[Funland] Các cụ làm xây dựng giúp em chút nhé

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
CHả là thế này, em có nhận 2 cái tài liệu của 2 tòa nhà
Một cái ghi là tải trọng sàn 200kg/m2
Cái thứ 2 lại ghi là 300kg/cm2

nếu cứ theo tài liệu và dùng số học để tính thì rõ ràng cái thứ 2 chắc chắn hơn cái thứ 1 đến cả vạn lần

chủ nhà của cái thứ nhất thì khuyến cáo: "không để cái gì nặng quá 200kg/m2"
còn chủ nhà thứ 2 thì chả nói gì

em cứ phân vân, nếu thế thì cái nhà thứ 1, có 5 ông, mỗi ông nặng 50kg đứng vòng tròn nói chuyện thì "sập" .ẹ nó nhà mất :(

Về logic thì chủ nhà thứ 2 chắc chắn sẽ phải chi phí cao hơn nhiều so với chủ nhà thứ nhất :-o

Vậy các cụ làm xây dựng giải thích giúp em với, với mấy cái thông số đó thì phải hiểu như thế nào?

Nếu em để một thứ gì đó rất nặng, ví dụ như cái két sắt loại to lên sàn cái nhà thứ nhất có bị bục sàn không?

Cám ơn các cụ và em rót rượu sẵn để mời các cụ chém và ném đá đây ạ (b)
 

noithatkientruc

Xe điện
Biển số
OF-60837
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,322
Động cơ
469,943 Mã lực
Nơi ở
3 Đình - Hà lội
Cụ nhắn cụ thể hơn cả câu chữ chỗ đó xem dư nào, em tò mò quá :D
 

Ngô Đại

Xe tải
Biển số
OF-23805
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
288
Động cơ
495,456 Mã lực
CHả là thế này, em có nhận 2 cái tài liệu của 2 tòa nhà
Một cái ghi là tải trọng sàn 200kg/m2
Cái thứ 2 lại ghi là 300kg/cm2

nếu cứ theo tài liệu và dùng số học để tính thì rõ ràng cái thứ 2 chắc chắn hơn cái thứ 1 đến cả vạn lần

chủ nhà của cái thứ nhất thì khuyến cáo: "không để cái gì nặng quá 200kg/m2"
còn chủ nhà thứ 2 thì chả nói gì

em cứ phân vân, nếu thế thì cái nhà thứ 1, có 5 ông, mỗi ông nặng 50kg đứng vòng tròn nói chuyện thì "sập" .ẹ nó nhà mất :(

Về logic thì chủ nhà thứ 2 chắc chắn sẽ phải chi phí cao hơn nhiều so với chủ nhà thứ nhất :-o

Vậy các cụ làm xây dựng giải thích giúp em với, với mấy cái thông số đó thì phải hiểu như thế nào?

Nếu em để một thứ gì đó rất nặng, ví dụ như cái két sắt loại to lên sàn cái nhà thứ nhất có bị bục sàn không?

Cám ơn các cụ và em rót rượu sẵn để mời các cụ chém và ném đá đây ạ (b)
Cái 1 họ ghi 200kg/m2 đúng đó là tải phân bố đều trên bề mặt ( Phòng khách, ngủ..)
Cái 2 họ ghi sai ( 300kg/cm2) 300kg/m2 cho hành lang, p họp..
5 ông đứng 1 chỗ, két sắt, tủ.. chỉ là cục bộ thôi cụ cứ thỏa mái đi.
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Cái 1 họ ghi 200kg/m2 đúng đó là tải phân bố đều trên bề mặt ( Phòng khách, ngủ..)
Cái 2 họ ghi sai ( 300kg/cm2) 300kg/m2 cho hành lang, p họp..
5 ông đứng 1 chỗ, két sắt, tủ.. chỉ là cục bộ thôi cụ cứ thỏa mái đi.
Vâng, em cũng hỏi lại họ là liệu có sai sót gì không? thì họ bảo không sai vẫn khảng định là 300kg/cm2 và giải thích đại laọi là tĩnh tải rồi họat tải gì đó...

