[Funland] Các cụ cho cháu hỏi...

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Cháu có thắc mắc là cái chong chóng phát điện gió như này....
1603698288420.png


Nếu khi có gió bão, tốc độ gió bão lớn hàng trăm km/h ...thế thì chong chóng có cơ chế nào để bảo vệ chống lại gió bão không ? Nếu nó vẫn quay phát điện thì có nguy hiểm không các cụ ?
Bão Molave sắp vào Nam Trung Bộ rồi, mà khu vực ven biển Tuy Hòa, Bình Định, Ninh Thuận....nhiều chong chóng phát điện gió lắm...Cháu lo quá các cụ ạ.:D
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,955
Động cơ
1,549,253 Mã lực
Theo em được biết thì đã có tính toán tải trọng gió bão. Và trụ điện gió hoàn toàn có thể chịu được gió bão.
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Thê có gió bão thì cánh quạt cho quay tự do, quay tít thò lò như chong chóng giấy, quay không phát điện ? hay vẫn quay và chạy máy phát điện hả các cụ ? Nếu chạy phát điện lúc đó thì có làm quá tải máy phát không ?
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,663
Động cơ
201,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Khi thiết kế chắc chắn đã tính toán khả năng chịu các điều kiện thời tiết cực đoan nhất trong khu vực lắp đặt rồi. Còn thực tế thi công thì chịu, thế giới cũng đã xảy ra trường hợp gãy cánh hoặc cháy nổ trụ điện gió khi gặp bão rồi.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,339
Động cơ
201,615 Mã lực
Cháu có thắc mắc là cái chong chóng phát điện gió như này....
View attachment 5589445

Nếu khi có gió bão, tốc độ gió bão lớn hàng trăm km/h ...thế thì chong chóng có cơ chế nào để bảo vệ chống lại gió bão không ? Nếu nó vẫn quay phát điện thì có nguy hiểm không các cụ ?
Bão Molave sắp vào Nam Trung Bộ rồi, mà khu vực ven biển Tuy Hòa, Bình Định, Ninh Thuận....nhiều chong chóng phát điện gió lắm...Cháu lo quá các cụ ạ.:D
Thiết kế không đổ do gió bão là đạt yêu cầu. Quay cứ quay còn phát điện hay không thì do con người.
 

ngthinh

Xe hơi
Biển số
OF-88648
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
197
Động cơ
408,596 Mã lực
Turbine gió nó có cơ chế tự điều chỉnh góc nghiêng của cánh quạt để thích ứng với tốc độ gió cụ ạ !
 

