Các cụ cho em hỏi về độ ngắn dài của xích

hoangtu2268

Xe hơi
Biển số
OF-326051
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
149
Động cơ
287,600 Mã lực
Em hôm trước mới ra ngoài hàng sửa chữa lặt vặt.
Người ta mới bảo xích em bị ngắn (em đếm đc 53 mắt, xe em mua nguyên chiếc, chả lẽ hãng nó thiết kế xích thiếu ạ :( ). Em mới mua 1 cái xích mới, thì có đến 58 mắt. Vậy em phải cắt đi bao nhiêu mắt ? Tác hại của xích bị ngắn và xích bị dài quá là gì ạ?

Em mới đọc cách đo xích trên mạng của bọn Khoai Tây thì thấy mỗi thằng dạy 1 kiểu, chả biết thể nào ? Các cụ giúp em với, giờ em đang để 55 mắt, cảm giác xích hơi trùng.







1 link là 1 mắt xích hay 1 khớp nối ạ .
Các cụ thông não giúp em với, e cảm ơn các cụ nhiều.
 

hoangkhang

Xe tải
Biển số
OF-396651
Ngày cấp bằng
14/12/15
Số km
290
Động cơ
236,400 Mã lực
Tuổi
52
Mình thấy từ trục xích này đến trục xích kia là một mắt. Vì mình thấy ghi trên vỏ hộp là 108 (xe mình)
 

hoangtu2268

Xe hơi
Biển số
OF-326051
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
149
Động cơ
287,600 Mã lực
http://www.parktool.com/blog/repair-help/chain-length-sizing#article-section-3 cụ xem phần 3 Largest Cog and Largest Chainring Method làm theo là được.
1 link nó giống cái master link.
Cụ ơi 1 master link là 2 khớp (2 chấm như ảnh 2 của e) đúng k ạ, sao trong tài liệu cụ gửi nó ghi 2 links mà ảnh của nó cũng chỉ có 3 khớp, e tưởng phải 4 chứ ạ. E hình như nối thừa 1 mắt (2 chấm), k biết có ảnh hưởng gì ko ạ, e ngại cắt bớt đi quá.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cụ ơi 1 master link là 2 khớp (2 chấm như ảnh 2 của e) đúng k ạ, sao trong tài liệu cụ gửi nó ghi 2 links mà ảnh của nó cũng chỉ có 3 khớp, e tưởng phải 4 chứ ạ. E hình như nối thừa 1 mắt (2 chấm), k biết có ảnh hưởng gì ko ạ, e ngại cắt bớt đi quá.
1 link 2 mắt, 2 link thì 3 mắt là đúng rồi mà cụ.
Thừa 1 mắt thì ko sao. Hồi xưa em cũng chả để ý mua đúng cái xích nó ghi trên vỏ là cho líp mấy rồi lắp vào thôi. Đĩa xe em hồi đó là 28/38/48 lớn hơn đĩa MTB là 22/32/42 nhưng cũng ko sao cả.
Thiếu thì có thể ko chuyển nổi hết các tổ hợp đĩa-líp (tổ hợp này còn phụ thuộc vào chiều dài cùi đề nữa). Đó là lí do mà xích cho 7 líp thì ngắn hơn 9.
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,597
Động cơ
413,567 Mã lực
Nó phụ thuộc vào cái cần đề sau và số răng của líp và đĩa. Lắp vào miễn sau nó chạy đc hết các số là ok thôi.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Mấy ảnh cụ post đều là 1 mà, vòng xích qua líp to nhất đĩa to nhất, cứ đúng 1 vòng cộng thêm 2 link (2 chốt) là được. Ảnh minh họa thứ 2 của cụ rất rõ, cắt xích ngay ở chấm đỏ là được. Ngay tại chỗ đó nếu cụ thêm masterlink thì thừa 1 mắt, nhưng cũng không sao hết, đừng cắt lùi lại.

Cắt xích thì các cụ nên cắt thừa chút, chút thôi (1-2-3 link) phòng khi thay líp to hơn.

Xích ngắn thì cũng chẳng sao đâu, lúc chuyển số sai thì khó lên được các tầng quá lệch thôi, xích dài thì chuyển số không mượt như xích ngắn.

Túm lại cách đo thế là đúng, rất nhiều thợ đo xích sau khi vòng qua đề sau, thế không đúng, khó chuẩn đối với tay đề có chiều dài khác nhau. Tuy nhiên sau thời gian dài đi xe thì em kết luận là dài xích hay ngắn xích chẳng quan trọng lắm. Lý thuyết thì ngắn quá sẽ làm lò xo đề bị căng, mau hỏng, nhưng thực tế em chưa thấy thế
 

hoangtu2268

Xe hơi
Biển số
OF-326051
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
149
Động cơ
287,600 Mã lực
Mấy ảnh cụ post đều là 1 mà, vòng xích qua líp to nhất đĩa to nhất, cứ đúng 1 vòng cộng thêm 2 link (2 chốt) là được. Ảnh minh họa thứ 2 của cụ rất rõ, cắt xích ngay ở chấm đỏ là được. Ngay tại chỗ đó nếu cụ thêm masterlink thì thừa 1 mắt, nhưng cũng không sao hết, đừng cắt lùi lại.

Cắt xích thì các cụ nên cắt thừa chút, chút thôi (1-2-3 link) phòng khi thay líp to hơn.

Xích ngắn thì cũng chẳng sao đâu, lúc chuyển số sai thì khó lên được các tầng quá lệch thôi, xích dài thì chuyển số không mượt như xích ngắn.

Túm lại cách đo thế là đúng, rất nhiều thợ đo xích sau khi vòng qua đề sau, thế không đúng, khó chuẩn đối với tay đề có chiều dài khác nhau. Tuy nhiên sau thời gian dài đi xe thì em kết luận là dài xích hay ngắn xích chẳng quan trọng lắm. Lý thuyết thì ngắn quá sẽ làm lò xo đề bị căng, mau hỏng, nhưng thực tế em chưa thấy thê
Anh 1 với ảnh 2 nó hơn kém nhau 1 mắt đấy chứ cụ.

Em cảm ơn các cụ đã giúp em. Cụ tube e ko vốtka đc vì diễn đàn bắt e mời đủ 20 cụ mới đc mời cụ tiếp :( .

Cuối cùng e quýêt định cắt bớt 1 mắt với xích mới, tức là dài thêm so với xích cũ 1 mắt, và ngắn đi so với xích mới đang đi 1 mắt.
 

suluachonhoanhao

Đi bộ
Biển số
OF-507952
Ngày cấp bằng
3/5/17
Số km
5
Động cơ
182,867 Mã lực
Tuổi
49
Mình xin hỏi các ac một vấn đề sau, mong ae đóng góp và cho ý kiến với ạ.
Xe mình mua nguyên thùng líp 11* 11-28, giờ mình thay loại 11* 11-34 thì xích có ngắn không, cùi đề có bị hỏng không? Thank các cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top