Các nhà sản xuất đo tiêu hao nhiên liệu ntn?

steel-mate.vn

Xe máy
Biển số
OF-106886
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
64
Động cơ
394,240 Mã lực
Nơi ở
www.steel-mate.vn
Website
steel-mate.vn
Thực ra theo em nghĩ, chắc chắn là việc đo đạc trên sẽ lệch xa với thực tế vì những đk khác nhau như các bác phân tích.
Tuy nhiên mình có thể dựa vào thông số đó để đánh giá, cùng là quãng đường mình đi làm hàng ngày như nhau, xe nào có thông số tiêu hao nhiên liệu thấp hơn sẽ ăn xăng thấp hơn( với đk đc đo cùng tiêu chuẩn).
Cảm ơn bài viết của bác nhé, rất hay
 

steel-mate.vn

Xe máy
Biển số
OF-106886
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
64
Động cơ
394,240 Mã lực
Nơi ở
www.steel-mate.vn
Website
steel-mate.vn
Ah mà bác chủ thớt bảo mọi người qua thớt này là biết bác làm gì, nhưng xem ra thông tin về bác còn kín quá nhỉ, em vừa vote cho bác về bài viết về nghành công nghiệp phụ trợ, :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ. Tóm lại thế nghĩa là cái quạt là để tản nhiệt chứ không phải để mô phỏng ma sát không khí ợ? Thế thì em đồ rằng chạy thật phải cộng thêm đôi lít nữa
Ma sát không khí nó tính vào lực cản của phần băng trượt ru lô trên bánh xe dẫn động rồi mà cụ.
 

MrMazda3

Đi bộ
Biển số
OF-110707
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
8
Động cơ
390,380 Mã lực
he he.Chưa giúp gì đc bạn rùi. Mình cũng là cựu sinh viên trường giao thông thôi. Mình mà có công ty thì sẽ tuyển bạn ngay:-?
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Kiến thức rất thú vị.
 

F243H

Xe đạp
Biển số
OF-38703
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
13
Động cơ
470,430 Mã lực
Sử dụng thiết bị đo ( Ví dụ AVL Fuel Balance 733S - search nhé ), thử trên các băng thử phù hợp, chạy theo các chu trình theo yêu cầu đo.
 

Xebogio

Xe hơi
Biển số
OF-63609
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
144
Động cơ
439,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn mấy cái ảnh cụ chủ thớt post lên, thấy quen quen. Cụ chủ thớt làm ở VR à hay VMTC, ENTC?
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Thêm kiến thức là quý roài,cám ơn & vuốt bác chủ thớt cái!!!
:)
 

vstock

Xe tải
Biển số
OF-101849
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
243
Động cơ
399,143 Mã lực
Thông tin rất bổ ích, cám ơn bác chủ thớt
 

bike2nd

Xe tải
Biển số
OF-114943
Ngày cấp bằng
30/9/11
Số km
266
Động cơ
389,640 Mã lực
Bác có bài rất hay. Dừng mà kết quả khong giống thực tế thì mô phỏng chỉ để quảng cáo thôi. Muốn bít chính xác thì cứ thử thực tế hoặc hỏi kinh nghiệm ace ò có hay hơn không

Thấy các bác bàn rất nhiều về tiêu hao nhiên liệu nên em post bài này để các bác tham khảo và biết các nhà sx đo tiêu hao nhiên liệu như thế nào với một mẫu xe mới.

Tùy từng nước có tiêu chuẩn đo khác nhau nhưng nhìn chung trên thế giới chỉ có 3 tiêu chuẩn chính của châu Âu (Euro, được dùng nhiều nhất, VN cũng dùng tiêu chuẩn này), tiêu chuẩu Mỹ (Mỹ, Úc, Đài loan v.v.) và Nhật Bản (chỉ Nhật dùng). Phương pháp đo thì nhìn chung giống nhau. Đi vào chi tiết thì có khác. Em sẽ viết về phương pháp Euro là chính và với xe con thôi.

Xe được thử sẽ được bơm nhiên liệu chuẩn được qui định trong luật (vì nhiên liệu khác nhau sẽ tiêu thụ khác nhau, về sau không so sánh được). Sau đó để xe trong phòng điều hòa ở 20°C-30°C trong khoảng 6h đồng hồ. Mục đính để xe và nhiên liệu có cùng nhiệt độ này (20°C-30°C). Nhiệt độ khác nhau tiêu thụ nhiên liệu cũng khác nhau.

Sau đó xe được lắp lên băng thử có rulô. Nếu xe 1 cầu thì bánh chủ động sẽ nằm trên rulô để quay bánh khi xe chạy, còn bánh thụ động thì bị bó cứng cố định như hình dưới đây, để giữ xe cố định. Xe hai cầu thì có loại 2 rulô, hoặc chỉ dùng một cầu chủ động.



