Các nguyên nhân rung lắc xe

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
Nguyên nhân gây rung lắc xe thì có nhiều, chung qui chỉ có hai vấn đề chính: Các mối ghép không chặt huac là các chi tiết chuyển động tròn đều bị mất cân bằng.
Nhà cháu nêu ra đây vài nguyên nhân mà mình đã đọc hay đã trải ngiệm:
1- Một máy bị bỏ không nổ hay nổ chập chờn ( nguyên nhân do dây cao áp, bugi, vòi phun nhiên liệu..) cái này làm mấy cân bằng từ trục cơ, gây náy giật, công suất giảm, ga mãi vận tốc cũng không lên được
2- Vòng bi moay ơ bị rơ: xe đi phập phập, lúc lên lúc xuống, quá trình này diễn ra dần dần, và ngày càng nặng, cần phải thay bi kịp thời không rất nguy hiểm. Thay xong quả bi, xe đi lại mượt ngay.
3- Lốp non, xe đi xụng xịu, lắc bên nọ, lắc bên khia tay lái nặng, nguyên nhân này dễ nhận ra vì có thể kiểm tra dễ dàng.
4-Lỏng hay đứt bulong đế máy, máy vẫn nổ dễ dàng, không thấy gì ở tốc độ thấp, nhưng cứ ga lên lại thấy tiếng kêu lạch cạch, máy rất rung nếu chạy tốc độ lớn hơn 40km/h.
5-Mòn hay vỡ bi trục lap, máy vẫn khởi động dễ dàng, nếu không vào số ga to tiếng máy nghe vẫn mượt, chạy tốc độ thấp độ thấp ok nhưng chạy tốc độ cao > 50km/h xe lắc bên nọ bên kia như lên đồng chữa xong quả bi trục lap đi lại ổn ngay.
6- Côn xe bị căn chỉnh không tốt khi tháo lắp, thay thế bộ phận này. Xe bị rung khi vào côn hay chạy tốc độ cao, cứ để thế chạy một thời gian lại ngon do xảy ra hiện tượng tự mài mòn làm mặt tiếp xúc của li hợp trở nên phẳng hơn
Trừ nguyên nhân 1 năm nguyên nhân còn lại nhà cháu đều đã được trai ngiệm nên mạnh dạn lên đây chi sẻ cùng các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

namaus

Xe tăng
Biển số
OF-158415
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,408
Động cơ
364,840 Mã lực
Nguyên nhân gây rung lắc xe thì có nhiều, chung qui chỉ có hai vấn đề chính: Các mối ghép không chặt huac là các chi tiết chuyển động tròn đều bị mất cân bằng.
Nhà cháu nêu ra đây vài nguyên nhân mà mình đã đọc hay đã trải ngiệm:
1- Một máy bị bỏ không nổ hay nổ chập chờn ( nguyên nhân do dây cao áp, bugi, vòi phun nhiên liệu..) cái này làm mấy cân bằng từ trục cơ, gây náy giật, công suất giảm, ga mãi vận tốc cũng không lên được
2- Vòng bi moay ơ bị rơ: xe đi phập phập, lúc lên lúc xuống, quá trình này diễn ra dần dần, và ngày càng nặng, cần phải thay bi kịp thời không rất nguy hiểm. Thay xong quả bi, xe đi lại mượt ngay.
3- Lốp non, xe đi xụng xịu, lắc bên nọ, lắc bên khia tay lái nặng, nguyên nhân này dễ nhận ra vì có thể kiểm tra dễ dàng.
4-Lỏng hay đứt bulong đế máy, máy vẫn nổ dễ dàng, không thấy gì ở tốc độ thấp, nhưng cứ ga lên lại thấy tiếng kêu lạch cạch, máy rất rung nếu chạy tốc độ lớn hơn 40km/h.
5-Mòn hay vỡ bi trục lap, máy vẫn khởi động dễ dàng, nếu không vào số ga to tiếng máy nghe vẫn mượt, chạy tốc độ thấp độ thấp ok nhưng chạy tốc độ cao > 50km/h xe lắc bên nọ bên kia như lên đồng chữa xong quả bi trục lap đi lại ổn ngay.
Trừ nguyên nhân 1 bốn nguyên nhân còn lại nhà cháu đều đã được trai ngiệm nên mạnh dạn lên đây chi sẻ cùng các cụ.
Còn nguyên nhân nữa mà cụ không nói đó là do mặt đường cụ nhé. Nó sống trâu thì may ra đi con Khủng long mới không cảm nhận được sự rung lắc của xe.
 

