[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về luật, mức phạt, đèn tín hiệu, tình huống, vi phạm, tai nạn… khi tham gia giao thông sau nghị định 168

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
887
Động cơ
98,299 Mã lực
Tuổi
35
Em tổng hợp lại thì thấy các mức phạt mới đối với ô tô đáng chú ý "dư lày":

1. Vượt đèn đỏ (nói chung là không tuân thủ đèn tín hiệu tại các ngã tư-ngã ba), đi vào đường ngược chiều : phạt 18-20 tr
2. Mở cửa xe gây tai nạn : phạt 20-22 tr
3. Quay đầu xe trên đường cao tốc : phạt 30 -40 tr
4. Lùi xe trên đường cao tốc : phạt 30-40 tr
5. Đi ngược chiều trên đường cao tốc : phạt 30-40 tr
6. Dừng đỗ không đúng chỗ trên cao tốc : phạt 10-12 tr
Thấy mọi người ko quan tâm lắm từ cái 2 trở đi. Chủ yếu là cái đèn đỏ, cho thấy cái người dân sợ ko phải là tai nạn hay sợ phạt mà sợ cái gì đó :))
 

250cc

Xe điện
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
2,502
Động cơ
948,717 Mã lực
Mấy cái lỗi có thể mắc do điều kiện giao thông, đèn đóm, biển báo quá khó nhìn, như mê cung như vượt đèn, đi vào đường cấm, đường 1 chiều thì cao quá. Còn lại thì đi ngược chiều trên cao tốc, lùi trên cao tốc là trường hợp người lái xe có lựa chọn đi hoặc không thì phải tăng lần 2 lần nữa. Ví dụ em chủ trương luôn tuân thủ luật nhưng 1, 2 lần, 1 lần chớm đèn vàng do đi sau xe tải, bị che đèn và giật mình không dám phanh lại và 1 lần vượt đèn do vị trí đèn gây hiểu lầm (nhìn từ xa thì định hình cái đèn chuẩn bị xanh là trên làn của mình, đèn chuẩn bị đỏ là làn rẽ nên vô tư vượt). Biết là lỗi thì phạt nhưng nó cần hợp lý.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
887
Động cơ
98,299 Mã lực
Tuổi
35
Lỗi "vượt đèn đỏ" tại đô thị thực ra có nhiều cấp độ, và việc quy định như ở VN, là không theo quy chuẩn, không đúng thông lệ quốc tế, rất dễ bị lạm dụng.

Nhìn thấy đèn tín hiệu đang đỏ, cố tình đi, không dừng chờ thì xử phạt là đúng.
Tuy nhiên, đèn đang xanh, khi xe đến gần vạch thì đèn tín hiệu chuyển đèn đỏ, xử phạt "lỗi vượt đèn đỏ" lại là SAI mọi quy chuẩn an toàn. Các quốc gia họ đều có thời gian đèn vàng 3s trong đô thị (5-6s trên đường tốc độ cao) cho thời gian thích ứng của tài xế để xử lý. VN cũng từng như vậy trong nhiều năm.

Cái khoảng thời gian "giao thời" (chuyển tín hiệu) khoảng 0.5-1 giây là sai số được phép cho con người bình thường (nó tương đương với quãng đường xe đi được 5-10m (tính vận tốc thực tế ở đô thị VN 36km/h). Kiểu phạt chính xác đến cm như ở VN quy tội "vượt đèn đỏ" thì là có 1 không 2 trên thế giới. Cách quy định xử phạt không quy chuẩn gây mất an toàn (vì phải phanh), ức chế, tốn kém, lãng phí, vì người ta không đi kể cả còn đèn xanh, để tránh bị phạt, dẫn đến lưu thông chậm càng ùn ứ, ô nhiễm tăng.

