Các cụ tư vấn giúp em về nước làm mát xe

madmanholland

Xe đạp
Biển số
OF-85846
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
49
Động cơ
409,772 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ ạ.
Em search mãi không ra nên đành lập thớt nhờ các cụ tư vấn chút: nước làm mát xe ôtô có hai loại màu xanh và hồng thì khác nhau ở điểm nào ạ? Xe của em đang dùng loại màu xanh, chạy một thời gian bị hao chút lúc vào gara các bác thợ chế nước cất loại đổ acqui vào. Ở nhà em còn chai của Honda loại dùng cho xe máy mua ở Head có dùng chung được không các cụ nhỉ? Cụ nào biết mách em với nhé. Cám ơn các cụ!
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,935
Động cơ
420,746 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Thấy thợ gara chỗ em bảo là nước màu xanh làm bục két nước đấy, đắt hơn chút dùng nước màu hồng (loại bình 1lit) cho yên tâm, nói chung đã đi 4 bánh ko nên tiết kiệm quá làm gì ợ.
 

madmanholland

Xe đạp
Biển số
OF-85846
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
49
Động cơ
409,772 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thấy thợ gara chỗ em bảo là nước màu xanh làm bục két nước đấy, đắt hơn chút dùng nước màu hồng (loại bình 1lit) cho yên tâm, nói chung đã đi 4 bánh ko nên tiết kiệm quá làm gì ợ.
Nước màu xanh là nguyên bản theo xe mà bác. Em nghĩ chắc mấy chú thợ lại văn ae rồi chứ em cũng có nghĩ cần tiết kiệm mấy thứ đó đâu.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,935
Động cơ
420,746 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Tùy cụ thôi, gara em làm là chỗ quen biết và cũng khá uy tín trên OF nên chắc ko đến nỗi bịp em đâu ạ, anh chủ gara còn mang dẫn chứng mấy cái két nước bục thủng be bét bám đầy nước xanh lét:D.
Nước màu xanh là nguyên bản theo xe mà bác. Em nghĩ chắc mấy chú thợ lại văn ae rồi chứ em cũng có nghĩ cần tiết kiệm mấy thứ đó đâu.
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Chào các cụ ạ.
Em search mãi không ra nên đành lập thớt nhờ các cụ tư vấn chút: nước làm mát xe ôtô có hai loại màu xanh và hồng thì khác nhau ở điểm nào ạ? Xe của em đang dùng loại màu xanh, chạy một thời gian bị hao chút lúc vào gara các bác thợ chế nước cất loại đổ acqui vào. Ở nhà em còn chai của Honda loại dùng cho xe máy mua ở Head có dùng chung được không các cụ nhỉ? Cụ nào biết mách em với nhé. Cám ơn các cụ!
Em đã trả lời vào một thớt khác rồi tuy nhiên CỤ hỏi thì em xin trả lời lại như sau:
Nước làm mát như CỤ biết phổ biến hiện nay là có 2 loại là xanh dương và đỏ (pha ra nhìn tưởng màu hồng).
- Loại màu xanh dương cũng chia làm 2 loại: loại dùng đổ trực tiếp luôn không phải pha, thường được 2 năm hoặc tương đương 48.000 km; và loại đậm đặc khi sử dụng phải pha với nước cất. Tỷ lệ pha thường là 50-50, 40-60 hoặc thậm chí là 1:2 nhưng thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn.
- Loại màu đỏ: là loại đậm đặc, dùng phải pha với nước cất. Tỷ lệ pha cũng như loại xanh đậm đặc. Thời gian sử dụng có thể lên tới 5 năm mới phải thay nước mát.
Thành phần cơ bản của cả loại xanh dương và đỏ đều là etylen glycol. Loại đỏ thì nồng độ đặc hơn, tỷ lệ etylen glycol lên tới 70% còn loại xanh thì max là 50%.
Thông thường một xe ô tô nếu dùng loại xanh dương đổ trực tiếp khi thay nước hoàn toàn có thể lên tới 10 lít, tính giá tiền gần 1 triệu vnđ, khá đắt nên hầu như các CỤ không đổ mà thường pha cho rẻ.
Để nhận biết nước làm mát khi nào phải thay thì ngoài tính thời gian sử dụng, CỤ có thể mua giấy quỳ tím ở cửa hàng bán hoá chất về nhúng vào nước làm mát. Nếu chuyển sang màu đỏ thì nước làm mát đã mất tính bazo. Lúc này, nước làm mát có thể gây ăn mòn tạo cặn trên tản nhiệt nhôm ở két nước, gây thủng, rò rỉ. Màu đỏ càng đậm thì tính axit càng mạnh. Khi đó CỤ phải thay ngay nước làm mát ngay.
Vài dòng chia sẻ ít kiến thức với CỤ
 

