Các bước để dựng thành công 1 em MTB - mệt mỏi nhưng thích thú

Khôi Phệ

Con buôn xế độp
Biển số
OF-14252
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
515
Động cơ
520,600 Mã lực
Sau gần 1 tháng du học tại xứ sở của nơi sx ra chiếc xe đạp mà em và các cụ đã chạy
Em đã có được chút ít kiến thức để tự dựng 1 chiếc xe MTB, sau khi dựng cho chính mình và một vài chiếc cho mấy cụ trên OF cộng với việc cụ XCH ăn ngay đồ của em trong khi xe đang hoàn thiện và vì vậy em lại bắt đầu lại từ con số Khung xe
Từ ngày mai em sẽ bắt đầu ghi lại nhật ký tự dựng chiếc xe cho chính em chạy để các cụ tham khảo đồng thời mong các cụ góp ý cho em hoàn thiện hơn cả về cấu hình lẫn mầu sắc
-Dự kiến kinh phí :
-Dự kiến cân nặng:
-Dự kiến cạnh tranh
-Các lỗi mắc phải khi dựng từ A-Z
-Vvvv...

Em đặt viên gach đầu tiên ở đây chiếm chỗ
Ngày mai công việc đầu tiên của em sẽ là :Đan vành
 

Khôi Phệ

Con buôn xế độp
Biển số
OF-14252
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
515
Động cơ
520,600 Mã lực
Mục tiêu phấn đấu của em là cặp vành DT Swiss 1600 mà đi đầu là Mod Fiat đã dùng, với 1690g và giá ngang ngửa 1 chiếc xe ATX đầu 7 thì chắc là em sẽ không dám theo bởi vì kinh phí bị giới hạn

Em nó nguyên bản như thế này


Với tham vọng sau khi dựng cặp vành của em có giá = 1/2 và cân nặng dưới 1600g thì em dự tính dùng như sau

Chỉ mua riêng 2 vành của DT Swiss là X 430 nặng 430g/ 1 cái
Nó đây


64 Đũa và 64 ốc DT SWISS loại titan


Đùm D711SB/D712SB-AA 32 lỗ mầu trắng






Các dụng cụ cần thiết


Bắt đầu đan đũa, việc này kể cả em và nhà máy cũng phải Hand made

Nó có 1 công thức nếu chưa hiểu thì rối tung, nhưng khi nắm được thì rất đơn giản
Cụ nào cần cái này em sẽ chia sẻ




Check thử tý cho hưng phấn trước khi cân chỉnh nan hoa


 
Chỉnh sửa cuối:

Khôi Phệ

Con buôn xế độp
Biển số
OF-14252
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
515
Động cơ
520,600 Mã lực
Gạch .....
 

Xuân thì

Xe buýt
Biển số
OF-85294
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
955
Động cơ
418,570 Mã lực
Nơi ở
Các quán bia
Ôi, mai Mềnh cho KP thực tập vụ đan vành nhỉ,. Cái xe của F1 đang bị đảo vành, liệu có nhận sửa ko:D
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,048
Động cơ
648,031 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Kỳ công thế này không dám mang ra độp đâu, xót lắm ;))
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,661
Động cơ
645,266 Mã lực
Kỳ công thế này không dám mang ra độp đâu, xót lắm ;))
Em thì em nghĩ kỳ công thì anh em rất nể ... tuy nhiên đang độp mà nó sập vành thì có nhiều chuyện đế nói lắm .. he he. Hay hơi quả nôn nhiều he he
 

IMEV

Xe tăng
Biển số
OF-6717
Ngày cấp bằng
4/7/07
Số km
1,072
Động cơ
549,207 Mã lực
Trước khi mở bài cụ Phệ đưa luôn cách 'làm sao để tránh việc bị giang hồ cướp xe' thế thì cụ mới có một con xe hoàn chỉnh đc.
 

buituananh_as

Xe điện
Biển số
OF-28290
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
3,199
Động cơ
514,346 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Oài..chơi kiểu này ra học mấy ông sửa xe ngoài ngõ nhanh lắm..kỳ công thế này vợ có kêu ca gì ko ?mất time lắm
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Đây là chi tiết lắp ráp 1 cặp bánh bộ

[video=youtube;oRYEv2NDdzE]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=oRYEv2NDdzE[/video]

Quan trọng nhất là yếu tố các thanh nan hoa phải có độ căng như nhau, giống kiểu 28 ông khiêng cột, độ cao phải như nhau, chứ có vài ông cao hơn thì sẽ gẫy rất nhanh.

