[Thảo luận] Các cụ đang đi Fxt XT cho ý kiến

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
149
Động cơ
574,694 Mã lực
Xe Forester XT của tôi chay được hơn 2 năm. Gần đây xe tôi có hiện tượng buổi sáng mỗi khi nổ máy mấy phút đầu ống xả phun khói như quạt chả, xe rung và có tiềng lục bục trong ống bô ! Một lát thì mới hết và đi lại được bình thường.
Cả năm nay thì ống xả đen như ống khói! Lấy ngón tay quệt vào trong thì nhìn như ảnh kèm theo ! Mới đầu tôi cũng không để ý nhưng tháng trước vào xưởng thấy một bác khác có con Fxt đời 2009 nghĩa là dùng cũng 5 năm rồi, vậy mà bên trong ống bô chỉ hơi vàng, chạm ngón tay vào vẫn sạch bong ! Khi xem xe tôi bác ấy cứ tưởng là xe chạy dầu !!



Rất mong các cụ đang đi Forester 2.0XT cùng trả lời xem xe có bị như xe tôi đang đi không !Nếu chỉ mình xe tôi bị thì thật đáng lo vì cũng sắp đến kỳ kiểm định rồi !Mang vào hãng thì chẳng có câu trả lời ! Đã 03 lần hiện lỗi P00420 rồi và về cơ bản là reset rồi đợi cho nó nổi thêm ! Câu trả lời gần đây nhất của hãng là đang đợi dung dịch rửa tẩy máy gì đó mà vấn đề là chỉ có duy nhất 01 hãng hàng không nào đó nhận vận chuyển (nhưng chưa làm) nên vẫn phải .... đợi !
 

Bear Men

Xe đạp
Biển số
OF-432965
Ngày cấp bằng
27/6/16
Số km
25
Động cơ
214,050 Mã lực
Tuổi
33
Cụ đổ xăng A95 hay A92 ? theo em được biết thì hãng người ta khuyến cáo dúng A95 nếu dùng A92 sẽ nhiều muội bẩn ở ống xả như của cụ hơn.
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
735
Động cơ
514,140 Mã lực
Bác ở tỉnh hay ở HN ah? Nếu ở HN thì liên hệ với chủ tịch hội Sub đi vệ sinh buồng đốt động cơ là máy móc lại êm mượt ngay

Về hiện tượng buổi sáng mới khởi động xe, xe nổ gằn to và hơi giật cục, phun khói như cụ mô tả thì... là hiện tượng bình thường ah :D xe mới khởi động thì garanti to (tầm 1k5 rpm) để đốt và đẩy hết tạp chất trong bộ trung hòa khí thải đẩy ra ngoài - chính vì vậy có hiện tượng "lục bục" và "quạt chả" như cụ nói >:) một lúc sau là hết (sẽ ko thấy khói nữa). Nếu cụ khởi động xe rồi gạt về D ngay để chạy luôn chứ ko garanti cho xe (em gặp mấy cụ chạy FXT hay đi ẩu kiểu này rồi) thì sẽ ko thấy có khói gì hết :D

Các xe FXT máy SJ (đời 2013 về đây) là máy phun xăng trực tiếp (DIT - direct injection tubor) nên có hiện tượng bị muội do xăng chất lượng kém. Đây cũng là hiện tượng.... bình thường :D (việc máy SJ ra nhiều muội đã được phản ánh trên rất nhiều forum quốc tế) chứ không phải bất thường ah. Xe đời SH (từ 2013 trở về trước) ko phải phun xăng trực tiếp mà qua chế hòa khí, không bị hiện tượng muội đóng ở ống xả (do đó chiếc fxt 2009 mới "sạch sẽ" được như vậy). Cụ cứ yên tâm hiện tượng muội trên xe của cụ không phải là hiện tượng bất thường gì nhé.

Để khắc phục vấn đề muội đóng nhiều do xăng chất lượng thấp, bác có thể tham khảo:

- Luôn đổ A95
- Định kỳ dùng dung dịch vệ sinh buồng đốt (có thể đợi dung dịch do hãng nhập về, hoặc dùng dung dịch Sea Foam) - mốc 1v km làm một lần
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,637
Động cơ
441,565 Mã lực
Bác ở tỉnh hay ở HN ah? Nếu ở HN thì liên hệ với chủ tịch hội Sub đi vệ sinh buồng đốt động cơ là máy móc lại êm mượt ngay

