các cụ cho e hỏi về phuộc hơi và phuộc dầu

bin-zin

Xe đạp
Biển số
OF-180739
Ngày cấp bằng
17/2/13
Số km
30
Động cơ
336,196 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
xe e có 2 cái nút, một bên fai là khoá giảm sóc( cai này e biết ), còn một bên trái là núm gì mà co ký hiệu cộng trừ cái núm này dùng ntn mong các cụ chỉ bảo cho ợ, tiên đây e mún hỏi phuộc hơi thì cái núm nó có khác của e ko, cách nhận biết ntn để biết phuộc hơi với phuộc dầu với phuộc lò xo ạ, kính các cụ vót ka ợ
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
xe e có 2 cái nút, một bên fai là khoá giảm sóc( cai này e biết ), còn một bên trái là núm gì mà co ký hiệu cộng trừ cái núm này dùng ntn mong các cụ chỉ bảo cho ợ, tiên đây e mún hỏi phuộc hơi thì cái núm nó có khác của e ko, cách nhận biết ntn để biết phuộc hơi với phuộc dầu với phuộc lò xo ạ, kính các cụ vót ka ợ
Kể mà bác có cái hình hoặc chính xác cái tên thì dễ trả lời hơn
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,363 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
xe e có 2 cái nút, một bên fai là khoá giảm sóc( cai này e biết ), còn một bên trái là núm gì mà co ký hiệu cộng trừ cái núm này dùng ntn mong các cụ chỉ bảo cho ợ, tiên đây e mún hỏi phuộc hơi thì cái núm nó có khác của e ko, cách nhận biết ntn để biết phuộc hơi với phuộc dầu với phuộc lò xo ạ, kính các cụ vót ka ợ
Núm còn lại Preload, bác chỉnh +/- cho phù hợp với cân nặng của bác. Với thụt hơi thì chỉnh Preload bằng cách bơm hơi ít hay nhiều.
 

crazypig

Xe tải
Biển số
OF-2350
Ngày cấp bằng
12/11/06
Số km
383
Động cơ
569,236 Mã lực
Nơi ở
Lac Trung
Em chỉnh Preload + hết cỡ cái thụt của em nó dài lên được khoảng 1cm ..
Theo như bác MinhPT nói trước đây thì em nghĩ nếu là thụt hơi thì Núm ở Preload phải có chữ Air ^^
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Em chỉnh Preload + hết cỡ cái thụt của em nó dài lên được khoảng 1cm ..
Theo như bác MinhPT nói trước đây thì em nghĩ nếu là thụt hơi thì Núm ở Preload phải có chữ Air ^^
Preload (lò xo hay hơi) là chỉnh theo trọng lượng của người lái bác ạ, không phải chỉnh cao thấp nhé.
Thụt hơi thì chỉnh preload = bơm hơi (có thể chỉ bơm 1 đầu là solo air, hay bơm cả 2 đầu thụt là dual air), khái niệm preload vẫn the same: chỉnh theo trọng lượng người lái. Vì thế nếu bác đã chỉnh preload đúng cho bác và bác có trọng lượng nhẹ thì chớ cho người khác to nặng nhảy lên xe đạp thử.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,775
Động cơ
268,909 Mã lực
- Phuộc loại thường: chỉ có lò xo, không có chỉnh gì hết.
- Phuộc lò xo có thêm khóa (lock).
- Phuộc lò xo có thêm chỉnh nặng nhẹ (preload), cái này chỉ là chỉnh lò xo nén căng hơn.

Các loại phuộc chỉ có lò xo thì nẩy tưng tưng, khi đi vào đường xóc nhiều sẽ tê tay, vì thế loại khá hơn sẽ có thêm bộ phận hấp thụ xung lực, thường gọi là phuộc dầu. Loại này 1 bên là lò xo, 1 bên là ống dầu, có thể chỉnh được độ phản hồi (rebound - khi nhún xuống thì nẩy lên nhanh hay chậm).

Để thay thế cả lò xo và ống dầu thì người ta bơm không khí vào, mục đích giảm trọng lượng, tăng độ linh hoạt của giảm xóc.

