[Funland] Các cụ cho em hỏi: Việt Nam mình đã tự sx được kim chưa?

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Nghe mấy lều báo giật tít làm éo gì, bản thân thằng lều báo có biết hình thù mặt ngang mũi dọc cái kim khâu công nghiệp là cái mịa gì đâu.

Mới đầu nói là cái kim thông thường, bị người ta bóc phốt nói láo thì lại xoay sang là kim khâu công nghiệp

Mỗi lọai máy khâu công nghiệp có 1 lọai kim khác nhau, đi đồng bộ theo nhà cung cấp máy bao gồm cả phụ tùng thay thế thì nó mới rẻ được. Tự dưng ông sản xuất chen ngang để mà vỡ mồm chi phí à.
 

nataka

Xe tải
Biển số
OF-14795
Ngày cấp bằng
15/4/08
Số km
330
Động cơ
515,880 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Chúng ta làm ăn lớn chứ cái kim khâu nó bé tí thế sản xuất làm gì :))
Cứ phải tập trung vào làm cho nhanh các đường ray đi để các đầu tàu còn kéo các toa tàu đi lên chớ :P


lạy cụ, thế tỉnh nào là toa hở cụ? lắm đầu thế này thì đầu đi đường nào
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,679
Động cơ
396,785 Mã lực
Mình làm việc nhớn. Cỏn con éo làm. Mất thời gian
Thế nhé. Khú khú
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,386
Động cơ
485,469 Mã lực
Sản xuất được lâu rồi chứ cụ, chỗ cầu Bươu ấy nhưng mà cũng dặt dẹo mười mấy năm nay rồi.
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,325
Động cơ
547,430 Mã lực
Chúng ta làm ăn lớn chứ cái kim khâu nó bé tí thế sản xuất làm gì :))
Cứ phải tập trung vào làm cho nhanh các đường ray đi để các đầu tàu còn kéo các toa tàu đi lên chớ :P


Toàn đầu,
Thế tàu éo có toa à ;))
 

cuongdiv

Xe lăn
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
10,552
Động cơ
361,336 Mã lực
Bom phôn còn sản xuất đc nữa là
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,445
Động cơ
203,639 Mã lực
Chúng ta làm ăn lớn chứ cái kim khâu nó bé tí thế sản xuất làm gì :))
Cứ phải tập trung vào làm cho nhanh các đường ray đi để các đầu tàu còn kéo các toa tàu đi lên chớ :P


Nhiều đầu tàu thế thì kéo toa đi đường nào hả cụ? em nghĩ nát mà không biết đi kiểu gì nữa.
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,561
Động cơ
460,944 Mã lực
Hỏi vớ vẩn, sx ra mà ko có lãi thì sx làm gì, hơn nữa giờ mấy ai dùng kim.
 

ca_voi

Xe cút kít
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
17,700
Động cơ
534,593 Mã lực
Sau khi nắm được thông tin của cụ ca_voi, chúng tôi thấy đây là vấn đề mới, khó nên đã đưa vào chương trình nghiên cứu giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2050 rồi nhé... Các cụ cứ yên tâm, sẽ sản xuất được kim với tỷ lệ nội địa hóa ít nhất 35-39%
Cám ơm Party và Govrn đã quan tâm
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,012
Động cơ
302,718 Mã lực
Thời buổi toàn cầu hóa rồi mà tư duy vẫn trong lũy tre làng. Không lẽ người Mỹ muốn uống cafe phải tự trồng cafe, người Nhật muốn ăn tôm phải tự nuôi tôm, người Anh muốn có xăng dầu phải tự khai thác tại Anh quốc, người VN muốn đi xe máy phải tự chế tạo xe máy...
Còn nếu hỏi với mục đích kinh người V kém thì càng sai vì người V rất khôn ngoan nên không dại gì đi sản xuất cái thứ hàng hóa vừa khó tiêu thụ mà lợi nhuận thấp.
 

