[Funland] Các nước đồng loạt loại bỏ đồng Dollar trong giao thương

Trạng thái
Thớt đang đóng

chim_baobao

Xe hơi
Biển số
OF-830921
Ngày cấp bằng
18/3/23
Số km
185
Động cơ
1,634 Mã lực
Ảo tưởng tếu !!!
Đồng đô la là 1 loại tiền tệ để giao thương quốc tế. Mọi giao thương quốc tế cần có 1 loại tiền tệ thống nhất để giản tiện hoá và dễ qui đổi trong giao dịch....
Nếu bỏ đô la thì vẫn cần 1 đồng tiền nào đó để sử dụng. Vậy lúc này các nhóm sẽ dùng 1 đồng hay nhiều đồng cho từng nhóm
- 1 đồng cho 1 nhóm sẽ phải là đồng nào? Ruppee ? kíp? tệ? VND....chả cái nhau như mổ bò
- 1 đồng cho mỗi nhóm? vậy toàn cầu chia làm mấy nhóm? chia theo địa lý hay sức mạnh của nền kinh tế ? hay chính tri?

Ảo tưởng !!!!
Dự là VND sẽ sớm thay thế đồng đô na để toàn dân asean sớm dc trở thành triệu phú như dân ta :D
 

chim_baobao

Xe hơi
Biển số
OF-830921
Ngày cấp bằng
18/3/23
Số km
185
Động cơ
1,634 Mã lực
Thập niên 60, 70, 80 của thế kỷ 20, đồng Rub đã chàn gập khắp các châu lục , Á, Mỹ , Phi kết quả cuối cùng là đồng Rub vẫn sụp đổ , nên các bạn bớt mơ mông đi. Vẫn chưa có quốc gia nào thay được nước Mỹ đâu .
Thời đó LX có đồng Rúp vàng chuyển đổi khoảng 1R-1USD rồi, ti nhiên từ đó xuyên qua thời hậu LX tới nay thì ngay dân Nga đã có "thói quen" không thể bỏ là tích lũy đồng USD (hoặc DM Tây Đức, sau này là Euro) để dặn lưng rồi, chả khác gì VN, thậm chí nghiện USD còn nặng hơn dân VN vì dân Nga ko có thói quen tích lũy tài sản bằng gold ;))
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,771
Động cơ
-392,761 Mã lực
Em cũng không biết. VN với TQ ký dùng đồng tiền song phương đã lâu mà đến giờ em vẫn phải mua Usd để mua hàng TQ, chưa khi nào nó cho em trả bằng NDT
Ký kết để sẵn sàng về mặt lý thuyết còn thực hiện thì cần thời gian rất dài hoặc các giao dịch thuộc vốn nhà nước biết đâu sẽ áp dụng, ví như TQ cho vay ODA vào VN nó tính bằng NDT chẳng hạn, lúc đó tuyến đường sắt trên cao không phải là bn triệu đô mà là bao nhiêu tỷ NDT :D
 

chim_baobao

Xe hơi
Biển số
OF-830921
Ngày cấp bằng
18/3/23
Số km
185
Động cơ
1,634 Mã lực
Ký kết để sẵn sàng về mặt lý thuyết còn thực hiện thì cần thời gian rất dài hoặc các giao dịch thuộc vốn nhà nước biết đâu sẽ áp dụng, ví như TQ cho vay ODA vào VN nó tính bằng NDT chẳng hạn, lúc đó tuyến đường sắt trên cao không phải là bn triệu đô mà là bao nhiêu tỷ NDT :D
Lúc đồng NDT mất giá mà khi thanh toán ko bị nâng giá quy đổi theo tỉ giá USD thì tốt nhở :))
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,795
Động cơ
8,733 Mã lực
Thời đó LX có đồng Rúp vàng chuyển đổi khoảng 1R-1USD rồi, ti nhiên từ đó xuyên qua thời hậu LX tới nay thì ngay dân Nga đã có "thói quen" không thể bỏ là tích lũy đồng USD (hoặc DM Tây Đức, sau này là Euro) để dặn lưng rồi, chả khác gì VN, thậm chí nghiện USD còn nặng hơn dân VN vì dân Nga ko có thói quen tích lũy tài sản bằng gold ;))
Dân Nga tích lũy USD thì rõ là bị đầu độc bởi bọn teilon thâm độc. Teilon nguy hiểm quá, tẩy chay, tẩy chay.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Ảo tưởng tếu !!!
Đồng đô la là 1 loại tiền tệ để giao thương quốc tế. Mọi giao thương quốc tế cần có 1 loại tiền tệ thống nhất để giản tiện hoá và dễ qui đổi trong giao dịch....
Nếu bỏ đô la thì vẫn cần 1 đồng tiền nào đó để sử dụng. Vậy lúc này các nhóm sẽ dùng 1 đồng hay nhiều đồng cho từng nhóm
- 1 đồng cho 1 nhóm sẽ phải là đồng nào? Ruppee ? kíp? tệ? VND....chả cái nhau như mổ bò
- 1 đồng cho mỗi nhóm? vậy toàn cầu chia làm mấy nhóm? chia theo địa lý hay sức mạnh của nền kinh tế ? hay chính tri?

