[Funland] Các cụ mợ đang làm Kinh Doanh cần Thức Tỉnh!

gnoudman

Xe điện
Biển số
OF-105909
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
2,476
Động cơ
414,397 Mã lực
Ông này phát biểu lúc nào chả hay. Nhưng phát biểu hay thì chỉ cần MC giọng tốt cũng phát biểu được. Cái chính là từ cái phát biểu đấy nó hiện thực hóa được. Chứ cứ phát biểu rồi vỗ tay thì ....chỉ đơn thuần là hô khẩu hiệu ...
 

Vivuvip

Xe buýt
Biển số
OF-209687
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
643
Động cơ
318,286 Mã lực
Ở cái công ty cũ cách đây hơn chục năm em được thưởng cống hiến vì số hóa các giấy tờ, hợp đồng của công ty ra file. Thực sự là tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian. Đó cũng là 1 nhánh chuyển đổi số. Khi ta bước 1 bước trên con đường này sẽ mở ra nhiều bước, nhiều hướng tiếp theo mà quyết định là ở mình thôi. Không nhất thiết phải vào đường cùng mới nên thay đổi :D
Vâng, cụ thực sự là người hiểu chuyện. Việc này chỉ to tát ở chỗ thay đổi "cái đầu" của mình; còn thực hiện thì lại cần làm cả những cái nho nhỏ và những cái to to.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,427 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Anh Gấu giảng dễ hiểu về khái niệm chuyển đổi số.
Nhưng áp dụng chuyển đổi số vào giáo dục thì em nói luôn: Giao quyền quyết định cho học sinh sinh viên. Chứ anh chỉ giảng là phải chuyển đổi trường đại học thành một cuốc gia số thu nhỏ thì chuyển dư lào bàn cơ chế còn lâu. Mà cơ chế lại không chuyển ra số được - ý em là số của anh Gấu. Chứ bọn em thì chuyển cơ chế ra số nhanh phút mốt.
 

Dk2

Xe máy
Biển số
OF-481152
Ngày cấp bằng
30/12/16
Số km
94
Động cơ
196,160 Mã lực
Tuổi
24
Vậy à cụ, em lại tưởng chuyển đổi số ứng dụng vào công việc của em là có cái xe tự hành thì em chỉ bấm mấy cái nút, sau đó em và khách chỉ việc rung đùi trên xe và cà phê chém gió cùng nhau, việc xe đi đến đâu, dừng ở đâu là nó tự chạy theo lập trình :D
Cái ấy thuộc vấn đề tự động hóa nhiều hơn. Khi có xe tự lái em nghĩ các tập đoàn lớn ko cần lái xe cho các nhiệm vụ phổ thông nữa :D
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
“Trước đây, giáo viên là thầy. Bây giờ, giáo viên là huấn luyện viên, sinh viên làm là chính. Và kết quả là trò giỏi hơn thầy.”
Sao cái môn đá bóng nó không chuyển đổi số nhỉ, cụ Ferguson không biết đá bóng mà vưỡn là người thầy huyền thoại.
Cái món “phá huỷ sáng tạo “ này không rõ có khác “liều ăn nhiều” của mấy cụ 1 ăn 70 không, có lẽ khác.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,769
Động cơ
351,344 Mã lực
Nhà em hết thóc giống rồi nên em đi ra. Nghe lão này chém có mà. Tốt đẹp ntn cứ qua bên vịt teo mà hỏi ra ngay.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Ở cái công ty cũ cách đây hơn chục năm em được thưởng cống hiến vì số hóa các giấy tờ, hợp đồng của công ty ra file. Thực sự là tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian. Đó cũng là 1 nhánh chuyển đổi số. Khi ta bước 1 bước trên con đường này sẽ mở ra nhiều bước, nhiều hướng tiếp theo mà quyết định là ở mình thôi. Không nhất thiết phải vào đường cùng mới nên thay đổi :D
Thế có cắt giảm được nhân viên ko cụ? Hay lại đẻ ra thêm ông IT với một đống các máy móc khác để hỗ trợ. Văn phòng phải mở rộng ra để chứa các máy móc này.
Với công nghiệp 4.0 theo các gọi của các anh ý thì đầu tiên phải là tiết kiệm nhân công -> tiết kiệm chi phí, nhưng bộ máy chính quyền đã thu gọn lại chưa? Các trụ sở đã có thể dành diện tích mang bán hay cho thuê đc chưa? Lộ trình của abeeconomy là mỗi năm cắt giảm 2% nhân sự chính phủ do chuyển đổi số hoá, còn việt nam?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,458
Động cơ
22,725 Mã lực
Em rất hiếm khi quan tâm đến phát biểu của các cụ qua.n chứ.c lã.nh đa.ọ nhà mình nhưng bài phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng dưới đây thực sự là cái các cụ giống như em cần phải đọc, phải ngẫm và phải thay đổi mình để sống còn, để phát triển được trong giai đoạn đầy biến động này!
Nó tuy có nội dung khái quát nhưng lại làm rõ hơn những cái cần làm mà các cụ chưa kịp thay đổi hay còn thấy mù mờ về đường lối kinh doanh, đường đi nước bước.
Cách đọc hay nhất là vừa đọc vừa liên hệ đến ngành của mình (bản thân mình) đang làm cần thay đổi và áp dụng những gì?
Ai (công ty dịch vụ nào) có thể giúp mình?
Lên kế hoạch thay đổi sau đó.
(bài này theo em tuy nói cho ngành giáo dục nhưng lại áp dụng được vào mỗi ngành, vì nó liên quan đến thay đổi mô hình và phương thức, xu thế tất yếu, dù các cụ mợ có muốn hay không!)
Note: CĐS = chuyển đổi số.