levietdzung13

Xe tải
Biển số
OF-529292
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
280
Động cơ
174,873 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Sài thành
NSX nghe nói tính đến 180 km /h sức gió. Nếu quá nữa thì cho quay tĩnh ko tải điện. Có bộ inverter điều tiết hết.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,984 Mã lực
Cánh quạt của turbin gió cấu tạo "biến bước" (xoay góc nghiêng của cánh, giống như cánh quạt của máy bay cánh quạt) nên có thể thay đổi được tốc độ
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Theo em được biết thì cánh quạt của loại này điều khiển đc góc nghiêng để đảm bảo tốc độ quay, đồng thời nó có bộ điều tốc, bộ xử lý về phần điện nên chắc chẳng sao cụ ạ.
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
932
Động cơ
396,413 Mã lực
Trụ thép & kết cấu thì được tính chịu lực của gió.
Riêng cánh quạt thì nó có 2 tốc độ giới hạn:
Cut-in speed là tốc độ gió để bắt đầu cho turbine làm việc.
Cut-out speed là tốc độ gió tới hạn trong trường hợp này, cánh gió được xoay song song với hướng gió để chịu lực cản ít nhất đồng thời hệ thống thắng (phanh) sẽ khóa lại không cho quay. Tùy nhà sản xuất quy định, nó nằm khoảng 25m/s, tức độ 90km/giờ.
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,758
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
Trụ thép & kết cấu thì được tính chịu lực của gió.
Riêng cánh quạt thì nó có 2 tốc độ giới hạn:
Cut-in speed là tốc độ gió để bắt đầu cho turbine làm việc.
Cut-out speed là tốc độ gió tới hạn trong trường hợp này, cánh gió được xoay song song với hướng gió để chịu lực cản ít nhất đồng thời hệ thống thắng (phanh) sẽ khóa lại không cho quay. Tùy nhà sản xuất quy định, nó nằm khoảng 25m/s, tức độ 90km/giờ.
Cám ơn thông tin của cụ.
Như vậy gió nhỏ thì cũng không quay, gió to cũng không quay.
Chỉ có gió vừa vừa thì mới quay và phát điện./.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Gió bão hoặc nhu cầu ntn thì nhà máy sẽ khoá ko cho cánh quạt quay. Cụ yên tâm.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,886
Động cơ
756,611 Mã lực
Trụ thép & kết cấu thì được tính chịu lực của gió.
Riêng cánh quạt thì nó có 2 tốc độ giới hạn:
Cut-in speed là tốc độ gió để bắt đầu cho turbine làm việc.
Cut-out speed là tốc độ gió tới hạn trong trường hợp này, cánh gió được xoay song song với hướng gió để chịu lực cản ít nhất đồng thời hệ thống thắng (phanh) sẽ khóa lại không cho quay. Tùy nhà sản xuất quy định, nó nằm khoảng 25m/s, tức độ 90km/giờ.
Chắc cụ có chuyên môn, thế cho em hỏi phát: chắc là các kỹ sư họ tối ưu rồi, chả còn gì phải bàn nữa nhưng em vẫn hỏi: tại sao chỉ cần có 3 cánh gió thôi, nếu có 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc nhiều hơn nữa thì khả năng đón gió của turbine nó phải tăng lên tức là công suất của hệ phát điện có thể lớn hơn?.
.
trong quá khứ thì cối xay gió (Hà lan) có 4 cánh, các cánh quạt ở miền Tây nước Mỹ (phim viễn tây) thì có cả chục cánh, mỗi cánh có bản to đùng.
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
932
Động cơ
396,413 Mã lực
Cám ơn thông tin của cụ.
Như vậy gió nhỏ thì cũng không quay, gió to cũng không quay.
Chỉ có gió vừa vừa thì mới quay và phát điện./.
Đúng thế cụ.
Lúc gió thấp quá nó cũng không quay vì phát chẳng được mấy điện mà hao mòn chi tiết cơ khí do quay chậm quá nguy hại đến máy móc.
Lúc gió to quá như cụ thớt hỏi đây nó xuôi cánh theo chiều gió và thắng hẵn lại để tránh rung động turbine & cánh làm tăng thêm tổ hợp lực tác động đến cột gió.
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
E có đọc được ở đâu đó rằng mấy cái chong chóng khổng lồ này có kết cấu và chất liệu chế tạo thuộc hạng “siêu bền”. Vì thế khi hết hạn sử dụng và phải tháo dỡ, huỷ bỏ cũng đang là vấn đề nan giải trong vấn đề tác động đến môi trường. Cũng có tí mặt trái đó ah...
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
932
Động cơ
396,413 Mã lực
Chắc cụ có chuyên môn, thế cho em hỏi phát: chắc là các kỹ sư họ tối ưu rồi, chả còn gì phải bàn nữa nhưng em vẫn hỏi: tại sao chỉ cần có 3 cánh gió thôi, nếu có 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc nhiều hơn nữa thì khả năng đón gió của turbine nó phải tăng lên tức là công suất của hệ phát điện có thể lớn hơn?.
.
trong quá khứ thì cối xay gió (Hà lan) có 4 cánh, các cánh quạt ở miền Tây nước Mỹ (phim viễn tây) thì có cả chục cánh, mỗi cánh có bản to đùng.
Vẫn là câu chuyện tối ưu như cụ nói trên.
Bộ cánh gió đầu tiên dùng để phát điện (trước đó thì xay bột và guồng nước là chủ yếu có rất nhiều cánh, vào năm 1887 (hình ảnh).
1603702736564.png

Sau này người ta tính toán và tối ưu hóa. Đến nay hầu như các nhà SX đều dùng cấu hình 3 cánh.
Một số nhà SX đang nghiên cứu đang đi theo hướng dùng tháp gió thu vô hướng, nhưng không kinh tế.
Cấu tạo truyền động bên trong cái turbine kia cũng có 2 hướng chủ yếu, nhưng là vấn đề khác.
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,986
Động cơ
192,213 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Cháu có thắc mắc là cái chong chóng phát điện gió như này....
View attachment 5589445

Nếu khi có gió bão, tốc độ gió bão lớn hàng trăm km/h ...thế thì chong chóng có cơ chế nào để bảo vệ chống lại gió bão không ? Nếu nó vẫn quay phát điện thì có nguy hiểm không các cụ ?
Bão Molave sắp vào Nam Trung Bộ rồi, mà khu vực ven biển Tuy Hòa, Bình Định, Ninh Thuận....nhiều chong chóng phát điện gió lắm...Cháu lo quá các cụ ạ.:D
Có phanh ABS rồi cháu khỏi lo nha :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top