madmanholland

Xe đạp
Biển số
OF-85846
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
49
Động cơ
409,772 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đã trả lời vào một thớt khác rồi tuy nhiên CỤ hỏi thì em xin trả lời lại như sau:
Nước làm mát như CỤ biết phổ biến hiện nay là có 2 loại là xanh dương và đỏ (pha ra nhìn tưởng màu hồng).
- Loại màu xanh dương cũng chia làm 2 loại: loại dùng đổ trực tiếp luôn không phải pha, thường được 2 năm hoặc tương đương 48.000 km; và loại đậm đặc khi sử dụng phải pha với nước cất. Tỷ lệ pha thường là 50-50, 40-60 hoặc thậm chí là 1:2 nhưng thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn.
- Loại màu đỏ: là loại đậm đặc, dùng phải pha với nước cất. Tỷ lệ pha cũng như loại xanh đậm đặc. Thời gian sử dụng có thể lên tới 5 năm mới phải thay nước mát.
Thành phần cơ bản của cả loại xanh dương và đỏ đều là etylen glycol. Loại đỏ thì nồng độ đặc hơn, tỷ lệ etylen glycol lên tới 70% còn loại xanh thì max là 50%.
Thông thường một xe ô tô nếu dùng loại xanh dương đổ trực tiếp khi thay nước hoàn toàn có thể lên tới 10 lít, tính giá tiền gần 1 triệu vnđ, khá đắt nên hầu như các CỤ không đổ mà thường pha cho rẻ.
Để nhận biết nước làm mát khi nào phải thay thì ngoài tính thời gian sử dụng, CỤ có thể mua giấy quỳ tím ở cửa hàng bán hoá chất về nhúng vào nước làm mát. Nếu chuyển sang màu đỏ thì nước làm mát đã mất tính bazo. Lúc này, nước làm mát có thể gây ăn mòn tạo cặn trên tản nhiệt nhôm ở két nước, gây thủng, rò rỉ. Màu đỏ càng đậm thì tính axit càng mạnh. Khi đó CỤ phải thay ngay nước làm mát ngay.
Vài dòng chia sẻ ít kiến thức với CỤ
Cám ơn cụ nhiều ạ.
 

hoangvubg

Xe buýt
Biển số
OF-293650
Ngày cấp bằng
24/9/13
Số km
521
Động cơ
319,988 Mã lực
Chào các cụ ạ.
Em search mãi không ra nên đành lập thớt nhờ các cụ tư vấn chút: nước làm mát xe ôtô có hai loại màu xanh và hồng thì khác nhau ở điểm nào ạ? Xe của em đang dùng loại màu xanh, chạy một thời gian bị hao chút lúc vào gara các bác thợ chế nước cất loại đổ acqui vào. Ở nhà em còn chai của Honda loại dùng cho xe máy mua ở Head có dùng chung được không các cụ nhỉ? Cụ nào biết mách em với nhé. Cám ơn các cụ!
Em có ngu ý thế này ạh!
Hai loại nước đó có chung một tác dụng là chống đóng cặn bám vào thành kim loại
Điểm khác nhau là:
Nước màu xanh dùng cho loại xe ở vùng ôn đới, nghĩ là ít bị lạnh (k có chất chống đóng băng nước làm mát)
Nước màu hồng hoặc đỏ có thêm chất chống nước đóng băng.
Cả 2 loại nước làm mát này đều k có tác dụng ăn mòn hoặc làm sắt bị rỉ sét.
 