Em xin dẫn:

Toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về chuyển đổi số giáo dục

14/12/2020 12:48 GMT+7

VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tại hội thảo về chuyển đổi số giáo dục và đào tạo do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 9/12.

Kính thưa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ,

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo,

Kính thưa các quí vị đại biểu,


Trong bài phát biểu này, khi nói về chuyển đổi số đại học thì tôi coi như là một thí dụ về chuyển đổi số giáo dục và đào tạo, không hàm ý rằng chuyển đổi số chỉ áp dụng cho đại học.

Cuộc CMCN lần thứ 4, mà chủ yếu là công nghệ số và chuyển đổi số (CĐS), mở ra cơ hội cái mới thay cái cũ, đại học mới thay thế đại học cũ. Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp sẽ tạo ra cơ hội chỉ cho một vài nước bứt phá vươn lên thành nước phát triển, tạo ra cơ hội cho một số đại học bứt phá vươn lên thành đại học hàng đầu. Số ít đó là các nước, các đại học dám đi đầu, và đi nhanh thần tốc.

Ba cuộc CMCN trước đây, cơ khí hoá, điện khí hoá và tự động hoá, thì thay đổi công cụ là chính, nó giải phóng lao động chân tay. Nhưng đầu tư cho những công cụ vật chất này thì lại phụ thuộc vào khả năng kinh tế của mỗi nước. Nó không phải là câu chuyện muốn hay không mà nhiều hơn là câu chuyện có khả năng kinh tế hay không. Nhưng cuộc CMCN lần thứ 4 này, có thể gọi là thông minh hoá, thì thay đổi phương thức, mô hình là chính, nó giải phóng cách chúng ta nghĩ về công việc và cuộc sống, về cách chúng ta sẽ sống và làm việc. Nó là một cuộc cách mạng về thể chế, khi mà công nghệ đã sẵn sàng và đang đợi những thay đổi thể chế. Công nghệ số nếu tính chi phí trên đầu người thì rất rẻ, càng nhiều người dùng thì cảng rẻ, gần như bằng không. Bởi vậy mà câu chuyện chính của cuộc CMCN 4.0, của CĐS, là chúng ta có muốn hay không, có dám hay không, có “máu lửa” hay không, chứ không phải là chúng ta có khả năng hay không.

Nếu nói đến đột phá trong việc học đại học thì chung qui về một chữ là LÀM NGƯỢC. Cuộc CMCN lần thứ 4 mở ra một cơ hội về sự làm ngược nhưng mang lại kết quả và hiệu quả bất ngờ, mở ra cơ hội của các đột phá. Cơ hội cho những người đi sau, nhưng không phải cho những người đi sau đi theo cách của người đi trước. Vì đi theo cách này thì sẽ mãi mãi là người đi sau. Các công nghệ 4.0 chủ yếu hỗ trợ cho sự làm khác, làm ngược, và bằng cách này, chúng ta sẽ đi trước một cách vượt trội các đại học đi trước. CMCN lần thứ 4 đi liền với từ DISRUPTIVE, tức là phá huỷ các mô hình cũ. Sự phá huỷ mang tính sáng tạo. Người có quá nhiều quá khứ hoành tráng sẽ không có đủ can đảm để phá huỷ. Và thực ra, họ cũng không có nhu cầu thay đổi vì họ đang no ấm trong cái cũ. Những ai không có gì hay có rất ít thứ trong tay, đang đói khát và khó khăn, thì cơ hội lại nhiều hơn, sự thúc đẩy lại mạnh mẽ hơn. CMCN 4.0 và CĐS tạo ra cơ hội cho các nước đi sau, các nước nghèo, các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhưng để tận dụng được cơ hội này thì lãnh đạo phải có quyết tâm chiến lược.

