Các cụ cho hỏi đèn Xenon tiêu thụ điện nhiều hơn đèn Halogen ko?

hoaibo

Xe đạp
Biển số
OF-46708
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
15
Động cơ
461,550 Mã lực
Em đang muốn thay đôi đèn xenon nhưng mấy người bạn em nói thay đèn xenon vào sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn đèn halogen nếu đi lâu ngày làm ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe.Các cụ tư vấn giúp em.
 

buonoto

Xe tải
Biển số
OF-12071
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
302
Động cơ
528,730 Mã lực
họ nói nhầm đới ạ thực ra nó nguợc lại cơ
 

lionheart_4286

Xe tải
Biển số
OF-28539
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
232
Động cơ
485,920 Mã lực
Em đang muốn thay đôi đèn xenon nhưng mấy người bạn em nói thay đèn xenon vào sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn đèn halogen nếu đi lâu ngày làm ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe.Các cụ tư vấn giúp em.
xe em thay đèn xenon thấy nhiệt tỏa ra ít hơn và sáng hơn.Nhưng khi lắp bác phải đấu qua cầu chì và rơle để không bị nhiễm điện cao áp vào hệ thống máy tính của xe!
 

halogelcar

Xe buýt
Biển số
OF-35535
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
694
Động cơ
480,416 Mã lực
Nơi ở
NGÃ TƯ SỞ
Em đang muốn thay đôi đèn xenon nhưng mấy người bạn em nói thay đèn xenon vào sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn đèn halogen nếu đi lâu ngày làm ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe.Các cụ tư vấn giúp em.
đúng thế đấy bác ạ. đèn xenon tiêu thụ điện acquy nhiều hơn đèn halogel rất nhiều( cụ thể thì đèn xenon phải dùng bộ kích điện hay còn gọi là balas để hoạt động còn đèn halogel thì ko cần). tuy nhiên xe ô.tô khi chúng ta nổ máy thì điện sẽ đc sạc lại cho bình acquy rồi nên ko đáng lo lắm( ban ngày bác chạy nhiều thì sạc càng nhiều). về lâu dài thì em chưa biết, nhưng em lắp đc 8 tháng nay mà chưa thấy có hiện tượng hay sự cố gì về điện hết cả! có 2 địa chỉ này bác tham khảo giá nhé!

http://noithatoto29.com/index.asp

http://namvu.com.vn/default.asp
 

hoaibo

Xe đạp
Biển số
OF-46708
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
15
Động cơ
461,550 Mã lực
cảm ơn các cụ đã tư vấn.Nhưng còn 1 vấn đề nữa em quên ko nói ra là xe của em ko tắt được đèn. Ban ngày nó cũng bật đèn nên nếu chạy lâu ngày nó có ảnh hưởng ko?
 

nxthaihud3

Xe hơi
Biển số
OF-37719
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
105
Động cơ
472,266 Mã lực
Nơi ở
1
đúng thế đấy bác ạ. đèn xenon tiêu thụ điện acquy nhiều hơn đèn halogel rất nhiều nhưng tôi lắp thấy hay hơn đi đêm sướng hơn chư thây có hiện tượng gì đâu:77:
 

halogelcar

Xe buýt
Biển số
OF-35535
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
694
Động cơ
480,416 Mã lực
Nơi ở
NGÃ TƯ SỞ
cảm ơn các cụ đã tư vấn.Nhưng còn 1 vấn đề nữa em quên ko nói ra là xe của em ko tắt được đèn. Ban ngày nó cũng bật đèn nên nếu chạy lâu ngày nó có ảnh hưởng ko?
em chưa thử bao giờ nên ko rõ về vấn đề là chạy lâu ngày có bị A/H gì ko. nhưng em nghĩ nếu bật đèn mà chạy cả ban ngày thì vẫn đc chỉ có điều là thời gian hoạt động của bóng và balas sẽ thấp hơn( vì phải hoạt động nhiều hơn so với đèn chỉ dùng lúc tối). nhưng em nghĩ bác nên chế thêm công tắc đèn để lúc sáng tắt đi thì hay hơn bác ạ!


