Bản ghi bất hủ Hòn vọng phu của Thái Thanh. Chỉ trong 1 bài hát gói gọn tâm tư tình cảm của hàng nghìn năm dân tộc dựng nước và giữ nước. Bài này cháu xin mạn phép khẳng định không ai hơn được Thái Thanh. Trước sau chắc không có ai vượt qua được!
Ồ, cụ lại cùng gu với em cs Ngọc Lan. Ngọc lan hát live kém nhưng em vẫn thik, không biết giải thích sao.Em không biết về nhạc lý. Chỉ là cảm nhận cá nhân nhiều bài sẽ không ai hát hay hơn bà.
Sau Thái Thanh thì có Bảo Yến và Ngọc Lan là 2 người em cũng rất thích
Ồ, cụ lại cùng gu với em cs Ngọc Lan. Ngọc lan hát live kém nhưng em vẫn thik, không biết giải thích sao.
Cụ chả nhắc nốt cs Trung Hành liên khúc tình yêu bao nhiêu năm
Điệu Rumba mới giống chứ habanera này vẫn khác hẳn mà cụ.Nhiều Thớt nhạc Vàng rồi mà nhà Cháu chưa thấy Cụ nào nhắc tới điệu Habanera, 1 điệu thức khá giống với điệu Bolero. Chát, chát, chát, chát bum, chát bùm, chát bum !
Ồ, cụ lại cùng gu với em cs Ngọc Lan. Ngọc lan hát live kém nhưng em vẫn thik, không biết giải thích sao.
Em có mấy CD của Ngọc Lan, đúng như các Cụ nói, giọng NL yếu và hơi bí bí (em ko biết diễn tả thế nào khác), nghe nhiều hơi mệt nhưng lại có gì đó đài các, kể cả phong cách biểu diễn.Chị Ngọc Lan giọng mỏng, yếu nhưng chất giọng lại trong trẻo nên nghe buổi tối kiểu mở khe khẽ có lẽ thích hợp - hơi giống kiểu nghe nhạc Trịnh Nam Sơn. Nhắc đến chị Ngọc Lan thì phải nhắc thêm Kiều Nga và mấy chương trình Người Đẹp Bình Dương Đại nhạc hội new wave kỳ 1, 2, 3, 4 cách đây hơn 30 năm
PS: giọng Lâm Thuý Vân cũng khá giống Ngọc Lan nhưng nghe không vào bằng. Nghe chị Ngọc Lan hát Cỏ Úa của nhạc sỹ Lam Phương tuyệt hay - giọng nam bài này có Don Hồ cũng là một ca sỹ đa dạng trong nghệ thuật
Quay lại chủ đề nhạc sỹ Miền Nam, chúng ta chưa nhắc đến nhạc sỹ Lam Phương nhiều lắm thì phải. Một người tài năng mà cũng vất vả quá
Kinh điển đến mức vào cả lời bài hát luôn.Em cũng thích Thái Thanh.
Thế cho nên mới nói gán cái tên Bolero cho nguyên dòng nhạc trước 75 là chuyện hơi buồn cười cụ heng .Thương hiệu "Bolero" là để gán cho dòng nhạc sến kiểu Vinh Sử, Trúc Phương và các nhạc sỹ khác với các ca khúc theo nhạc điệu rumba chậm có âm điệu dân ca (chèo, tuồng, cải lương, hát bội). Người đầu tiên đặt cái tên cho loại nhạc này là Quốc Bảo nếu em nhớ không nhầm khi anh ý làm một album nhạc cho Phương Thanh có tựa đề là Chanh's Bolero. Trong album này Phương Thanh cover lại các bài nhạc sến nhưng có vẻ không thành công cho lắm nên sau đó không thấy Vol2 hoặc Vol3 ra tiếp sau nữa
Em để ý thấy rằng các giọng hát xuất phát từ nhóm chèo, tuồng hay cải lương mà lắp vào hát nhạc sến là ăn ngay lập tức. Những giọng hát được đào tạo bài bản ở nhạc viện theo giòng tân nhạc mà hát nhạc sến thì không thể tiêu hoá được. Ví dụ như Anh Thơ, Lan Anh, Trọng Tấn hay Việt Hoàn đã từng thất bại với "bolero"
nhạc vàng còn có những bài thuộc dòng tân nhạc (slow rock, rumba, tango, valse hay chachacha, v...v...). Những giọng ca thể hiện tốt hầu như mọi dòng nhạc từ tân nhạc cho đến sến súa âm điệu dân ca thì nam ca sỹ em thấy có Chế Linh, Tuấn Vũ và nữ thì Hương Lan, Lệ Thu là tiêu biểu