Trước đây, đầu vào là quan trọng, cách học là quan trọng, dạy học là quan trọng. Bây giờ, chuẩn đầu ra là quan trọng, việc học thế nào thì sinh viên có thể tự lo. Có vẻ như là dạy bằng cách không dạy, mà định hướng thôi và làm chặt tiêu chuẩn đầu ra. Và vì thế, việc dạy và việc học có thể dễ đi.

Trước đây, đại học so với chính mình. Bây giờ, đại học phải so với các đại học khác. Và vì thế, việc ban hành bộ tiêu chí và đo đạc, so sánh, đánh giá và công bố là quan trọng. Cái gì không đo được thì không quản lý được và không thúc đẩy được.

Trước dây, học cái đã có trong sách giáo khoa. Bây giờ, học cả cái chưa có trong sách giáo khoa. Và vì thế, đại học huy động được nhiều hơn những người không phải giáo viên chính thức vào giảng dạy.

Trước đây, giáo viên là thầy. Bây giờ, giáo viên là huấn luyện viên, sinh viên làm là chính. Và kết quả là trò giỏi hơn thầy.

Trước đây, học cách giải quyết vấn đề là chính. Bây giờ, học cách tìm ra vấn đề là chính. Và vì thế, việc dạy và việc học cũng thú vị hơn, hữu ích nhiều hơn cho cả người học và người dạy.

Bây giờ là Reskill, là Upskill, là học cả đời thì việc học trong trường có thể rút ngắn đi.

Những thay đổi trên và nhiều thay đổi khác nữa có thể thực hiện rất nhanh thông qua CĐS giáo dục. Chương trình CĐS quốc gia mà TTg CP vừa ban hành đã đặt CĐS giáo dục lên vị trí ưu tiên cao nhất. CĐS giáo dục và đào tạo, nhất là đại học và dạy nghề, có lẽ là con đường đúng nhất và nhanh nhất để tạo ra sự đột phá cho ngành. Tiểu ban Phát triển nhân lực thuộc Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp sáng ngày 3/12/2020, với sự tham gia của gần 50 đại biểu là các nhà chuyên môn và quản lý hàng đầu trong và ngoài nước của Việt Nam, đã bàn bạc kỹ, thống nhất cao và đề xuất chọn CĐS là khâu đột phá ngành giáo dục và đào tạo, nhất là đại học và dạy nghề, để ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng, vào nhóm hàng đầu, sánh vai cường quốc năm châu về giáo dục và đào tạo.

CĐS thì đầu tiên và quan trọng nhất là quyết tâm chính trị của lãnh đạo cao nhất. Ngành giáo dục và đào tạo cần có một nghị quyết của Ban cán sự Bộ và một đề án của Bộ trưởng về CĐS giáo dục và đào tạo. Tiếp theo là sự thay đổi một số thể chế về phương thức và mô hình dạy và học. Cái này thì thuộc thẩm quyền của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công cụ để thực hiện chuyển đổi số là các nền tảng - platforms. Cái này thì các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể làm được.

CĐS là lên online, tất cả lên online. Nhưng vì lên online mà nhiều cái cũ phải thay đổi cho phù hợp môi trường mới và nhiều cái mới sẽ xuất hiện trên môi trường mới. Cái cũ nào phải thay đổi và cái mới nào xuất hiện sẽ là không gian sáng tạo vô cùng to lớn cho người trong cuộc, tức là những người đi tiên phong trong CĐS. Và cơ hội chỉ đến cho những người tiên phong này!

Ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều chủ trương đổi mới nhưng thiếu một công cụ thực thi hiệu quả. Cuộc cách mạng số đã mang đến cho ngành một công cụ có tính cách mạng, đó là các platforms. Và không chỉ là thực thi hiệu quả, nó còn cho phép ngành có những cải cách mạnh mẽ và triệt để hơn nữa.

Mục tiêu của CĐS đại học là nâng cao chất lượng đào tạo, nhưng giảm tải cho giáo viên, là đổi mới mô hình dạy và học, là hỗ trợ các công cụ giảng dạy mới cho giáo viên. CĐS đại học là tập trung vào thay đổi mô hình đào tạo thông qua việc áp dụng công nghệ số. Đại học đầu tư xây dựng các nền tảng số để nội dung giảng dạy được để trên nền tảng, giáo viên sẽ tập trung vào việc tạo giá trị tăng thêm trên nền tảng này, giáo viên đứng trên nền tảng này để giảng dạy. Tinh hoa nhân loại, tinh hoa Việt Nam, tinh hoa đại học, tinh hoa công nghệ sẽ được đưa vào nền tảng. Và đây là nền tảng mở để liên tục được cập nhật, tốt lên từng ngày. Nền tảng này không chỉ là nội dung mà còn cả cách thức giảng dạy, cách học, cách thức thi kiểm tra. Tức là các qui trình. Đại học làm xong nền tảng này thì mặt bằng đại học sẽ ngay lập tức được nâng lên một mức đáng kể.