Ảo tưởng !!!!
Cụ đang nhầm lẫn giữa việc lựa chọn đồng tiền quy đổi để tính toán tỉ giá và đồng tiền trao đổi (đồng tiền vật lý) trong giao dịch hàng hóa rồi. Thị trường ngoại hối nó sẽ vẫn vận hành như cũ, để xác định tỉ giá giữa 2 đồng tiền. Ví dụ VND Rupee, nhưng tiền nhận về trong giao dịch sẽ là VND hoặc RUPEE chứ ko phải là đồng USD. Cái này làm giảm cầu đồng USD. Chỉ cần NHTW 2 nước đứng ra bảo đảm cho việc ông xuất khẩu cho Ấn nhận về RUPEE thì sẽ được đổi thành VND là được. Cũng như vậy Việt nam nhập hàng từ Ấn có thể bảo tôi trả bằng VND nhé. Ông DN Ấn cũng lên NHTW Ấn độ là bảo mày đưa VND đây tao trả Rupee cho là xong. Các giao dịch này càng nhiều, nhu cầu USD vật lý sẽ ít đi rất nhiều. Về lâu dài khi nhu cầu vật lý của đồng USD giảm xuống thì USD chắc chắn sẽ mất giá, lúc đó thị trường ngoại hối sẽ phải điều chỉnh để lựa chọn 1 đồng tiền nào đó mạnh và ổn định để làm đối tượng tính toán. Và cách thức giao dịch nó sẽ lại như trên.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
đáng đời thằng Mỹ gian ác
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,673
Động cơ
377,974 Mã lực
Cụ đang nhầm lẫn giữa việc lựa chọn đồng tiền quy đổi để tính toán tỉ giá và đồng tiền trao đổi (đồng tiền vật lý) trong giao dịch hàng hóa rồi. Thị trường ngoại hối nó sẽ vẫn vận hành như cũ, để xác định tỉ giá giữa 2 đồng tiền. Ví dụ VND Rupee, nhưng tiền nhận về trong giao dịch sẽ là VND hoặc RUPEE chứ ko phải là đồng USD. Cái này làm giảm cầu đồng USD. Chỉ cần NHTW 2 nước đứng ra bảo đảm cho việc ông xuất khẩu cho Ấn nhận về RUPEE thì sẽ được đổi thành VND là được. Cũng như vậy Việt nam nhập hàng từ Ấn có thể bảo tôi trả bằng VND nhé. Ông DN Ấn cũng lên NHTW Ấn độ là bảo mày đưa VND đây tao trả Rupee cho là xong. Các giao dịch này càng nhiều, nhu cầu USD vật lý sẽ ít đi rất nhiều. Về lâu dài khi nhu cầu vật lý của đồng USD giảm xuống thì USD chắc chắn sẽ mất giá, lúc đó thị trường ngoại hối sẽ phải điều chỉnh để lựa chọn 1 đồng tiền nào đó mạnh và ổn định để làm đối tượng tính toán. Và cách thức giao dịch nó sẽ lại như trên.
Có lẽ em có nhầm lẫn đấy vì em không phải chuyên gia tiền tệ. Tuy nhiên, tại thời điểm này hy vọng về một đồng tiền thay thế USD trong giao thương quốc tế ở 1 tương lai gần là ảo tưởng tếu. Cá nhân em đoán mò vậy thôi
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Em nhập kha khá hàng Ấn mà thằng nào cũng đòi usd, bảo trả bằng rupee là dãy nảy như đỉa phải vôi 😁
Nó ừ một phát thì cụ lại lái ra quần. Mua đâu ra rupee mà trả cho chúng nó
 

