[Thảo luận] Các cụ đi Fiat Siena , Albea 1.3 hết sức chú ý ....

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Kính các cụ,

Sau mấy tháng làm gara e mới thấy tỷ lệ các xe máy 1.3 bị chết máy do chập dây & chảy jack cắm đầu của cảm biến đánh lửa nằm đầu trục cơ rất cao.
Theo e phòng hơn chữa ta nên:
- Kiểm tra trước tình trạng dây & jack đầu cắm
- Nếu thấy hơi bị chẩy & mềm ra do nhiệt thì nên làm lại jack & dây
- Có điều kiện thì .. nên kiếm thêm xiền để thay xe mới ...:-bd .... :-|
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Cảm biến đánh lửa của Fiat Siena 1.3 và những lưu ý.
Sở hữu con xe cũ hơn một năm nhưng em vẫn không hiểu một cách chính xác về những cảm biến của xe Fiat nằm ở chỗ nào và nó hoạt động như thế nào? Đã có lúc em e ngại là “Tại sao các dây dẫn cảm biến của Fiat nó có vẻ mong manh thế?”
Và lần này thì xe em (2003) đã hỏng cảm biến đánh lửa. Một sự cố mà có thể nhiều bác đi Fiat đã và sẽ phải đối mặt.

Em viết bài này với mong muốn để chia sẻ với các bác Fiater và những bác có hiểu biết về kỹ thuật có thể tự kiểm tra sự cố này trước khi đem xe đến Gara để sửa và sẽ cần thiết để các bác tham khảo trong trường hợp cần khắc phục sự cố này khi đang đi trên đường trường.

Theo lý tuyết thì tín hiệu từ cảm biến đánh lửa sẽ “báo về ECU” những thông số về tốc độ và vị trí của trục cam. Thông số mà nó gửi về sẽ giúp ECU đưa ra “tín hiệu điều khiển” bộ đánh lửa hoạt động một cách chính xác.

Xe em bất ngờ bị bệnh đề không nổ, cao áp không có, thay accu tốt hơn vẫn không nổ. Sau khi em liên lạc xin cấp cứu với bác Mèo thì được sự trợ giúp của thợ của Autocare (105 Nguyễn Tuân) mang đến chiếc máy đọc ECU. Chỉ trong ít phút thợ đã chỉ ra ngay là lỗi nằm ở Cảm biến đánh lửa với màn hình hiện thị lỗi: P0335 - Crankshaft Position Sensor A Circuit Malfunction.

Thợ cố gắng tìm cách khắc phục bằng cách tháo Jack nối và dùng dao cắt bỏ đoạn vỏ dây cao su dưới lớp giấy bạc. Sau khi cắt lớp vỏ dây, em quan sát thấy: với nhiệt độ cao của vỏ máy và thời gian, lớp cao su bọc đã bị nhiệt độ làm cho tan ra. Ba sợi dây gần như đã dính hẳn vào nhau. Trước đó thợ đã dùng đồng hồ đo điện trở giữa ba cực của Jack nối và xác định được sự chập này. Do chập nên tín hiệu từ cảm biến không thể truyền được về ECU.

Thợ khuyến nghị là có thể cắt để nối dây thử khắc phục đoạn đã chập hoặc mua mới cảm biến. Em chọn phương án thay mới. Xuống MêKông Thanh Trì mua, giá của bộ cảm biến này là 1.247.000 đ (bao gồm cả VAT)

Đem về lắp vào xe thì đề máy nổ ngay. Cách lắp thì thợ có kinh nghiệm họ có thể đứng trước xe và thò tay xuống lắp được mặc dù không thể nhìn thấy vị trí lắp. Với “thợ vườn” thì chắc là nên kích xe lên hoặc cho lên cầu sẽ dễ lắp hơn.

Sau khi xe đã ngon lành rồi. Em mới có dịp nghiên cứu về sự cố cảm biến đánh lửa này.