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
Còn nguyên nhân nữa mà cụ không nói đó là do mặt đường cụ nhé. Nó sống trâu thì may ra đi con Khủng long mới không cảm nhận được sự rung lắc của xe.
Hehe..cụ dạy chí phải, đường của nhà anh # thì xe nào đi cũng lắc tất.
 

pviettan

Xe hơi
Biển số
OF-138390
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
104
Động cơ
368,440 Mã lực
Nguyên nhân gây rung lắc xe thì có nhiều, chung qui chỉ có hai vấn đề chính: Các mối ghép không chặt huac là các chi tiết chuyển động tròn đều bị mất cân bằng.
Nhà cháu nêu ra đây vài nguyên nhân mà mình đã đọc hay đã trải ngiệm:
1- Một máy bị bỏ không nổ hay nổ chập chờn ( nguyên nhân do dây cao áp, bugi, vòi phun nhiên liệu..) cái này làm mấy cân bằng từ trục cơ, gây náy giật, công suất giảm, ga mãi vận tốc cũng không lên được
2- Vòng bi moay ơ bị rơ: xe đi phập phập, lúc lên lúc xuống, quá trình này diễn ra dần dần, và ngày càng nặng, cần phải thay bi kịp thời không rất nguy hiểm. Thay xong quả bi, xe đi lại mượt ngay.
3- Lốp non, xe đi xụng xịu, lắc bên nọ, lắc bên khia tay lái nặng, nguyên nhân này dễ nhận ra vì có thể kiểm tra dễ dàng.
4-Lỏng hay đứt bulong đế máy, máy vẫn nổ dễ dàng, không thấy gì ở tốc độ thấp, nhưng cứ ga lên lại thấy tiếng kêu lạch cạch, máy rất rung nếu chạy tốc độ lớn hơn 40km/h.
5-Mòn hay vỡ bi trục lap, máy vẫn khởi động dễ dàng, nếu không vào số ga to tiếng máy nghe vẫn mượt, chạy tốc độ thấp độ thấp ok nhưng chạy tốc độ cao > 50km/h xe lắc bên nọ bên kia như lên đồng chữa xong quả bi trục lap đi lại ổn ngay.
Trừ nguyên nhân 1 bốn nguyên nhân còn lại nhà cháu đều đã được trai ngiệm nên mạnh dạn lên đây chi sẻ cùng các cụ.
E từng bị quả này. Làm rất nhiều thứ: nào là cân bằng động,thay vỏ,chỉnh thước lái..Cuối cùng thay vòng bi hết ngay 300k
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
Xe bị sập ổ gà méo vành méo lazang ....
 

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
nếu tăng ga máy êm và thốc, ko rung lắc, để nổ ko tải mà rung lắc. thì đa số là do cao su chân máy trước bị lão hóa, lỏng gây rung ồn lên thân xe.
các cụ chú ý, ko có se bi thợ phán thay làm lung tung mất rấ nhiều tiền. thực chất chỉ hết vài trăm k thôi.
- Nhà cháu bị đứt một con bulong đế máy, cháu bảo chú thợ hàn lại lắp vào mất 100k
 