CÒn cái thứ nhất, họ gửi luôn hướng dẫn sử dụng ghi là không được để quá 200kg/ trên 1m2 sàn mới sợ cụ à

em cũng học về kỹ thuật nên hơi hiểu 1 tý, đại loại là cả cái sàn nhà nó sẽ chuyển tải đến dầm, rồi dầm chuyển đến cột, rồi cột ép xuống móng....
vậy sao họ lại yêu cầu thế?
ngay cái dàn giáo ẽo ợt, 4 công công nhân, lưng còn vác thêm bao xi măng đứng lên cũng chả sập được
 

noithatkientruc

Xe điện
Biển số
OF-60837
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,322
Động cơ
469,943 Mã lực
Nơi ở
3 Đình - Hà lội
Em chưa hiểu ý của cụ, cụ nói rõ hơn được không ạ?
Tải trọng trong tính toán kết cấu có 2 loại: tải trọng tĩnh và tải trọng động đc tính kg/ m2 , đối với nhà dân dụng thì tải trọng tĩnh ( trọng lượng tường xây, cột, dầm, sàn... ) khoảng 1,6- 1,8 tấn/ m2 còn với hoạt tải ( người đi lại... ) khoảng 200 kg/m2. Em dân kt nên nắm tương đối là thế, các cụ dân kết cấu phán chuẩn hơn. Cái thứ 2 của cụ em ko hiểm lắm nên nhắn cụ ghi rõ hơn để dễ hiểu
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,281 Mã lực
Em dự là ghi 300kg/cm2 mới là chuẩn, đây là mác bê tông 300. Mà hình như 2 thông số này tuy trông giống nhau nhưng lại nói đến 2 bản chất khác nhau, cụ chủ nên đọc kỹ lại tài liệu xem sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat1.6

Xe buýt
Biển số
OF-9924
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
663
Động cơ
540,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự là ghi 300kg/cm2 mới là chuẩn, đây là mác bê tông 300.
Chuẩn đấy cụ. em bổ xung thêm ( ghi 300kg/cm2 nghĩa là cường độ chịu lực/1cm2 của mác BT. 1cm2 chịu được tải trọng tĩnh 300kg)
Đi lại vô tư đi cụ, riêng quả bàn chân cụ cỡ 15cm2 x 300kg/1cm2 = mấy con voi rồi . he he
 
Chỉnh sửa cuối:

vietnamarc

Xe điện
Biển số
OF-34545
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
3,461
Động cơ
504,888 Mã lực
Nơi ở
American Đình.
300kg/cm2. Vậy tải cho 1m2 = 10.000cm2 x 300kg = 300 tấn!!!
1 phòng S~20m2 là 6000 tấn, để vàng vào chửa chắc đến!
Móng cột sàn kiểu gì???=))
Đây chắc là cường độ chịu nén của mác Bêtông, chứ ko phải khả năng chịu lực của kết cấu sàn!
Em ngoại đạo, bác nào dân kết cấu vào phán mới chuẩn!:D
 
Chỉnh sửa cuối:

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Tải trọng trong tính toán kết cấu có 2 loại: tải trọng tĩnh và tải trọng động đc tính kg/ m2 , đối với nhà dân dụng thì tải trọng tĩnh ( trọng lượng tường xây, cột, dầm, sàn... ) khoảng 1,6- 1,8 tấn/ m2 còn với hoạt tải ( người đi lại... ) khoảng 200 kg/m2. Em dân kt nên nắm tương đối là thế, các cụ dân kết cấu phán chuẩn hơn. Cái thứ 2 của cụ em ko hiểm lắm nên nhắn cụ ghi rõ hơn để dễ hiểu
Theo em hiểu, sẽ có 3 loại tải trọng
- Tự trọng của bản thân cái mớ kết cấu đó, cái này sẽ chả ảnh hưởng gì vì mấy bác kỹ sư khi thiết kế đã tính toán đủ
- Tải trọng tĩnh là mấy cái loại mà có thể chất lên sàn nhà (để yên đấy) mà không ảnh hưởng tới kết cấu nhà
- Tải trọng động là cái loại mà giống như cho phép bộ đội duyệt binh, thanh niên nhảy đầm, trẻ con chơi đùa,...
Vậy mấy cái thông số kia thuộc về loại nào? em sợ 2 ông chủ đầu tư đưa 2 cái thông số không cùng thứ nguyên