rysh

Xe hơi
Biển số
OF-453404
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
187
Động cơ
206,634 Mã lực
Trời . Vn mà sx kim thì rẻ cũng phải 50k 1 cái :)) . Thôi thiết bị hiện đại như vậy nên nhập khẩu cho nó yên tâm . Mỹ mất nhiều tr $ và nhiều năm nghiên cứu ~X( bao nhà khoa học để làm ra cái bút có thể viết đc trong mtruong trân ko ngoài vũ trụ . Trong khi đó a nga ngố ... mang bút chì lên viết bthuong ;;)
Thực ra thì bút chì là chuyện tiếu lâm thôi cụ, trong môi trường chật hẹp và không trọng lực như trong khoang tàu vũ trụ, bụi từ đầu chì sẽ bay tứ tung, lọt vào các thiết bị điện tử gây sự cố, làm bẩn không khí...
 

rysh

Xe hơi
Biển số
OF-453404
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
187
Động cơ
206,634 Mã lực
Trước giờ cái đầu bi này chỉ mỗi Nhật làm được thôi. TQ làm được cũng không phải dạng vừa.
Xứ Đông Lào này cái bé không thèm làm, cái lớn thì không làm được. Hoá ra dở ông dở thằng, hờn thế!;))
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
làm được rồi nhé
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,597
Động cơ
399,093 Mã lực
Xin trả lời cụ cá, nếu muốn xứ Đông lào làm dc cả tàu vũ trụ, chứ đừng nói cái kim hay cái đầu bút, đây đang nói là chất lượng cao đấy nhé.
Có điều là làm ra dc với cái giá bán như thế nào, thị trường có chấp nhận cái giá và thời gian giao hàng đó hay không thôi nhé.

Với câu truyện trên báo cụ cá đưa ra là anh tàu anh ấy đã làm dc với cái giá cạnh tranh và chất lượng tương xứ đủ để tồn tại trên thị trường chứ ko phải làm dc hay là không làm dc
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,617
Động cơ
428,391 Mã lực
Kim là cái sản xuất ra chất lượng cao không hề đơn giản đâu. Ăn nhau ở khả năng luyện kim. Kim máy thêu công nghiệp bên em hay mua thì tốt nhất là kim của Đức sx, thứ hai là kim thêu do Nhật sx. Kim máy khíu tốc độ chậm hơn thì có thể dùng kim Hàn Quốc. Chỉ có kim khâu tay bên em mới mua kim TQ thôi.

Dây đai răng cũng vậy, dây TQ cực kém dùng hay đứt. Cứ phải dây đai răng Đức, Nhật.
 

dinhnv

Xe hơi
Biển số
OF-418623
Ngày cấp bằng
24/4/16
Số km
108
Động cơ
221,160 Mã lực
Tuổi
44
Sáng nay đọc bài báo liên quan đến việc Trung Quốc đã tự sản xuất được đầu bút bi.

Các cụ cho em hỏi như tiêu đề: VN đã s/x được kim khâu 1 cách công nghiệp chưa các cụ (ý em ko phải là mài dùi đục)

--Bài báo--
Sau nỗ lực kéo dài nhiều thập niên, Trung Quốc đã sản xuất thành công ngòi bút bi, động thái cho thấy quyết tâm theo đuổi chính sách “một con rồng” trong sản xuất của Bắc Kinh. Tuy nhiên, ngòi bút bi có thể là vết xe đổ của người Trung Quốc.

Chuỗi cung ứng "một con rồng" và khát vọng của Bắc Kinh

“Một con rồng” là thuật ngữ đề cập tới chuỗi cung ứng tự cung, tự cấp mà Trung Quốc đang muốn tạo ra. Theo đó, mọi hoạt động sản xuất, lắp ráp và bán hàng đều được xử lý bởi các công ty Trung Quốc hay thậm chí là một công ty duy nhất. Sở dĩ, người ta gọi nó là “một con rồng” bởi khi phác thảo các liên kết, nó giống với một con rồng trong quan niệm dân gian của Trung Quốc.

Ngày nay, nhiều người đang kêu gọi truyền bá mô hình “một con rồng” tới nhiều lĩnh vực hơn nữa trong nền kinh tế Trung Quốc. Gần đây, Công ty Thép Thái Nguyên, Trung Quốc tuyên bố sản xuất thành công chất liệu thép chống gỉ cao cấp để chế tạo ngòi bút bi sau hàng thập niên phải nhập khẩu loại nguyên liệu này từ Nhật Bản và châu Âu.

