Dự kiến tăng 1,5 lần phí cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài
Trong khi Hà Nội đề nghị xóa trạm thu phí trên “con đường đối ngoại” để giảm ùn tắc giao thông thì Bộ Tài chính lại dự kiến tăng mức phí cao tốc này lên tới 1,5 lần. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, điều này là vô lý.
Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo quyết định tăng mức phí đường Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội) để lấy ý kiến đóng góp của người dân.
Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt chở khách công cộng giá vé tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng một lượt; Xe 12 – 30 ghế, xe tải trọng 2 – 4 tấn tăng từ 15.000 đồng lên 22.000 đồng; Xe 31 ghế trở lên, xe tải trọng 4 – 10 tấn tăng từ 22.000 đồng lên 33.000 đồng. Xe tải 10 – 18 tấn tăng từ 40.000 đến 60.000 đồng một lượt.
Mức phí cao nhất dự kiến áp dụng đối với xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet được dự kiến tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng một lượt; từ 2,4 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng một tháng; từ 6,5 triệu đồng lên 9,7 triệu đồng một quý.
Trạm thu phí này hiện do Công ty CP BOT Vietrancimex 8 thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc theo hình thức BOT.
Mặt cầu Thăng Long xuống cấp, hạ tầng trên tuyến cao tốc không được thay đổi nhưng giá vé đường lại dự kiến được tăng 1,5 lần. Ảnh: Phương Sơn. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Bộ Tài chính cần cân nhắc kỹ việc dự kiến tăng phí cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài lên 1,5 bởi “tuyến đường vẫn có hạ tầng như cũ, người sử dụng dịch vụ không được tăng chất lượng mà lại phải trả thêm tiền là bất hợp lý”.
Ngoài ra, theo ông Hùng, trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, việc tăng phí sẽ gây gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải vì tăng cước vận chuyển.
“Thu phí đường Bắc Thăng Long để lấy tiền đầu tư cho một con đường khác theo hình thức BOT là vô lý. Đây là tuyến đường do nhà nước đầu tư chứ không phải doanh nghiệp đầu tư nên không thể coi là đường BOT”, ông Hùng bày tỏ.
Chủ tịch Hùng cũng cho rằng, từ năm 2013 sẽ bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ. Theo đó, các trạm thu phí không phải BOT sẽ bị xóa bỏ. Tuyến đường Bắc Thăng Long không phải đường đầu tư theo hình thức BOT sẽ ngừng hoạt động, nên tăng phí vào thời điểm này là bất hợp lý.
Quan điểm này cũng trùng với kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc ngừng hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long bởi trạm thu phí trên “đường đối ngoại” nối sân bay Nội Bài với thủ đô Hà Nội thường xuyên gây ùn tắc giao thông trên tuyến vào giờ cao điểm.
Trong khi Hà Nội đề nghị xóa trạm thu phí trên “con đường đối ngoại” để giảm ùn tắc giao thông thì Bộ Tài chính lại dự kiến tăng mức phí cao tốc này lên tới 1,5 lần. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, điều này là vô lý.
Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo quyết định tăng mức phí đường Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội) để lấy ý kiến đóng góp của người dân.
Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt chở khách công cộng giá vé tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng một lượt; Xe 12 – 30 ghế, xe tải trọng 2 – 4 tấn tăng từ 15.000 đồng lên 22.000 đồng; Xe 31 ghế trở lên, xe tải trọng 4 – 10 tấn tăng từ 22.000 đồng lên 33.000 đồng. Xe tải 10 – 18 tấn tăng từ 40.000 đến 60.000 đồng một lượt.
Mức phí cao nhất dự kiến áp dụng đối với xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet được dự kiến tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng một lượt; từ 2,4 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng một tháng; từ 6,5 triệu đồng lên 9,7 triệu đồng một quý.
Trạm thu phí này hiện do Công ty CP BOT Vietrancimex 8 thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc theo hình thức BOT.
Mặt cầu Thăng Long xuống cấp, hạ tầng trên tuyến cao tốc không được thay đổi nhưng giá vé đường lại dự kiến được tăng 1,5 lần. Ảnh: Phương Sơn. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Bộ Tài chính cần cân nhắc kỹ việc dự kiến tăng phí cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài lên 1,5 bởi “tuyến đường vẫn có hạ tầng như cũ, người sử dụng dịch vụ không được tăng chất lượng mà lại phải trả thêm tiền là bất hợp lý”.
Ngoài ra, theo ông Hùng, trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay, việc tăng phí sẽ gây gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải vì tăng cước vận chuyển.
“Thu phí đường Bắc Thăng Long để lấy tiền đầu tư cho một con đường khác theo hình thức BOT là vô lý. Đây là tuyến đường do nhà nước đầu tư chứ không phải doanh nghiệp đầu tư nên không thể coi là đường BOT”, ông Hùng bày tỏ.
Chủ tịch Hùng cũng cho rằng, từ năm 2013 sẽ bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ. Theo đó, các trạm thu phí không phải BOT sẽ bị xóa bỏ. Tuyến đường Bắc Thăng Long không phải đường đầu tư theo hình thức BOT sẽ ngừng hoạt động, nên tăng phí vào thời điểm này là bất hợp lý.
Quan điểm này cũng trùng với kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc ngừng hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long bởi trạm thu phí trên “đường đối ngoại” nối sân bay Nội Bài với thủ đô Hà Nội thường xuyên gây ùn tắc giao thông trên tuyến vào giờ cao điểm.
Đoàn Loan