CĐS đại học thì việc đầu tiên cần làm là chuyển đổi toàn bộ trường đại học thành một “quốc gia số” thu nhỏ. Toàn bộ hoạt động của đại học, của giáo viên, của sinh viên sẽ chuyển lên môi trường số. Mỗi người trong đại học sẽ có một định danh số. Đại học là một xã hội thu nhỏ, sinh viên là những người trẻ, năng động và công nghệ, rất thuận lợi để xây dựng một xã hội số ở đây, không chỉ việc học mà cả việc quản lý và sinh hoạt. Muốn đào tạo nhân lực thời CĐS thì hãy cho họ sống, học tập và làm việc trong môi trường số, đây cũng là cách đào tạo kỹ năng số tốt nhất.

Về đào tạo lại và đào tạo nâng cao. CMCN lần thứ 4 sẽ làm nhiều nghề biến mất và cũng tạo ra nhiều nghề mới, hầu hết các nghề khác không biến mất nhưng yêu cầu kỹ năng mới. Và vì vậy, việc học nghề mới, việc học kỹ năng mới là nhu cầu rất lớn của xã hội, và là nhu cầu thường xuyên. Trong xã hội tương lai, việc học sẽ là nhu cầu cả đời của mỗi người. Đại học phải giải quyết nhu cầu này. Nhu cầu này không kém gì nhu cầu học đại học, nhưng là một thị trường to lớn hơn rất nhiều. Để đáp ứng nhanh, cả về nội dung và người dạy, thì không gì bằng các nền tảng, đó có thể là các khoá học trực tuyến MOOC (Massive Open Online Course) được cá nhân hoá cho nhiều đối tượng người học và mở rộng ra toàn xã hội, bao gồm cả những khoá học cơ bản, góp phần nâng cao kỹ năng số của xã hội, xoá mù công nghệ cho vùng sâu vùng xa.

Mỗi một nhu cầu mới sẽ được giải quyết bởi một nền tảng số. Và nếu nhìn theo góc này, thì đại học ngày càng giống một công ty công nghệ hơn là một trường đại học truyền thống. Và thực sự, đại học sẽ là một công ty công nghệ, phát triển công nghệ và nội dung để dạy học. Nhưng đại học sẽ là một công ty công nghệ bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ để đưa tri thức dạy học của mình nên các nền tảng. Một đại học số có lẽ đã đủ điều kiện để cho thí điểm.

Chiến lược nhiều khi chỉ là một góc nhìn khác, một cách tiếp cận khác, một mô hình vận hành khác. Làm tốt, làm xuất sắc một cái, một số cái thì có thể đã có một đại học xuất sắc. Với điều kiện, cái đó phải là khác biệt đúng. Những góc nhìn ngày hôm nay là gợi mở cho đại học, cho ngành giáo dục và đào tạo. Nhưng dễ làm. Một chiến lược tốt thì đầu tiên phải khả thi, dễ làm. Nhưng lại có một yêu cầu rất cao là phải có niềm tin. Vì chỉ có niềm tin mới giúp chúng ta làm đến nơi, đi đến cùng. Mà chỉ có như vậy thì mới thành công. Chúng ta hãy cùng suy nghĩ thấu đáo và chọn cho mình một niềm tin đúng và đi đến tận cùng để xây lên những đại học xuất sắc thông qua CĐS. Vì đại học xuất sắc, vì giáo dục và đào tạo xuất sắc là nền tảng quan trọng để Việt Nam bứt phá vươn lên và hùng cường thịnh vượng.