Riêng 1 cái lỗi "vượt đèn đỏ" có thể rất nguy hiểm, nhưng cũng có thể không nguy hiểm, và hoàn toàn không bị coi là lỗi ở hàng trăm quốc gia khác, có đèn vàng. Mức phạt mười mấy triệu cho 1 quy định "tùy tiện" thực chất gây lãng phí.
Đổng ý với cụ chưa ai thống kê số lượt dừng đèn đỏ bị húc dẹp lép bao nhiêu :))
 

Santo70

Xe buýt
Biển số
OF-160701
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
764
Động cơ
851,747 Mã lực
E hóng tình hình xe vượt đèn đỏ sau ngày 1/1/2025, xem trật tự giao thông thế nào
 

ambdiep

Xe tăng
Biển số
OF-366922
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
1,110
Động cơ
572,767 Mã lực
đợt này làm mạnh để răn đe, đúng với câu "tiền đi liền khúc ruột", hi vọng sau đó là áp dụng các công nghệ phạt nguội / tiền phạt đi thẳng vào kho bạc thay vì vào túi ai đó.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,056
Động cơ
128,862 Mã lực
Em tổng hợp lại thì thấy các mức phạt mới đối với ô tô đáng chú ý "dư lày":

1. Vượt đèn đỏ (nói chung là không tuân thủ đèn tín hiệu tại các ngã tư-ngã ba), đi vào đường ngược chiều : phạt 18-20 tr
2. Mở cửa xe gây tai nạn : phạt 20-22 tr
3. Quay đầu xe trên đường cao tốc : phạt 30 -40 tr
4. Lùi xe trên đường cao tốc : phạt 30-40 tr
5. Đi ngược chiều trên đường cao tốc : phạt 30-40 tr
6. Dừng đỗ không đúng chỗ trên cao tốc : phạt 10-12 tr
Đống lỗi này mà áp dụng phạt nguội thì ông nào ẩu, đi láo thì xác định cuối năm ăn bill vài trăm củ là thường.
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,871
Động cơ
234,796 Mã lực
Cao thì cao nhưng cơ bản nó không đáng ngại, chủ yếu là hành vi vi phạm phải rõ ràng, bị phạt phải tâm phục khẩu phục (vd bọn đi ngc, quay đầu, lùi trên cao tốc thì cứ nện thật lực vào) chứ đèn đóm vạch vủng như ăn cướp thì có nhẹ cũng rất chi đau đầu #_#
 

konachi102

Xe buýt
Biển số
OF-618669
Ngày cấp bằng
25/2/19
Số km
720
Động cơ
128,930 Mã lực
Tuổi
44
Không biết bao giờ bầu của qh . E là e gạch hết db cũ
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,275
Động cơ
412,607 Mã lực
Việc tăng mức phạt vi phạm giao thông, mặc dù được kỳ vọng sẽ răn đe người dân, nhưng trên thực tế lại đang tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng. Thay vì tuân thủ luật pháp, nhiều người dân chọn cách "thỏa thuận" với người xử phạt, dẫn đến tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày càng gia tăng.

Trước đây, khi mức phạt còn thấp, tỷ lệ người dân chấp hành pháp luật tương đối cao. Tuy nhiên, với mức phạt mới tăng cao, việc "cò kè mặc cả" đã trở thành chuyện thường ngày. Điều này làm xói mòn niềm tin của người dân vào pháp luật và tạo ra hệ luỵ “ nôn tiền mới chuẩn” còn ko nôn tiền là ngu.

Nguy hiểm hơn, việc đặt ra chỉ tiêu thu tiền phạt cho lực lượng chức năng đã tạo ra một áp lực rất lớn, buộc họ phải tìm mọi cách để "đạt chỉ tiêu, chỉ tiêu cững lẫn chỉ tiêu mềm” Điều này dẫn đến tình trạng "lập lờ" trong việc xử lý vi phạm, thậm chí kể cả là "cài bẫy".
Hệ quả của việc này là đạo đức xã hội bị suy giảm nghiêm trọng. Tình trạng "mặc cả", "mua chuộc" trở nên phổ biến, khiến những giá trị như trung thực, liêm chính bị xem nhẹ. Một xã hội mà đạo đức bị băng hoại sẽ khó có thể phát triển bền vững.