Cảm biến đánh lửa có đầu cảm biến (từ tính) được gắn ở dưới gầm bên phía trục cam. Cảm biến có vẻ như là một cục nam châm (thử có thể thấy nó hút chìa khóa bằng sắt)
Chiều dài cả thân cảm biến và dây đến Jack nối là 62cm.
Jack dùng để kết nối 3 sợi dây của Cảm biến tới ECU.
Dây nối từ cảm biến tới Jack nối được bọc một lớp cao su bên ngoài. Bên trong gồm 3 sợi dây cáp lụa. Mỗi sợi cáp lụa này gồm 16 sợi dây nhỏ. Dây kiểu này có thể nói là khó bao giờ xảy ra chuyện “đứt ngậm”. Và lớp giấy bạc được hiểu là để tránh nhiễu. Bởi lẽ tín hiệu cảm biến mà bị nhiễu thì ECU sẽ “không hiểu”. Ba sợi dây này gồm một sợi dây không bọc vỏ, chắc là dây đấu “mát” và hai dây tín hiệu màu xanh nhạt và màu vàng. (Điện trở thuần đo được giữa hai sợi màu vàng và xanh là 1,255k và đo từng sợi với dây "mát" thì không có điện trở)

Nhược điểm của Fiat là đã để một đoạn dây của cảm biến này chạy ngay trên nóc máy. Có thể thấy đoạn 15cm tính từ Jack nối, dây của cảm biến đã nằm trên ngay sát nóc máy. Vị trí này khi máy hoạt động nhiệt độ rất cao, kết hợp với nhiệt độ mùa hè như ở xứ ta thì sau 7 năm nó mới hỏng là cũng còn quá may. Trường hợp xe em hỏng ngay tại bãi để xe chứ nếu trên đường trường thì sẽ quá tốn kém để cứu hộ đưa về HN. Thợ ở những gara dọc đường thì không hiểu họ sẽ làm gì với sự cố này nếu không có máy đọc ECU.

Bài học rút ra là đối với các Fiater:

Để hạn chế sự cố tương tự, hãy tìm cách giảm nhiệt độ cho đoạn dây chỗ gần Jack nối của cảm biến đánh lửa (đoạn này khoảng 20cm) trên nóc máy.

Chú ý đối với những xe cũ (đăng ký 2001-2003) nhiệt độ tác động trong một thời gian dài đã đủ điều kiện để có thể gây ra sự cố nêu trên bất kỳ lúc nào.

Hãy sẵn sàng đối phó với sự cố này khi trên đường trường bằng cách hiểu sự cố này và có những dụng cụ để sử lý khắc phục. (Đồng hồ, dao, kéo, giấy bạc, dây điện nhiều sợi, băng dính, cờ lê 10…). Đặc biệt thận trọng khi đo đạc kiểm tra phải tắt máy và rút chìa khóa điện. Khi cần tháo accu cũng phải theo đúng quy trình.

Nên mua sẵn một cảm biến đánh lửa đúng loại để trên xe nếu có điều kiện. (trừ khi đã thay mới trong khoảng 5 năm)

Máy đọc ECU không thể phát hiện là “sắp hỏng” cảm biến đánh lửa nhưng có khả năng chỉ ra khá chính xác sự cố nêu trên, giúp cho việc thay thế sửa chữa một cách nhanh nhất và đỡ tốn kém nhất.

Sau khi thay mới cảm biến (bị chập dây) nên lấy lại cảm biến cũ. (Biết đâu đó ta có thể khắc phục để làm chiếc cảm biến dự phòng).



