- Biển số
- OF-171945
- Ngày cấp bằng
- 15/12/12
- Số km
- 11,514
- Động cơ
- 308,237 Mã lực
e năm 13 đc 14tr.
Bây giờ không nhất thiết phải báo công an bác ạ, trừ trường hợp có người thứ ba, hành khách tử vong.vì nếu đợi công an lập biên bản thì sẽ bị giữ xe chờ giải quyết
Đúng mà cũng không đúng. Bảo hiểm không phải là quỹ phúc lợi, mà nó chỉ chia sẻ gánh nặng trong trường hợp rủi ro. Ngoài ra mức bồi thường cũng đã tính toán dựa trên tổng lượng tham gia BH và cả ước bồi thường, ngoài ra cũng phải có một phần chi phí cho bên bảo hiểm theo dõi, thực hiện thủ tục giám định bồi thường,...đừng nói BH ăn đậm, thị trường giờ cạnh tranh và cũng không dễ mà bán đâu. Phía người tham gia cũng phải có trách nhiệm, ý thức đối với tài sản, tính mạng, sức khỏe của chính mình hơn, không nên coi BH là nơi dựa dẫm chính. Còn thủ tục nhiều là do quy định về giấy tờ, do ở trên đề xuống, nếu bồi thường sai, BH phải chịu phạt (từ thuế, từ Cục giám sát, CA kinh tế,...).Bảo hiểm TNDS là loại hình rất văn minh, tuy nhiên ở VN không được xem trọng vì với những vụ tai nạn nhỏ đa phần chủ xe tự thoả thuận vì nếu đợi công an lập biên bản thì sẽ bị giữ xe chờ giải quyết. Với những vụ lớn, nghiệm trọng thì tiền bảo hiểm lại không thấm vào đâu nên đa phần không ai quan tâm.
Cụ có ở VN ko thế?khi gây tai nạn cho người khác mình sẽ gọi công an và bên bảo hiểm đến lúc nửa đêm? Hay giữa trưa khi mà bên công an làm nhưng bên bảo hiểm đang nghỉ à? Và lúc đó phải giữ nguyên hiện trường khi bao người qua lại? Quá, quá bất bất cập, em nghĩ nên bỏ quách cài bảo hiểm TNDS nàyđi thì hợp lý hơn -_-
Cách đây gần 20 năm, em cũng từng bị tai nạn. 1 ông chạy xe chở hàng không đèn không còi đâm vào xe em dẫn đến người nhà tôi phải đi viện, em thì đúng 100% nên cũng cứ nghĩ rằng sẽ rất đơn giản. 2 xe máy sau khi được đo vẽ hiện trường là đem về đồn chờ giải quyết, cứ mấy hôm lại có hẹn đến đồn làm việc.khi gây tai nạn cho người khác mình sẽ gọi công an và bên bảo hiểm đến lúc nửa đêm? Hay giữa trưa khi mà bên công an làm nhưng bên bảo hiểm đang nghỉ à? Và lúc đó phải giữ nguyên hiện trường khi bao người qua lại? Quá, quá bất bất cập, em nghĩ nên bỏ quách cài bảo hiểm TNDS nàyđi thì hợp lý hơn -_-