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
E từng bị quả này. Làm rất nhiều thứ: nào là cân bằng động,thay vỏ,chỉnh thước lái..Cuối cùng thay vòng bi hết ngay 300k
Kụ thay ở đâu mà rẻ thế ? Ở Mekong chính hãng là 1.5 M/ 1 cái vòng bi may ơ trước, Hàng liên doanh 500K. Cháu tính đường thay bằng vòng bi tương đương của hãng SKF Mã của nó VKBA3539, hay VKBA 3581 liên hệ với đại lý của hãng tại VN cứ lùng nhùng. Mãi sau phải nhờ bác sĩ Tân thay đôi bi may ơ trước hết 1M, cũng chẳng biết của hãng nào.
 

pviettan

Xe hơi
Biển số
OF-138390
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
104
Động cơ
368,440 Mã lực
Kụ thay ở đâu mà rẻ thế ? Ở Mekong chính hãng là 1.5 M/ 1 cái vòng bi may ơ trước, Hàng liên doanh 500K. Cháu tính đường thay bằng vòng bi tương đương của hãng SKF Mã của nó VKBA3539, hay VKBA 3581 liên hệ với đại lý của hãng tại VN cứ lùng nhùng. Mãi sau phải nhờ bác sĩ Tân thay đôi bi may ơ trước hết 1M, cũng chẳng biết của hãng nào.
E thay ở SGON bên ngoài chứ không vào hãng.
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
Nguyên nhân gây rung lắc xe thì có nhiều, chung qui chỉ có hai vấn đề chính: Các mối ghép không chặt huac là các chi tiết chuyển động tròn đều bị mất cân bằng.
Nhà cháu nêu ra đây vài nguyên nhân mà mình đã đọc hay đã trải ngiệm:
1- Một máy bị bỏ không nổ hay nổ chập chờn ( nguyên nhân do dây cao áp, bugi, vòi phun nhiên liệu..) cái này làm mấy cân bằng từ trục cơ, gây náy giật, công suất giảm, ga mãi vận tốc cũng không lên được
2- Vòng bi moay ơ bị rơ: xe đi phập phập, lúc lên lúc xuống, quá trình này diễn ra dần dần, và ngày càng nặng, cần phải thay bi kịp thời không rất nguy hiểm. Thay xong quả bi, xe đi lại mượt ngay.
3- Lốp non, xe đi xụng xịu, lắc bên nọ, lắc bên khia tay lái nặng, nguyên nhân này dễ nhận ra vì có thể kiểm tra dễ dàng.
4-Lỏng hay đứt bulong đế máy, máy vẫn nổ dễ dàng, không thấy gì ở tốc độ thấp, nhưng cứ ga lên lại thấy tiếng kêu lạch cạch, máy rất rung nếu chạy tốc độ lớn hơn 40km/h.
5-Mòn hay vỡ bi trục lap, máy vẫn khởi động dễ dàng, nếu không vào số ga to tiếng máy nghe vẫn mượt, chạy tốc độ thấp độ thấp ok nhưng chạy tốc độ cao > 50km/h xe lắc bên nọ bên kia như lên đồng chữa xong quả bi trục lap đi lại ổn ngay.
6- Côn xe bị căn chỉnh không tốt khi tháo lắp, thay thế bộ phận này. Xe bị rung khi vào côn hay chạy tốc độ cao, cứ để thế chạy một thời gian lại ngon do xảy ra hiện tượng tự mài mòn làm mặt tiếp xúc của li hợp trở nên phẳng hơn
Trừ nguyên nhân 1 năm nguyên nhân còn lại nhà cháu đều đã được trai ngiệm nên mạnh dạn lên đây chi sẻ cùng các cụ.
Cháu xin bổ sung thêm một nguyên nhân nữa: Xe nhà cháu từ khi mua đã bị mọt bệnh "lạ" là cứ hôm nào mưa thì đi máy rất yếu, rung giật, tạnh ráo thì chạy rất ok, cháu vẫn nghĩ đó là phần điện, chạm chập cảm ứng gì đó. Hôm nọ, đi mưa về cháu rửa xe thấy khói bốc lên ở bánh bên phụ, sờ vào thấy nóng giãy hóa ra là : XE BỊ BÓ PHANH KHI ĐI TRỜI MƯA !!. Đối với các cụ khác thì biết ngay, với cháu thì phải mất ngần một năn để trả giá cho vụ này. Cháu mới khắc phục tạm thời bằng cách:
1- Không kéo phanh tay khi đỗ xe sau khi rửa hay mới đi ở trời mưa.
2- Lùi xe một đoạn khi cảm thấy phanh xe bị kẹt.
Lâu dài xin đợi ý kiến các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,250
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Cháu xin bổ sung thêm một nguyên nhân nữa: Xe nhà cháu từ khi mua đã bị mọt bệnh "lạ" là cứ hôm nào mưa thì đi máy rất yếu, rung giật, tạnh ráo thì chạy rất ok, cháu vẫn nghĩ đó là phần điện, chạm chập cảm ứng gì đó. Hôm nọ, đi mưa về cháu rửa xe thấy khói bốc lên ở bánh bên phụ, sờ vào thấy nóng giãy hóa ra là : XE BỊ BÓ PHANH KHI ĐI TRỜI MƯA !!. Đối với các cụ khác thì biết ngay, với cháu thì phải mất ngần một năn để trả giá cho vụ này. Cháu mới khắc phục tạm thời bằng cách:
1- Không kéo phanh tay khi đỗ xe sau khi rửa hay mới đi ở trời mưa.
2- Lùi xe một đoạn khi cảm thấy phanh xe bị kẹt.
Lâu dài xin đợi ý kiến các cụ.
Cụ cho đi bảo dưỡng thôi chứ có gì đâu . Cái cuppen phanh chắc nó bẩn nó gây kẹt thôi .
 