Sau cùng em xin gửi lời cám ơn tới bác Mèo, các bác Autocare (105 Nguyễn Tuân). Đặc biệt cảm ơn bác Long (giám đốc) mặc dù đang ở Trung Quốc nhưng đã cử thợ và cáb bộ đến hiện trường xử lý cho em. Em sẽ đến Autocare để gặp các bác và xin thanh toán tiền công vụ sử lý vừa qua.
Em cảnh báo từ tháng 5 năm ngoài rồi. Hè năm nay lại ối bác chết cảm biến đánh lửa. Hôm lâu em còn gửi thư cho Hãng bảo " Sao các ông làm cái đường đi của dây cảm biến lại sát ngay chỗ mấy nóng thế!!!" Hãng nó cũng chưa trả lời. Có thể họ cũng cú vì anh em mình chế cháo nhiều quá. Bác Mèo lại còn lắp thêm điều hòa...
Trong khi chờ hãng có ý kiến, hiện nay em bọc chống nhiêt cho đoạn này rồi.
Bác nào muốn xem ảnh cụ thể nữa thì đọc lại topic của em
http://www.otofun.net/threads/173140-cam-bien-danh-lua-cua-fiat-siena-1-3-va-nhung-luu-y?highlight=
 
Chỉnh sửa cuối:

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,910
Động cơ
479,113 Mã lực
Xe em hôm qua lại tái phát cái bệnh đề nổ máy xong lại mất garanty luôn, phải giữa chân ga 1 lúc cho nó nóng máy mới bình thường. chạy 2 hôm nay chưa thấy tái phát, mợ nó chứ cứ thỉnh thoảng lại làm phát.

Cụ Mèo ngày mai có ở autocare ko nhể, mai em chạy qua tý có mấy việc
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,132
Động cơ
453,315 Mã lực
Kính các cụ,

Sau mấy tháng làm gara e mới thấy tỷ lệ các xe máy 1.3 bị chết máy do chập dây & chảy jack cắm đầu của cảm biến đánh lửa nằm đầu trục cơ rất cao.
Theo e phòng hơn chữa ta nên:
- Kiểm tra trước tình trạng dây & jack đầu cắm
- Nếu thấy hơi bị chẩy & mềm ra do nhiệt thì nên làm lại jack & dây
- Có điều kiện thì .. nên kiếm thêm xiền để thay xe mới ...:-bd .... :-|
---
Câu này nghe quen quá cụ mèo ơi,
E đọc cảnh báo của cụ Mèo và đọc lại Thớt của cụ Ocha xong phải in ra ngay để nhỡ bị ngất còn có cẩm nang bên mình.
@ Cụ Ocha: lúc nào rảnh cụ á lồ cho e cafe cụ nhá, có mấy điều e mún ? cụ để chăm e fiat nhà e tốt hơn :-bd
 
Biển số
OF-22098
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
1,166
Động cơ
507,026 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Xe em chỗ đầu giắc hình như đã bị chảy ra 1 lần rồi nên bác chủ cũ cắt ra đấu xong dán băng dính, chạy phe phé hơn năm nay, chắc nó chả chảy được nữa :D
 

lvddiem

Xe máy
Biển số
OF-64901
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
96
Động cơ
437,360 Mã lực
Em cảnh báo từ tháng 5 năm ngoài rồi. Hè năm nay lại ối bác chết cảm biến đánh lửa. Hôm lâu em còn gửi thư cho Hãng bảo " Sao các ông làm cái đường đi của dây cảm biến lại sát ngay chỗ mấy nóng thế!!!" Hãng nó cũng chưa trả lời. Có thể họ cũng cú vì anh em mình chế cháo nhiều quá. Bác Mèo lại còn lắp thêm điều hòa...
Trong khi chờ hãng có ý kiến, hiện nay em bọc chống nhiêt cho đoạn này rồi.
Bác nào muốn xem ảnh cụ thể nữa thì đọc lại topic của em
http://www.otofun.net/threads/173140-cam-bien-danh-lua-cua-fiat-siena-1-3-va-nhung-luu-y?highlight=
Cái này thực chất chỉ là một cái PICK-UP sensor để đo vòng quay theo kiểu đếm xung thôi. Các cụ để ý sẽ thấy đầu trục cơ nơi đặt cảm biến có dạng bánh răng. Mỗi lần một đỉnh răng đi qua sẽ cảm biến một xung. Kiểu pick-up này giờ đc ứng dụng cực kỳ phổ biến để đo vòng quay. Em chả phải dân ô tô nên ko biết các xe khác ntn, mà ko hiểu sao chưa cụ nào nghĩ cách chế chọt từ các xe khác chỉ. Chắc chắn là cùng nguyên tắc mà.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em nghe giang hồ đồn nó là biến trở để đo kiểm tra góc mở của bướm gió thì đúng hơn .... với các xe khác nhau thì trị số của trở than này sẽ khác nhau ...
 