Trung Quốc sản xuất khoảng 38 tỷ chiếc bút bi mỗi năm. Tuy nhiên, viên bi nhỏ nằm ở ngòi bút là thứ duy nhất Trung Quốc phải nhập khẩu. Thiếu công nghệ chế tạo vi mô khiến công nghệ chế tạo bộ phận được làm từ thép không gỉ đặc biệt này nằm ngoài tầm với của các công ty Trung Quốc. Thành công của nhà máy thép ở Sơn Tây được coi là bước tiến lớn.

Toàn cầu hóa tạo ra sự phân chia lao động rõ rệt, trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nhà lắp ráp của thế giới. Nguồn nhân lực rẻ tiền, Trung Quốc nhập linh kiện, lắp ráp và sau đó xuất khẩu chúng. Tuy nhiên, chi phí nhân công tăng mạnh theo tăng trưởng kinh tế khiến việc lắp ráp ngày càng mang về ít lợi nhuận.

Ngay cả việc lắp ráp các mặt hàng công nghệ cao cũng không giúp cải thiện điều này. Truyền thông Trung Quốc cho biết, dù iPhone được Apple rắp ráp ở Trung Quốc nhưng quốc gia này chỉ giữ được 1,8% lợi nhuận. Việc sản xuất bút bi cũng chẳng có gì khác so với sản xuất iPhone. Trung Quốc sẽ mất một phần lợi nhuận khi còn phải nhập khẩu nguyên liệu từ bên ngoài.

Năm 2011, Chính phủ Trung Quốc đã khởi động dự án nhằm nội địa hóa các phần của chiếc bút bi, trong đó dành 60 triệu tệ, tương đương 8,7 triệu USD theo tỷ giá hiện tại, để phục vụ các hoạt động nghiên cứu, phát triển. Tại cuộc họp của các nhà sản xuất thép tháng 1/2016, Thủ tướng Lý Khắc Cường tiếp tục gây sức ép lên các doanh nghiệp khi nhấn mạnh Trung Quốc vẫn phải nhập khẩu thép để chế tạo bi cho ngòi bút trong khi lượng thép trong nước dư thừa.

Ngoài bút bi, Trung Quốc cũng đang phải dựa vào nước ngoài ở hệ thống mã QR. Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Denso đã tạo ra bộ mã 2 chiều để tự động phân loại và theo dõi các bộ phận. Ở Trung Quốc, nó là hình thức phổ biến để quản lý sản phẩm, từ bán vé, thanh toán hay bảo hành điện thoại thông minh cũng như các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, xuất hiện những lập luận cho rằng Trung Quốc không nên phụ thuộc vào công nghệ mã vạch nhập khẩu. Việc dựa vào nó có thể làm suy yếu an ninh Quốc gia của Trung Quốc sau sự việc một kỹ sư phòng điều hành của Disneyland Thượng Hải đã tìm cách đánh cắp mã vạch và bán những tấm vé không có thật.

Xu Shuncheng, Chủ tịch Liên minh Công nghiệp mã 2 chiều Trung Quốc, cho rằng, chính phủ Trung Quốc thiếu hỗ trợ là nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của việc tạo ra mã QR thương hiệu Trung Quốc. Chính vì thế, công nghệ này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các công ty Nhật Bản. Nó khiến Trung Quốc gặp bất lợi cả về kinh tế và an ninh vì thiếu chuỗi cung ứng “một con rồng”.

Con rồng hay con khủng long?

Lo xa cho những cuộc khủng hoảng dựa trên sự phụ thuộc nặng nề của Trung Quốc vào công nghệ nhập khẩu là điều hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, lịch sử hiện đại của Trung Quốc cũng cho thấy việc cưỡi trên chính sách “một con rồng” cũng tiềm ẩn những rủi ro.

