mất uy tín. Chắc chắn Tổng Cục DL VN sẽ vào cuộc vì ngày mai 18/6 đoàn mới bay về, từ đây sang Thái có gần 2 tiếng Bay thôi, nếu Travel Life chung chi đủ thì khách đã không gặp vấn đề này. Hy vọng Herbalife Việt Nam sau khi "ăn dày" của các thành viên tham gia hội thảo sẽ chịu bỏ tiền trả cho Travel Life để "giải cứu" khách về.