xephaoma...tot

Xe buýt
Biển số
OF-45246
Ngày cấp bằng
2/9/09
Số km
831
Động cơ
471,300 Mã lực
Mặc dù xe em đã bán ( fi Albea 1.6 HLX) nhưng em vẫn muốn chia xẻ thêm tí. Năm ngoái em vào MK kiểm tra xe, các chú thợ nâng kt gầm: mọi thứ tốt ko phải làm gì, hạ xe xuống đề không nổ ! thợ mang máy ra check bảo hỏng cảm biến đánh lửa và báo giá 1,5t. Em thắc mắc tại sao xe của tôi đang chạy ngon mà sau khi kt gầm lại chết cảm biến, họ lý giải là cái đó đến đến thời kỳ phải thay rồi, nhưng nó chết đúng vào lúc này là do ngẫu nhiên :)). Tự dưng em phải thay cảmbieeens mới tiệu rưỡi đau hết cả người ! Sau khi thay bác thợ tách cái dây cảm biến cũ để em xem thì thấy lớp vỏ dây lõi chảy nhão làm chập vào nhau nên không làm việc. Thực ra nếu mấy chú thợ không lay lay giật giật thì nó chưa chết, đây cũng là do mấy chú thợ thiếu kinh nghiệm.
Theo em nguyên nhân chính là nhà sx chưa nhiệt đới hóa cái dây, thứ hai là vị trí nằm của nó chưa hợp lý đúng như bác Ocha nói. Vì vậy để tránh bị sự cố thì các cụ thử nghĩ ra cách gia cố cho dây cố định, tránh nhiệt độ và hết sức tránh động chạm vào nó nếu không thật sự cần thiết. Điều quan tâm nhất là cái giá: nếu nó độ vài trăm thì khỏi lăn tăn cứ 2,3 năm thay luôn đằng này MK chém em Tiệu rưỡi mới đau chứ ( hiên em vẫn giữ làm kỉ niệm :()
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,910
Động cơ
479,113 Mã lực
Cụ cho em xin cái dây cũ đê, em về nối lại làm cái dây sơ cua, xe em chạy 6 vạn rồi chả biết nó chết lúc nào, em cũng chạy albea 1.6 cụ ạ
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
827
Động cơ
585,999 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Thế xe 1.6 dây cảm biến nó không đặt trên mặt máy nên không bị hỏng hả bác Kiên ?
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Cụ cho em xin cái dây cũ đê, em về nối lại làm cái dây sơ cua, xe em chạy 6 vạn rồi chả biết nó chết lúc nào, em cũng chạy albea 1.6 cụ ạ
Biết chỗ mà một ngày nào đó nó sẽ chập thì chỉ chuẩn bị dây nối với dao, kéo, băng dính thôi chứ cần gì sơ cua nữa. Hôm nọ em mạnh dạn cho luôn cái cũ rồi. Chót mua mới rồi lại bọc cách nhiệt rồi chả sợ nữa. Bác cẩn thận thì thay đoạn dây hay chảy nhựa đi kẻo mùa hè nó giở quẻ giữa đường lại mệt.
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,910
Động cơ
479,113 Mã lực
Thế xe 1.6 dây cảm biến nó không đặt trên mặt máy nên không bị hỏng hả bác Kiên ?
Hình như đúng thế cụ ạ, xe em 1.6 hôm rồi kiểm tra thử cái dây này, không thấy nó có đoạn nào chạy qua nắp máy cả. Cụ Mèo đã gặp con nào 1,6 mà dính lỗi này chưa vậy
 

