Các cụ là cơ quan nhà nước, nên quen hát bài " Trái đất này là của bố mày" rồi nên cảm thấy khó chịu thôi.
Công thì nhận của mình. Sai sót do cơ chế....
Em dự là cái hãng MSC không chi cho kế toán nên bị chậm thanh toán. Không chi cho phòng hành chính nên thủ tục đóng dấu chậm. Không chi cho tổ bảo vệ nên xe không vào bốc hàng được. Vì vậy, hàng rất hay bị chậm vì những lý do với vẩn mà cụ gọi là lỗi cơ chế.
Sau vài lần như vậy, MSC nhận ra các cụ là 1 lũ ...nhà nước, có cái việc đàm phán với nước ngoài dành quyền book tàu cũng đíu làm được( chắc lại do cơ chế).
Việc book tàu vừa chủ động được hoạt động kinh doanh, vừa ích nước, lợi nhà. Không được Book tàu, các cụ chỉ có cách ngoan ngoãn nghe theo sự sắp xếp của Nước ngoài. Các cụ đã bất lực, bê bết lại còn hoạnh hoẹ, đòi tiền.
Vì vậy, MSC mới thông báo đưa lùi ngày cắt máng lên, nếu các cụ không đúng hẹn thì nó phạt( dưới hình thức đòi tiền đút lót). Thanh toán không đúng hạn nó cũng phạt, nếu không chịu phạt, nó không trả trả tờ hàng xuất.
Thế là các cụ ngậm đắng nuốt cay vì bản chất nó là lỗi cơ chế. He he.
Em FUN tý thôi, cụ đừng giận nhé.
Em không giận, nhưng thấy bác hồ đồ quá, có lẽ bác bất mãn với cơ chế nhà nước , nhưng em làm việc nhiều với cả tư nhân với nhà nước rồi em hiểu, nhà nước cũng 5-7 loại, tư nhân cũng vậy, không nên đổ đồng và dùng cảm xúc cá nhân để phán xét. Bản thân mỗi người làm công cũng chỉ là 1 mắt xích rất nhỏ trong cả hệ thống, dù biết có nhiều bất cập cũng không thể thay đổi được ngay, chính vì vậy trong quan hệ làm ăn dù nhà nước hay tư nhân cũng đều cần có sự thông cảm và chia sẻ, em nói vậy bởi vì bản thân bên em cũng chia sẻ rất nhiều khó khăn với doanh nghiệp tư nhân, tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi có thể, đôi khi mình cũng phải gồng, nhưng quan điểm là mình làm được, mình giúp được thì mình sẽ cố gắng để giúp, em nghĩ đấy là thái độ tích cực cho việc hợp tác lâu dài, hiểu điều đấy nên rất nhiều doanh nghiệp cũng đã thông cảm và chia sẻ với bên em.
Vấn đề của MSC VN là lỗi hệ thống, quản lý lỏng lẻo, để nhân viên làm tiền khách hàng, để các phòng ban vô tâm với khó khăn của khách hàng, đây là điều tối ký đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, tất nhiên cái gì hỏng rồi cũng sẽ bị đào thải, nhưng nếu nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc đem lại lợi ích cho cả 2 bên, thậm chí nói to tác ra là công ăn việc làm của hàng nghìn người thì lỗi này cần phải lên án.
Còn việc book tàu nó không đơn giản như cụ nghĩ, đặc thù ngành hàng và luật thuế quan của mỗi nước khác nhau, có những nước thậm chí tham ô tham nhũng còn hơn Việt Nam, để thông quan được cũng cần quan hệ, cũng cần sự lắt léo, đường xá xa xôi phải qua rất nhiều lần vận chuyển đổi hình thức vận tải (tàu biển - xe kéo về ga - tàu hoả - xe kéo về kho ..) chính vì vậy nhiều khách hàng họ chọn cách thuê 1 đơn vị làm thủ tục trọn gói (door to door) cho đơn giản và tiết kiệm chi phí, trong trường hợp này bên e không tham gia vận tải mà chỉ bán hàng FOB, và việc bán FOB cũng rất phổ biến trong xuất khẩu, vì ngoài ví dụ trên của em còn nhiều lí do khác nữa. Nên phần này em thấy cụ hồ đồ quá.
Còn việc nhân viên vòi doanh nghiệp dịch vụ đòi tiền đút lót là không chấp nhận được. Tức là nó xử lý được cho khách hàng, và nhiệm vụ của nó là phải tạo điều kiện tối đa cho khách hàng, nhưng nó không làm, thằng nhân viên ăn tiền không sai, sai do quản lý.
Còn tại sao em lên đây hỏi, mặc dù em không phải bỏ tiền phạt nhưng em vẫn thấy bức xúc, bởi vì em đang muốn đấu tranh cho cái đúng, dù chỉ là một khía cạnh nhỏ, nhưng em vẫn muốn cái gì làm đúng được thì cố gắng làm đúng.