Nhà cháu copy từ trang baomoi.com về, các cụ tham khảo nhé.
Hệ thống trợ lực tay lái có 3 loại chính là trợ lực lái thủy lực, trợ lực lái điện và trợ lực lái khí nén. Nhưng ngày nay, phổ biến chỉ còn dùng 2 loại, thủy lực và điện.Về nguyên tắc, các hệ thống trợ lực tay lái đều dùng cơ năng của động cơ, biến đổi sang dạng năng lượng khác để hỗ trợ cho người lái xe điều khiển hệ thống lái một cách nhẹ nhàng hơn thông qua các cơ cấu chuyên dụng.
Hệ thống trợ lực lái thủy lực có bơm thủy lực nối với trục động cơ để tạo áp lực dầu, áp lực dầu đi qua hệ thống đường ống, van chia và cuối cùng qua thiết bị công tác là xi lanh thủy lực.
Hệ thống trợ lực lái điện trên xe nào cũng có máy phát điện, điện được phát ra, nạp vào ắc quy và thiết bị công tác là mô tơ điện sẽ sử dụng năng lượng điện để trợ lực cho tay lái, mô tơ điện sẽ được điều khiển thông qua một máy tính nhỏ được lắp đặt trên xe.
Mỗi loại hệ thống trợ lực tay lái có ưu và nhược điểm riêng. Hệ thống trợ lái thủy lực bền hơn, cảm giác lái thật hơn, chi phí sản xuất rẻ hơn nhưng tốn năng lượng hơn hệ thống trợ lực tay lái điện vì bơm luôn phải chạy, hệ thống lắp đặt cồng kềnh nhưng dễ bảo dưỡng, sửa chữa.
Hệ thống trợ lái điện tiết kiệm năng lượng (nhiên liệu), dễ chẩn đoán khi bị trục trặc, tốc độ xử lý nhanh, kết cấu gọn nhẹ nhưng đắt tiền hơn và khi xảy ra tình huống trục trặc thì phải vào đúng hãng để được chẩn đoán, sửa chữa bằng các thiết bị chuyên dùng.