căngthẳng

Xe tăng
Biển số
OF-167043
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
1,827
Động cơ
354,385 Mã lực
Em cũng không biết. VN với TQ ký dùng đồng tiền song phương đã lâu mà đến giờ em vẫn phải mua Usd để mua hàng TQ, chưa khi nào nó cho em trả bằng NDT
Chẳng qua cụ chưa đủ lớn để nó đồng ý, vậy thôi
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Cụ đang nhầm lẫn giữa việc lựa chọn đồng tiền quy đổi để tính toán tỉ giá và đồng tiền trao đổi (đồng tiền vật lý) trong giao dịch hàng hóa rồi. Thị trường ngoại hối nó sẽ vẫn vận hành như cũ, để xác định tỉ giá giữa 2 đồng tiền. Ví dụ VND Rupee, nhưng tiền nhận về trong giao dịch sẽ là VND hoặc RUPEE chứ ko phải là đồng USD. Cái này làm giảm cầu đồng USD. Chỉ cần NHTW 2 nước đứng ra bảo đảm cho việc ông xuất khẩu cho Ấn nhận về RUPEE thì sẽ được đổi thành VND là được. Cũng như vậy Việt nam nhập hàng từ Ấn có thể bảo tôi trả bằng VND nhé. Ông DN Ấn cũng lên NHTW Ấn độ là bảo mày đưa VND đây tao trả Rupee cho là xong. Các giao dịch này càng nhiều, nhu cầu USD vật lý sẽ ít đi rất nhiều. Về lâu dài khi nhu cầu vật lý của đồng USD giảm xuống thì USD chắc chắn sẽ mất giá, lúc đó thị trường ngoại hối sẽ phải điều chỉnh để lựa chọn 1 đồng tiền nào đó mạnh và ổn định để làm đối tượng tính toán. Và cách thức giao dịch nó sẽ lại như trên.
Em cũng biết tí ti về thanh toán quốc tế (ttqt) nên lý giải thế này có được không ah
Thằng mua A ở nước B có thằng bank phục phụ là bank C, thằng bán là thằng X ở nước Y và có Bank phục vụ là Bank Z. Khi thanh toán thì Bank C và bank Z phải có tài khoản tiền gửi (của đồng tiền thanh toán) tại bank W. Dòng tiền đi như sau: Nợ tk tiền gửi của A tại bank C, có tk tiền gửi của bank C tại bank W, thằng bank W nhận lệnh tt của bank C thì ghi nợ tk tiền gửi của bank C tại nó và ghi có tk tiền gửi của bank Z tại nó, thằng bank Z nhận được báo có tktg tại bank W thì ghi nợ Tk tiền gửi của nó tại bank Z và ghi có tktg của thằng bán X
Như vậy để ttqt thực hiện phải có thằng bank W. Mà thằng đấy là thằng nào? Nó phải là thằng rất to, rất mạnh, rất béo và nó có uy tín để tất cả các thằng bank khác trong hệ thống phải GỬI TIỀN TẠI NÓ. Hiện giờ đóng vai trò đấy với đồng USD phần lớn là các bank Mỹ và nó to khủng khiếp. Mỹ nó có hàng trăm bank to nhưng đóng vai trò ngân hàng thanh toán quốc tế thì chỉ có khoảng 4-5 thằng to nhất thôi (Citi bank, Bank of Newyork, Chase Mahattan ...)
Thế nên, giờ để phế truất ngôi của thằng Mỹ và mấy cái bank Mỹ em kể trên thì dễ như phương án loài chuột bảo là muốn thằng mèo không ăn thịt họ hàng nhà mình thì chỉ có cách treo lên cổ con mèo cái chuông to to, đi đâu nó kêu loạn lên mà họ nhà mình thoát. Giải pháp cực chuẩn nhưng để thực hiện thì AI LÀ THẰNG TREO CHUÔNG LÊN CỔ MÈO.
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,932 Mã lực
Chết mẹ, e đang có 300k $ nhẽ thành giấy vụn, hay chuyển sang renminbi hả các cụ :|
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,145
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Bỏ usd thì chắc bỏ luôn Swift các cụ nhỉ, rồi bỏ luôn visa...master...bỏ hết??? :))))
 

DTV

Xe tăng
Biển số
OF-24413
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
1,138
Động cơ
496,440 Mã lực
Sự lệ thuộc vào USD ai chả thấy, nhưng ngại ăn "dân chủ", hoặc ăn vả thẳng vào mặt của Mỹ nên các nước tặc lưỡi nín thinh và cố tin rằng hệ thống tài chính có sự độc lập tương đối nào đó với chính trị.
Khi Mỹ và Phương Tây phong tỏa tiền , ngắt kết nối SWIFT ... của Nga, rồi việc nước Mỹ xuất khẩu lạm phát vô tội vạ thì tác dụng phụ của nó làm các nước đều giật mình, ông nào cũng phải nghĩ cách đa dạng hóa dự trữ, tìm cách phân tán nơi để tiền và tìm các cách thanh toán khác ngoài SWIFT.