Khi Trung Quốc bị cô lập với phần còn lại của thế giới vào những năm 1960 và 1970, Bắc Kinh nỗ lực công nghiệp hóa với khẩu hiệu "tự lực cánh sinh". Các doanh nghiệp nhà nước lớn được phát triển mà mỗi trong số đó sử dụng hàng trăm nghìn công nhân. Họ hoạt động trong lĩnh vực mua sắm vật liệu, sản xuất linh kiện, lắp ráp và bán hàng.

Tuy nhiên, có sự thiếu vắng trong mô hình này và đó chính là cơ chế thị trường. Thiếu công nghệ khiến sản phẩm của Trung Quốc có chất lượng kém, đi sau hàng thập kỷ so với sản phẩm của các quốc gia khác. Trung Quốc cũng từng rất tự hào khi chế tạo ra chiếc xe hạng sang Hongqi vào năm 1958 nhưng hoạt động sản xuất chấm dứt 23 năm sau vì chúng đắt đỏ, tốn xăng. Chỉ có 1.540 mẫu xe này được sản xuất.

Ngược lại với phương pháp tự cung tự cấp, chuỗi cung ứng xuyên biên giới đã tạo ra những câu chuyện thành công trong các công ty lớn. Ví dụ, để tạo ra iPhone, Apple đặt làm các bộ phận chất lượng cao ở mọi nơi trên thế giới, chẳng hạn như camera của Sony, màn hính Sharp hay chip của Samsung Electronics. Sau đó, Foxconn, một công ty Đài Loan, chịu trách nhiệm lắp ráp các thiết bị tại Trung Quốc đại lục. Cuối cùng, iPhone vẫn mang thương hiệu Mỹ.

Thương mại và phân công lao động phần nào tiến hóa nhờ việc nhận ra chuyên môn hóa và quan hệ đối tác thông qua chia cổ tức. Các ông ty Trung Quốc vốn hiểu rõ điều này khi suốt nhiều thập niên qua, họ vẫn tránh sản xuất viên bi nhỏ trong chiếc ngòi bút. Bài toán lợi ích kinh tế chính là lựa chọn của các doanh nghiệp Trung Quốc khi mua vật liệu từ các nhà cung ứng nhỏ hơn tại châu Âu và Nhật Bản.

Sản xuất trong nước bộ phận này có thể mang ý nghĩa tượng trưng khi đánh vào nhu cầu cải tiến công nghệ và khuyến khích các công ty Trung Quốc theo đuổi nó. Tuy nhiên, cần nhận thấy rõ, phần đầu của ngòi bút bi không nên được sản xuất trong nước bằng mọi giá. Cũng thật khó để nói mã vạch 2 chiều tự sản xuất sẽ tốt hơn so với việc tạo ra hệ thống quản lý thông tin và công nghệ bảo mật mới.

Đặt ưu tiên thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, Trung Quốc nên chọn điểm bắt đầu với động cơ, chất bán dẫn và những sản phẩm mà nền công nghiệp nước này thực sự cần. Chuỗi cung ứng cồng kềnh và kém hiệu quả sẽ trở thành một con khủng long thay vì con rồng như người Trung Quốc mong đợi. Và khủng long đã là loài sinh vật thời tiền sử.

http://cafef.vn/ngoi-but-bi-va-mo-hinh-mot-con-rong-trong-san-xuat-trung-quoc-20170317112629925.chn

Cụ đặt câu hỏi dễ quá ai cũng thể trả lời đc em đã thấy cái kim nào màng tên VN đâu.
 

hungmic

Xe điện
Biển số
OF-166288
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
4,908
Động cơ
380,969 Mã lực
Nơi ở
Gió mát trăng thanh
Làm phải ra làm, cái kim thì làm làm gì, mình phải làm trí tuệ nhân tạo cơ :)):)):))
 

Virio

Xe tải
Biển số
OF-31762
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
291
Động cơ
481,720 Mã lực
Nơi ở
Gần cụ Rùa.
Ngày xưa cách nay 20 năm, tôi đã cắt một đoạn nan hoa xe đạp, một đầu mài nhọn, một đầu đập bẹt ra rồi đục một cái lỗ qua chỗ bẹt, thế là thành cái kim khâu ...bao tải.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top