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
Cụ cho đi bảo dưỡng thôi chứ có gì đâu . Cái cuppen phanh chắc nó bẩn nó gây kẹt thôi .
Thanks Cụ, nhà cháu đang bận quá cúa để chạy tạm, lúc lào kẹt quá lùi một tí. Chiều nay cháu sẽ đánh xe đi bảo dưỡng.
 

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,250
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Thanks Cụ, nhà cháu đang bận quá cúa để chạy tạm, lúc lào kẹt quá lùi một tí. Chiều nay cháu sẽ đánh xe đi bảo dưỡng.
Lần sau nó kẹt thì cụ làm cái búa nhỏ gõ nhẹ vào cái tăng bua phát là xong thôi mà, lùi tiến làm gì cho mệt . Cháu kiếm được ối bữa ăn vì vụ này roài.
 

Hoatrung

Xe đạp
Biển số
OF-293105
Ngày cấp bằng
19/9/13
Số km
33
Động cơ
315,330 Mã lực
nếu tăng ga máy êm và thốc, ko rung lắc, để nổ ko tải mà rung lắc. thì đa số là do cao su chân máy trước bị lão hóa, lỏng gây rung ồn lên thân xe.
các cụ chú ý, ko có se bi thợ phán thay làm lung tung mất rấ nhiều tiền. thực chất chỉ hết vài trăm k thôi.
Thế mình thay cái cao su chân máy trước tốn nhiêu bác Albeabk ơi?
 