đúng thế đấy bác ạ. đèn xenon tiêu thụ điện acquy nhiều hơn đèn halogel rất nhiều nhưng tôi lắp thấy hay hơn đi đêm sướng hơn chư thây có hiện tượng gì đâu:77:
em cũng thấy thế, chạy đèn xenon này sướng hơn đèn thường nhiều nhất là đi đêm tối trên đg quốc lộ, đg cao tốc, lúc đó mới thấy rõ tác dụng của cái đèn này, 1pha xenon chấp 2pha thường luôn. dùng nó xong chẳng muốn dùng đèn thường nữa!(b)(b)(b)
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Em chưa hiểu các bác căn cứ ở đâu mà nói Xenon tốn điện hơn Halogen??? Cảm giác của các bác???

Các bác thử tính xem ở nhà các bác thì bóng đèn sợi đốt tốn điện hơn hay đèn tuýp tốn điện hơn nhé...
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
em là em thấy bóng xenon ghi cỡ <40W nhưng bóng halogen thì cỡ <90W, còn vụ kích lên cao áp em nghĩ hiệu suất phải cao hơn 90% nếu không bộ tăng áp đã nóng như lửa rồi cái nào tốn hơn các cụ tự xét nhé !!!( đừng thấy nó sáng hơn à tốn hơn :redface: )
 

M3E92

Xe điện
Biển số
OF-1759
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
2,804
Động cơ
597,346 Mã lực
Nơi ở
Hendon NW4
Em post cái này từ Vietbao ạ
Lắp đèn xenon vào chóa đèn halogen không mang lại hiệu quả chiếu sáng, dễ gây mất an toàn đồng thời lại làm giảm tuổi thọ của bóng.

Đèn xenon với ánh sáng chói lòa thường được các chủ xe sành điệu lắp thay cho đèn halogen trên ôtô hoặc xe máy tay ga đời mới. Mặt trái của việc lắp đèn xenon vào những pha được thiết kế phù hợp với loại bóng đèn halogen là chi phí sử dụng cao, gây mất an toàn cho người và các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn xenon

Với nguyên lý hoạt động gần giống với đèn tuýp, bóng xenon không có dây tóc mà thay vào đó là hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh thạch anh, cách nhau một khoảng ngắn trong một bầu chứa khí xenon và muối kim loại. Chân đế tiêu chẩn của loại đèn này có dạng tròn D2S hoặc D2R. Trong đó, D2S là loại bóng dùng cho các chóa đèn có màng chắn lóa (ký tự S lấy từ chữ shield - tấm chắn) và có thấu kính, còn D2R là loại bóng có sẵn màng chắn dùng cho các chóa đèn chỉ có mặt phản xạ (ký tự R lấy từ chữ reflector - vật phản xạ).

Khi cung cấp điện áp cao đến 25.000 V giữa hai điện cực, trong bầu khí sẽ xuất hiện một tia hồ quang (tương tự như khi hàn điện). Để có thể tạo ra được điện thế cao như vậy, hệ thống cần có một bộ khởi động (ignitor). Ngoài ra, để duy trì tia hồ quang, một chấn lưu (ballast) sẽ cung cấp điện áp khoảng 85 V trong suốt quá trình đèn hoạt động.

Ưu điểm của đèn xenon

Sáng hơn: Bóng đèn xenon có hiệu suất phát sáng gấp 3 lần bóng halogen, một bóng xenon 35 W cho độ sáng tương đương bóng halogen 100 W.

Bền hơn: Bóng xenon bền gấp 4 lần bóng halogen, do không có dây tóc dễ bị đứt nên bóng xenon ít bị ảnh hưởng bởi rung động. Tuổi thọ bóng đèn xenon của các hãng lớn như Osram, Philips là khoảng 2.000 giờ, so với 500 giờ của bóng halogen.

Trắng hơn: Ánh sáng có màu trắng hơn và gần với ánh sáng ban ngày. Bóng xenon của các hãng như Osram, Philips có nhiệt độ màu là 4.300 độ Kelvin, tương đương ánh sáng ban ngày.
Tia hồ quang sẽ làm bay hơi lượng muối kim loại nằm bên trong bầu thủy tinh chứa khí xenon. Trong va chạm với các phân tử muối bay hơi, các electron trong dòng hồ quang sẽ bị đẩy vào quỹ đạo có năng lượng cao hơn, để rồi khi chúng quay về quỹ đạo ban đầu sẽ giải phóng một lượng bức xạ dư thừa, tạo ra ánh sáng. Màu của ánh sáng phát ra (hay bước sóng của bức xạ) phụ thuộc vào mức độ chênh lệch năng lượng của electron và vào tính chất hóa học của muối kim loại được dùng trong bầu khí xenon.

