HYUNDAI
http://www.autozine.org/Car_Photo/Hyundai/Tuscani2.jpg
Công ty con: Kia
Sở hữu bởi : DaimlerChrysler - 10% và Mitsubishi - 4.1%
Giới thiệu :
Hyundai và công ty con Kia hiện là tập đoàn ô tô lớn thứ 7 trên thế giới, chỉ sau GM, Ford, Toyota, Renault-Nissan, Volkswagen và DaimlerChrysler. Đây cũng là hãng phát triển nhanh nhất và là đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất xe ô tô phương Tây. Được thuận lợi từ chi phí lao động thấp tại Hàn Quốc và các chính sách khuyến khích ngành công nghiệp của chính phủ, Hyundai và Kia đã định giá xe ô tô của họ thấp hơn nhiều so với các loại xe Nhật Bản và phương Tây. Đồng thời, trong vài năm trở lại đây, hãng đã cải tiến nhanh chóng về kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng, ngày càng tiến gần đến hệ thống tiêu chuẩn thế giới.
Số liệu kinh doanh
Doanh số của tập đoàn năm 2005: 3,715,095 sản phẩm
Doanh số của tập đoàn năm 2004: 3.36 triệu sản phẩm
Doanh số của Hyundai năm 2005: 2,533,695 sản phẩm
Doanh số của Hyundai năm 2004: 2.1 triệu sản phẩm
Doanh số của Kia năm 2006: 1,340,000 sản phẩm
Doanh số của Kia năm 2005: 1,105,841 sản phẩm
Doanh số của Kia năm 2004: 1,011,429 sản phẩm
Doanh số của Kia năm 2003: 858,697 sản phẩm
Trụ sở
- Nhà máy Hyundai: Ulsan
- Nhà máy Kia: Asan, Sohari
- 6 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hàn Quốc, 1 tại Detroit, 1 tại Frankfurt và 1 tại Nhật Bản.
- Trung tâm thiết kế đặt tại nước ngoài ở Los Angeles.
Tóm tắt lịch sử
Hyundai
Hyundai Motor được thành lập năm 1967 bởi Tập đoàn Hyundai. Tuy nhiên, trong một thời gian dài Hyundai Motor chỉ sản xuất ô tô dựa trên các mẫu thiết kế được cung cấp bởi hãng Ford – Anh Quốc. Mẫu xe được HM tự phát triển đầu tiên được gọi là ’74 Pony, tuy nhiên vẫn nằm dưới sự chỉ đạo của hãng Mitsubishi. Các loại động cơ cũng dựa trên thiết kế của Nhật Bản, trong khi kiểu dáng xe do Italy phác thảo. Mẫu xe đó đã đem lại cho Hyundai danh tiếng như một nhà sản xuất xe hơi lớn nhất và không thay đổi cho đến ngày nay.
Thế hệ thứ 2 của mẫu xe Pony năm 1982 là một cột mốc lịch sử của hãng: Quy mô xuất khẩu lớn đầu tiên. Giống như Nhật Bản, ngành công nhiệp Hàn Quốc đã và đang rất có tiềm năng về xuất khẩu. Loại xe nhỏ Pony, hưởng lợi từ lợi thế lao động Hàn Quốc, đã chiếm lĩnh vị trí thị trường xe nhỏ tại Canada năm 1983. Cả thế giới đã bắt đầu nhận ra sự lớn mạnh của một quốc gia chuyên sản xuất ô tô tại Đông Á.
Động cơ tự thiết kế được xuất hiện năm 1991, báo hiệu một bước tiến thực sự về nghiên cứu và phát triển (R&D). Doanh số bán hàng tiếp tục tăng cao trong suốt những năm 90 nhờ những cải tiến về chất lượng và đa dạng về mẫu mã kiểu dáng. Năm 1998, cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á đã ảnh hưởng mạnh đến Hàn Quốc, tuy nhiên Hyundai đã nắm lấy cơ hội để mua lại hãng Kia đang trên bờ vực phá sản, và khiến cho hãng này trở lên vững mạnh.
Hyundai đã thiết lập mối liên minh chiến lược với DaimlerChrysler và Mitsubishi vào năm 2000 để chia sẻ chi phí phát triển loại xe nhỏ và động cơ 4 thì. Tuy nhiên liên minh này đã bị đổ vỡ do DaimlerChrysler đã rút ra vào năm 2004.
Kia
Kia đã bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 1974 dưới bản quyển sản xuất của Peugeot và Fiat. Năm 1986. hãng đã hợp tác với Ford để sản xuất mẫu xe Festiva (Pride) cho Ford. Mẫu xe Sephia năm 1992 và mẫu Sportage SUV năm tiếp sau đó đã phản ánh sự độc lập của hãng với việc đã bắt đầu xuất khẩu xe dưới tên của hãng. Kia trở thành hãng sản xuất xe lớn thứ 3 Hàn Quốc, tuy nhiến sự phát triển nhanh chóng này đã bị chặn lại bởi cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1998. Kia bị phá sản và được mua lại bởi hãng Hyundai trong cùng năm đó.
-dịch từ nguồn Autozine-