Như tiêu đề em đặt ra một câu hỏi như vậy: Các cụ viết một bài viết SEO như thế nào?
Câu hỏi này không đơn thuần câu hỏi mà nó bao gồm ý muốn: Các cụ chia sẻ các viết của các cụ, còn em chia sẻ cách viết của em. Cách viết của em, em tự tổng hợp lại thành 6 bước:
Bước 1: Viết một bài chuẩn SEO cần chọn chuẩn chủ đề:
Thật vậy. Bây giờ bài viết chuẩn SEO mà các cụ cứ đọc trên mạng hay trên các blog chia sẻ của mấy tay SEO thì các cụ chỉ đọc được rằng đâu đó quanh quẩn là các chỉ số Density (Chỉ số lặp lại của từ khóa), từ khóa phẩn bổ có đều không? Rất ít bài sẽ hướng dẫn các cụ Làm thế nào để lựa chọn một chủ đề có nhiều view? Em xin nói lại là có nhiều view và view là phải view chất. View như thế nào là view chất thì em xin đươc phép viết bài khác ạ.
Vậy muốn có một bài viết chuẩn SEO chúng ta phải chọn chuẩn chủ đề mà chúng ta cần nói đến.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa có thực sự cần thiết không?
Còn riêng em bây giờ thì em nghiên cứu theo chủ đề. Một chủ đề có rất nhiều từ khóa. Thay vì các cụ bây giờ đang cắm đầu vào SEO một vài từ khóa rất mệt mỏi, nhiều cụ bây giờ tư duy đổi mới hơn là SEO các từ khóa phụ khác dài hơn, rồi dồn bài viết để SEO từ khóa chính, đó cũng là một tư duy khác biệt rồi. Nhưng rộng hơn nữa, tại sao chúng ta không làm một hệ sinh thái từ khóa bằng cách lựa chọn chủ đề mà những khách hàng theo ngách sâu sẽ tìm kiếm. Đối với em thà có 1 lượt khách truy cập 1 ngày và mua sản phẩm luôn, còn hơn là cả trăm lượt tìm kiếm vào đọc bài viết của mình rồi đi ra.
Các cụ làm SEO để kiếm tiền hay là làm SEO chỉ để lên từ khóa thôi ạ?
Bước 3: Lập dàn ý, tính toán bài viết của mình chia ra làm bao nhiều bài viết, có nên viết thành Series không?
Đối với em thì nhất định là em sẽ viết thành Series bài viết. Nếu các cụ có hứng thủ thì phản hồi ngay dưói bài viết này, em sẽ rất hân hạnh được phục vụ các cụ viết cả 1 Series về nhưng kinh nghiệm xương máu của em khi làm trong cái ngành SEO, Code website và Code app này. Em xin nhắc lại nó không chỉ là chất xám, mồ hôi mà nó có cả xương máu theo đúng nghĩa đen đấy các cụ ạ.
Công thức tính toán để chia 1 chủ đề ra thành bao nhiều bài viết của em rất đơn giản:
Số bài viết= Số gạch đầu dòng khi lập dàn ý.
Còn lập dàn ý thế nào cho hợp lý thì em lại xin phép có một bài viết khác ạ.
( update ngày 6/9/2016 lúc 0h10 phút, cháu xin phép các cụ trước khi viết bài về việc lập dàn ý thì nhà cháu có cái hội thảo Đi tìm ý tưởng, trong đó cũng có phần nói về lập dàn ý, cụ này có nhu cầu thì đọc ở đây và đăng ký:
http://rainbowmediavn.com/workshop-10092016-hanh-trinh-keu-goi-y-tuong/ )
Bước 4: Đi internal link (link nội bộ) như thế nào cho hiệu quả?
Thuật ngữ internal link có thể nhiều cụ không hiểu nên em dịch ra là link nội bộ. Khi các cụ đã quyết định là bài viết của mình là một trong nhiều bài viết thuộc 1 series của một chủ đề thì việc đi link nội bộ là cực kỳ dễ dàng.
Nhưng làm thế nào để link nội bộ phát huy được tác dụng của nó?
Câu trả lời rất đơn giản đó là: Các cụ hãy viết sao cho người đọc muốn click vào link nội bộ ở trong bài viết để tiếp tục đọc bài viết khác trên trang của các cụ. Con bọ tìm kiếm của google rất yêu những đường link có tỷ lệ Click/View cao. Nếu tỷ lệ đó là 100% thì còn gì tuyệt vời hơn?
Các cụ sẽ bắt người đọc click vào link nội bộ như thế nào? Em mà rảnh thì em lại ngồi viết bí kíp của em. Hị hị.
Bước 5: Có thực sự cần ảnh, video trong bài viết?