Cá nhân em thì dù cặp bánh của cụ KP có lên rẻ = 70% cặp DT1600 của e,m, Dũng Khọm, Hồng trắm đen ... thì cũng chỉ được cái phần xác (cùng nặng như nhau) còn phần hồn thì khác 1 trời, 1 vực. Cặp bánh bộ nhẩy nhót thoải mái, đảm bảo không vấn đề, còn cặp made by KP thì nhấy có khi gãy nan hoa như chơi.

English của em hơn kém, bác Noza nghe họ nói và phiên dịch giúp ae với.
 

cachoi

Xe điện
Biển số
OF-959
Ngày cấp bằng
27/7/06
Số km
2,594
Động cơ
601,520 Mã lực
Nơi ở
2 Hàng Khay, Hoàn kiếm, Hà nội
Quan trọng nhất là yếu tố các thanh nan hoa phải có độ căng như nhau, giống kiểu 28 ông khiêng cột, độ cao phải như nhau, chứ có vài ông cao hơn thì sẽ gẫy rất nhanh.
Khôi phệ nó học mót nhanh lắm anh ạ, chuyến tu nghiệp vừa qua mình nó tốt nghiêp:)
Anyway hồi sau sẽ rõ . . .
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Khôi phệ nó học mót nhanh lắm anh ạ, chuyến tu nghiệp vừa qua mình nó tốt nghiêp:)
Anyway hồi sau sẽ rõ . . .
Trìng worker thì OK, nhưng vấn đề là Tool cơ ạ?
 

Tacoma

Xe tải
Biển số
OF-148
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
393
Động cơ
584,960 Mã lực
Tuổi
48
Khôi phệ nó học mót nhanh lắm anh ạ, chuyến tu nghiệp vừa qua mình nó tốt nghiêp:)
Anyway hồi sau sẽ rõ . . .
Nhưng hình như hôm kt tay nghề môn Đan vành thì Bác Khôi nghỉ học hay đén muộn hay sao ấy
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
938
Động cơ
377,300 Mã lực
Trìng worker thì OK, nhưng vấn đề là Tool cơ ạ?
Máy có lợi thế của máy, người có cái hay của người. Máy hơn người ở độ chính xác, độ ổn định và độ tin cậy, người hơn máy ở khả năng thích nghi, khả năng điều chỉnh và đặc biệt là cái "cảm giác" của một người thợ lành nghề. Thế nên nó mới sinh ra cái "hand made" với lại "hand build" chứ ạ.
Cân 100, 1000 hay nhiều nghìn cái vành thì 100% là máy hơn người, nhưng cân 1-2 cái thì chưa chắc. Vấn đề là ở chỗ: vành, moay ơ, nan hoa không cái nào giống cái nào, đều có sai số chế tạo. Máy không thể lựa theo sai số của từng chi tiết mà nó theo một quy trình được lập sẵn. Con người thì có thể, một người thợ giỏi có thể lựa theo từng sai số của từng sản phẩm để đạt được cái tổng thể tốt nhất.
Tuy nhiên, phải xem cụ Phệ đã đạt được cái cảnh giới của "thợ Pháp cài lại" chưa đã :D
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
cụ mốc độp inroad ít nhảy nhót nên 0 sao , e có tý bay nhảy bằng cái vành dtswiss nên e biết , nhảy xong thì nó vẫn rão và phải cân lại thôi :P
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,497
Động cơ
440,510 Mã lực
ờ sáng thấy các cụ bảo là mua x1450 rời , mình bảo sao có vành rời dc, hóa ra là x430 :)
cụ cân xong có mời em test thử tải thì nói trước nhé để em tăng cân từ bây h cho kịp :D
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,657
Động cơ
625,881 Mã lực
Tuổi
56
Máy có lợi thế của máy, người có cái hay của người. Máy hơn người ở độ chính xác, độ ổn định và độ tin cậy, người hơn máy ở khả năng thích nghi, khả năng điều chỉnh và đặc biệt là cái "cảm giác" của một người thợ lành nghề. Thế nên nó mới sinh ra cái "hand made" với lại "hand build" chứ ạ.
Cân 100, 1000 hay nhiều nghìn cái vành thì 100% là máy hơn người, nhưng cân 1-2 cái thì chưa chắc. Vấn đề là ở chỗ: vành, moay ơ, nan hoa không cái nào giống cái nào, đều có sai số chế tạo. Máy không thể lựa theo sai số của từng chi tiết mà nó theo một quy trình được lập sẵn. Con người thì có thể, một người thợ giỏi có thể lựa theo từng sai số của từng sản phẩm để đạt được cái tổng thể tốt nhất.
Tuy nhiên, phải xem cụ Phệ đã đạt được cái cảnh giới của "thợ Pháp cài lại" chưa đã :D
Em dân cơ khí, sản phẩm cứ phải ISO, nên cứ đồ bộ là em chơi.
FYI: vành road 20 nan nếu đứt căm là vứt nhé, nhẹ thì gửi qua hãng, thợ ngoài không ai dám làm.