Khi gọi công an thì sẽ có báo cáo bằng văn bản của hiện trường tai nạn. Công an cũng là bộ phận cho biết ai phạm luật và đồng thời là nhân chứng. Hiện trường sau đó sẽ được dọn dẹp. Tiếp theo sự việc sẽ được trình báo bằng văn bản cho cơ quan bảo hiểm hai bên liên đới. Bảo hiểm hai bên sẽ liên lạc với thân chủ của mình để lấy lời khai và xác thực sự việc đồng thời sử dụng báo cáo của công an để làm cơ sở đối chất và họ sẽ làm việc với nhau để quyết định phần bồi thường và chi trả. Đó là cách làm được áp dụng ở các nước trên thế giới. Bỏ bảo hiểm thì ai đảm bảo an toàn và thiệt hại cho người bị hại khi có người không tuân thủ luật giao thông và gây tai nạn dẩn đến thương tật, chết chóc cùng tài sãn của người bị hại và gia đình họ. Nói đa số không hiểu bảo hiểm là đúng.khi gây tai nạn cho người khác mình sẽ gọi công an và bên bảo hiểm đến lúc nửa đêm? Hay giữa trưa khi mà bên công an làm nhưng bên bảo hiểm đang nghỉ à? Và lúc đó phải giữ nguyên hiện trường khi bao người qua lại? Quá, quá bất bất cập, em nghĩ nên bỏ quách cài bảo hiểm TNDS nàyđi thì hợp lý hơn -_-
Chuẩn này. Bảo hiểm đó bỏ đi là đúng, giống cái BRT vậy rất bất hợp lý -_-Không phải người ta nhầm lẫn về quyền hay nghĩa vụ gì đó như cụ nói đâu, mà người ta rút ra bài học từ thực tiễn thôi
Để được mấy đồng bảo hiểm, thì bắt buộc phải có công an xác nhận tai nạn, và chưa cần biết đúng sai, cứ mang xe về đồn trong 1 số ngày chờ giải quyết, cả 2 bên sẽ chịu phí trông xe tầm nửa tháng là ít, không có xe đi lại, lâu lâu lại được mời lên lấy lời khai, vv và vv, nên thà người ta bỏ tiền luôn cho nhanh nếu sự việc không quá nặng nề
Cụ có mua bảo hiểm bồi thường được phép uống rượu gây ra tai nạn khi tham gia giao thông không? Nếu có thì yêu cầu bảo hiểm bồi thường, nếu không thì tại sao lại hỏi nên chọn phương án tối ưu nào? Uống rượu tham gia giao thông thì nộp phạt thôi có oan ức gì đâu?Em mới bị tai nạn gãy xương hàm. Khi bị tai nạn không còn tỉnh để gọi bảo hiểm. Xuất viện lên công an giải quyết tại nạn để lấy xe thì phải nộp phạt gây tai nạn. Nếu có nồng độ cồn thì sẽ phải phạt thêm 7 triệu nữa. Các cụ sẽ chọn phương án nào, nộp phạt và liên hệ bảo hiểm bồi thường hay chọn phương án tối ưu khác?
Cụ có rượu bia trong người BH không bồi thường đâu đấy!Em mới bị tai nạn gãy xương hàm. Khi bị tai nạn không còn tỉnh để gọi bảo hiểm. Xuất viện lên công an giải quyết tại nạn để lấy xe thì phải nộp phạt gây tai nạn. Nếu có nồng độ cồn thì sẽ phải phạt thêm 7 triệu nữa. Các cụ sẽ chọn phương án nào, nộp phạt và liên hệ bảo hiểm bồi thường hay chọn phương án tối ưu khác?
Mua BHXM chỉ để cho có mà còn đối phó, chứ trông chờ gì BH bồi thường.Em mới bị tai nạn gãy xương hàm. Khi bị tai nạn không còn tỉnh để gọi bảo hiểm. Xuất viện lên công an giải quyết tại nạn để lấy xe thì phải nộp phạt gây tai nạn. Nếu có nồng độ cồn thì sẽ phải phạt thêm 7 triệu nữa. Các cụ sẽ chọn phương án nào, nộp phạt và liên hệ bảo hiểm bồi thường hay chọn phương án tối ưu khác?