Chimchip

Xe tăng
Biển số
OF-77478
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
1,790
Động cơ
436,218 Mã lực
Nơi ở
125 Hoàng Ngân, Trung Hoà, Cầu Giấy
Website
www.eaglesport.com.vn
Biết chỗ mà một ngày nào đó nó sẽ chập thì chỉ chuẩn bị dây nối với dao, kéo, băng dính thôi chứ cần gì sơ cua nữa. Hôm nọ em mạnh dạn cho luôn cái cũ rồi. Chót mua mới rồi lại bọc cách nhiệt rồi chả sợ nữa. Bác cẩn thận thì thay đoạn dây hay chảy nhựa đi kẻo mùa hè nó giở quẻ giữa đường lại mệt.
cụ bọc cách nhiệt bằng cái gì vậy, băng dính điện liệu có ổn 0?
đợt giữa năm em mua có 900k thôi, cụ nào mua tiệu rưỡi là bị dưới hãng nó bóp ngọt thôi
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,910
Động cơ
479,113 Mã lực
cụ bọc cách nhiệt bằng cái gì vậy, băng dính điện liệu có ổn 0?
đợt giữa năm em mua có 900k thôi, cụ nào mua tiệu rưỡi là bị dưới hãng nó bóp ngọt thôi
Nếu các cụ cẩn thận bọc cách nhiệt bằng bông gốm (mua cái loại sợi bông màu vàng ấy) cuộn chặt lại rồi lấy sợi dây amiang bọc vào thì xe nát rồi mà dây vẫn mới.

Cụ chip chip mua dây ở đâu đấy, dưới hãng hay là chợ trời
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Lâu lâu lại thấy cả chú 1.6 cũng bị dính bệnh này, các cụ lưu ý nhé ..
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,910
Động cơ
479,113 Mã lực
Thay lá côn+bite đi cho nó nhẹ, thay xong rồi đạp côn nhẹ hều, sướng phết.

Mà lính cụ Mèo lười quá, cái công tắc chập chờn hôm nọ em bẩu kiểm tra bố nào cũng ngại, hôm qua đánh ra tiệm điện điều hòa nó tháo ngay cái cục rơle lửa ở ngay dưới hốc đồ bên phụ, nó bị move chứ gì đâu, tháo ra đấu cái rơle khác vào ngon luôn. Em Thanh bên cụ cứ bẩu tháo cả taplo ra thì toai
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,837
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Thay lá côn+bite đi cho nó nhẹ, thay xong rồi đạp côn nhẹ hều, sướng phết.

Mà lính cụ Mèo lười quá, cái công tắc chập chờn hôm nọ em bẩu kiểm tra bố nào cũng ngại, hôm qua đánh ra tiệm điện điều hòa nó tháo ngay cái cục rơle lửa ở ngay dưới hốc đồ bên phụ, nó bị move chứ gì đâu, tháo ra đấu cái rơle khác vào ngon luôn. Em Thanh bên cụ cứ bẩu tháo cả taplo ra thì toai
Thế à .. để e chấn chính lại chú thợ điện, nó tháo cái công tắc ra xong bảo chả thấy làm sao .. ~X(
 

rainman

Xe hơi
Biển số
OF-43450
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
111
Động cơ
465,590 Mã lực
Kính các cụ,

Sau mấy tháng làm gara e mới thấy tỷ lệ các xe máy 1.3 bị chết máy do chập dây & chảy jack cắm đầu của cảm biến đánh lửa nằm đầu trục cơ rất cao.
Theo e phòng hơn chữa ta nên:
- Kiểm tra trước tình trạng dây & jack đầu cắm
- Nếu thấy hơi bị chẩy & mềm ra do nhiệt thì nên làm lại jack & dây
- Có điều kiện thì .. nên kiếm thêm xiền để thay xe mới ...:-bd .... :-|
cạnh nhà em cũng có một ông anh cũng bị như vậy, phải chăng là căn bệnh thường gặp bác nhỉ. Cảm ơn bác cảnh báo cho anh em.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top