Em dự là ghi 300kg/cm2 mới là chuẩn, đây là mác bê tông 300.
Vâng, em cũng ngờ ngợ vậy, nếu đây là mác bê tông thì nó lại khác, vậy có cách nào quy đổi nó về các thông số của cái nhà thứ 1 không ạ?
 

Ngô Đại

Xe tải
Biển số
OF-23805
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
288
Động cơ
495,456 Mã lực
Em dự là ghi 300kg/cm2 mới là chuẩn, đây là mác bê tông 300. Mà hình như 2 thông số này tuy trông giống nhau nhưng lại nói đến 2 bản chất khác nhau, cụ chủ nên đọc kỹ lại tài liệu xem sao.
Bê tông mác 300# có cường độ chịu nén là 130kg/cm2 nhá.
 
Chỉnh sửa cuối:

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
300kg/cm2. Vậy tải cho 1m2 = 10.000cm2 x 300kg = 300 tấn!!!
1 phòng S~20m2 là 6000 tấn, để vàng vào chửa chắc đến!
Móng cột sàn kiểu gì???=))
Đây chắc là cường độ chịu nén của mác Bêtông, chứ ko phải khả năng chịu lực của sàn!
Em cũng nghĩ thế, chắc chủ đầu tư thiết kế nhà để tránh bom nguyên tử (hoặc là chịu thảm họa động đất giống bên Nhật. Vậy chi phí đầu tư của họ chắc cao ngất ngưởng

Liệu em có thể hiểu là: nếu cột của nhà cách nhau 5m, vậy trên 1 diện tích 25m2 có thể chất lên đó
200( kg/m2) x 25 (m2) = 5.000 (kg)

miễn sao 5.000 kg đó phải ko được phép tạo áp lực ở bất cứ chỗ nào trên cái diện tích đó vượt quá "mác bê tông" ?
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,281 Mã lực
300kg/cm2. Vậy tải cho 1m2 = 10.000cm2 x 300kg = 300 tấn!!!
1 phòng S~20m2 là 6000 tấn, để vàng vào chửa chắc đến!
Móng cột sàn kiểu gì???=))
Đây chắc là cường độ chịu tại của mác Bêtông, chứ ko phải khả năng chịu lực của sàn!
Cụ lại nhầm lẫn ứng suất với tải trọng rồi, mác bê tông là khả năng chịu lực nén trên mẫu thử (ứng suất tới hạn), khả năng chịu tải của sàn thì còn phụ thuộc và kích thước sàn (mác bê tông chỉ là 1 trong các thông số đầu vào). Để dễ hiểu cụ cứ tưởng tượng ứng suất thì không có cánh tay đòn, không có vận tốc nên nó chỉ phụ thuộc tính chất vật liệu. Tải trọng thì có cánh tay đòn, có vận tốc nên nó sẽ nhỏ hơn tương đối nhiều, tùy thuộc vào cánh tay đòn và vận tốc.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,043
Động cơ
648,016 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Thôi nôm na thế này cho cụ dễ hiểu: Nếu nó ghi 200kg/m2 thì cụ có thể chất 1 vị trí 200kg cũng không sao, cơ bản đừng chất kín sàn với tải trọng như trên là được.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,281 Mã lực
Em cũng nghĩ thế, chắc chủ đầu tư thiết kế nhà để tránh bom nguyên tử (hoặc là chịu thảm họa động đất giống bên Nhật. Vậy chi phí đầu tư của họ chắc cao ngất ngưởng