Mr Win

Xe buýt
Biển số
OF-150679
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
684
Động cơ
363,830 Mã lực
cụ huyetanhtuxd cho em hỏi chút là nước làm mát ăn mòn thế thì nguy hiểm chết ạ, trẳng lẽ chưa có nhà sx nào tìm ra loại dung dịch nào thay thế ko ăn mòn ạ khắc phục đc các nhược điểm đó ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangvubg

Xe buýt
Biển số
OF-293650
Ngày cấp bằng
24/9/13
Số km
521
Động cơ
319,988 Mã lực
Thấy thợ gara chỗ em bảo là nước màu xanh làm bục két nước đấy, đắt hơn chút dùng nước màu hồng (loại bình 1lit) cho yên tâm, nói chung đã đi 4 bánh ko nên tiết kiệm quá làm gì ợ.
Chết cười với cụ gara!!!
Nước làm mát màu xanh làm bục két nước???k biết là tư duy của gara để đâu nữa. Xe nào bổ nước làm mát ra mà chả màu xanh màu đỏ chứ. Két nước làm mát hỏng là do lâu ngày nó tự bị rỉ hoặc bị lỗi mới bị bục! Tư duy nứơc màu xanh làm bục két là tư duy khi gara k có nứoc màu xanh hoặc nước màu đỏ bán lãi cao hơn!!!:P Chán cho cái gara đó quá đi mất!
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
cụ huyetanhtuxd cho em hỏi chút là nước làm mát ăn mòn thế thì nguy hiểm chết ạ, trẳng lẽ chưa có nhà sx nào tìm ra loại dung dịch nào thay thế ko ăn mòn ạ khắc phục đc các nhược điểm đó ạ
Hihi, không phải thế đâu CỤ ạ. Nước làm mát có độ pH dao động trong khoảng từ 8-10, hay gọi là môi trường kiềm và không chứa các tác nhân gây ăn mòn trên đường ống cũng như hệ thống làm mát. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nước làm mát bị axit hoá làm cho nồng độ etylen glycon trong nước làm mát giảm xuống thấp. Lúc này, nước làm mát không còn tính kiềm mà trở thành môi trường axit. Hiệu quả làm mát giảm xuống và nguy cơ gây ăn mòn, tạo cặn bám (muối) rất lớn nên phải thay nước làm mát.
Chính vì lý do đó mà nhà sx luôn khuyến cáo thay nước làm mát sau khoang 2 năm sử dụng là vì thế ạ.
 

Mr Win

Xe buýt
Biển số
OF-150679
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
684
Động cơ
363,830 Mã lực
Hihi, không phải thế đâu CỤ ạ. Nước làm mát có độ pH dao động trong khoảng từ 8-10, hay gọi là môi trường kiềm và không chứa các tác nhân gây ăn mòn trên đường ống cũng như hệ thống làm mát. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nước làm mát bị axit hoá làm cho nồng độ etylen glycon trong nước làm mát giảm xuống thấp. Lúc này, nước làm mát không còn tính kiềm mà trở thành môi trường axit. Hiệu quả làm mát giảm xuống và nguy cơ gây ăn mòn, tạo cặn bám (muối) rất lớn nên phải thay nước làm mát.
Chính vì lý do đó mà nhà sx luôn khuyến cáo thay nước làm mát sau khoang 2 năm sử dụng là vì thế ạ.
vâng ạ ý em là ko tìm ra đc dung dịch nào mà trong quá trình hoạt động hoặc để lâu ngày bị axit hóa đậm dặc đến mức làm ăn mòn kim loại và nhựa ạ thế thì phải tráng men két nước mất
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
vâng ạ ý em là ko tìm ra đc dung dịch nào mà trong quá trình hoạt động hoặc để lâu ngày bị axit hóa đậm dặc đến mức làm ăn mòn kim loại và nhựa ạ thế thì phải tráng men két nước mất
Chắc tương lai mới có loại dung dịch đó thôi CỤ ạ. Còn hiện tại bây giờ chỉ có loại này thôi.
Hihi, nếu CỤ tráng men két nước thì nó tản nhiệt đi đâu ạ.
 

