hay từ đấy là từ địa phương em fun tý.
Khiếp mợ lại quay sang chém về sư phạm/học thuật. Vấn đề chỉ là học tiếng Anh thôi. Nếu hiểu được từ outlier thì em nghĩ các cháu lớp 3 hoàn toàn làm được. Em không tranh luận về vấn đề tây dạy hay ta dạy vì sẽ có nhiều thứ sẽ không bao giờ kết luận đượcF1 nhà em cũng đang học lớp 3 trường làng cụ ạ. Mà em thấy Tây nó sang VN dạy hình như nó cũng nhiễm cái thói nhồi hay sao í nhỉ? Em chỉ nói cái ngôn từ trong bài này thôi thì các cụ đang học MBA cũng choáng rồi chứ chả nói cháu nhà cụ chủ. "Giá trị ngoại lệ" nghe nó không chuẩn cho một cháu bé học lớp 3. Thế nên em thực sự lúng túng khi tìm từ chuẩn để dịch cho cháu hiểu.
Bài toán này không khó và cũng không có giá trị làm tăng khả năng tư duy toán của học sinh. Nôm na thế này: Bố tí cho tí tiền đút lợn. Thứ 2 Tí có 10 nghìn, thứ 3 Tí có 15 nghìn, thứ 4 Tí có 13 nghìn, thứ 5 Tí có 50 nghìn, thứ 6 Tí có 18 nghìn. Vậy hỏi: A. số tiền của ngày thứ 5 có lớn hơn so với những ngày bình thường không? B. Có lớn hơn rất nhiều không? C. Có nhỏ hơn không? D. Như nhau?
Chứ em không tin bài này do giáo trình Tây viết. Tây nó làm gì cũng có mục đích. Em nghĩ đây là các giáo viên Việt Nam soạn và có "phỏng theo" một vài sách mẫu của tụi Tây.
Các cụ thông cảm nhé. Những gì liên quan đến trẻ em là em hay bị cuốn hút lắm ạ. Ở nhà em cũng hay dạy các cháu học nên cái này em rất quan tâm.
Hờ hờ...Đây là bài toán trắc nghiệm, vì vậy nó không cần phải chặt chẽ như một bài toán bình thường. Các cụ để ý trong câu hỏi có rất nhiều những chỗ mập mờ so với tiêu chuẩn toán học thông thường (outlier dịch là ngoại lệ hoặc bất thường, lớn hơn nhiều, nhỏ hơn nhiều ...). Học sinh cũng chỉ cần ước đoán (tất nhiên là có căn cứ) rồi chọn câu trả lời thôi, không cần tính toán cụ thể làm gì.
Cá nhân em thấy bài toán này hay, phù hợp với tuổi lớp 3. Nó không yêu cầu học sinh phải tính toán trâu bò hay mẹo mực gì, chỉ cần các em sử dụng common sense là được. Những cái này sẽ có ích nhiều cho cuộc sống vì hầu hết các vấn đề của cuộc sống không chính xác được như toán học. Chẳng hạn các cụ nói hôm nay hết tiền không có nghĩa các cụ không còn đồng nào mà có thể còn vài chục nghìn, vài trăm nghìn hay thậm chí vài triệu.
Hồi trước em tuyển một đứa làm một project về việc chuẩn hóa dữ liệu. Yêu cầu chỉ đơn giản là bỏ tất cả các outliers trong một dataset. Cuối cùng project failed vì thằng kia đòi phải có định nghĩa chính xác về mặt toán học của outliers)
không có định nghĩa sao mà chuẩn hóa được hả bác?làm một project về việc chuẩn hóa dữ liệu. Yêu cầu chỉ đơn giản là bỏ tất cả các outliers trong một dataset. Cuối cùng project failed vì thằng kia đòi phải có định nghĩa chính xác về mặt toán học của outliers)
Bài này tây xịn đấy cụ ạ, không tin cụ cứ vào google mà searrch ra liền.F1 nhà em cũng đang học lớp 3 trường làng cụ ạ. Mà em thấy Tây nó sang VN dạy hình như nó cũng nhiễm cái thói nhồi hay sao í nhỉ? Em chỉ nói cái ngôn từ trong bài này thôi thì các cụ đang học MBA cũng choáng rồi chứ chả nói cháu nhà cụ chủ. "Giá trị ngoại lệ" nghe nó không chuẩn cho một cháu bé học lớp 3. Thế nên em thực sự lúng túng khi tìm từ chuẩn để dịch cho cháu hiểu.
Bài toán này không khó và cũng không có giá trị làm tăng khả năng tư duy toán của học sinh. Nôm na thế này: Bố tí cho tí tiền đút lợn. Thứ 2 Tí có 10 nghìn, thứ 3 Tí có 15 nghìn, thứ 4 Tí có 13 nghìn, thứ 5 Tí có 50 nghìn, thứ 6 Tí có 18 nghìn. Vậy hỏi: A. số tiền của ngày thứ 5 có lớn hơn so với những ngày bình thường không? B. Có lớn hơn rất nhiều không? C. Có nhỏ hơn không? D. Như nhau?
Chứ em không tin bài này do giáo trình Tây viết. Tây nó làm gì cũng có mục đích. Em nghĩ đây là các giáo viên Việt Nam soạn và có "phỏng theo" một vài sách mẫu của tụi Tây.
Các cụ thông cảm nhé. Những gì liên quan đến trẻ em là em hay bị cuốn hút lắm ạ. Ở nhà em cũng hay dạy các cháu học nên cái này em rất quan tâm.
Common sense cụ ạ. Ví dụ như cụ đi dự tiệc cùng sếp mà sếp cụ dặn cứ ăn mặc cư xử như bình thường thì em nghĩ cụ phải tự hiểu ra vấn đề chứ đừng căn vặn thế nào là bình thường vì chắc chằng ai định nghĩa cho cụ được chính xác cái từ bình thường.không có định nghĩa sao mà chuẩn hóa được hả bác?