[Thảo luận] Các chi tiết hay hỏng hóc và thời gian thay thế định kỳ

tv.autobay

Xe đạp
Biển số
OF-145389
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
28
Động cơ
361,780 Mã lực
Các bộ phận trên xe sẽ có thời gian hư hỏng khác nhau, vì vậy chúng ta cần chú ý đến các bộ phận để sửa chửa, thay thế kịp thời để tránh sự cố đáng tiếc trên đường. truc.autobay gởi đến bạn bài viết về các chi tiết cần chú ý đẻ thay thế, sửa chửa.


1. Định kỳ 3-6 tháng hoặc 5.000-8.000 km thay dầu bôi trơn một lần. Nên thay lọc dầu sau 2 lần thay dầu. Đó là những câu trả bạn sẽ nhận được khi hỏi bất kỳ thợ sửa xe nào.


Nên thay lọc dầu sau 2 lần thay dầu.

2. Nếu thường xuyên phơi mưa nắng, 2 năm là thời gian quá dài đối với sức chịu đựng của lớp cao su gắn trên gạt mưa. Rạn nứt, chai cứng hay chảy dẻo khiến lớp cao su trở nên vô dụng cho dù cần gạt vẫn ra sức quay.


3. Bên lề hội thi tay nghề giỏi 2011 do Ford tổ chức, khi được phóng viên hỏi, một kỹ thuật viên cho biết, trong điều kiện bụi bẩn như ở Việt Nam nên định kỳ vệ sinh lọc gió 3 tháng một lần. Nếu tài xế thường xuyên lấy gió ngoài, lọc điều hòa sử dụng trong khoảng 6 tháng.


4. Thường xuyên chở tải nặng, hoặc đi trong phố đông làm tăng tốc độ mòn má phanh. Ở những dòng xe cao cấp thường trang bị cảm biến báo mòn tự động, vấn đề đơn giản chỉ là thay má khi nhận được thông báo. Cơ cấu báo mòn cơ khí sử dụng ở những mẫu xe cấp thấp hơn.


5. Khi phanh xuất hiện tiếng kẹt ở cơ cấu phanh với tần số thay đổi theo tốc độ, thì đa phần các trường hợp là mòn má phanh. Không phải lúc nào mọi hệ thống cũng hoạt động trơn tru, cơ cấu báo mòn cũng vậy. Vì thế, sau 3-5 năm sử dụng hoặc 50.000-120.000 km dù không có bất thường nào, bạn cũng nên kiểm tra cơ cấu phanh vì rất có thể các má đã mòn trơ và cào sát đĩa phanh. Bên cạnh nguyên nhân mòn má phanh gây hiện tượng đạp phanh không ăn, hãy nghĩ tới các gioăng cao su làm kín. Vấn đề hở gioăng có thể xuất hiện khi xe đi 160.000 km, nhưng nếu cố rà phanh liên tục, nhiệt độ tăng cao ở cơ cấu phanh, các gioăng có thể hỏng bất cứ lúc nào.


6. Xe không chạy, ắc-quy vẫn trong tình trạng làm việc, bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo nên thay chúng sau 4-5 năm sử dụng.

7. Với đèn Xenon hay LED, cháy bóng không còn là vấn đề lớn. Nhưng trên những loại bóng sợi đốt truyền thống thì lại khác. Cuộc sống của chúng kéo dài khoảng 7 năm. Xe thường xuyên đi đêm hoặc trên đường xóc làm cho thời điểm này đến nhanh hơn.





8. Nếu xe sử dụng thường xuyên, trung bình khoảng 19.000 - 24.000 km mỗi năm, hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa. Nhưng nếu chỉ chạy xe vào dịp cuối tuần khoảng 10.000 km/năm, lốp có thể bị lão hóa trước khi mòn quá mức. Tốt nhất không nên sử dụng lốp quá 6 năm bởi khi đó lớp cao su lão hóa có thể làm tăng nguy cơ nổ lốp.

9. Bu-gi platin hoặc iridi thường có tuổi thọ 160.000 km hoặc 8 năm. Tuy nhiên, chúng có thể phải được thay thế trước đó nếu phát hiện đầu nến đánh lửa có quá nhiều cáu bẩn, dính muội dầu hoặc phần sứ bị nứt.