Mr Win

Xe buýt
Biển số
OF-150679
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
684
Động cơ
363,830 Mã lực
Tùy cụ thôi, gara em làm là chỗ quen biết và cũng khá uy tín trên OF nên chắc ko đến nỗi bịp em đâu ạ, anh chủ gara còn mang dẫn chứng mấy cái két nước bục thủng be bét bám đầy nước xanh lét:D.
em không biết tý j những cũng giám khẳng định là nước màu xanh ko phải nguyên nhân ăn mòn két nước (gara đang ế nước màu đỏ thì thuốc cụ thôi ạ), có thể như cụ huyet nói là nó bị axit hóa thì xanh hay đỏ đều nguy hiểm,
theo em thì két nước thủng do :
- dùng ko đúng loại dung dịch( nước thường, thậm trí nước bẩn)
- dùng dd làm mát pha nồng độ không đúng,
- két nước để lâu ngày bị oxi hóa thủng
- tai nạn va đập
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
em không biết tý j những cũng giám khẳng định là nước màu xanh ko phải nguyên nhân ăn mòn két nước (gara đang ế nước màu đỏ thì thuốc cụ thôi ạ), có thể như cụ huyet nói là nó bị axit hóa thì xanh hay đỏ đều nguy hiểm,
theo em thì két nước thủng do :
- dùng ko đúng loại dung dịch( nước thường, thậm trí nước bẩn)
- dùng dd làm mát pha nồng độ không đúng,
- két nước để lâu ngày bị oxi hóa thủng
- tai nạn va đập
Cụ nói cũng đúng. Em thấy đa phần các bác nhà mình ít quan tâm tới nước làm mát lắm. Nước làm mát bẩn quá, đóng cặn lên két nước lâu ngày sẽ gây oxi hoá cũng là nguyên nhân làm thủng két nước. Thêm vào điều kiện khí hậu thất thường, môi trường không khí bẩn như ở VN thì càng dễ bị hơn.
Loại nước làm mát màu đỏ thì đắt hơn loại màu xanh tuy nhiên nếu các CỤ hiểu thì dùng loại xanh và thay định kỳ 1 năm 1 lần vẫn là ngon nhất.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Nước của vợ 2 em là màu hồng nhé, hôm nọ ko hiểu tại sao bị rỉ ra em thấy màu hồng :D
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,120
Động cơ
322,581 Mã lực
Nên cẩn thận, mua nước pha sẵn nguyên hộp. Theo kn thực tế của nhà cháu thì nc màu hồng tốt hơn và nếu cẩn thận thêm tý nữa thì vào hãng ya mua vì khi thiếu có thể mua đổ thêm được vì nó đóng hộp 1l. Cơ bản là sẵn và yên tâm, giá hợp lý ạ.
 

30X3412

Xe đạp
Biển số
OF-298411
Ngày cấp bằng
13/11/13
Số km
35
Động cơ
309,850 Mã lực
tum lai dang mau hồng muốn đổ thêm màu xanh có duoc ko , hay phai đổ đúng màu
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,859
Động cơ
430,810 Mã lực
Nó rỉ là do rỉ từ bên ngoài vào thôi, xe tải em thấy toàn đổ thêm nước không ở ngoài vào mà thấy chục năm chẳng hỏng. xe con thì cứ đổ loại xanh hay đỏ, 1-2 năm thì thay.
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
tum lai dang mau hồng muốn đổ thêm màu xanh có duoc ko , hay phai đổ đúng màu
Tốt nhất CỤ cứ đổ màu hồng theo xe. Vì mỗi hãng xe có lý do khác nhau để sử dụng các nước làm mát có màu sắc khác nhau.
Còn nếu cụ thích loại màu xanh thì phải xúc rửa kỹ, xả hết hoàn toàn loại màu đỏ trước khi đổ loại màu xanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top