Nhân thể Mỹ và Phương Tây đang bận đối đầu Nga thì là cơ hội để thí điểm việc này, đỡ lo bị tẩn, lại được mấy chú to to như Tàu, Ấn cùng hô khẩu hiệu ủng hộ.

Em nghĩ trước mắt thì chưa đồng tiền nào có thể thay thế được USD, nhưng ít nhất nó cũng là tín hiệu để Mỹ thấy sự bá chủ tuyệt đối hiện nay đang lung lay và động thái xuất khẩu lạm phát vung vãi bắt cả thế giới chịu sẽ có ngày phản tác dụng. Còn chưa biết chừng, đám cháy lớn có thể bắt nguồn từ đốm lửa nhỏ, nếu cuộc chiến tạo ra thế giới đa cực thì việc các nước khác liên minh tìm cách thay thế bớt Đô La Mỹ trong dự trữ và thanh toán quốc tế, lập hệ thống thanh toán song song với SWIFT là hoàn toàn có thể.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng biết tí ti về thanh toán quốc tế (ttqt) nên lý giải thế này có được không ah
Thằng mua A ở nước B có thằng bank phục phụ là bank C, thằng bán là thằng X ở nước Y và có Bank phục vụ là Bank Z. Khi thanh toán thì Bank C và bank Z phải có tài khoản tiền gửi (của đồng tiền thanh toán) tại bank W. Dòng tiền đi như sau: Nợ tk tiền gửi của A tại bank C, có tk tiền gửi của bank C tại bank W, thằng bank W nhận lệnh tt của bank C thì ghi nợ tk tiền gửi của bank C tại nó và ghi có tk tiền gửi của bank Z tại nó, thằng bank Z nhận được báo có tktg tại bank W thì ghi nợ Tk tiền gửi của nó tại bank Z và ghi có tktg của thằng bán X
Như vậy để ttqt thực hiện phải có thằng bank W. Mà thằng đấy là thằng nào? Nó phải là thằng rất to, rất mạnh, rất béo và nó có uy tín để tất cả các thằng bank khác trong hệ thống phải GỬI TIỀN TẠI NÓ. Hiện giờ đóng vai trò đấy với đồng USD phần lớn là các bank Mỹ và nó to khủng khiếp. Mỹ nó có hàng trăm bank to nhưng đóng vai trò ngân hàng thanh toán quốc tế thì chỉ có khoảng 4-5 thằng to nhất thôi (Citi bank, Bank of Newyork, Chase Mahattan ...)
Thế nên, giờ để phế truất ngôi của thằng Mỹ và mấy cái bank Mỹ em kể trên thì dễ như phương án loài chuột bảo là muốn thằng mèo không ăn thịt họ hàng nhà mình thì chỉ có cách treo lên cổ con mèo cái chuông to to, đi đâu nó kêu loạn lên mà họ nhà mình thoát. Giải pháp cực chuẩn nhưng để thực hiện thì AI LÀ THẰNG TREO CHUÔNG LÊN CỔ MÈO.
Em trước cũng làm ttqt của VCB em hiểu cái này cụ ơi. Đó là trading bằng đồng USD nên đều chạy qua Mỹ, nó dùng hệ thống Swift, và các bank tham gia đều có 1 mã SWIFT Code riêng của mình. E còn nhớ SWIFT Code của VCB là BFTVVNVX. Nó là cái hệ thống vẫn chạy lâu nay. Nhưng nếu chọn đồng tiền khác thì phải thành lập 1 cơ chế thanh toán và NHTW sẽ làm đầu tàu. Nó chỉ là thằng đứng giữa ghi nợ có thôi cụ ơi.
 
Biển số
OF-808436
Ngày cấp bằng
15/3/22
Số km
845
Động cơ
13,820 Mã lực
Vẫn nhập hàng từ nước ngoài thì vẫn phải dùng $ chứ ah.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,452
Động cơ
321,111 Mã lực
Tuổi
58
Hoan ho. Làm lẹ lẹ dùm cái he he
Cụ mổ cò dài dài tỵ đê.
Hôm nọ em mổ bò với anh bạn, ông ấy rung đùi bẩu Mỹ sắp toi giờ ứ ai chơi, bỏ dùng đôla, bị cô lập. Em hơi ngạc nhiên chỉ hỏi anh đọc ở đâu, dutup hả, ừ...à hehe.
Em bẩu xem đọc biết thế thôi, chứ anh phán chắc cú cứ như Phé.d ấy nhỉ. :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top