Căn cứ Thông tư 01/2002/TT- BCA của Bộ Công an về đăng ký xe cơ giới. Theođó đăng ký, cấp biển số xe bán tải đã thể hiện rõ : Là loại ôtô hạng nhỏ được thiết kế sản xuất vừa chở khách, vừachở hàng (lưỡng tính) thường có 4 ghế cho khách và một thùng xe chở được khoảng 500 kg hàng.
Được phép vừa chở khách vừa chở hàng trong một chuyến xe; không được phép chở quá số người quy định đã ghi trong giấy đăng ký xe (dù xe không có hàng) hoặc ngược lại khi xe không chở người cũng không được chở quá số trọng tải hàng quy định. Nếu lái xe thực hiện không đúng quy địnhtrên là vi phạmgiao thông đường bộ và bị xử lý phạt theo chế tài tại Điều 9 Nghị định 15/2003/NĐ-CP của Chính phủ.
Căn cứ thiết kế sản xuất loại xe này không hoàn toàn là xe chở khách (không phải thuộc họ xe khách) cũng không hoàn toàn là xe chở hàng (không phải xe tải) và chỉ là ôtô hạng nhỏ, nên căncứ LuậtGiao thông đường bộ – 2002, xe bán tải khi tham giagiao thông không phải chấp hành biển báo “cấm xe tải” và biển “cấm xe k hách”.
Hoi: Thế xe bán tải chạy lane nào khi tham gia giao thông ở có đường quy định lane cho từng loại hả
Trả lỏi:
khi tham gia giao thông xe bán tãi nếu chạy ở lane du lịch thì được xem như xe du lịch -tốc độ ngoại -nội : 80-50, còn nếu chạy ở lane xe tãi thì phải theo tốc độ quy định của xe tãi : ngoại -nội : 70-40 .
Đây cũng là lý do mà nhiều bác thích chạy dòng xe này (xe 3banh,...)vì khi kẹt xe ở lane du lịch cứ ..tà tà qua lane xe tãi mà chạy .....miết :113::113::113::113:, không sợ bị ....phạt "chạy sai làn đường quy định ", vì vậy chạy xe này thích ở chổ "muốn chạy lane nào thì chạy", chỉ cần để ý speed chút xíu la được rồi
Hỏi: VỀ QUY ĐỊNH NIÊN HẠN SỬ DỤNG CỦA Ô TÔ TẢI VÀ Ô TÔ CHỞ NGƯỜI
Trả lời:
CHÍNH PHỦ
********
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
********
Số: 23/2004/NĐ-CP
Hà Nội, ngày 13 tháng 1 năm 2004
NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 23/2004/NĐ-CP NGÀY 13 THÁNG 01 NĂM 2004 VỀ QUY ĐỊNH NIÊN HẠN SỬ DỤNG CỦA Ô TÔ TẢI VÀ Ô TÔ CHỞ NGƯỜI
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ số 32/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số 26/2001/QH10 ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô tải và ô tô chở người (sau đây gọi là ô tô) tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ các loại ô tô kinh doanh vận tải khách được quy định tại Nghị định số 92/2001/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2001 của Chính phủ.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Nghị định này áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân sử dụng ô tô tham gia giao thông trên đường bộ, trừ:
a) Ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh;
b) Ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); ô tô vừa chở người vừa chở hàng (ô tô bán tải) loại nhỏ;
c) Ô tô chuyên dùng (ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt), rơ moóc.
3. Trong trường hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập có quy định khác với Nghị định này thì áp dụng theo quy định của Điều ước quốc tế đó.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Niên hạn sử dụng của ô tô là thời gian cho phép sử dụng của ô tô.
2. Ô tô tải (ô tô chở hàng) là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chuyên chở hàng hóa.
3. Ô tô chở người là ô tô có kết cấu và trang bị dùng để chở người và hành lý mang theo.
Chương 2:
NIÊN HẠN SỬ DỤNG CỦA Ô TÔ
Điều 4. Quy định về niên hạn sử dụng và thời điểm tính niên hạn sử dụng
1. Niên hạn sử dụng của xe ô tô:
a) Không quá 25 năm đối với ô tô tải.
b) Không quá 20 năm đối với ô tô chở người.
c) Không quá 17 năm đối với ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.
2. Thời điểm tính niên hạn sử dụng:
a) Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất ô tô.
b) Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép. niên hạn sử dụng ô tô được tính bắt đầu từ năm đăng ký ô tô.
Điều 5. Lộ trình thực hiện
1. Sau 01 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, ngừng hoạt động đối với:
a) Ô tô tải có thời gian sử dụng trên 29 năm hoặc không đủ căn cứ xác định năm sản xuất;
b) Ô tô chở người (bao gồm cả ô tô chuyển đổi công năng) có thời gian sử dụng trên 23 năm hoặc không đủ căn cứ xác định năm sản xuất.
2. Sau 02 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, ngừng hoạt động đối với:
a) Ô tô tải có thời gian sử dụng trên 27 năm;
b) Ô tô chở người (bao gồm cả ô tô chuyển đổi công năng) có thời gian sử dụng trên 22 năm.
3. Sau 03 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, áp dụng quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô nêu tại Điều 4.
Chương 3:
TRÁCH NHIỆM, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 6. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sử dụng ô tô tham gia giao thông
1. Thực hiện niên hạn sử dụng được quy định tại Điều 4 và lộ trình thực hiện quy định tại Điều 5 của Nghị định này.
2. Có kế hoạch đổi mới phương tiện.
Điều 7. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước
1. Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo hướng dẫn thực hiện, kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm.
2. Việc tiến hành kiểm tra, thanh tra tổ chức, cá nhân sử dụng ô tô tham gia giao thông phải tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 8. Xử lý vi phạm
Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Nghị định này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Khiếu nại, tố cáo
Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, tố cáo lên cấp có thẩm quyền hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật về việc cơ quan nhà nước, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Chương 4:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 11. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thi hành Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
Phan Văn Khải
(Đã ký)
Theo nghị định 23 cũ thì Xe bán tải không phải chịu nằm trong niên hạn 25 năm sử dụng
"Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Nghị định này áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân sử dụng ô tô tham gia giao thông trên đường bộ, trừ:
a) Ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh;
b) Ô tô chở người đến 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); ô tô vừa chở người vừa chở hàng (ô tô bán tải) loại nhỏ;
c) Ô tô chuyên dùng (ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt), rơ moóc."
Không biết theo nghị định mới có dính cái vụ này ko .chúng ta chờ coi
----------------------------
Thông tin thêm từ ford về bbiết số:
em vừa gặp mấy bác bên Ford họ nói rắng không biết theo văn bản nào nhưng những xe bán tải nào có trọng lượng thiết kế chở hàng trên 600 kg (Ranger nằm trong mục này ) sẽ nằm trong niên hạn 25 năm biển số mang biển tải . những xe nào tải trọng dưới 600 kg sẽ không chịu mức 25 năm và mang biển du lịch .Chính vì vậy nó giải thích lí do mà tại sao một số xe bán tải lại mang biển số du lịch đa số các xe này là xe nhập và họ khai thiết kế tải dưới 600 kg.