Đèn xenon trên các loại xe đời mới

Với các ưu điểm trên, việc lắp hệ thống chiếu sáng dùng công nghệ xenon cho các xe ôtô đời mới ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết các xe loại sang trọng đều có đèn xenon lắp sẵn hoặc tùy chọn khi bán ra.

Ngoài bóng đèn, bộ chấn lưu và bộ khởi động, hệ thống đèn xenon đúng tiêu chuẩn còn cần được trang bị thêm hệ thống rửa đèn bằng tia nước áp lực cao và hệ thống cân bằng đèn pha tự động.

Việc rửa sạch mặt kính của pha đèn xenon là cần thiết vì bụi đất bám trên mặt kính sẽ gây tán xạ ánh sáng, với cường độ sáng cao thì mức độ tán xạ sẽ làm chói mặt người đi ngược chiều, gây khó chịu, suy giảm tầm nhìn và có thể gây tai nạn.

Không phù hợp với chóa đèn halogen

Do thiết kế của bóng đèn xenon khác bóng halogen nên kích thước và hình dáng của nguồn sáng cũng khác nhau. Nguồn sáng của đèn xenon có dạng hình quả bóng bầu dục với kích thước khoảng 3 x 4 mm, trong khi dây tóc bóng đèn halogen có dạng hình trục với kích thước 1 x 3 mm. Sự khác biệt này gây ra độ lệch tâm của đèn xenon trong chóa đèn halogen, là nguyên nhân chính tạo ra hiện tượng tán xạ ánh sáng.

Theo các quy định về an toàn chiếu sáng trên thế giới, đèn ôtô phải tạo ra một vùng sáng thấp với chế độ đèn cốt để tránh gây chói mắt người đi ngược chiều và gương chiếu hậu của người đi trước. Vùng sáng này phân tách với khoảng tối ở phía trên bằng một đường ngăn cách (cut-off line) nằm ngang ở bên trái và chếch lên bên phải. Thử nghiệm với chóa đèn của một chiếc xe Toyota Innova cho thấy khi dùng bón đèn halogen theo đúng thiết kế thì đường ngăn cách này rất rõ nét, còn khi thay bóng xenon thì nó bị xóa nhòa đi, phía trên có nhiều quầng sáng tán xạ với độ sáng cao. Sự tán xạ này sẽ làm cho người điều khiển phương tiện ngược chiều chói mắt và khó chịu. Sự lệch tâm của đèn xenon cũng làm cho ánh sáng bị tán xạ nhiều hơn khi bật pha. Không chỉ làm các lái xe đối diện chói mắt, chính tài xế đang bật đèn pha xenon lại không cải thiện đáng kể khả năng quan sát so với khi dùng bóng halogen hiệu năng cao.

Mặt khác, hầu hết các thiết kế pha đèn trên loại xe thông thường đều không tích hợp các tính năng phụ trợ cho đèn xenon như hệ thống rửa đèn và cân bằng đèn pha tự động, dẫn đến các hiệu ứng bất lợi cho người sử dụng và các đối tượng tham gia giao thông khác.

Chi phí sử dụng cao và độ tin cậy thấp

Hệ thống chiếu sáng dùng đèn xenon chính hãng rất bền. Trái lại, nhiều bộ đèn xenon Trung Quốc bị trục trặc ngay trong năm đầu tiên như bật không lên ngay, đèn bị nhấp nháy và cuối cùng là bị "chột mắt" (hỏng một bên). Nguyên nhân chủ yếu là do bộ chấn lưu (ballast) làm bằng vật liệu rẻ tiền và bị lược bớt linh kiện nên chỉ chịu được điện áp khởi động 25.000 V trong thời gian ngắn.

