Bác chủ top đưa ra một vấn đề, nhưng để đánh giá vẫn đề đó thì cần phải có tiêu chí. Ở đây việc đánh giá đúng - sai phải dựa vào luật hiện hành, chứ không thể dựa vào quan điểm của bác chủ top.
Theo các quy định hiện hành, không có làn đường nào dành riêng cho ô tô hay làn đường nào dành riêng cho xe máy cả. Chỉ có đường cấm ô tô, đường cấm xe máy, đường cấm xe tải, đường cấm xe khách...Các biển phân làn (Làn đường dành cho xe con, xe du lịch, xe tải, xe máy...) được đặt trên các con đường có nhiều làn xe (Đại lộ Thăng Long mới tinh cũng vậy) chỉ có ý nghĩa hướng dẫn, tham khảo thôi. Hơn nữa, các biển này đều do đơn vị quản lý đường bịa ra, chứ không hề có trong hệ thống biển báo hiệu đường bộ Việt Nam, cũng không có quyết định nào cho phép sử dụng các loại biển này cả.
E dẫn chứng là phải tuân theo biển hướng dẫn cụ nhé, cụ cứ đọc đoạn bên dưới và lưu ý 2 chỗ bôi đỏ cụ nhé. :
I. Về biển báo đường dành riêng cho ô tô là biển
403a. Cụ xem ở đây nhé :
http://pblgtdb.mt.gov.vn/Default.aspx?tabid=28&catid=216&articleid=1905
II. Về tính tuân thủ biển báo
403a này, cụ đọc đoạn dưới nhé
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình,
đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
***********************************************
Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông,
biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
*********************************************************
4.
Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.