Liệu em có thể hiểu là: nếu cột của nhà cách nhau 5m, vậy trên 1 diện tích 25m2 có thể chất lên đó
200( kg/m2) x 25 (m2) = 5.000 (kg)

miễn sao 5.000 kg đó phải ko được phép tạo áp lực ở bất cứ chỗ nào trên cái diện tích đó vượt quá "mác bê tông" ?
Em nghĩ là cụ hiểu thế cũng đúng, cụ đừng có đặt cái gì nặng 5 tấn trên diện tích bằng cái bàn chân là được.
 

vietnamarc

Xe điện
Biển số
OF-34545
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
3,461
Động cơ
504,888 Mã lực
Nơi ở
American Đình.
Liệu em có thể hiểu là: nếu cột của nhà cách nhau 5m, vậy trên 1 diện tích 25m2 có thể chất lên đó
200( kg/m2) x 25 (m2) = 5.000 (kg)

miễn sao 5.000 kg đó phải ko được phép tại áp lực ở bất cứ chỗ nào trên cái diện tích đó vượt quá "mác bê tông" ?
Em cũng nghĩ thế! cái chỉ tiêu này được lấy để tính toán thiết kế kết cấu bê tông theo trạng thái giới hạn thứ nhất khi làm việc. Tuy nhiên, sàn nhà phần quan trọng là thép vì nó chịu kéo. 5 tấn ko nhiều nhưng nếu tới hạn thì Bêtông có Mác trời thì cũng sập!:D
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Thôi nôm na thế này cho cụ dễ hiểu: Nếu nó ghi 200kg/m2 thì cụ có thể chất 1 vị trí 200kg cũng không sao, cơ bản đừng chất kín sàn với tải trọng như trên là được.
CŨng khó cụ ạ, em định dùng chỗ đó làm kho :(
vậy cái kho đấy chứ được bao nhiêu hàng? hàng hóa có khối lương riêng ra sao?
vì tính chất đặc biệt nên em mới hỏi ạ
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,281 Mã lực
Em cũng nghĩ thế! cái chỉ tiêu này được lấy để tính toán thiết kế kết cấu bê tông theo trạng thái giới hạn thứ nhất khi làm việc. Tuy nhiên, sàn nhà phần quan trọng là thép vì nó chịu kéo. 5 tấn ko nhiều nhưng nếu tới hạn thì Bêtông có Mác trời thì cũng sập!:D
Em nghĩ chả phải, quan trọng như nhau, thớ trên chịu kéo thì thớ dưới chịu nén và ngược lại, nếu chỉ chịu kéo thì không ai dùng bê tông cụ ạ.
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
969
Động cơ
503,010 Mã lực
Thôi nôm na thế này cho cụ dễ hiểu: Nếu nó ghi 200kg/m2 thì cụ có thể chất 1 vị trí 200kg cũng không sao, cơ bản đừng chất kín sàn với tải trọng như trên là được.
Vậy trên cái sàn đấy, ở 1 chỗ cụ thể (1m2 chẳng hạn), em chất lên 5 tạ hay 1 tấn thì có sao không? (các chỗ khác em để trống)
vì em suy luận là 1 tấn đấy dàn ra trên 1m2 thì cũng chả làm hỏng bê tông, cái tải trọng đấy nó truyền đến dầm, dầm truyền đến cột... thì cũng không bị quá cái tới hạn 200kg/m2
 
Chỉnh sửa cuối:

vietnamarc

Xe điện
Biển số
OF-34545
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
3,461
Động cơ
504,888 Mã lực
Nơi ở
American Đình.
Em nghĩ chả phải, quan trọng như nhau, thớ trên chịu kéo thì thớ dưới chịu nén và ngược lại, nếu chỉ chịu kéo thì không ai dùng bê tông cụ ạ.
Vâng, nhưng với sàn nên quan tâm đến thép hơn! nhất là trong vấn đề của chủ thớt đưa ra. Vì nếu M400# nhưng thiếu thép thì còn sập nhanh hơn M200# mà đủ thép!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top