Cần chứ! Chắc chắn phải cần. Tiện đây các cụ nên đánh giá cao những công ty làm nội dung thiên về clip hoặc về ảnh, các cụ đừng chăm chăm quá vào việc viết như thế nào. Đôi khi một bức ảnh là nói lên tất cả. 30s clip còn tốt hơn cả nghìn từ khóa.
Và tuyệt vời hơn nếu bài viêt chuẩn SEO của các cụ có cả ảnh theo tiêu chuẩn cấu trúc dữ liệu. Video bản quyền của các cụ minh họa cho bài viết. Không chỉ google mà cốc cốc, yahoo, bing đều rất thích những bài viết như vậy. Google mà có chết, các cụ vẫn có thể SEO bing, SEO cốc cốc mà .
Dành cho cụ nào đang chơi google adsense nhé: Bài viết mà có đầy đủ ảnh và video, một website có khoảng hơn 50 bài viết như vậy thì website của các cụ sẽ sớm đưọc duyệt quảng cáo nhé.
Bước 6: Liệu bài viết của các cụ có được google đánh giá là dữ liệu có cấu trúc hay không? (Structure Data)
Bài viết của các cụ có được google đánh giá là dữ liệu có cấu trúc hay không rất quan trọng. Google đánh giá cao những bài viết có cấu trúc dữ liệu chuẩn, Bọ tìm kiếm dễ phân tích và tìm nhanh ra từ khóa của các cụ đang muốn SEO tiện cho nó xếp hạng của các cụ.
Các cụ cứ tưởng tượng thủ tục hành chính mà rầy rà cũng một phần là do chúng ta không thuộc giấy tờ nào là hợp lệ, viết văn bản ra sao. Nếu mình thông hiểu giấy tờ biết khai báo văn bản hành chính thì thủ tục hành chính cũng rất nhanh gọn. Bọ tìm kiếm của google các cụ cứ coi nó như là nhân viên thủ tục hành chính vậy.
Còn làm thế nào để bài viết chuẩn SEO của các cụ được đánh giá là dữ liệu có cấu trúc thì em xin phép đưọc chia sẻ ở một bài viết khác nữa ạ.( Chết mie, hẹn mất 3 bài nữa rồi). Vì nó có liên quan tới code html và javascript. Em muốn viết như thế nào để các cụ không biết code cũng hiểu đưọc mà ứng dụng được.
Hy vọng các cụ chưa chán sau khi đọc xong bài viết dài ngoằng này của em.
Câu hỏi này không đơn thuần câu hỏi mà nó bao gồm ý muốn: Các cụ chia sẻ các viết của các cụ, còn em chia sẻ cách viết của em. Cách viết của em, em tự tổng hợp lại thành 6 bước:
Bước 1: Viết một bài chuẩn SEO cần chọn chuẩn chủ đề:
Thật vậy. Bây giờ bài viết chuẩn SEO mà các cụ cứ đọc trên mạng hay trên các blog chia sẻ của mấy tay SEO thì các cụ chỉ đọc được rằng đâu đó quanh quẩn là các chỉ số Density (Chỉ số lặp lại của từ khóa), từ khóa phẩn bổ có đều không? Rất ít bài sẽ hướng dẫn các cụ Làm thế nào để lựa chọn một chủ đề có nhiều view? Em xin nói lại là có nhiều view và view là phải view chất. View như thế nào là view chất thì em xin đươc phép viết bài khác ạ.
Vậy muốn có một bài viết chuẩn SEO chúng ta phải chọn chuẩn chủ đề mà chúng ta cần nói đến.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa có thực sự cần thiết không?
Còn riêng em bây giờ thì em nghiên cứu theo chủ đề. Một chủ đề có rất nhiều từ khóa. Thay vì các cụ bây giờ đang cắm đầu vào SEO một vài từ khóa rất mệt mỏi, nhiều cụ bây giờ tư duy đổi mới hơn là SEO các từ khóa phụ khác dài hơn, rồi dồn bài viết để SEO từ khóa chính, đó cũng là một tư duy khác biệt rồi. Nhưng rộng hơn nữa, tại sao chúng ta không làm một hệ sinh thái từ khóa bằng cách lựa chọn chủ đề mà những khách hàng theo ngách sâu sẽ tìm kiếm. Đối với em thà có 1 lượt khách truy cập 1 ngày và mua sản phẩm luôn, còn hơn là cả trăm lượt tìm kiếm vào đọc bài viết của mình rồi đi ra.
Các cụ làm SEO để kiếm tiền hay là làm SEO chỉ để lên từ khóa thôi ạ?
Bước 3: Lập dàn ý, tính toán bài viết của mình chia ra làm bao nhiều bài viết, có nên viết thành Series không?