Nhạc sĩ Lam Phuơng đa tài , điều đó ai cũng công nhận .Chị Ngọc Lan giọng mỏng, yếu nhưng chất giọng lại trong trẻo nên nghe buổi tối kiểu mở khe khẽ có lẽ thích hợp - hơi giống kiểu nghe nhạc Trịnh Nam Sơn. Nhắc đến chị Ngọc Lan thì phải nhắc thêm Kiều Nga và mấy chương trình Người Đẹp Bình Dương Đại nhạc hội new wave kỳ 1, 2, 3, 4 cách đây hơn 30 năm
PS: giọng Lâm Thuý Vân cũng khá giống Ngọc Lan nhưng nghe không vào bằng. Nghe chị Ngọc Lan hát Cỏ Úa của nhạc sỹ Lam Phương tuyệt hay - giọng nam bài này có Don Hồ cũng là một ca sỹ đa dạng trong nghệ thuật
Quay lại chủ đề nhạc sỹ Miền Nam, chúng ta chưa nhắc đến nhạc sỹ Lam Phương nhiều lắm thì phải. Một người tài năng mà cũng vất vả quá
Nhắc đến cụ Y vân thì không thể không nhắc tới Nhạt nắng và Xa Vắng . Nhạt nắng do Hoàng Thục Linh thể hiện có thể không luyến láy bằng các ca sỹ gạo cội, nhưng sự trong trẻo trong giọng hát của em ý đã để lại ấn tượng khó quên :Không ai nhắc tới cụ Y Vân nhỉ :
Ở đây không ai thích nghe Y Vân à ?
Với dòng nhạc này, chỉ cần hát với phong cách tự nhiên là chiếm được phần lớn thành công cảm xúc của người nghe. Hát thiếu tự nhiên, gượng ép, hay cứng theo khuôn phép kiểu hàn lâm đều để lại ấn tượng nhạt nhòa với nhóm người yêu dòng nhạc này. Chưa kể các anh chị hát sai lời lung tùng phèng lên nữa. Nghe như ăn khoai sượng. Cụ nhìn nghe Anh Thơ có đào tạo hát Kiếp Nghèo rồi so với Ngọc Đan Thanh không qua đào tạo xem ai ăn cảm xúc hơn .Thương hiệu "Bolero" là để gán cho dòng nhạc sến kiểu Vinh Sử, Trúc Phương và các nhạc sỹ khác với các ca khúc theo nhạc điệu rumba chậm có âm điệu dân ca (chèo, tuồng, cải lương, hát bội). Người đầu tiên đặt cái tên cho loại nhạc này là Quốc Bảo nếu em nhớ không nhầm khi anh ý làm một album nhạc cho Phương Thanh có tựa đề là Chanh's Bolero. Trong album này Phương Thanh cover lại các bài nhạc sến nhưng có vẻ không thành công cho lắm nên sau đó không thấy Vol2 hoặc Vol3 ra tiếp sau nữa
Em để ý thấy rằng các giọng hát xuất phát từ nhóm chèo, tuồng hay cải lương mà lắp vào hát nhạc sến là ăn ngay lập tức. Những giọng hát được đào tạo bài bản ở nhạc viện theo giòng tân nhạc mà hát nhạc sến thì không thể tiêu hoá được. Ví dụ như Anh Thơ, Lan Anh, Trọng Tấn hay Việt Hoàn đã từng thất bại với "bolero"
Vâng, cụ nói tới Tango, không thể không nhắc tới một bài hát kinh điển Flamenco: Kiếp cầm ca của nhạc sỹ Huỳnh Anh mà nhiều người lầm tưởng với bài Tình Đời của nhạc sỹ Minh Kỳ :nhạc vàng còn có những bài thuộc dòng tân nhạc (slow rock, rumba, tango, valse hay chachacha, v...v...). Những giọng ca thể hiện tốt hầu như mọi dòng nhạc từ tân nhạc cho đến sến súa âm điệu dân ca thì nam ca sỹ em thấy có Chế Linh, Tuấn Vũ và nữ thì Hương Lan, Lệ Thu là tiêu biểu
Điển hình là bài này hả cụ :Em vẫn tin nhạc sỹ Trầm Tử Thiêng mới là người tiên phong cho hoà âm của Asia mà Trúc Hồ là người kế thừa.
Lam Phương và Hoàng Thi Thơ là 2 nhạc sỹ miền Nam có gia tài âm nhạc khủng cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nghe bài này có vẻ giống như cụ nhận xét :Nhạc sĩ Lam Phuơng đa tài , điều đó ai cũng công nhận .
Cái độc đáo là nhạc của Ông nó nằm chênh vênh giữa lằn ranh " sang và sến " nên nhạc ông dù là những bài sến súa nhất nó cũng rất "sáng sủa " theo kiểu sến sang trọng he he .
Trong bài này của cụ Phương viết cho người tình dang dở Bạch Yến của cụ ấy có thấp thoáng " biến cố xã hội " :Điều đặc biệt nửa trong dòng nhạc Lam Phuơng là Ông có rất nhiều " tuyệt phẩm " gắn liền với những " biến cố " xã hội có, con người có, tình riêng , nghĩa chung gì cũng có .
Ui, Lam Phương em là fan đây ạ. E thích nhất cái PBN 88 chuyên về Nhạc Lam Phương. Đặc biệt là vở nhạc kịch " chuyện tình thời chinh chiến" với các nhạc phẩm: Ngày Tạm biệt, Khóc thầm, Chiều hoang vắng, Con tàu định mệnh, Mất, Vĩnh biệt người tình. Vở nhạc kịch này em nghe đi nghe lại cả chục lần, nghe nó xót làm sao. Với ca khúc Mất em nhớ mãi câu: em có biết ngày 30 mất nước, ngày ra đi ngày của tù đầy. em ra đi về chân trời mấy xám......Nhạc sĩ Lam Phuơng đa tài , điều đó ai cũng công nhận .
Cái độc đáo là nhạc của Ông nó nằm chênh vênh giữa lằn ranh " sang và sến " nên nhạc ông dù là những bài sến súa nhất nó cũng rất "sáng sủa " theo kiểu sến sang trọng he he .
Điều đặc biệt nửa trong dòng nhạc Lam Phuơng là Ông có rất nhiều " tuyệt phẩm " gắn liền với những " biến cố " xã hội có, con người có, tình riêng , nghĩa chung gì cũng có .
Vài tác phẩm tiêu biểu của " tính cách đặc biệt nầy " :
- Chuyến đò vĩ tuyến ( quá nổi tiếng rồi - ai cũng biết nó ra đời trong hoàn cảnh nào ) .
- Lầm ( Viết cho chính chuyện gia đình tan vỡ )
- Xin thời gian qua mau , đường về quê huơng, mưa lệ,Sài Gòn ơi vĩnh biệt ( nỗi niềm của người Việt hải ngoại sau biến cố )
- Em đi rồi ( Viết cho trường họp Ca sĩ Họa mi )
- Chiều tây đô ( ai cũng biết he he )
- Tình bơ vo ( viết cho mối tình đơn phuơng của ông )
V.v.v
Tango là 1 giai điệu khó, phức tạp hơn bolero rất nhiều. Em nhớ đã từng đọc 1 bài nào đó nói rằng các NS VN trước năm 1975, dù theo đuổi trường phái nào thì trong sự nghiệp cũng cố có lấy vài bài sáng tác theo điệu tango lấy số má.Nhắc đến nhạc trước 1975 người ta dùng từ “bolero” để tránh tên gọi “nhạc vàng”, tuy nhiên cách gọi đó vô tình đã làm mờ đi những thể loại nhạc khác, điển hình là nhạc Tango.
Tango Việt không phổ biến như bolero nhưng vẫn có không ít những bài xuất sắc, thử điểm lại vài bài tango Việt hay nhất:
1. Thu ca (Phạm Mạnh Cương - ca sĩ Giang Hồng Ngọc)
Nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương viết bài hát để đời này năm ông mới 20 tuổi.
2. Xe hoa một chiếc (Hoàng Thi Thơ - ca sĩ Thiên Trang)
3. Sao em vô tình (Nguyễn Hữu Sáng - ca sĩ Tuấn Vũ)
4. Tiễn bước sang ngang (Hoàng Trọng - ca sĩ Trang Mỹ
5. Cô bé ngày xưa (Hoài Linh - ca sĩ Tuấn Vũ), một kết hợp tài hoa giữa nhịp điệu tango phương Tây và giai điệu nhạc quê hương Việt nam