Để phân biệt, thì phuộc air có van để bơm không khí, phuộc dầu có chỉnh rebound, phuộc lò xo chỉ có chỉnh preload, đại khái như vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Mời các cụ nghía tạm cái video này để hiểu sơ bộ về Thụt (Suspension fork)
[video=youtube;RV5b8Z9rlQs]http://www.youtube.com/watch?v=RV5b8Z9rlQs[/video]
 

Chjp

Xe tải
Biển số
OF-184056
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
325
Động cơ
337,850 Mã lực
- Phuộc loại thường: chỉ có lò xo, không có chỉnh gì hết.
- Phuộc lò xo có thêm khóa (lock).
- Phuộc lò xo có thêm chỉnh nặng nhẹ (preload), cái này chỉ là chỉnh lò xo nén căng hơn.

Các loại phuộc chỉ có lò xo thì nẩy tưng tưng, khi đi vào đường xóc nhiều sẽ tê tay, vì thế loại khá hơn sẽ có thêm bộ phận hấp thụ xung lực, thường gọi là phuộc dầu. Loại này 1 bên là lò xo, 1 bên là ống dầu, có thể chỉnh được độ phản hồi (rebound - khi nhún xuống thì nẩy lên nhanh hay chậm).

Để thay thế cả lò xo và ống dầu thì người ta bơm không khí vào, mục đích giảm trọng lượng, tăng độ linh hoạt của giảm xóc.

Để phân biệt, thì phuộc air có van để bơm không khí, phuộc dầu có chỉnh rebound, phuộc lò xo chỉ có chỉnh preload, đại khái như vậy
Cảm ơn cụ, đi xe nhiều mà giờ mới bít cái này, trước toàn chú ý đến hệ thống chuyển đề
 

khongtimthayten

Xe đạp
Biển số
OF-159034
Ngày cấp bằng
2/10/12
Số km
22
Động cơ
350,420 Mã lực
- Phuộc loại thường: chỉ có lò xo, không có chỉnh gì hết.
- Phuộc lò xo có thêm khóa (lock).
- Phuộc lò xo có thêm chỉnh nặng nhẹ (preload), cái này chỉ là chỉnh lò xo nén căng hơn.

Các loại phuộc chỉ có lò xo thì nẩy tưng tưng, khi đi vào đường xóc nhiều sẽ tê tay, vì thế loại khá hơn sẽ có thêm bộ phận hấp thụ xung lực, thường gọi là phuộc dầu. Loại này 1 bên là lò xo, 1 bên là ống dầu, có thể chỉnh được độ phản hồi (rebound - khi nhún xuống thì nẩy lên nhanh hay chậm).

Để thay thế cả lò xo và ống dầu thì người ta bơm không khí vào, mục đích giảm trọng lượng, tăng độ linh hoạt của giảm xóc.

Để phân biệt, thì phuộc air có van để bơm không khí, phuộc dầu có chỉnh rebound, phuộc lò xo chỉ có chỉnh preload, đại khái như vậy
Cái rebound này chỉ có tác dụng khi không khóa thụt thôi bác QAZ nhỉ ???
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Bất cứ thụt nào cũng đều cấu tạo gồm 2 bộ phận chính: Lò xo/Spring (có chức năng chịu lực và hấp thụ xung lực) và Giảm chấn/Damper (có chức năng dập tắt dao động).
- Lò xo: có 2 loại lò xo là lò xo hơi (air spring) và lò xo thường (coil spring). Dựa vào đây để phân biệt loại thụt: thụt hơi vs. thụt lò xo
- Giảm chấn: hiện chỉ có giảm chấn bằng dầu, được dùng trong cả 2 loại thụt nói trên, do đó nếu dựa vào giảm chấn dầu mà gọi là thụt dầu thì 100% đều là thụt dầu hết.

