Dạ em đang tìm hiểu lớp học tiếng Anh cho con, thì thấy nhiều trung tâm có gói học trọn gói khoảng hơn 100tr, kí hợp đồng cam kết đầu ra cho học viên với điểm ielts 7,5. Nghe thì rất hấp dẫn, chi phí bỏ 1 lần có thể hơi lớn, nhưng nếu chia trung bình thì cũng chỉ khoảng hơn 2tr/1 tháng. Em chỉ lăn tăn về hiệu quả của việc học. Có cụ, mợ nào đã từng cho con học với hình thức này xin cho em vài lời tư vấn với ạ. Vì đóng hơn trăm triệu xong, mất tiền là 1 chuyện, sợ nhất là mất thời gian của con mà kết quả không như mong muốn. Em xin chân thành cảm ơn ạ.
View attachment 5584944
Nó không cam kết ảo đâu cụ à.... đây là 1 ví dụ nhé
Tôi cũng từng có hơn 1 năm phối hợp quản lý chương trình luyện thi TOEFL/IELTS/AP/SAT của một tập đoàn giáo dục tại Trung Quốc. Khi xem xét thiết kế chương trình bảo đảm kết quả thi, chúng tôi phải chuẩn bị phương án thiết kế cho mấy mặt sau:
1. Kết quả đảm bảo: xác định mục tiêu trước, thường thì kết quả đảm bảo tối đa <= điểm mà bản thân giáo viên có thể đạt được trừ 1 tới 1.5 điểm trong IELTS (vd các giáo viên ở trung tâm tôi đều có IELTS 8+ thì có thể nắm khả năng lớn nhưng không phải 100% có thể đào tạo ra IELTS 7.0. Vẫn có thể đặt mục tiêu là 7.5 nhưng % chắc thắng sẽ giảm nhiều và yêu cầu đầu vào cao hơn)
2. Điều kiện đầu vào:
Thường là mục tiêu trừ 1 cho 3-6 tháng học (mục tiêu 7.5 thì đầu vào yêu cầu 6.5)
Với cùng một biên độ tăng điểm (vd +1), xuất phát điểm càng thấp thì thời gian học càng nhanh. Vd từ IELTS 5 -> 6 thì có thể chỉ cần 30 tiếng nhưng từ 6 -> thì có thể cần 40 tiếng.
3. Quy trình đào tạo và yêu cầu với học sinh:
Để tăng 1 điểm đối với IELTS đang ở 6.5 thì thường mất khoảng 45-60 tiếng lên lớp một thầy một trò hoặc 60-90 tiếng lớp nhóm nhỏ (<5 học sinh). Ngoài ra, còn có số lượng thời gian luyện từ vựng với trợ giảng, thường là khoảng 15 phút ôn luyện và kiểm tra danh sách từ vựng cần học thuộc cho mỗi 1 tiếng lên lớp. Còn có thêm 30 phút - 1 tiếng bài tập viết về nhà cho mỗi 1 tiếng lên lớp.
Tính tổng cộng, để có thể từ 6.5 lên được 7.5 theo chương trình đảm bảo điểm đầu ra, học sinh cần bỏ ra ít nhất 60 tiếng lên lớp + 15 tiếng ôn luyện từ vựng + 60 tiếng làm bài tập ở nhà = 135 tiếng. Chia đều cho 15 tuần, mỗi tuần sẽ có khoảng 4 buổi lên lớp. Học sinh và cha mẹ phải cam kết không được vắng mặt và nộp thiếu bài tập >5-10% tổng số lượng, nếu không hợp đồng vô hiệu.
4. Phương án khi học sinh không đạt được kết quả:
Thường sẽ có khoảng 20%-40% học sinh đủ điều kiện đầu vào nhưng do nhiều vấn đề khách quan và chủ quan mà không đạt được kết quả được đảm bảo. Khi đó sẽ có mấy phương án sau:
a. Lỗi do học sinh (có chứng cứ vắng mặt hoặc không làm đủ bài tập như yêu cầu; có thông báo cập nhật cho phụ huynh trong quá trình học tập): kết thúc hợp đồng sau khi dạy đủ thời lượng. Không bồi thường.
b. Không phải lỗi do học sinh (các trường hợp khác): Thường thì hợp đồng sẽ có quy định trước là hoàn lại bao nhiêu tiền đã nộp (phương án này ít được dùng ở đa số các trung tâm luyện thi; đôi khi hợp đồng không cho phép phương án này nhưng mà phụ huynh làm dữ dọa kiện hoặc kiện thật thì trung tâm thường trả lại 50-100% tiền đã nộp. Trong đa số trường hợp khác, đặc biệt khi giáo viên tạo dựng được quan hệ tốt với học sinh và phụ huynh, thường học sinh sẽ chọn phương án học tiếp miễn phí. Thường trung tâm sẽ cho học sinh thời lượng bằng 25-50% thời lượng quy định ban đầu để bổ sung kỹ năng, tùy theo khoảng cách điểm thực tế với điểm mục tiêu.
5. Chi phí ước tính:
Dựa vào chi phí ở mục 3 và nguy cơ ở mục 4, các trung tâm sẽ nghiên cứu phương án tài chính để chọn ra mức học phí cho chương trình bảo đảm điểm số này. Trong nhiều trường hợp, các tham số ở mục 3 và 4 sẽ khiến các trung tâm không cung cấp hoặc ngừng chương trình luyện thi đảm bảo điểm số vì không có lợi nhuận.
Mục 1-3 đều phải dựa vào tổng hợp kinh nghiệm của các giáo viên. Những dữ liệu này mang tính ước chừng nhiều và biến động tùy giáo viên, tùy vùng, tùy học sinh. Do vậy khi thành lập một trung tâm mới, những giáo viên sáng lập trung tâm phải ngồi lại với nhau thảo luận chọn phương án tạm thời ban đầu rồi trong 6 tháng vận hành đầu tiên tiếp tục thu thập dữ liệu thực tế để cân chỉnh các chỉ số cho
mục 1-5.
Do vậy, CCCM nào muốn cho con tham gia vào mấy chương trình luyện thi đảm bảo điểm số này, nên nghiên cứu rất kỹ mục 3 và 4 trong hợp đồng ký với trung tâm.
Nhân đây cũng bàn một chút về VinSchool:
VinSchool chỉ yêu cầu trình độ giáo viên tiếng Anh đầu vào chỉ ở mức 6.5+. Giả sử các giáo viên đều ở mức 7.0, tôi không nghĩ rằng trong một lớp 20 học sinh, giáo viên ở mức 7.0 có thể đào tạo ra học sinh ở mức 7.0 sau 1-2 năm học. Nếu mà chuẩn giáo viên 7.5+ và các giáo viên đều phổ biến ở mức 8.0 thì nhiều hi vọng hơn.
Nếu tôi là phụ huynh có con học VinSchool, tôi sẽ gây áp lực với trường để nâng tiêu chuẩn đầu vào.