Tệ hơn, nếu dùng đèn xenon Trung Quốc ở chế độ pha thì mỗi khi nháy đèn, bộ chấn lưu (ballast) và bộ khởi động (ignitor) lại phải ngắt mạch và khởi động lại. Việc đóng ngắt mạch liên tục càng làm cho loại đèn này nhanh hỏng hơn. Chi phí thay chấn lưu cũng không rẻ, thường là gần một triệu đồng một bộ. Đó là chưa nói tới các phiền toái và nguy hiểm có thể xảy ra trên hành trình nếu đèn bị hỏng bất ngờ. Do có nhiều chi tiết điện tử phức tạp với điện áp cao nên khả năng sửa chữa đèn xenon trên đường hoặc ở xa các đô thị rất khó khăn. Người điều khiển xe cũng có thể bị cảnh sát giao thông phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng nếu đèn nhấp nháy, chột một bên hoặc không sáng.
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
570,377 Mã lực
Em ghét nhất đi đường gặp xe lắp xenon đểu, lóa hết cả mắt, chỉ muốn đấu đầu phang cho phát, cả cái xe bao tiền mà lại đi lắp đồ khựa bẩn thỉu vào mất giá cả cái xe! :77:
Nếu lắp thì phải lắp đồ xịn cả cụm như Mẹc hay Bim ý bác nhé!
 

hoaibo

Xe đạp
Biển số
OF-46708
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
15
Động cơ
461,550 Mã lực
các cụ tư vấn thế này là em yên tâm rồi.Cám ơn các cụ rất nhiều
 

halogelcar

Xe buýt
Biển số
OF-35535
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
694
Động cơ
480,416 Mã lực
Nơi ở
NGÃ TƯ SỞ
Em chưa hiểu các bác căn cứ ở đâu mà nói Xenon tốn điện hơn Halogen??? Cảm giác của các bác???
Các bác thử tính xem ở nhà các bác thì bóng đèn sợi đốt tốn điện hơn hay đèn tuýp tốn điện hơn nhé...
bác về thử lắp cái xenon lên con 2b( nếu là xe số đời mới thì càng tốt) nhà bác, rồi buổi tối(chỉ buổi tối thôi nhé) mang ra đg đi dạo thử( bác đi tốc độ chậm thôi 20-30km ấy) để xem sau bao nhiêu hôm thì hết acquy nhé. sau đó bác lại lắp lại cái bóng đèn theo xe( đèn halogel ấy) rồi cũng chạy như vậy xem sau bao hôm nó mới hết acquy. em thử rồi nên mới dám nói như vậy bác ạ, ko phải là dựa vào cảm giác hay thấy nó sáng hơn mà nói thế đâu!( các bác hỏi thì em trả lời thôi chứ ko phải là cãi nhau hay ăn thua với các bác đâu đấy nhá(b)(b)(b))
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
em chả biết xenon bền tới mức nào, nhưng xenon trên camry 2007 em thấy cứ đi khoảng 7-8 vạn là bóng tèo ạ! ( xe nào củng vậy - hàng LD), mà có rẻ đâu, riêng cái bóng giá cỡ 5 triệu hàng chính hãng. quả đèn halogen xe em đi củng cỡ 7 vạn rồi nhưng chưa thấy hỏng :77:
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Chốt lại nhé Xenon tốn ít điện hơn Halogen, không phải bàn cãi nữa nhé cái này bàn lâu lắm rồi, không tin thì thôi.

Còn vụ xe 2 bánh thì nó liên quan tới nhiều thứ lắm nhá
 

lionheart_4286

Xe tải
Biển số
OF-28539
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
232
Động cơ
485,920 Mã lực
Chốt lại nhé Xenon tốn ít điện hơn Halogen, không phải bàn cãi nữa nhé cái này bàn lâu lắm rồi, không tin thì thôi.

Còn vụ xe 2 bánh thì nó liên quan tới nhiều thứ lắm nhá
chính sác bác ah với thường ở 2 bánh đèn halogen nó sử dụng thường là đèn 35W. với lại ở xe máy con liên quan đến cả hệ thống sạc của xe và dung lượng của bình acquy nữa nên không thể mang nó ra so sánh với oto được
 

thuy_gold

Xe đạp
Biển số
OF-12469
Ngày cấp bằng
5/1/08
Số km
16
Động cơ
523,560 Mã lực
nhà cháu vừa bị cháy xong!nhà thì ở cách hà lội 60km :102:!ngại quá!vẫn để tạm pha cốt để đi!ôi xenon:102:
 

mexe868

Xe đạp
Biển số
OF-47572
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
11
Động cơ
460,310 Mã lực
Bác chủ thớt cho e quá giang 1 tí để hỏi các cụ xíu nhé!
Escape lắp xenon vào hốc đèn sương mù được ko các bác nhở?
em hỏi thêm tí nữa là nếu ở Sì gòng thì lắp ở đâu uy tín và chất lượng tốt ạ. E đa tạ!
 