Bộ TT&TT xin được cam kết đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong hành trình đầy thách thức và vinh quang này. Bởi vì, CĐS thì đầu tiên là nhắm vào giới trẻ để từ đó thúc đẩy toàn xã hội. Những việc về công nghệ số, về xây dựng các nền tảng cho CĐS ngành giáo dục và đào tạo thì Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể giao Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Việc 5 năm thì hãy giao 1 năm. Vì bây giờ, việc khó thì dễ làm vì có nhiều giải pháp mới đột phá, việc dễ thì khó làm vì làm theo cách cũ.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và các bạn!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng
Em kinh doanh nhà trọ nên nằm ngoài mấy cái này rùi. Hazzz
 

sugatsunevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750500
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
434
Động cơ
58,199 Mã lực
Tuổi
34
Những người kinh doanh bình thường thì phải làm gì ạ, giao tiếp online, email, chát, khai báo hải quan, thuế má các kiểu online hết, chuyển tiền thì ibanking... tóm lại toàn là máy tính làm... đã đủ chưa ạ ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,940
Động cơ
246,498 Mã lực
Tuổi
51
Em ko hiểu lắm cái tiêu đề thớt. Mỗi năm em vẫn tăng 30% doanh số cái cty bé tí của em, cơm vẫn đủ ăn áo vẫn đủ mặc, liệu có cần thức tỉnh gì ko nhỉ ?
 

Ôi thích quá

Xe buýt
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
965
Động cơ
88,258 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuyển đổi số đơn giản là số hóa văn bản thì chết.

Cụ Hùng nói đúng nhưng vẫn chỉ đúng cái vỏ.

Khéo cụ còn ko rõ mô hình VNET, rất hay, thay đổi cách học bị động của hs sang chủ động và hướng đối tượng. Mô hình được đánh giá cao vì đã được thực tế triển khai mấy chục năm môi trường mỹ, âu, á đủ cả. Và nó chết sặc sụa vì giáo viên kêu trời, ko đc dạy trong trường, nên giờ ko thay đổi đc.

Cái gốc của Giáo dục là phương thức đào tạo, đào tạo cán bộ giảng dạy, đây là đối tượng nền tảng tạo ra các sản phẩm của giáo dục, thì vẫn giữ nguyên sách vở , cách thức đào tạo từ hòa bình tới giờ.
Cụ nói hay thì làm sao để bộ Dục thay đổi thật được thì cụ có làm đc ko? Muốn đánh giá chất lượng giáo dục cứ nhìn vào sinh viên sư phạm là biết.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
34,192
Động cơ
3,844,953 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chủ trương, đường lối định hướng thì rõ ràng rồi nhưng có làm không, ai làm và làm thế nào thôi.
Nếu không thì cũng chỉ dừng lại ở 1 bài diễn văn và đợi chờ hy vọng.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,973
Động cơ
506 Mã lực
Em rất hiếm khi quan tâm đến phát biểu của các cụ qua.n chứ.c lã.nh đa.ọ nhà mình nhưng bài phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng dưới đây thực sự là cái các cụ giống như em cần phải đọc, phải ngẫm và phải thay đổi mình để sống còn, để phát triển được trong giai đoạn đầy biến động này!
Nó tuy có nội dung khái quát nhưng lại làm rõ hơn những cái cần làm mà các cụ chưa kịp thay đổi hay còn thấy mù mờ về đường lối kinh doanh, đường đi nước bước.
Cách đọc hay nhất là vừa đọc vừa liên hệ đến ngành của mình (bản thân mình) đang làm cần thay đổi và áp dụng những gì?
Ai (công ty dịch vụ nào) có thể giúp mình?
Lên kế hoạch thay đổi sau đó.
(bài này theo em tuy nói cho ngành giáo dục nhưng lại áp dụng được vào mỗi ngành, vì nó liên quan đến thay đổi mô hình và phương thức, xu thế tất yếu, dù các cụ mợ có muốn hay không!)
Note: CĐS = chuyển đổi số.

Em xin dẫn:

Toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về chuyển đổi số giáo dục

14/12/2020 12:48 GMT+7

VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tại hội thảo về chuyển đổi số giáo dục và đào tạo do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 9/12.

Kính thưa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ,

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo,

Kính thưa các quí vị đại biểu,


Trong bài phát biểu này, khi nói về chuyển đổi số đại học thì tôi coi như là một thí dụ về chuyển đổi số giáo dục và đào tạo, không hàm ý rằng chuyển đổi số chỉ áp dụng cho đại học.

Cuộc CMCN lần thứ 4, mà chủ yếu là công nghệ số và chuyển đổi số (CĐS), mở ra cơ hội cái mới thay cái cũ, đại học mới thay thế đại học cũ. Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp sẽ tạo ra cơ hội chỉ cho một vài nước bứt phá vươn lên thành nước phát triển, tạo ra cơ hội cho một số đại học bứt phá vươn lên thành đại học hàng đầu. Số ít đó là các nước, các đại học dám đi đầu, và đi nhanh thần tốc.

