Bảng cửu chương trước giờ mình giảng dạy đưa hết số giống nhau về vế trái của thừa số
Ví dụ:
Bảng nhân 2:
2 x 1 = 2
2 x 2 = 4
2 x 3 = 6
...
2 x 9 = 18
---------
Quan điểm của em nếu trong bảng cửu chương, bảng nhân 2 đúng phải là:
1 x 2 = 2
2 x 2 = 4
3 x 2 = 6
...
9 x 2 = 18
--------
Cụ nghĩ sao về quan điểm của em?
Đọc thớt này em thấy hơi bị sốc
Tự dưng lại nhớ đến Ngô Bảo Trâu, ông ổng SN1972 cùng lứa với mình, là gà nòi học trường thực nghiệm nên ông ổng không phải học thuộc bảng cửu chương, với lý luận: kiểu học sinh thần đồng như này thì máy tính cầm tay sẽ làm thay cho việc học thuộc lòng bảng cửu chương
Hậu quả là ông ổng giật giải Phêu về toán học quốc tế, nhưng mỗi khi ngứa mồm nói về chính trị, toàn sai từ cách ra đề lẫn tìm ra kết quả, kekeke.
Dịch tiếng Kinh ra tiếng Việt, thì phép nhân(trong bảng cửu chương) là rút gọn của phép cộng các số hạng giống nhau. Thay vì đặt phép tính cộng gần chục con số giống nhau thì học sinh học thuộc lòng để nhẩm ra kết quả cho nó nhanh và tiết kiệm giấy bút và noron thần kinh.
Thế nên, khi đã hiểu ra bản chất như thế, sẽ phân biệt được 2 x 4 trong bảng cửu chương khác 4 x 2(cũng trong bảng cửu chương) dù kết quả giống nhau như 2 giọt nước mắm.