Thụt từ rẻ tiền tới đắt tiền đều phải có đủ lò xo và giảm chấn, thiếu 1 trong 2 đều không làm việc được. Thụt rẻ tiền thì các bộ phận này cũng ở mức tối giản, không thể điều chỉnh. Thụt càng đắt tiền thì càng có nhiều điều chỉnh:
- Điều chỉnh lò xo: với coil spring thì thường có nút vặn Preload +/- mục đích là tăng hoặc giảm độ nén sẵn của lò xo phù hợp với trọng lượng người và xe. Với air spring thì người ta thay đổi áp suất nén khí trong buồng hơi thông qua van hơi Air+ (hoặc cả Air - nếu là thụt Dual air). Các điều chỉnh này thường nằm ở càng bên trái.
- Điều chỉnh giảm chấn: có nút Rebound để thay đổi độ mở lỗ dầu, Lock để đóng, mở lỗ dầu (một số loại thụt có Lock cơ khí hay Lock cứng), Gate để chỉnh mức ngưỡng để nếu quá ngưỡng thì Lock tạm thời bị mất tác dụng. Các điều chỉnh này thường nằm ở càng bên phải.
- Điều chỉnh Hành trình: một số loại thụt có thêm chức năng điều chỉnh hành trình từ bên ngoài. Điều chỉnh này thực chất là điều chỉnh độ dài ngắn của lò xo/spring nên nó cũng sẽ nằm bên lò xo tức là bên càng trái.
 

Mèo Tôm

Xe hơi
Biển số
OF-48631
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
150
Động cơ
458,681 Mã lực
các cụ cho em hỏi làm thế nào để chỉnh thụt theo cân nặng nhỉ, của em là thụt XCM, em vặn cái Preload tới lui mà chả bít thế nèo là vừa cả
 

klt

Xe tải
Biển số
OF-96031
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
472
Động cơ
404,312 Mã lực
Bất cứ thụt nào cũng đều cấu tạo gồm 2 bộ phận chính: Lò xo/Spring (có chức năng chịu lực và hấp thụ xung lực) và Giảm chấn/Damper (có chức năng dập tắt dao động).
- Lò xo: có 2 loại lò xo là lò xo hơi (air spring) và lò xo thường (coil spring). Dựa vào đây để phân biệt loại thụt: thụt hơi vs. thụt lò xo
- Giảm chấn: hiện chỉ có giảm chấn bằng dầu, được dùng trong cả 2 loại thụt nói trên, do đó nếu dựa vào giảm chấn dầu mà gọi là thụt dầu thì 100% đều là thụt dầu hết.

Thụt từ rẻ tiền tới đắt tiền đều phải có đủ lò xo và giảm chấn, thiếu 1 trong 2 đều không làm việc được. Thụt rẻ tiền thì các bộ phận này cũng ở mức tối giản, không thể điều chỉnh. Thụt càng đắt tiền thì càng có nhiều điều chỉnh:
- Điều chỉnh lò xo: với coil spring thì thường có nút vặn Preload +/- mục đích là tăng hoặc giảm độ nén sẵn của lò xo phù hợp với trọng lượng người và xe. Với air spring thì người ta thay đổi áp suất nén khí trong buồng hơi thông qua van hơi Air+ (hoặc cả Air - nếu là thụt Dual air). Các điều chỉnh này thường nằm ở càng bên trái.
- Điều chỉnh giảm chấn: có nút Rebound để thay đổi độ mở lỗ dầu, Lock để đóng, mở lỗ dầu (một số loại thụt có Lock cơ khí hay Lock cứng), Gate để chỉnh mức ngưỡng để nếu quá ngưỡng thì Lock tạm thời bị mất tác dụng. Các điều chỉnh này thường nằm ở càng bên phải.
- Điều chỉnh Hành trình: một số loại thụt có thêm chức năng điều chỉnh hành trình từ bên ngoài. Điều chỉnh này thực chất là điều chỉnh độ dài ngắn của lò xo/spring nên nó cũng sẽ nằm bên lò xo tức là bên càng trái.
Bổ ích, bổ ích. Em Vốt bác rồi đấy.
 

thachtunganh

Đi bộ
Biển số
OF-198778
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
8
Động cơ
324,480 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
THPT Việt Đức
Preload (lò xo hay hơi) là chỉnh theo trọng lượng của người lái bác ạ, không phải chỉnh cao thấp nhé.
Thụt hơi thì chỉnh preload = bơm hơi (có thể chỉ bơm 1 đầu là solo air, hay bơm cả 2 đầu thụt là dual air), khái niệm preload vẫn the same: chỉnh theo trọng lượng người lái. Vì thế nếu bác đã chỉnh preload đúng cho bác và bác có trọng lượng nhẹ thì chớ cho người khác to nặng nhảy lên xe đạp thử.
Tặng bác một ly vodka (a)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top