Anhnh87

Đi bộ
Biển số
OF-493209
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
2
Động cơ
189,220 Mã lực
Tuổi
36
Em phải đăng nhập để tham gia topic này: người thật việc thật là em đây, Huyndai Getz lắp bóng bixenon gầm (bóng Đài Loan) hết 2,5 củ ở OtoPro.net. Và hiện giờ xe em cứ 3 ngày để yên không nổ máy là hết sạch bình ác quy. Nhất vào mùa đông thì nó hết nhanh hơn. Xe em 1 tháng đi có 2,3 lần. Gọi thợ cứu hộ mang bình kích điện vào thì nguyên nhân chỉ có tại cái bóng Xenon ăn điện quá, bị 5,6 lần rồi nên kiên quyết bóng xenon ăn bình là nguyên nhân vì lần nào em cũng tắt điều hòa, tắt đèn, tắt hết cả quạt gió.

Bác nào bảo xenon ít tốn điện hơn halogen là sai nhé. Mặc dù quảng cáo là chỉ có 35W nhưng nó có bộ kích điện lên 100W tức là gấp đôi bóng halogen, xenon đấu trực tiếp vào bình ác quy nên dù có tắt hết máy, tắt hết thiết bị thì vẫn luôn có điện ăn ra bóng xenon nhất là mùa lạnh càng nhanh hết bình hơn. Mỗi lần như vậy e toàn phải gọi cứu hộ vào, nổ máy 30 phút cho nó sạc lại bình thì lại đi bình thường.

P/s: bóng xenon dùng thì sáng vô đối rồi, ko có loại bóng tăng sáng nào bằng nhé. Vì tiếc khoản này mà giờ em vẫn đang dùng nó nhưng thú thật khoản hết ác quy thì nản thật, cứ 2 ngày phải xuống nổ máy 20 phút cho nó sạc lại bình
 

autodreaming

Xe hơi
Biển số
OF-13924
Ngày cấp bằng
12/3/08
Số km
182
Động cơ
518,500 Mã lực
Em phải đăng nhập để tham gia topic này: người thật việc thật là em đây, Huyndai Getz lắp bóng bixenon gầm (bóng Đài Loan) hết 2,5 củ ở OtoPro.net. Và hiện giờ xe em cứ 3 ngày để yên không nổ máy là hết sạch bình ác quy. Nhất vào mùa đông thì nó hết nhanh hơn. Xe em 1 tháng đi có 2,3 lần. Gọi thợ cứu hộ mang bình kích điện vào thì nguyên nhân chỉ có tại cái bóng Xenon ăn điện quá, bị 5,6 lần rồi nên kiên quyết bóng xenon ăn bình là nguyên nhân vì lần nào em cũng tắt điều hòa, tắt đèn, tắt hết cả quạt gió.


Bác nào bảo xenon ít tốn điện hơn halogen là sai nhé. Mặc dù quảng cáo là chỉ có 35W nhưng nó có bộ kích điện lên 100W tức là gấp đôi bóng halogen, xenon đấu trực tiếp vào bình ác quy nên dù có tắt hết máy, tắt hết thiết bị thì vẫn luôn có điện ăn ra bóng xenon nhất là mùa lạnh càng nhanh hết bình hơn. Mỗi lần như vậy e toàn phải gọi cứu hộ vào, nổ máy 30 phút cho nó sạc lại bình thì lại đi bình thường.

P/s: bóng xenon dùng thì sáng vô đối rồi, ko có loại bóng tăng sáng nào bằng nhé. Vì tiếc khoản này mà giờ em vẫn đang dùng nó nhưng thú thật khoản hết ác quy thì nản thật, cứ 2 ngày phải xuống nổ máy 20 phút cho nó sạc lại bình
Bác nên quay lai chỗ lắp đặt kiểm tra lại con role, vì nối điện từ acqui phải qua role đóng điện lấy tín hiệu từ công tắc bật đèn, nếu role tốt ko gây rò điện thì bóng ko tiêu thụ điện, role lởm rò điện từ acqui nên hao bình bác ah
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top