10.Máy phát là nguồn cung cấp điện chính khi động cơ làm việc. Tăng phụ tải sẽ rút ngắn tuổi thọ làm việc của máy. Cũng có nhiều trường hợp thợ bắt sai bệnh dẫn tới việc thay thế nhầm máy phát. Nếu khả năng nạp điện cho ắc-quy kém, cần kiểm tra các điện cực của bình điện, rồi hãy thực hiện các bước kiểm tra khác. Trước khi đưa ra quyết định thay thế, bạn nên đề nghị thợ kiểm tra lại tính năng của máy phát bằng đồng hồ đo điện.

11.Bơm nhiên liệu cũng là chi tiết thường bị thay oan. Sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Nhưng thực tế, vấn đề lại nằm ở bộ ổn định áp suất, tắc đường ống, hoặc hệ thống điện có vấn đề. Bơm thường gặp hỏng sau năm thứ 6 trở đi, nguyên nhân phổ biến là do thói quen thường xuyên để nhiên liệu trong bình ở mức thấp làm bơm không được bôi trơn đầy đủ.

12.Bơm nước rất ít hỏng, nếu có thường sau 6-8 năm, vấn đề phổ biến là mòn bạc làm kín. Nước làm mát không lưu thông, động cơ quá nhiệt.

13.Cháy cầu chì thường xuyên đồng nghĩa với hệ thống điện đang có vấn đề. Cầu chì có chức năng bảo vệ mạch điện, nó bị đứt chứng tỏ đã có dòng điện cao chạy qua. Nguy cơ cháy nổ xe sẽ tăng nên nhiều lần nếu sử dụng cầu chì có dòng định mức cao hơn quy định.



Sử dụng cầu chì có dòng điện định mức cao hơn quy định làm tăng quy cơ cháy nổ
14.Tuổi thọ của các cảm biến động cơ trên 250.000 km, với cảm biến oxy khoảng 160.000 km vì chúng thường két dinh nhiều bụi bẩn, muội than. Dây cảm biến đứt thường làm đèn Check Engine sáng.

15.Ống tiêu âm trên các xe hiện đại làm bằng thép không rỉ, có độ bền trên 10 năm hoặc 160.000 km hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, môi trường ẩm, nhiều muối có thể rút gắn tuổi thọ của chi tiết này.

16. Trong khi giảm chấn thường làm mền hệ thống treo khi xe chạy 80.000-120.000 km, thì các thanh giằng liên kết gần như chẳng bao giờ gặp sự cố trong suốt đời xe. Với tài non hoặc những người có kỹ năng ra vào số kém, mức 160.000 km cho một lá côn sẽ luôn là một giấc mơ xa vời.

17. Làm việc thường xuyên, bền bỉ nhưng ít gặp hư hỏng nhất có lẽ là hộp số tự động. Tuy nhiên, hư hỏng có thể xuất hiện khi xe chạy được 100.000 km, mà nguyên nhân thường thấy là do xe quá tải, tăng giảm ga đột ngột hoặc bất kỳ yếu tố nào làm nóng hộp số quá mức.
 

tuananhvgs

Đi bộ
Biển số
OF-145283
Ngày cấp bằng
10/6/12
Số km
3
Động cơ
361,630 Mã lực
Cảm ơn về những thông tin bổ ích
 

ngothuykhanhly

Xe đạp
Biển số
OF-138809
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
44
Động cơ
367,540 Mã lực
Khi nào xe em có gì là lạ em gọi bác Truc.autobay được không. Em thấy bác hay pót bài về kĩ thuật xe nên chắc bác cũng rành
 

minh_huyen1610

Xe máy
Biển số
OF-140914
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
86
Động cơ
365,860 Mã lực
Định kỳ 3-6 tháng hoặc 5.000-8.000 km thay dầu bôi trơn một lần. Nên thay lọc dầu sau 2 lần thay dầu. Đó là những câu trả bạn sẽ nhận được khi hỏi bất kỳ thợ sửa xe nào.
Cái này là phải làm thường xuyên, định kỳ nè
 