Chính xác là vậy đó cụ. Việc mua bảo hiểm có 2 loại đó là 1 chiều hoặc 2 chiều ( theo khái niệm bảo hiểm ở Mỹ ) . Bảo hiểm 1 chiều nghĩa là để bồi thường tai nạn cho xe đối phương do xe mình gây ra, bảo hiểm 2 chiều nghĩa là mình mua cho xe của mình và cho cả xe đối phương. Điểm khác biệt để được bồi thường là nếu tai nạn giao thông xảy ra ở Mỹ, theo luật pháp quy định bạn có quyền gọi cảnh sát đến để lập biên bản hoặc không gọi cảnh sát đến cũng được ( trừ trường hợp xe đối phương đụng xe mình rồi bỏ chạy, mình không có bằng chứng nên cần phải có cảnh sát đến để lập biên bản làm chứng ) Chỉ cần 2 bên chụp lại hình ảnh vị trí của các xe đã va chạm, tên đường và thời gian xảy ra tai nạn, bằng lái xe, giấy bảo hiểm xe của đối phương để làm bằng chứng rồi cung cấp cho hãng bảo hiểm hoặc luật sư của mình. Sau đó mỗi người được quyền tự mang xe đi và chọn nơi sửa xe theo ý mình. Riêng chi phí để bên sửa xe và hãng bảo hiểm làm việc với nhau, mình không có trách nhiệm phải bỏ tiền ra sửa xe rồi đi đòi hãng bảo hiểm trả lại tiền cho mình. Trong bảo hiểm có mua thêm phần thuê xe luôn nên mình cứ đưa bảo hiểm ra thuê xe trong thời gian chờ sửa xe, bên cho thuê xe sẽ trực tiếp lấy tiền hãng bảo hiểm.Không phải người ta nhầm lẫn về quyền hay nghĩa vụ gì đó như cụ nói đâu, mà người ta rút ra bài học từ thực tiễn thôi
Để được mấy đồng bảo hiểm, thì bắt buộc phải có công an xác nhận tai nạn, và chưa cần biết đúng sai, cứ mang xe về đồn trong 1 số ngày chờ giải quyết, cả 2 bên sẽ chịu phí trông xe tầm nửa tháng là ít, không có xe đi lại, lâu lâu lại được mời lên lấy lời khai, vv và vv, nên thà người ta bỏ tiền luôn cho nhanh nếu sự việc không quá nặng nề
Quá đúngChính xác là vậy đó cụ. Việc mua bảo hiểm có 2 loại đó là 1 chiều hoặc 2 chiều ( theo khái niệm bảo hiểm ở Mỹ ) . Bảo hiểm 1 chiều nghĩa là để bồi thường tai nạn cho xe đối phương do xe mình gây ra, bảo hiểm 2 chiều nghĩa là mình mua cho xe của mình và cho cả xe đối phương. Điểm khác biệt để được bồi thường là nếu tai nạn giao thông xảy ra ở Mỹ, theo luật pháp quy định bạn có quyền gọi cảnh sát đến để lập biên bản hoặc không gọi cảnh sát đến cũng được ( trừ trường hợp xe đối phương đụng xe mình rồi bỏ chạy, mình không có bằng chứng nên cần phải có cảnh sát đến để lập biên bản làm chứng ) Chỉ cần 2 bên chụp lại hình ảnh vị trí của các xe đã va chạm, tên đường và thời gian xảy ra tai nạn, bằng lái xe, giấy bảo hiểm xe của đối phương để làm bằng chứng rồi cung cấp cho hãng bảo hiểm hoặc luật sư của mình. Sau đó mỗi người được quyền tự mang xe đi và chọn nơi sửa xe theo ý mình. Riêng chi phí để bên sửa xe và hãng bảo hiểm làm việc với nhau, mình không có trách nhiệm phải bỏ tiền ra sửa xe rồi đi đòi hãng bảo hiểm trả lại tiền cho mình. Trong bảo hiểm có mua thêm phần thuê xe luôn nên mình cứ đưa bảo hiểm ra thuê xe trong thời gian chờ sửa xe, bên cho thuê xe sẽ trực tiếp lấy tiền hãng bảo hiểm.
Còn ở Việt Nam thì ngược lại nên dân chúng mới phản đối
Em nghĩ cơ quan chức năng phải điều chỉnh lại luật bồi thường bảo hiểm để mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Theo luật bồi thường bảo hiểm hiện tại chỉ có lợi cho bên bán bảo hiểm mà thôi.
Mà khó khăn nhất là thủ tục bồi thường nó quá nhiêu khâuBữa trước do chủ quan nên em không phản ứng kịp đâm vào 1 cụ đi xe máy do cụ ấy sang đường đột ngột mà không có tín hiệu? Chuyện cũng chẳng có gì vì lúc đấy nom qua thì chỉ xe cụ ấy bị đổ thôi chứ người ngợm cũng không làm sao cả. Cụ ấy viện cớ em đâm vào xe của cụ ấy nên định bắt vạ em. Bình thường là em cũng đưa tiền rồi xin lỗi các kiểu nhưng hôm đấy thì cụ ấy đen vì đúng lúc em đang rảnh nên em gọi bảo hiểm đến giải quyết. Em cứ tưởng vụ này khó nhưng cũng đơn giản lắm cụ à. CCCM có bảo hiểm này mà chưa biết dùng như thế nào thì coi hết bài của em nhỡ đâu có lúc CCCM lại có lúc dùng đến.
