Ý kiến riêng của em:
1. Về khối lượng theo Phụ lục Hợp đồng ban đầu:
Nhiều công việc trọn gói trong khi cụ chủ không tiên lượng được khối lượng, đơn giá dẫn tới giá ban đầu cao. Khối lượng mục 5: Đan sắt phi 10+ đổ bê tông sản và mục 12: Xây tường tính theo m2 là không chuẩn, đơn giá quá cao (gấp 3-4 lần). Khối lượng Đục tường, vận chuyển, xây trát,... trọn gói (phải có bản vẽ hoặc đo đạc tương đổi để xác định)
2. Khối lượng phát sinh chia làm 2 phần
- Do cụ chủ không tiên lượng được về khối lượng nên dẫn tới một số mục khối lượng thực tế khác xa khi báo giá dẫn tới phát sinh (phát sinh khối lượng có trong hợp đồng): mục 3,5,6,11,12,13,14,15,16. Nếu hợp đồng là trọn gói thì theo quy định cụ không phải thanh toán khoản này nhưng hợp đồng của cụ em không thấy chữ trọn gói đâu cả mà chỉ có chữ: giá trị hợp đồng tạm tính là 154.165.000 đồng (Họ sẽ cái đây không phải trọn gói) và nếu vậy về pháp lý thì họ đúng.
- Phần phát sinh ngoài hợp đồng: Phần này nếu cụ xác nhận có yêu cầu hoặc có đồng ý cho họ làm thì thanh toán, nếu cụ chưa đồng ý mà họ tự ý làm thì tùy cụ, khoản nào thấy hợp lý thì thanh toán, khoản nào cụ thấy không hợp lý thì không thanh toán hoặc chả thanh toán gì sất.