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
Nhà cháu lại bổ sung vào thớt này một nguyên nhân nữa là hiện tượng cộng hưởng.
Hiên tượng cộng hưởng xảy ra khi " một vật dao động được kích thích bởi một ngoại lực tuần hoàn có cùng tần số với dao động riêng của nó." Đối với em fiat nhà cháu, có bác giáo sư đầu trọc nào ở VN mà xác định đươc "ngoại lực tuần hoàn" và "tần số riêng của nó " là bao nhiêu thì cháu cũng xin biếu luôn con xe cỏ của nhà cháu cho các bác í làm bữa bia.
Tuy rằng không biết nó là bao nhiêu, nhưng đôi khi những thay đổi rất nhỏ lại loại trừ được những rung động khó chịu này.
Chả là vợ hai nhà cháu không hiểu sao cứ chạy ở tốc độ 50km/h là lại rung lên bần bật, cái mà trước đây không hề có, nếu chạy quá lên 55 thì lại hết, cháu thử về đưa số về mo rồi cho máy chạy đúng vòng tua đó thì thấy máy vẫn im re, vậy vấn đề không phải ở động cơ. Cháu thử bơm lốp căng hơn một chút thì cái rung động khia lại xảy ra ở tốc độ 60km/h nhà cháu cũng không biết cách điều trị thế nào tiếp. Một hôm tự dưng có đủ tiền lực, hứng lực, cháu thay luôn một đôi lốp mới, đảo hai lốp trước cho xuống phía sau thì giời ơi, như một phép tiên, cháu chạy đến 80 xe mượt như mới.
Nếu cụ nào giống cháu thì đừng mang ra cho thợ vội, cử thay đổi linh tinh có khi lại ổn.
 

namaus

Xe tăng
Biển số
OF-158415
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
1,408
Động cơ
364,840 Mã lực
Nhà cháu lại bổ sung vào thớt này một nguyên nhân nữa là hiện tượng cộng hưởng.
Hiên tượng cộng hưởng xảy ra khi " một vật dao động được kích thích bởi một ngoại lực tuần hoàn có cùng tần số với dao động riêng của nó." Đối với em fiat nhà cháu, có bác giáo sư đầu trọc nào ở VN mà xác định đươc "ngoại lực tuần hoàn" và "tần số riêng của nó " là bao nhiêu thì cháu cũng xin biếu luôn con xe cỏ của nhà cháu cho các bác í làm bữa bia.
Tuy rằng không biết nó là bao nhiêu, nhưng đôi khi những thay đổi rất nhỏ lại loại trừ được những rung động khó chịu này.
Chả là vợ hai nhà cháu không hiểu sao cứ chạy ở tốc độ 50km/h là lại rung lên bần bật, cái mà trước đây không hề có, nếu chạy quá lên 55 thì lại hết, cháu thử về đưa số về mo rồi cho máy chạy đúng vòng tua đó thì thấy máy vẫn im re, vậy vấn đề không phải ở động cơ. Cháu thử bơm lốp căng hơn một chút thì cái rung động khia lại xảy ra ở tốc độ 60km/h nhà cháu cũng không biết cách điều trị thế nào tiếp. Một hôm tự dưng có đủ tiền lực, hứng lực, cháu thay luôn một đôi lốp mới, đảo hai lốp trước cho xuống phía sau thì giời ơi, như một phép tiên, cháu chạy đến 80 xe mượt như mới.
Nếu cụ nào giống cháu thì đừng mang ra cho thợ vội, cử thay đổi linh tinh có khi lại ổn.
Tóm lại là chân cẳng, giầy dép có vấn đề gì khi chạy hoặc đi nó cũng gây ra vấn đề...rung lắc, cà giật, lắc lư, bồng bềnh hoặc có khi không chạy được. Cháu tóm tắt nội dung của cụ. He he:))
 

nghiaiia

Xe tải
Biển số
OF-182239
Ngày cấp bằng
26/2/13
Số km
208
Động cơ
337,680 Mã lực
Tóm lại là chân cẳng, giầy dép có vấn đề gì khi chạy hoặc đi nó cũng gây ra vấn đề...rung lắc, cà giật, lắc lư, bồng bềnh hoặc có khi không chạy được. Cháu tóm tắt nội dung của cụ. He he:))
Chào cụ, lâu rồi cháu mới có tí time, vẫn nhớ cụ ngồi bêm cháu ở lần off năm ngoái..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top