ngduongminh

Xe đạp
Biển số
OF-129668
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
37
Động cơ
374,570 Mã lực
Hic tóm lại là sau 6-8 năm thì xe thay hết chả còn gì nguyên bản bác nhể
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,594
Động cơ
591,507 Mã lực
1. Định kỳ 3-6 tháng hoặc 5.000-8.000 km thay dầu bôi trơn một lần. Nên thay lọc dầu sau 2 lần thay dầu. Đó là những câu trả bạn sẽ nhận được khi hỏi bất kỳ thợ sửa xe nào.
Cái này căn cứ vào tài liệu nào hả bác. Nhà SX xe nào khuyến cáo, hay cũng chỉ nghe thợ nói thôi ạ
 

duy_royce

Xe máy
Biển số
OF-139140
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
98
Động cơ
367,780 Mã lực
Cái này chắc là theo kinh nghiệm của các bác thợ nói đây mà.
 

tv.autobay

Xe đạp
Biển số
OF-145389
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
28
Động cơ
361,780 Mã lực
Chào Bạn quangdzung thông tin này được nhiều hãng công nhận và được các trung tâm bảo trì khuyến cáo khách hàng. Thường thì ở Việt Nam con số này cao hơn có thể tới 10.000 km.
Cái này căn cứ vào tài liệu nào hả bác. Nhà SX xe nào khuyến cáo, hay cũng chỉ nghe thợ nói thôi ạ
 

mincute10

Xe hơi
Biển số
OF-142703
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
166
Động cơ
365,251 Mã lực
Em dự là tài liệu ký thuật ah
 

hnamwagonr

Xe hơi
Biển số
OF-85505
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
136
Động cơ
410,881 Mã lực
Thông tin cũng gọi là có chút bổ ích ! Cảm ơn cụ chia sẻ !
 

hungson_dk

Đi bộ
Biển số
OF-146445
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
1
Động cơ
360,610 Mã lực
11.Bơm nhiên liệu cũng là chi tiết thường bị thay oan. Sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Nhưng thực tế, vấn đề lại nằm ở bộ ổn định áp suất, tắc đường ống, hoặc hệ thống điện có vấn đề. Bơm thường gặp hỏng sau năm thứ 6 trở đi, nguyên nhân phổ biến là do thói quen thường xuyên để nhiên liệu trong bình ở mức thấp làm bơm không được bôi trơn đầy đủ.

Bài của bác auto.bay chuẩn rồi ^^! Bác cho e hỏi : xe em thường để còn khoảng 50km ( 10km trên đồng hồ + dự phòng ) khoảng 10lit mới đổ thì có dễ gây hư bơm nguyên liệu ko bác
 

tv.autobay

Xe đạp
Biển số
OF-145389
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
28
Động cơ
361,780 Mã lực
Hiện tại vẫn chưa có con số nào được công nhận về vấn đề này, chủ yếu ở đây do người dùng, miễn sao đừng để xe còn quá ít nhiên liệu, và nên hạn chế tới mức tối đa việc chạy kiệt xăng.
11.Bơm nhiên liệu cũng là chi tiết thường bị thay oan. Sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Nhưng thực tế, vấn đề lại nằm ở bộ ổn định áp suất, tắc đường ống, hoặc hệ thống điện có vấn đề. Bơm thường gặp hỏng sau năm thứ 6 trở đi, nguyên nhân phổ biến là do thói quen thường xuyên để nhiên liệu trong bình ở mức thấp làm bơm không được bôi trơn đầy đủ.

Bài của bác auto.bay chuẩn rồi ^^! Bác cho e hỏi : xe em thường để còn khoảng 50km ( 10km trên đồng hồ + dự phòng ) khoảng 10lit mới đổ thì có dễ gây hư bơm nguyên liệu ko bác
 

hanoi24h

Xe tải
Biển số
OF-104327
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
328
Động cơ
399,780 Mã lực
Thông tin bổ ích! Cám ơn cụ chủ nhiều!
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,914
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
15.Ống tiêu âm trên các xe hiện đại làm bằng thép không rỉ, có độ bền trên 10 năm hoặc 160.000 km hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, môi trường ẩm, nhiều muối có thể rút gắn tuổi thọ của chi tiết này.
cái này là cái gì hả các bác ơi
 

Godfather77

Xe điện
Biển số
OF-13383
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
3,029
Động cơ
548,035 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long city
Bugi mà 160k mới thay em e ko ổn lắm cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top