Ba cuộc CMCN trước đây, cơ khí hoá, điện khí hoá và tự động hoá, thì thay đổi công cụ là chính, nó giải phóng lao động chân tay. Nhưng đầu tư cho những công cụ vật chất này thì lại phụ thuộc vào khả năng kinh tế của mỗi nước. Nó không phải là câu chuyện muốn hay không mà nhiều hơn là câu chuyện có khả năng kinh tế hay không. Nhưng cuộc CMCN lần thứ 4 này, có thể gọi là thông minh hoá, thì thay đổi phương thức, mô hình là chính, nó giải phóng cách chúng ta nghĩ về công việc và cuộc sống, về cách chúng ta sẽ sống và làm việc. Nó là một cuộc cách mạng về thể chế, khi mà công nghệ đã sẵn sàng và đang đợi những thay đổi thể chế. Công nghệ số nếu tính chi phí trên đầu người thì rất rẻ, càng nhiều người dùng thì cảng rẻ, gần như bằng không. Bởi vậy mà câu chuyện chính của cuộc CMCN 4.0, của CĐS, là chúng ta có muốn hay không, có dám hay không, có “máu lửa” hay không, chứ không phải là chúng ta có khả năng hay không.

Nếu nói đến đột phá trong việc học đại học thì chung qui về một chữ là LÀM NGƯỢC. Cuộc CMCN lần thứ 4 mở ra một cơ hội về sự làm ngược nhưng mang lại kết quả và hiệu quả bất ngờ, mở ra cơ hội của các đột phá. Cơ hội cho những người đi sau, nhưng không phải cho những người đi sau đi theo cách của người đi trước. Vì đi theo cách này thì sẽ mãi mãi là người đi sau. Các công nghệ 4.0 chủ yếu hỗ trợ cho sự làm khác, làm ngược, và bằng cách này, chúng ta sẽ đi trước một cách vượt trội các đại học đi trước. CMCN lần thứ 4 đi liền với từ DISRUPTIVE, tức là phá huỷ các mô hình cũ. Sự phá huỷ mang tính sáng tạo. Người có quá nhiều quá khứ hoành tráng sẽ không có đủ can đảm để phá huỷ. Và thực ra, họ cũng không có nhu cầu thay đổi vì họ đang no ấm trong cái cũ. Những ai không có gì hay có rất ít thứ trong tay, đang đói khát và khó khăn, thì cơ hội lại nhiều hơn, sự thúc đẩy lại mạnh mẽ hơn. CMCN 4.0 và CĐS tạo ra cơ hội cho các nước đi sau, các nước nghèo, các nước đang phát triển như Việt Nam. Nhưng để tận dụng được cơ hội này thì lãnh đạo phải có quyết tâm chiến lược.

Trước đây, đầu vào là quan trọng, cách học là quan trọng, dạy học là quan trọng. Bây giờ, chuẩn đầu ra là quan trọng, việc học thế nào thì sinh viên có thể tự lo. Có vẻ như là dạy bằng cách không dạy, mà định hướng thôi và làm chặt tiêu chuẩn đầu ra. Và vì thế, việc dạy và việc học có thể dễ đi.

Trước đây, đại học so với chính mình. Bây giờ, đại học phải so với các đại học khác. Và vì thế, việc ban hành bộ tiêu chí và đo đạc, so sánh, đánh giá và công bố là quan trọng. Cái gì không đo được thì không quản lý được và không thúc đẩy được.

Trước dây, học cái đã có trong sách giáo khoa. Bây giờ, học cả cái chưa có trong sách giáo khoa. Và vì thế, đại học huy động được nhiều hơn những người không phải giáo viên chính thức vào giảng dạy.

Trước đây, giáo viên là thầy. Bây giờ, giáo viên là huấn luyện viên, sinh viên làm là chính. Và kết quả là trò giỏi hơn thầy.

Trước đây, học cách giải quyết vấn đề là chính. Bây giờ, học cách tìm ra vấn đề là chính. Và vì thế, việc dạy và việc học cũng thú vị hơn, hữu ích nhiều hơn cho cả người học và người dạy.

Bây giờ là Reskill, là Upskill, là học cả đời thì việc học trong trường có thể rút ngắn đi.

Những thay đổi trên và nhiều thay đổi khác nữa có thể thực hiện rất nhanh thông qua CĐS giáo dục. Chương trình CĐS quốc gia mà TTg CP vừa ban hành đã đặt CĐS giáo dục lên vị trí ưu tiên cao nhất. CĐS giáo dục và đào tạo, nhất là đại học và dạy nghề, có lẽ là con đường đúng nhất và nhanh nhất để tạo ra sự đột phá cho ngành. Tiểu ban Phát triển nhân lực thuộc Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp sáng ngày 3/12/2020, với sự tham gia của gần 50 đại biểu là các nhà chuyên môn và quản lý hàng đầu trong và ngoài nước của Việt Nam, đã bàn bạc kỹ, thống nhất cao và đề xuất chọn CĐS là khâu đột phá ngành giáo dục và đào tạo, nhất là đại học và dạy nghề, để ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng, vào nhóm hàng đầu, sánh vai cường quốc năm châu về giáo dục và đào tạo.