Việc đặt nặng vấn đề thu tiền phạt từ vi phạm giao thông là một sai lầm nghiêm trọng. Nhiều quốc gia trên thế giới, như Trung Quốc, đã hạn chế tối đa việc này để tránh những hệ lụy tiêu cực. Thay vào đó, họ tập trung vào việc nâng cao ý thức của người dân về luật giao thông và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn.
Chúng ta cần rút ra bài học từ những kinh nghiệm của các nước khác và có những điều chỉnh phù hợp. Việc tăng mức phạt không phải là giải pháp lâu dài. Chúng ta cần xây dựng một xã hội mà pháp luật được tôn trọng, nơi mọi người tự giác chấp hành luật giao thông, chứ không phải vì sợ bị phạt."
Ps: Hiện tại chúng ta ko co một cơ quan chức năng độc lập kiểm tra , giám sát việc thực thi xử phạt giao thông đã tuân thủ theo quy định.
Nếu tăng mức phạt em đề nghị cho người dân được giám sát công khai việc thi hành. Thế là công bằng ngay. Cho phép quay phim, ghi hình, livestream chẳng hạn.
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
1,010
Động cơ
550,838 Mã lực
Có cái đỗ xe dưới lòng đường mới thấy bực mình. Đi đường Khuata Duy Tiến giờ cao điểm vừa đông vừa tắc, lại ngay trước cửa có quan tc công an, chữa cháy, quận TX …. Mà xe đỗ la liệt lấn hết cả 1 làn hết ngày này qua ngày khác mà chả sao. Thế tài
 
Biển số
OF-872513
Ngày cấp bằng
2/12/24
Số km
30
Động cơ
7,275 Mã lực
Website
tournuocngoai.vn
Ủng hộ phạt vì quá nhiều xe vượt đèn đỏ thành thói quen xấu, hy vọng lắp Camera tại các vạch đi bộ, cụ nào không nhường đường khi có người đi bộ thì phạt nguội chứ cho trẻ con đi học sang đường đúng vạch mà ô tô phóng vun vút lạnh người
 

luutu21

Xì hơi lốp
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
783
Động cơ
4,960 Mã lực
Nói thật 99% đi ô tô chả vượt đèn đỏ đâu. Họ cũng thừa ý thức đc sự nguy hiểm này. Nhưng phải có đến 10% xe máy vượt đèn. Chưa tính cái đội nhoi nhoi lên dừng ở giữa ngã 4 với phần đường người đi bộ.

Tại các anh conan đc giữ lại 85% số tiền phạt nên các anh thích tăng lên, vậy thôi.
Những thằng hay vượt đèn đỏ nó lại đếch sợ bị phạt. Em thi thoảng hay đi về buổi đêm, thấy bọn xe tải nó toàn vượt đèn đỏ, kể cả chỗ có Cam phạt nguội vì Cam đếch chụp được biển số. Mức phạt như thế này là quá cao, nâng lên tầm 10tr là hợp lý.
 

taychoi2403

Xe buýt
Biển số
OF-129890
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
666
Động cơ
385,650 Mã lực
Em vừa cãi nhau lúc sáng. Tình huống của em nhạy cảm khi bánh xe qua đèn xanh mới nổ đèn vàng. Chú em cứ khăng khăng em lỗi vượt đèn 4-6tr.
Em bảo: anh ko sai anh ko chấp hành, anh ko xuất trình giấy tờ. Chú thích thì cẩu xe anh luôn. Ko cẩu thì để anh đi. Nếu chú có đủ tài liệu chứng minh thì chú cứ tiến hành phạt nguội đi, anh ko có thời gian tranh luận với chú.
Thế là em lên xe đi.
Em nói thật, mình có vi phạm còn lâu nó mới để cho mà đi. Loè loẹt vớ vẩn thôi.
Ở mình đèn vàng bắt buộc phải dừng thì sinh ra cái đèn vàng làm gì nhỉ? Đỏ với xanh là được rồi. Ở nước ngoài thì đèn vàng vẫn được phép đi qua nếu cảm thấy có nguy hiểm khi dừng (xe phía sau đang theo sát chẳng hạn)
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,007
Động cơ
674,836 Mã lực
Tuổi
23
Đèn giao thông còn chưa chuẩn, nhiều người vẫn oan. Em lâu ko đi qua đường Láng, ko rõ cụm đèn đang 15s xanh bỗng dưng chuyển qua đỏ đã chữa chưa? Em trước bị vịn, phải to tiếng là có cam thì CSGT mới cho đi. Rõ là biết đèn có vấn đề nhưng vẫn chặn dân lại, phạt bừa. Đèn thế, phạt nguội, được cả mớ.
Ồ, to tiếng + chém là có dash cam là bác được đi à?
Chết thật, sao lại có thể tự diễn biến tự chuyển hóa thế nhỉ.

