Trong 1 bài phân tích nói về lượng xe tiêu thụ ở Trung quốc năm 2017: (Em copy trên web:
http://carsalesbase.com/china-car-sales-analysis-2017-brands/)
" Chinese brands held a record 42,37% of the passenger market, up from 41,35% in 2016 and from 30,46% ten years ago, in 2007. Sales of domestic brand vehicles across all segments were up 5,2% in 2017, while sales of domestically produced cars from import brands increased by just 0,8%. Of those, the Japanese brands did the best at +12,6% to 4,27 million, compared to a gain of 3,6% for European brands to 5,49 million and +2,6% to 3.04 million for US brands. In contrast, South-Korean brands sold just 1,16 million cars, a whopping 630.000 fewer than in 2016, and a loss of 35% of their sales in a single year... "
Tạm dịch:
Các thương hiệu Trung quốc giữ thành tích 42,37% của thị trường xe cá nhân (dịch từ passenger vehicle, để phân biệt với commercial vehicle, không biết đúng không), tăng từ 41,35% trong năm 2016 và từ 30,46% qua 10 năm, năm 2007. Lượng bán ra của các thương hiệu nội địa qua các phân khúc tăng 5,2% trong năm 2017, trong lúc lượng bán của các thương hiệu nhập khẩu nhưng chế tạo nội địa chỉ tăng 0,8%. Trong đó, các thương hiệu Nhật là cao nhất với 12,6% ở 4,25 triệu xe, so với mức tăng 3,6% của các thương hiệu châu Âu ở 5,49 triệu và +2,6% ở 3,04 triệu xe thương hiệu Mỹ. Ngược lại, các thương hiệu Hàn quốc chỉ bán được 1,16 triệu xe, giảm mức đáng kể 630.000 xe so với năm 2016, và mất 35% thị phần chỉ trong 1 năm...
Từ lần đầu em đi TQ năm 2005 đến lần gần đây nhất là tháng 7/2018 vừa qua, thấy tương quan xe cộ trên đường TQ cũng tương tự con số trên, năm nay có vẻ như 2 xe trên đường thì 1 xe mang thương hiệu TQ. Sau khi họ lấy lại phần lớn thị trường nội địa đồ điện tử, điện thoại từ các hãng nước ngoài thì nay đến lượt xe hơi.
Hôm ngồi nhậu bên Tây An, nhờ 1 bạn TQ xem comment trêng mạng về con Zotye này thì nhận xét chung là xe ổn, chỉ nhiều người dùng chê là khá tốn xăng & giảm xóc hơi cứng, đi xa lộ không sao nhưng đường xấu khá xóc.