CĐS thì đầu tiên và quan trọng nhất là quyết tâm chính trị của lãnh đạo cao nhất. Ngành giáo dục và đào tạo cần có một nghị quyết của Ban cán sự Bộ và một đề án của Bộ trưởng về CĐS giáo dục và đào tạo. Tiếp theo là sự thay đổi một số thể chế về phương thức và mô hình dạy và học. Cái này thì thuộc thẩm quyền của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công cụ để thực hiện chuyển đổi số là các nền tảng - platforms. Cái này thì các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể làm được.

CĐS là lên online, tất cả lên online. Nhưng vì lên online mà nhiều cái cũ phải thay đổi cho phù hợp môi trường mới và nhiều cái mới sẽ xuất hiện trên môi trường mới. Cái cũ nào phải thay đổi và cái mới nào xuất hiện sẽ là không gian sáng tạo vô cùng to lớn cho người trong cuộc, tức là những người đi tiên phong trong CĐS. Và cơ hội chỉ đến cho những người tiên phong này!

Ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều chủ trương đổi mới nhưng thiếu một công cụ thực thi hiệu quả. Cuộc cách mạng số đã mang đến cho ngành một công cụ có tính cách mạng, đó là các platforms. Và không chỉ là thực thi hiệu quả, nó còn cho phép ngành có những cải cách mạnh mẽ và triệt để hơn nữa.

Mục tiêu của CĐS đại học là nâng cao chất lượng đào tạo, nhưng giảm tải cho giáo viên, là đổi mới mô hình dạy và học, là hỗ trợ các công cụ giảng dạy mới cho giáo viên. CĐS đại học là tập trung vào thay đổi mô hình đào tạo thông qua việc áp dụng công nghệ số. Đại học đầu tư xây dựng các nền tảng số để nội dung giảng dạy được để trên nền tảng, giáo viên sẽ tập trung vào việc tạo giá trị tăng thêm trên nền tảng này, giáo viên đứng trên nền tảng này để giảng dạy. Tinh hoa nhân loại, tinh hoa Việt Nam, tinh hoa đại học, tinh hoa công nghệ sẽ được đưa vào nền tảng. Và đây là nền tảng mở để liên tục được cập nhật, tốt lên từng ngày. Nền tảng này không chỉ là nội dung mà còn cả cách thức giảng dạy, cách học, cách thức thi kiểm tra. Tức là các qui trình. Đại học làm xong nền tảng này thì mặt bằng đại học sẽ ngay lập tức được nâng lên một mức đáng kể.

CĐS đại học thì việc đầu tiên cần làm là chuyển đổi toàn bộ trường đại học thành một “quốc gia số” thu nhỏ. Toàn bộ hoạt động của đại học, của giáo viên, của sinh viên sẽ chuyển lên môi trường số. Mỗi người trong đại học sẽ có một định danh số. Đại học là một xã hội thu nhỏ, sinh viên là những người trẻ, năng động và công nghệ, rất thuận lợi để xây dựng một xã hội số ở đây, không chỉ việc học mà cả việc quản lý và sinh hoạt. Muốn đào tạo nhân lực thời CĐS thì hãy cho họ sống, học tập và làm việc trong môi trường số, đây cũng là cách đào tạo kỹ năng số tốt nhất.

Về đào tạo lại và đào tạo nâng cao. CMCN lần thứ 4 sẽ làm nhiều nghề biến mất và cũng tạo ra nhiều nghề mới, hầu hết các nghề khác không biến mất nhưng yêu cầu kỹ năng mới. Và vì vậy, việc học nghề mới, việc học kỹ năng mới là nhu cầu rất lớn của xã hội, và là nhu cầu thường xuyên. Trong xã hội tương lai, việc học sẽ là nhu cầu cả đời của mỗi người. Đại học phải giải quyết nhu cầu này. Nhu cầu này không kém gì nhu cầu học đại học, nhưng là một thị trường to lớn hơn rất nhiều. Để đáp ứng nhanh, cả về nội dung và người dạy, thì không gì bằng các nền tảng, đó có thể là các khoá học trực tuyến MOOC (Massive Open Online Course) được cá nhân hoá cho nhiều đối tượng người học và mở rộng ra toàn xã hội, bao gồm cả những khoá học cơ bản, góp phần nâng cao kỹ năng số của xã hội, xoá mù công nghệ cho vùng sâu vùng xa.

