[Funland] Các cụ giúp em bài số 20 toán lớp 5

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,536
Động cơ
418,051 Mã lực
Bài 5.Một ô tô đi từ A về B với vận tốc =55km/giờ .Sau đó một thời gian một ô tô khác cũng đi từ A đến B với vận tốc 62km/giờ .Như vậy 2 ô tô đến B cùng lúc .Nhưng đi được 2/5 quãng đường ô tô thứ nhất giảm vận tốc đi còn một nửa nên ô tô thứ hai đuổi kịp ô tô thứ nhất cách B là 124km. Tính quãng đường AB ?
Tóan lớp 5 nhưng kể cả thi vào lớp 10 là bài này....(đã xuất hịên đề thi vào lớp 10 ams thì phải)
Em đoán giả sửa xe B đi sau xe A khoảng thời gian là y, gọi quãng đường là x.
Áp dụng công thức thời gian = quãng đường/vận tốc thì tính y ở hai trường hợp. Rồi từ đó suy ra được x.
Đấy là em đoán chứ chưa giải. :D
 

Xeomchocon

Xe tăng
Biển số
OF-495973
Ngày cấp bằng
9/3/17
Số km
1,226
Động cơ
194,418 Mã lực
Em đoán giả sửa xe B đi sau xe A khoảng thời gian là y, gọi quãng đường là x.
Áp dụng công thức thời gian = quãng đường/vận tốc thì tính y ở hai trường hợp. Rồi từ đó suy ra được x.
Đấy là em đoán chứ chưa giải. :D
Thế không phải lớp 5 rồi.
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,536
Động cơ
418,051 Mã lực
Thế không phải lớp 5 rồi.
Chắc chắn là f1 phải học công thức quãng đường = vận tốc * thời gian rồi chứ ạ.

Trường hợp 2 xe đi hết quãng đường AB thì tính ra được thời gian xe B đi sau xe A là y = x/55-x/62.
Thực tế 2 xe chỉ đi được quãng đường x-124 thì cũng suy ra được thời gian xe B đi sau xe A theo công thức.

y = ((2x/5)/55)+ (3x/5-124)/27.5) - (x-124)/62

Vậy là đưa về phương trình có 1 ẩn thì f1 giải được rồi chứ ạ?
Em chưa đặt giấy viết nhưng nghĩ là như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xeomchocon

Xe tăng
Biển số
OF-495973
Ngày cấp bằng
9/3/17
Số km
1,226
Động cơ
194,418 Mã lực
Nói đến giải toán bằng lập phương trình thì lớp 8 rồi, không phải lớp 5.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,001 Mã lực
Bài này không khó đâu cụ.

Em gợi ý thôi nhé , để F1 của cụ làm:
Hai tam giác ABY và DYF đồng dạng => YF=2/3 AY. hay AY/AF=3/5. và DY/YB=2/3. ( *).
Từ F kẻ đường thẳng song song vơi DB cắt AE kéo dài ở G.
Hai tam giác AXY và AGF đồng dạng===> XY/GF=AY/AF = 3/5.(1)

Xét tiếp hai tam giác DXE và GFE dễ ràng thấy 2 tam giác này bằng nhau ( Góc cạnh góc).
===> GF=DX(2)
Từ (1) và (2) ==> XY=3/5 DX hay XY= 3/8 DY(**)
Từ (*) và (**) là có kết quả.
Chúc F1 nhà cụ học giỏi nhá.
Lớp 5 đã học tam giác đồng dạng đâu bác?
Lớp 8 mới học thì phải
 

Xeomchocon

Xe tăng
Biển số
OF-495973
Ngày cấp bằng
9/3/17
Số km
1,226
Động cơ
194,418 Mã lực
Một số bài gọi tử số là x, mẫu số là x+2 rồi áp dụng tính chất bằng nhau của phân số. (không hẳn phương tình 1 ẩn)
Cáhc giải này của lớp 8 - giải toán bằng cáhc lập phương trình rồi. Lớp 5 một số bài dạng này, tìm thêm sách của tác giả PHẠM ĐÌNH THỰC (trưởng bộ môn toán tiểu học ĐH SP TPHCM) thì phải.
 

Tradavenduong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195985
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
561
Động cơ
332,224 Mã lực
Bài 5.Một ô tô đi từ A về B với vận tốc =55km/giờ .Sau đó một thời gian một ô tô khác cũng đi từ A đến B với vận tốc 62km/giờ .Như vậy 2 ô tô đến B cùng lúc .Nhưng đi được 2/5 quãng đường ô tô thứ nhất giảm vận tốc đi còn một nửa nên ô tô thứ hai đuổi kịp ô tô thứ nhất cách B là 124km. Tính quãng đường AB ?
Tóan lớp 5 nhưng kể cả thi vào lớp 10 là bài này....(đã xuất hịên đề thi vào lớp 10 ams thì phải)
Cụ có đáp án phù hợp của bài này với cách giải lớp ̀ thì cho em với nhé
cảm ơn cụ nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top