View attachment 7453852
Khi xảy ra tai nạn, đầu tiên thì các cụ phải bỏ chứng nhận bảo hiểm TNDS của mình ra và tìm số hotline và gọi theo số đấy. Thông tin các cụ truyền đạt nên ngắn gọn, xúc tích thôi: cứ yêu cầu bên bảo hiểm xuống hiện trường giải quyết, hoặc làm theo hướng dẫn của họ là được, nếu các cụ không gọi được thì có thể nhờ người thân gọi dùm, nhưng quan trọng nhất là phải gọi cho họ ngay sau khi tai nạn xảy ra vì tính mấu chốt là thời điểm.
Bảo hiểm TNDS xe cơ giới là hỗ trợ khi mình gây tai nạn cho bên thứ ba. Lúc đó tùy theo phạm vi bảo hiểm mà phía bảo hiểm bồi thường cho các thiệt hại về thân thể, tính mạng hoặc tài sản của bên thứ ba thay cho chủ xe hoặc lái xe gây ra tai nạn. Vì vậy, chủ xe hoặc lái xe gây ra tai nạn sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng về kinh tế khi phải lo các khoản chi phí y tế, bồi thường thiệt hại về người và xe, phí mai táng cho bên thứ ba.
Cũng có trường hợp không được hỗ trợ chi trả đấy, CCCM chú ý nhé!
Một là hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại, đại ý là tai nạn xảy ra do lỗi cố ý thì không được hỗ trợ. Hai là sự vô trách nhiệm của chủ xe, lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới. Ba là thiếu giấy tờ, lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe…
Dưới đây là thủ tục hỗ trợ chi trả cho bên thứ ba, CCCM tham khảo ạ:
Bước 1: Hoàn thiện Hồ sơ bồi thường
Điều 15 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên có liên quan khác để thu thập thường1 bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Hồ sơ bao gồm:
- Tài liệu liên quan đến xe, người lái xe do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp (đăng ký, bằng lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, chứng minh thư hoặc căn cước công dân của người lái xe)
- Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp (giấy ra viện, giấy chứng thương, hồ sơ bệnh án, trích lục khai tử, biên bản giám định pháp y v.v..)
- Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp (hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại, các hóa đơn chứng từ liên quan đến chi phí phát sinh mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay thực hiện theo các hướng dẫn của Doanh nghiệp bảo hiểm..)
Bước 2: Nộp hồ sơ và giải quyết yêu cầu bồi thường Theo Điều 16 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định thời hạn giải quyết yêu cầu bồi thường quy định như sau:
- Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng), bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm;
- Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ;
- Cũng có trường hợp bên Bảo hiểm người ta từ chối, lúc đó họ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản lí do cho người mua bảo hiểm trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Còn nếu khó nhớ quá thì CCCM nên nhờ thẳng các tư vấn Bảo hiểm họ tư vấn cho
sắp tới luật ra, nhưng chắc cũng trên giấy tờ thôi. Nếu phía BH không thực sự thay đổi hướng giải quyết, thì mọi thứ vẫn sẽ như cũ.Mà khó khăn nhất là thủ tục bồi thường nó quá nhiêu khâu
Sắp tới luật ra sẽ hạn chế được phần nhiêu khê này (đã có dự thảo rồi), cho tới lúc đó hãy cứ tham gia theo luật (BH này là chính sách của NN hỗ trợ người tham gia giao thông - cũng giống như BH XH và BHYT)Bộ TC thống kê TNGT do xe máy gây ra chiếm tỷ trọng 70% nhưng họ không thống kê là trong số những người đã mua BHXM thì bao nhiêu % người khi gặp sự cố liên quan sẽ được Cty BH bồi thường?
Vấn đề là có quá nhiều thủ tục không phù hợp với thực tế mà các cty BH yêu cầu người mua BH phải cung cấp thì mới được bồi thường thiệt hại, mà để có được các thủ tục này thìthà không yêu cầu BH còn hơn.
Túm lại thì mục đích mua BHXM đến thời điểm này chủ yếu là để đối phó và không bị phạt.