Đối với em thì nhất định là em sẽ viết thành Series bài viết. Nếu các cụ có hứng thủ thì phản hồi ngay dưói bài viết này, em sẽ rất hân hạnh được phục vụ các cụ viết cả 1 Series về nhưng kinh nghiệm xương máu của em khi làm trong cái ngành SEO, Code website và Code app này. Em xin nhắc lại nó không chỉ là chất xám, mồ hôi mà nó có cả xương máu theo đúng nghĩa đen đấy các cụ ạ.
Công thức tính toán để chia 1 chủ đề ra thành bao nhiều bài viết của em rất đơn giản:
Số bài viết= Số gạch đầu dòng khi lập dàn ý.
Còn lập dàn ý thế nào cho hợp lý thì em lại xin phép có một bài viết khác ạ.
( update ngày 6/9/2016 lúc 0h10 phút, cháu xin phép các cụ trước khi viết bài về việc lập dàn ý thì nhà cháu có cái hội thảo Đi tìm ý tưởng, trong đó cũng có phần nói về lập dàn ý, cụ này có nhu cầu thì đọc ở đây và đăng ký:
http://rainbowmediavn.com/workshop-10092016-hanh-trinh-keu-goi-y-tuong/ )
Bước 4: Đi internal link (link nội bộ) như thế nào cho hiệu quả?
Thuật ngữ internal link có thể nhiều cụ không hiểu nên em dịch ra là link nội bộ. Khi các cụ đã quyết định là bài viết của mình là một trong nhiều bài viết thuộc 1 series của một chủ đề thì việc đi link nội bộ là cực kỳ dễ dàng.
Nhưng làm thế nào để link nội bộ phát huy được tác dụng của nó?
Câu trả lời rất đơn giản đó là: Các cụ hãy viết sao cho người đọc muốn click vào link nội bộ ở trong bài viết để tiếp tục đọc bài viết khác trên trang của các cụ. Con bọ tìm kiếm của google rất yêu những đường link có tỷ lệ Click/View cao. Nếu tỷ lệ đó là 100% thì còn gì tuyệt vời hơn?
Các cụ sẽ bắt người đọc click vào link nội bộ như thế nào? Em mà rảnh thì em lại ngồi viết bí kíp của em. Hị hị.
Bước 5: Có thực sự cần ảnh, video trong bài viết?
Cần chứ! Chắc chắn phải cần. Tiện đây các cụ nên đánh giá cao những công ty làm nội dung thiên về clip hoặc về ảnh, các cụ đừng chăm chăm quá vào việc viết như thế nào. Đôi khi một bức ảnh là nói lên tất cả. 30s clip còn tốt hơn cả nghìn từ khóa.
Và tuyệt vời hơn nếu bài viêt chuẩn SEO của các cụ có cả ảnh theo tiêu chuẩn cấu trúc dữ liệu. Video bản quyền của các cụ minh họa cho bài viết. Không chỉ google mà cốc cốc, yahoo, bing đều rất thích những bài viết như vậy. Google mà có chết, các cụ vẫn có thể SEO bing, SEO cốc cốc mà .
Dành cho cụ nào đang chơi google adsense nhé: Bài viết mà có đầy đủ ảnh và video, một website có khoảng hơn 50 bài viết như vậy thì website của các cụ sẽ sớm đưọc duyệt quảng cáo nhé.
Bước 6: Liệu bài viết của các cụ có được google đánh giá là dữ liệu có cấu trúc hay không? (Structure Data)
Bài viết của các cụ có được google đánh giá là dữ liệu có cấu trúc hay không rất quan trọng. Google đánh giá cao những bài viết có cấu trúc dữ liệu chuẩn, Bọ tìm kiếm dễ phân tích và tìm nhanh ra từ khóa của các cụ đang muốn SEO tiện cho nó xếp hạng của các cụ.
Các cụ cứ tưởng tượng thủ tục hành chính mà rầy rà cũng một phần là do chúng ta không thuộc giấy tờ nào là hợp lệ, viết văn bản ra sao. Nếu mình thông hiểu giấy tờ biết khai báo văn bản hành chính thì thủ tục hành chính cũng rất nhanh gọn. Bọ tìm kiếm của google các cụ cứ coi nó như là nhân viên thủ tục hành chính vậy.
Còn làm thế nào để bài viết chuẩn SEO của các cụ được đánh giá là dữ liệu có cấu trúc thì em xin phép đưọc chia sẻ ở một bài viết khác nữa ạ.( Chết mie, hẹn mất 3 bài nữa rồi). Vì nó có liên quan tới code html và javascript. Em muốn viết như thế nào để các cụ không biết code cũng hiểu đưọc mà ứng dụng được.
Hy vọng các cụ chưa chán sau khi đọc xong bài viết dài ngoằng này của em.
Chỉnh sửa cuối: