Phạt ở đây là phạt hợp đồng. Cụ có quyền ko trả, nó sẽ phải kiện ra toà án để đòi. Tuy nhiên, nó sẽ có quyền ko trả cụ một số thứ khác, cháu ko rành về practice trong ngành, nhưng như bác gì ở trên có nói có thể là chứng từ, vận đơn .v.v. Đến lúc đó, cụ cũng phải ra toà mà đòi. Cụ xem giữa việc trả tiền và ko trả tiền cái nào mất nhiều hơn, rồi quyết định.
Đằng nào tiền cũng ko phải của cụ. Ngoài ra nếu có trách nhiệm thì cụ (1) phản ánh lên lãnh đạo để lần sau làm thủ tục nhanh hơn cho đỡ bị phạt, đồng thời tự cụ cũng phải đi thúc ép các khâu cho họ làm nhanh hơn; (2) đề nghị khách hàng chỉ định bên khác, còn nếu ko đổi được thì... kiếm khách hàng khác.
Vấn đề chung của các bạn nhà nước là nghĩ mình oai. Bị khiếu nại, bị phạt thì cái chính là thấy lòng tự tôn của mình bị xúc phạm, chứ ko phải vì mất tiền. Nhưng đến lúc pha trà rót nước, vâng dạ với thằng sếp, thì chả thấy tự tôn đâu. Cái này cháu nói khái quát thôi, cụ đừng giận, cháu cũng ở nhà nước hơn chục năm nên có chút chia sẻ