Về hiện tượng buổi sáng mới khởi động xe, xe nổ gằn to và hơi giật cục, phun khói như cụ mô tả thì... là hiện tượng bình thường ah :D xe mới khởi động thì garanti to (tầm 1k5 rpm) để đốt và đẩy hết tạp chất trong bộ trung hòa khí thải đẩy ra ngoài - chính vì vậy có hiện tượng "lục bục" và "quạt chả" như cụ nói >:) một lúc sau là hết (sẽ ko thấy khói nữa). Nếu cụ khởi động xe rồi gạt về D ngay để chạy luôn chứ ko garanti cho xe (em gặp mấy cụ chạy FXT hay đi ẩu kiểu này rồi) thì sẽ ko thấy có khói gì hết :D

Các xe FXT máy SJ (đời 2013 về đây) là máy phun xăng trực tiếp (DIT - direct injection tubor) nên có hiện tượng bị muội do xăng chất lượng kém. Đây cũng là hiện tượng.... bình thường :D (việc máy SJ ra nhiều muội đã được phản ánh trên rất nhiều forum quốc tế) chứ không phải bất thường ah. Xe đời SH (từ 2013 trở về trước) ko phải phun xăng trực tiếp mà qua chế hòa khí, không bị hiện tượng muội đóng ở ống xả (do đó chiếc fxt 2009 mới "sạch sẽ" được như vậy). Cụ cứ yên tâm hiện tượng muội trên xe của cụ không phải là hiện tượng bất thường gì nhé.

Để khắc phục vấn đề muội đóng nhiều do xăng chất lượng thấp, bác có thể tham khảo:

- Luôn đổ A95
- Định kỳ dùng dung dịch vệ sinh buồng đốt (có thể đợi dung dịch do hãng nhập về, hoặc dùng dung dịch Sea Foam) - mốc 1v km làm một lần
Đây chính là xe mà tôi bảo bị muội che đầu bugi.
 

BBB

Xe buýt
Biển số
OF-138
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
607
Động cơ
586,962 Mã lực
Xe bác chủ còn ít đấy. Em thấy 1 xe còn quạt chả chuột cơ :) CT nhỉ
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,637
Động cơ
441,565 Mã lực
Xe Forester XT của tôi chay được hơn 2 năm. Gần đây xe tôi có hiện tượng buổi sáng mỗi khi nổ máy mấy phút đầu ống xả phun khói như quạt chả, xe rung và có tiềng lục bục trong ống bô ! Một lát thì mới hết và đi lại được bình thường.
Cả năm nay thì ống xả đen như ống khói! Lấy ngón tay quệt vào trong thì nhìn như ảnh kèm theo ! Mới đầu tôi cũng không để ý nhưng tháng trước vào xưởng thấy một bác khác có con Fxt đời 2009 nghĩa là dùng cũng 5 năm rồi, vậy mà bên trong ống bô chỉ hơi vàng, chạm ngón tay vào vẫn sạch bong ! Khi xem xe tôi bác ấy cứ tưởng là xe chạy dầu !!



Rất mong các cụ đang đi Forester 2.0XT cùng trả lời xem xe có bị như xe tôi đang đi không !Nếu chỉ mình xe tôi bị thì thật đáng lo vì cũng sắp đến kỳ kiểm định rồi !Mang vào hãng thì chẳng có câu trả lời ! Đã 03 lần hiện lỗi P00420 rồi và về cơ bản là reset rồi đợi cho nó nổi thêm ! Câu trả lời gần đây nhất của hãng là đang đợi dung dịch rửa tẩy máy gì đó mà vấn đề là chỉ có duy nhất 01 hãng hàng không nào đó nhận vận chuyển (nhưng chưa làm) nên vẫn phải .... đợi !

Máy FA20 của đời xe SJ (2013+) dùng công nghệ DIT, phun xăng trực tiếp nên với tình trạng xăng như ở VN thì việc sinh muội khó tránh khỏi do tỉ số nén cao, nhiệt độ buồng đốt cao, xăng ko cháy hết gây muội nhiều.
Cái này e cũng đã liên hệ ở bài này cùng với lỗi cá vàng của con Mazda 3
https://www.otofun.net/threads/loi-den-check-engine-cua-mazda-3-all-new-1-5-va-bao-duong-dong-co-phun-xang-truc-tiep-dit-2-0-new.947423/

Tình trạng xăng dầu ở VNam thì hàm lượng nhựa, tạp chất trong xăng là phổ biến do nguồn cung kém chât lượng
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/288060/xang-a95-chua-nhieu-tap-chat-nhua-vuot-muc-cho-phep.html

Xe bác langxang e có nghe bác nói từ lâu, cũng theo dõi thêm 1 con nữa trong SG cùng với các xe FXT của a e hội Sub thì thấy nếu làm những bước này thường xuyên thì sẽ ít bị muội hơn thôi, chứ chưa dám khẳng định