cụ mốc độp inroad ít nhảy nhót nên 0 sao , e có tý bay nhảy bằng cái vành dtswiss nên e biết , nhảy xong thì nó vẫn rão và phải cân lại thôi :P
Thế thì cặp đấy lỗi rồi, gửi lại hãng warranty đê :))
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
938
Động cơ
377,300 Mã lực
Em dân cơ khí, sản phẩm cứ phải ISO, nên cứ đồ bộ là em chơi.
FYI: vành road 20 nan nếu đứt căm là vứt nhé, nhẹ thì gửi qua hãng, thợ ngoài không ai dám làm.
Vâng đúng rồi, bánh road loại 20 nan thì toàn là nan đặc biệt nên phải có đồ chuyên dụng mới làm được, hoặc thậm chí là kể cả hãng cũng không làm được bởi vì nó chế tạo theo kiểu "non-serviceable" :)
 

Duonganh2004

Xe tăng
Biển số
OF-7669
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,054
Động cơ
549,520 Mã lực
Tuổi
50
Em ủng hộ nhà Khôi phệ handmade có cái hay của nó, khi nào nhảy nhót nhiều thì lúc đó cần cơ khí chính xác, cứ phải giảm chi phí tối đa và đáp ứng nhu cầu của người độp onroad bình thường :P
 

Khôi Phệ

Con buôn xế độp
Biển số
OF-14252
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
515
Động cơ
520,600 Mã lực
Em có thể yêu cầu kỹ thuật ở bên họ ghép cho em 1 cặp vành với đúng tiêu chuẩn của NSX , điều đó rất đơn giản với em nhưng .
Họ yêu cầu em phải tự làm, và tự hiểu sau khi họ hướng dẫn chi tiết với những lý do sau
-Không phải tất cả các xe khi xuất xưởng vành bánh được cân chỉnh chuẩn, sai số trong thực tế là có và đã có, khi đó người thợ lắp đặt phải hiểu và cân chỉnh lại giúp
-Tất cả các xe sau 1 thời gian dài sử dụng việc sai số về phân bổ lực giữa các đũa xe tỷ lệ thuạn với quãng đường đã chạy
-Xe bị va chạm, tai nạn, hoặc do lý do nào đó bị đứt một vài nan vv...
-Phối ghép lại mầu sắc theo yêu cầu của người chơi
-Tự ghép hoặc thay thế các loại may ơ khi hỏng hóc hoặc update
Nói ra thì có vẻ thủ công như các cụ đã từng nghĩ giống như việc mấy bác thợ ngồi vỉa hè cân vành , nhưng trong thực tế với thời đại vũ trụ này thì việc cân 1 cái vành xe chỉ thời gian rất ngắn với tiêu chuẩn rất cao vì có thiết bị hỗ trợ
Việc để các nan hoa được phân bổ lực căng đều nhau là rất đơn giản vì thiết bị hỗ trợ ( Tool) cũng rất pro
Em sẽ có bài chi tiết về dụng cụ này trong 1 bài tới khi em có time
@Fiat
Cái máy hiện đại của cụ nó vẫn phải check lại băng tay đấy, con người vẫn là vô địch cũng giống như cụ đạp xe ấy có dùng động cơ máy cũng phải có khối óc để điều khiển nó
 
Chỉnh sửa cuối:

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
938
Động cơ
377,300 Mã lực
Em thì em nghĩ kỳ công thì anh em rất nể ... tuy nhiên đang độp mà nó sập vành thì có nhiều chuyện đế nói lắm .. he he. Hay hơi quả nôn nhiều he he
Sập thì chắc chẳng sập được đâu, cùng lắm thì thành 8 thôi :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top