Mỗi một nhu cầu mới sẽ được giải quyết bởi một nền tảng số. Và nếu nhìn theo góc này, thì đại học ngày càng giống một công ty công nghệ hơn là một trường đại học truyền thống. Và thực sự, đại học sẽ là một công ty công nghệ, phát triển công nghệ và nội dung để dạy học. Nhưng đại học sẽ là một công ty công nghệ bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ để đưa tri thức dạy học của mình nên các nền tảng. Một đại học số có lẽ đã đủ điều kiện để cho thí điểm.

Chiến lược nhiều khi chỉ là một góc nhìn khác, một cách tiếp cận khác, một mô hình vận hành khác. Làm tốt, làm xuất sắc một cái, một số cái thì có thể đã có một đại học xuất sắc. Với điều kiện, cái đó phải là khác biệt đúng. Những góc nhìn ngày hôm nay là gợi mở cho đại học, cho ngành giáo dục và đào tạo. Nhưng dễ làm. Một chiến lược tốt thì đầu tiên phải khả thi, dễ làm. Nhưng lại có một yêu cầu rất cao là phải có niềm tin. Vì chỉ có niềm tin mới giúp chúng ta làm đến nơi, đi đến cùng. Mà chỉ có như vậy thì mới thành công. Chúng ta hãy cùng suy nghĩ thấu đáo và chọn cho mình một niềm tin đúng và đi đến tận cùng để xây lên những đại học xuất sắc thông qua CĐS. Vì đại học xuất sắc, vì giáo dục và đào tạo xuất sắc là nền tảng quan trọng để Việt Nam bứt phá vươn lên và hùng cường thịnh vượng.

Bộ TT&TT xin được cam kết đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong hành trình đầy thách thức và vinh quang này. Bởi vì, CĐS thì đầu tiên là nhắm vào giới trẻ để từ đó thúc đẩy toàn xã hội. Những việc về công nghệ số, về xây dựng các nền tảng cho CĐS ngành giáo dục và đào tạo thì Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể giao Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Việc 5 năm thì hãy giao 1 năm. Vì bây giờ, việc khó thì dễ làm vì có nhiều giải pháp mới đột phá, việc dễ thì khó làm vì làm theo cách cũ.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và các bạn!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng
Ở Mỹ cũng chưa triển khai cái này mà đang chuẩn bị, VN ta hăng hái đi đầu ko biết có tốt ko 8-}
.....Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 kéo theo những thay đổi tất yếu của hầu hết các lĩnh vực, trong đó có Giáo dục. Những khái niệm về lớp học ảo, thầy giáo ảo, thiết bị ảo đã và đang trở thành xu thế phát triển tất yếu trong đào tạo giáo dục. Thực tế này mở ra những cơ hội và cả thách thức rất lớn cho các cơ sở đào tạo. Nước Mỹ cũng như nhiều nước khác ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực cho những lĩnh vực kinh tế và ngành nghề mới này......
https://www.aaevietnam.com/blog-du-hoc/giao-duc-thoi-4-0-thay-doi-nhu-the-nao-tai-my
 

Chọc là thủng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728772
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
765
Động cơ
80,469 Mã lực
Hô hô, bắt đầu từ việc có internet năm 1995, đến khi thằng apple ra cái iphone mới bày đặt ra 4 với 5.0. Chưa thấy có gì mới để mà phải chú ý, thức tỉnh.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,700
Động cơ
626,467 Mã lực
Đầu tiên là số hóa hết cái đống giấy lộn trong nhà mà cứ cần việc là phải lôi một mớ lằng nhằng đi đã.
Sau đó là giao thông thông minh, gồm các đèn hiệu thông minh, kiểm soát lưu lượng mật độ giao thông để điều tiết giao thông tốt hơn, tăng cường phạt nguội phổ biến phạt nguội để giảm tắc đường cái đã
Phát biểu thì nhiều mà bao năm rồi chả đâu với đâu
Chưa đủ trình độ làm chủ nên chưa dám làm thôi. Với trình độ hiện nay làm nhanh quá mà bị hack phát thì xong con ong.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Nói là việc của mồ. m. Đi đâu cũng thấy treo, vẽ khẩu hiệu, hô hào nhưng thực tế thì....
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,697
Động cơ
30,769 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Em ko thích phát biểu, nêu nguyên nhân, tồn tại.
Cái cần là giải pháp, cách làm, mục tiêu, thời hạn.
Nếu cụ không phải lãnh đạo (và sẽ không lên được lãnh đạo) thì cũng dễ hiểu thôi ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top