Đội tổ nào đấy bác, bác cho cái tên, để êm chỉ đạo xử lý.
Phục vụ nhưn dưn chứ sao lại hành hạ dưn thế được?

Còn cái đèn mà từ Đỏ sang Xanh (bỏ qua Vàng), thì họ không có cơ hội gì vồ bác cả, dù bác có dash-cam hay không.
Mà, sao bác không đem Quy chuẩn 41/2019 ra gõ?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,007
Động cơ
674,836 Mã lực
Tuổi
23
Em ủng hộ chủ trương này nhưng nhắc lại chỉ mong được cơ quan chức năng rà soát kỹ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để chúng em yên tâm chấp hành.
Rà soát hết thì tính Hiệu quả nó lại thấp, bác ạ.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,932
Động cơ
487,392 Mã lực
Theo các cụ, mức phạt vi phạm giao thông mới như này có hạn chế được tai nạn giao thông, có hạn chế được tắc đường .. hay không ?


"Người điều khiển ôtô không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, hay đi ngược chiều, sẽ bị xử phạt 18-20 triệu đồng; với xe máy sẽ bị phạt 4-6 triệu."

Mức phạt vượt đèn đỏ và đi vào đường cấm đối với ô tô như qui định mới là gấp 4 lần mức lương tối thiểu vùng 1. :D

Thế này liệu có quá cao không các cụ ?
Đành rằng cần phải răn đe để mọi người tham gia giao thông có ý thức hơn, nhưng đôi khi giao thông ở VN nó cũng "oẳn tà là vằn" lắm, đôi khi cũng "nhỡ" đà mà quá đèn đỏ-đèn vàng...do đường tắc, đường đông...balabolo...(ai cũng sẽ có lần bị, em chắc chắc vậy)...mà bị phạt vậy thì ...cũng tâm tư ra gì phết các cụ nhỉ. :D
Sao lại bớt tắc đường?
TNGT thì chắc chắn giảm, còn tắc đường do số lượng xe tập trung quá đông, vượt quá năng lực của đường chứ?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,007
Động cơ
674,836 Mã lực
Tuổi
23
Chủ trương thì rất đúng nhưng nên chăng đồng bộ với nó cần rà soát lại hệ thống các biển báo, đèn tín hiệu để bảo đảm hạ tầng cũng đồng bộ như quy định để người dân yên tâm chấp hành giao thông. Nếu so sánh với thế giới, ừ đúng là thế giới họ làm thế này lâu rồi nhưng hạ tầng của nọ chuẩn chỉ lắm, hệ thống biển báo rõ ràng, màu sắc đập vào mắt và không bị che khuất. Biển báo giao thông mục đích là để cảnh báo, báo hiệu nên màu sắc, kích thước phải đủ để quan sát rõ và không được để bị che khuất bởi cây hay biển quảng cáo. Ở không ít tuyến phố tình trạng biển báo bị che khuất, mờ,… nên rất cần cơ quan chức năng rà soát cẩn thận; đèn tín hiệu ví dụ như ngã tư Thụy Khuê - Văn Cao không ít lần em chứng kiến nhảy từ 13 giây đèn xanh sang đỏ? Rất nguy hiểm, việc này cần được khắc phục ở các ngã giao có đèn. Em nghĩ tất cả mọi người cần có cam hành trình để ghi lại các vấn đề này phản ánh kịp thời và sẵn sàng bảo vệ mình khi gặp tình trạng tương tự. Em ủng hộ chủ trương này nhưng nhắc lại chỉ mong được cơ quan chức năng rà soát kỹ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để chúng em yên tâm chấp hành.
Êm bổ sung cùng bác cái Đèn này:

https://www.facebook.com/100006410165876/videos/pcb.1651282758821859/1095463208736644
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top