- Dùng dầu động cơ đúng phẩm cấp, độ nhớt Hãng khuyến cáo theo Hướng dẫn sử dụng để tránh bị bay hơi dầu theo khí nạp qua van PCV, như xe bác dùng đúng dầu 0w-30 hoặc 5w-30, không dùng dầu 10w-40.
- Dầu như Mobil, Pennzoil còn có chất tẩy muội hòa tan vào dầu tránh việc đóng bùn ở đáy các te.
- Dầu của xưởng dịch vụ đang dùng là Motul sản xuất tại Vnam theo cá nhân e chất lượng ko tốt bằng dầu nhập sản xuất tại Mỹ như Mobil 1, Pennzoil vì
+ chỉ số nhớt động tại 100 độ C là kém nhất trong 3 loại: Pennzoil 12.1 Mobil 10.6 Motul 10.1mm2/s. Chỉ số này càng thấp thì dầu máy càng dễ lọt vào xy lanh qua xéc măng, với xe đi nhiều và đã có độ hở nhất định.
+ các chỉ số khác bác có thể xem 1 subie otosaigon đã gửi dầu đi thí nghiệm và đánh giá Pennzoil ngon nhất bây giờ
https://www.otosaigon.com/threads/subaru-wrx-2016-usdm.8718322/page-8#post-11974002

Spec dầu Motul nước ngoài, trong nước thì e ko search được:
https://www.motul.com/system/product_descriptions/technical_data_sheets/18113/original/H-Tech_100_Plus_5W30_8840_(GB).pdf?1339480271
Spec dầu Mobil 1, Pennzoil 5w30 e đã có so sánh trong post trên.

- Vệ sinh định kỳ 5000km, 10.000km: lọc gió động cơ, cảm biến khí đầu vào MAF, bướm ga, van PCV.
- Dùng hóa chất Seafoam để tẩy các bon trong xy lanh, van xu páp, kim phun, hệ thống bơm xăng.
- Thay bugi sớm HDSD để tránh tình trạng suy giảm đánh lửa. Xăng VNam kém nên bugi rất hay đóng muội do không cháy triệt để hoặc bị kích nổ sớm do thiếu Octan.
- Theo dõi van PCV và nếu có khả năng thì 5 vạn thay thế 1 lần, cùng lọc xăng cho dễ nhớ. Giá rẻ bèo tầm 20$ chưa ship về VNam.
- Lắp thêm hệ thống thu hồi-tách dầu bay hơi Oil can catch để chỉ có hỗn hợp cháy thừa từ động cơ đi vào đường nạp đốt lại, không gây muội do cháy dầu. Các xe hiệu năng cao như STI đều lắp thêm bộ phận này do chạy với vòng tua lớn hỗn hợp cháy nạp thừa rất nhiều, không cháy triệt để. Với điều kiện VNam thì không cần lắm, máu thì chơi :D:D:D
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
735
Động cơ
514,140 Mã lực
Người rừng xơi chuột nướng <= nghe rất chi là hợp lý >:)
 

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
149
Động cơ
574,694 Mã lực
Xe tôi từ khi đi chỉ đổ 2/3 bình xăng 92 đúng 1 lần cách đây có lẽ 2 năm rồi ! Còn ngoài ra toàn trả tiền cho xăng 95, nó đổ cho cái gì thì chịu !
Về vấn đề dầu động cơ thì quả thật từ trước đến nay tôi tin tưởng hoàn toàn vào hãng ! Đổ cho cái gì thì đi cái đấy tuy nhiên tôi thường là thay 6 tháng một lần khi đó xe chỉ mới đi được hơn 5-6000km thôi !Nghe chủ tịch Tùng nói vậy thì từ nay có lẽ phải chú ý hơn

Cái băn khoăn của tôi là những hiện tượng nêu trên có phải cá biệt hay xe nào cũng vậy ? Nhất là sau 3 lần nổi lỗi check động cơ mà chưa có lời giải thỏa đáng và gần đây thì có vẻ tăng nhiều về mức độ (rung, khói, nổ lụp bụp..)
Vì vậy mong tất cả các cụ đi xe này vào đây điểm danh và trả lời CÓ hay KHÔNG cái cho yên tâm !
Cụ darkxt nói là bình thường vậy tôi hiểu là xe cụ cũng thế không biết có đúng không ?
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
735
Động cơ
514,140 Mã lực
Hiện tượng garanti buổi sáng xe rung và "nổ lụp bụp" ra khói trên xe em là CÓ, nhưng nó diễn ra chỉ độ chục giây đầu thôi (sau đó xe vẫn garanti to nhưng máy không rung, không thổi khói xám ra nữa).

Mấy hiện tượng bác hỏi khi garanti buổi sáng: xe rung và ra khỏi, chạy nhiều có muội ở ống xả theo đó em thấy là hiện tượng bình thường, vì xe nào cũng vậy.