Sau đó người lái sẽ lên xe nổ máy và lái xe theo tốc độ hiển thị trên màn hình (ở đây gọi là lái theo chu trình). Cái màn to chiếu từ máy chiếu ra sẽ hiển thị hai tốc độ cho người lái. Một tốc độ hiển thị tốc đố mà người lái phải lái, và một tốc độ hiển thị tốc độ thực của xe (tính ra được từ số vòng quay của rulô). Nói là lái chứ xe đứng yên, vì vậy có cái quạt to ở đằng trước thổi vào xe theo tốc độ xe để mô phỏng như chạy trên đường.

Tốc độ mà người lái phải lái sẽ theo từng chu trình:

Chu trình châu Âu:



Tại sao phải lái theo chu trình? Lái theo chu trình để có thể so sánh các xe với nhau. Chứ người lái xe tốc độ 20 km/h không thể so sánh tiêu hao nhiên liệu với người lái 90km/h. Ngoài ra chu trình thể hiện phần nào thực tế. Ví dụ chu trình châu Âu sẽ có 4 lần vòng lái trong thành phố (elementary urban cycle), ở đây tốc độ không cao quá 50 km/h và nhiều chỗ tốc độ bằng 0 km/h (ví dụ dừng đèn đỏ). Ngoài ra cũng có một lúc như lái lên đường cao tốc với tốc độ 120 km/h.

Chu trình Nhật Bản:



Chu trình Mỹ:



Hai chu trình châu Âu và Nhật là chu trình nhân tạo do người nghĩ ra. Còn chu trình của Mỹ là họ trước đây đã lấy một đoạn đường thực tế ở Califonia. Cho xe chạy trên đó sau đó ghi lại tốc độ thật và tạo ra chu trình vì vậy cái đồ thị nó lùi sùi.

Trong lúc chạy xe thì khí thải sẽ được đo trong suốt chu trình. Sau đó từ hàm lượng khí thải có phân tử Các bon (C) thải ra họ sẽ tính được lượng nhiên liệu tiêu thụ theo quyên tắc cân bằng Các bon, vì nhiên liệu cháy bao nhiêu thì thải ra dưới dạng khí thải bấy nhiêu. Ở đây em không đi sâu vào vấn đề này vì luật họ qui định vậy, công thức thì khá dài và độ chính xác chắc chắn cao, không họ đã không đưa vào luật. Bác nào muốn tìm hiểu kỹ thì em sẽ viết sau.

Tại sao có các chu trình khác nhau? Thật ra không cần khác nhau nhưng họ là cường quốc nên mỗi ông muốn dùng luật của mình. Và dùng quen rồi thì cũng ngại dùng của thằng khác.

Vì chu trình khác nhau nên nếu cùng một xe chạy 3 chu trình sẽ ra 3 mức tiêu hao khác nhau. Chình vì vậy nếu bác xem quảng cáo về tiêu hao nhiên liệu của đúng một mẫu xe thì sẽ thấy là mức tiêu hao nhiên liệu của cùng xe đấy ở Mỹ sẽ khác ở Pháp.

Cũng phải nói rằng khi thử họ tắt hết các thiết bị ngoại vi như điều hòa, đèn, quạt gió để mức tiêu hao được thấp nhất. Người lái của họ cũng rất chuyên nghiệp vì như chu trình châu Âu em nhớ là người lái chỉ được phép lái với sai số +/- 2 km/h trong vòng 1s.

Có điều kiện thử ngặt nghèo như vậy mới có thể so sánh mức tiêu hao nhiên liệu của các xe với nhau.

Bây giờ nhiều bác sẽ thấy tại sao bác đi tiêu hao khác hơn nhiều so với nhà sx để ra, vì xe bác đi tốc độ thấp, dừng suốt, bật điều hoa, loa đài v.v. Nhưng cũng có bác thì lại thấy xe mình tiêu hao thấp hơn nhà sx đề ra. Ví dụ bác reset đồng hồ đo của xe và chạy ở 80-90 km/h liên tục thì sẽ thấp hơn vì ở đây là tốc độ tối ưu. Tuy nhiên nếu bác không reset mà để chạy vào thành phố thì một thời gian sau xe bác sẽ tiêu thụ cao hơn quảng cáo của nhà sx.

Một số tạp chí thì thường lấy xe ra chạy trên một chặng đường nhất định và so sánh. Cái đó cũng đúng với thực tế nhưng sai số sẽ lớn vì có nhiều yếu tố ngoài trời ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu (gió, mưa, tắc đường, người lái lái mỗi lúc một khác trên đường v.v.).
 

lmduy

Đi bộ
Biển số
OF-118421
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
2
Động cơ
384,320 Mã lực
bác laixevuive cho em xin tý tài liệu gì có liên quan đến bệ thử xe nhé em đang cần gấp làm bài báo cáo cho thầy. thấy bài viết của bác hay lắm đấy. mail của em nè "leminhduy87_tg@yahoo.com.vn" thanks bác
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top