Tuy nhiên, trường hợp xe bác thì muội đóng quá nhiều, theo bác mô tả thì hiện tượng rung và nổ lụp bụp, "quạt chả" kéo dài tới mấy phút thì là bất thường (thêm nữa là bị nổi đèn báo check engine thì rõ ràng là bất thường rồi ah).
 

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
149
Động cơ
574,694 Mã lực
- Vệ sinh định kỳ 5000km, 10.000km: lọc gió động cơ, cảm biến khí đầu vào MAF, bướm ga, van PCV.
.....
- Theo dõi van PCV và nếu có khả năng thì 5 vạn thay thế 1 lần, cùng lọc xăng cho dễ nhớ. Giá rẻ bèo tầm 20$ chưa ship về VNam.
Chủ tịch Tùng cho hỏi cái phần bôi đỏ trên là cái gì, chỗ nào vậy ? Vệ sinh thế nào ? Tự làm có được không ?
Tôi vào hãng định kỳ còn hơn cả ..thường xuyên mà chưa bao giờ thấy mấy bác thợ đề cập đến !
 

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
149
Động cơ
574,694 Mã lực
vậy là Fxt của tôi sáng nay lại nổi lỗi "quen " lần thứ 4 khi đang đi trên đường Láng Hoà lạc ! Đang ngồi với em nó trong xưởng ! Buồn quá đi
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,637
Động cơ
441,565 Mã lực
Chủ tịch Tùng cho hỏi cái phần bôi đỏ trên là cái gì, chỗ nào vậy ? Vệ sinh thế nào ? Tự làm có được không ?
Tôi vào hãng định kỳ còn hơn cả ..thường xuyên mà chưa bao giờ thấy mấy bác thợ đề cập đến !
Đêm e trả lời bác nhé, e vừa chạy vào đến Huế xong ạ.
 

bach82

Xe hơi
Biển số
OF-121666
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
110
Động cơ
382,740 Mã lực
vậy là Fxt của tôi sáng nay lại nổi lỗi "quen " lần thứ 4 khi đang đi trên đường Láng Hoà lạc ! Đang ngồi với em nó trong xưởng ! Buồn quá đi
Cụ bán rẻ cho cháu đi, đảm bảo về tay cháu là hết bịnh!
 

haituan2589

Xe đạp
Biển số
OF-430707
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
22
Động cơ
215,020 Mã lực
Tuổi
35
Chỉnh gaviti thấp đi chắc là được cụ ợ
 

kaitran1706

Đi bộ
Biển số
OF-326231
Ngày cấp bằng
7/7/14
Số km
4
Động cơ
285,950 Mã lực
Hiện tượng xe của cụ đúng như Chủ tịch và bác Hải nói, cần phải dùng hóa chất để vệ sinh tẩy các bon. Bên xưởng đã đặt hàng. Em vừa kiểm tra, cuối tuần này hàng sẽ về đến SG, dự là đầu tuần sau có mặt ở HN. Lúc đó, bên em sẽ gọi thông báo cụ qua xưởng để xử lí dứt điểm. Cái vụ hàng lâu về này thì nằm ngoài tầm tay em rồi , cụ thông cảm với ạ.:-??:-??:-??
 

vinaflame

Xe máy
Biển số
OF-299850
Ngày cấp bằng
26/11/13
Số km
87
Động cơ
309,050 Mã lực
Xe em sáng khởi động cũng có tiếc lạch cạch máy thì rồ lên! tính em kỹ càng nên cũng gọi hỏi các nơi về việc này thì các cụ bảo là bình thường, để 5-10p cho máy móc nó dịu lại tầm 800 là ổn. Nên sáng nào em cũng có khoảng 10p đi vòng quanh check xem lốp láp dư nào, rồi kiểm tra ống xả hoặc mở máy ra xem em nó có việc gì ko ổn ko. Cụ học tập nhé đừng nóng nòng add thêm thời gian trước khi đi đâu khoàng 10p để xe khởi động kỹ càng tránh chuột rút :D
 

Bácituan71

Xe đạp
Biển số
OF-439053
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
23
Động cơ
211,620 Mã lực
Tuổi
53
Đúng bệnh xe em. FXT 15. Odo khoảng hơn 6k thì có hiện tượng sáng sớm (máy nguội) khởi động có tiếng kêu lụp bụp, khoảng hơn 10 nhịp như vậy rồi hết. Xe vận hành mọi cái bình thường. Lên hãng, anh kĩ thuật cài đặt lại ECU gì đó mất khoảng 15phút. Sau lần đó về hết hoàn toàn. Sau đó anh đó khuyên khởi động xe đủ nóng máy trước khi đi, tua máy về dưới 1. Em không rành về máy móc, từ ngữ kĩ thuật, hiện tuọng xe em y chang vậy. Em ở tp HCM
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top