Các bệnh thường gặp ở kim phun nhiên liệu và các triệu chứng liên quan

Einstein.

Xe tăng
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1,025
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Kim phun nhiên liệu nghe thì có vẻ nhỏ như cái kim sợi chỉ nhưng nó lại là một bộ phận hết sức quan trọng của chiếc xe bởi nó có sự liên quan chặt chẽ với việc việc vận hành của người lái. Kim phun làm nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt đúng lúc đúng thời điểm để chiếc xe vận hành đúng theo mong muốn của người điều khiển. Ở động cơ sử dụng nhiên liệu diesel, kim phun còn có nhiệm vụ quan trọng là phun tơi nhiên liệu tới mức nhỏ nhất có thể để khi kết hợp với không khí sẽ tạo thành một hỗn hợp nhuyễn dễ cháy khi đủ áp suất nén. Với nhiệm vụ hết sức quan trọng đó nên kim phun là một bộ phận cần thiết được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên nếu không sẽ gây nên hiện tượng tắc kim phun gây ra những hư hỏng nghiệm trọng trên chiếc xe yêu quý của các bác. Vậy làm thế nào để có thể phát hiện cũng như có một thời khóa biểu thăm khám cho chiếc kim phun nhỏ bé này. Trong bài viết này em sẽ tập hợp tất cả những hiểu biết cũng như kiến thức em tìm hiểu được để chia sẻ đến các bác về vấn đề kim phun này. Bác nào có bổ sung them thì bỏ luôn trong thớt này cho các bác khác dễ tìm nhé.

1141248408-1433952221213.jpg

Tại thớt này em sẽ chia sẻ tới các bác tất cả những thông tin về kim phun nhiên liệu trên ô tô bao gồm, định nghĩa về kim phun nhiên liệu, cách hoạt động của chúng và các triệu chứng thường gặp khi kim phun có vấn đề. Sau đây em sẽ đi sâu vào chém gió hầu các bác :D

Kim phun nhiên liệu là cái giống gì và nó có quan trọng không?
Kim phun là một chiếc van được điều khiển bằng thiết bị điện tử, thiết bị này nhận sự phân phối của ECU quyết định thời điểm nào sẽ phun nhiên liệu vào họng van hút và thời điểm nào thì phun dày thời điểm nào phun mỏng. Có các loại kim phun dành cho động cơ xăng và kim phun dành cho động cơ diesel. Kim phun là một tiến bộ dùng để thay thế cho các kiểu chế hòa khi đời cũ, khi sử dụng kim phun sẽ tiết tiết kiệm nhiên liệu hơn là dùng chế kiểu cũ, hiệu suất của xe chạy kim phun cũng cao hơn xe chạy chế rất nhiều. Mỗi chiếc xi lanh sẽ có một kim phun riêng vì vậy nếu đang sử dụng một động cơ 8 xi lanh thì có nghĩa chiếc xe của các bác có đến 8 chiếc kim phun đấy.

kim-phun-nhien-lieu-1.jpg

Kim phun nhiên liệu hoạt động như thế nào?
Nhiệm vụ của kim phun chắc chắn là phun rồi nhưng khác với cái kim phun của các bác là một ngày chỉ phun được một đến vài lần còn kim phun nhiên liệu có thể đóng mở nhiều lần trên giây tùy theo việc điều khiển của người lái. Kim phun sẽ đảm bảo việc lúc nào sẽ phun ra nhiên liệu, phun bao nhiêu thì đủ. Quá trình này sẽ được diễn ra như sau:
  • Bơm nhiên liệu sẽ đẩy nhiên liệu (xăng hoặc diesel) từ bình chứa nhiên liệu qua các đường ống dẫn đến kim phun
  • ECU sẽ sử dụng các cảm biến để tìm ra thời điểm phun nhiên liệu phù hợp và lượng phun cần thiết vào buồng đốt.
  • ECU kích hoạt kim phun, khi đó nhiên liệu sẽ được đẩy qua một van điều áp và phun vào họng (đoạn này đang tả kim phun mà nó hình tượng quá) van hút. Vì được đi qua một va điều áp có áp suất rất cao nên khi nhiên liệu đi ra từ kim phun đã được xé tơi đến mức rất nhỏ. Điều này giúp cho nhiên liệu khi cháy trong buồng đốt của xi lanh sẽ sạch hơn giúp động cơ sinh công tốt hơn.
Các dấu hiệu nào cho thấy một chiếc vòi phun nhiên liệu đang bị lỗi?
Con người nhiều khi kim phun hoạt động nhiều qua thời gian cũng bị lỗi, lúc phun lúc không phun mà ác nhất là phun không đúng thời điểm, kim phun nhiên liệu cũng thế. Qua thời gian sử dụng nếu không được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên chúng cũng rất dễ xảy ra sự cố. Ở đây em sẽ list ra một số nguyên nhân thường sẽ gây tác động không tốt tới kim phun và các triệu chứng đi kèm của kim phun khi gặp sự cố:
Hiện tượng cá vàng: Có rất nhiều nguyên nhân sẽ dẫn đến đèn báo lỗi của động cơ phát sáng nhưng lỗi kim phun cũng là một trường hợp dẫn đến hiện tượng này. Thế nên khi các bác gặp lỗi cá vàng hãy thử kiểm tra kim phun xem sao nhé.

kim-phun-nhien-lieu.png

Động cơ bị rung và độ trễ ga lớn hơn mức cho phép
Bỗng một ngày bác cảm nhận rằng chiếc xe của mình khi đang ở chế độ không tải mà rung hơn bình thường hay khi đã đạp ga mà chiếc xe vẫn giữ nguyên tốc độ hoặc cảm giác như chiếc xe đang ì ra. Xin chúc mừng rất có thể kim phun nhiên liệu của xe bác đang bị ngẹt hoặc bị hỏng rồi đấy. Nếu kim phun bị ngẹt hoặc phập phù thì buồng đốt không nhận đủ lượng nhiên liệu mà ECU yêu cầu điều này sẽ gây lên các hiện tượng như máy bị giật (do kim phun của máy nào đó đang hỏng thì máy đó hoạt động không ổn định nên gây nên sự rung động của toàn cụm máy).

Tiếng động cơ ở chế độ không tải giật cục hoặc khi bác nhấp ga rồi nhả ngay cảm giác như muốn chết máy. Điều mày cũng giống như hiện tượng bên trên nhưng cần loại trừ khả năng nữa là bugi bị hỏng.
Động cơ ngừng hoạt động trong khi nhiên liệu trong bình vẫn còn, điện vẫn có, gió thì đầy trường hợp này cũng là một hiện tượng của kim phun đang gặp vấn đề. Nếu kim phun không cung cấp đủ nhiên liệu cho buồng đốt như ECU yêu cầu động cơ sẽ giật cục, yếu, đó khả năng là một chiếc kim phun đang bị nghẹt nhưng nếu có đến vài chiếc kim phun bị nghẹt thì lúc này ECU sẽ phát tín hiệu dừng động cơ để bảo đảm yếu tố an toàn cho chiếc xe.

Mở nắp capo mà bạn ngửi thấy mùi xăng, kiểm tra kỹ các đường ống dẫn thấy vẫn ngon thì có thể lỗi rỉ xăng trên kim phun. Bác vẫn sử dụng xe như thói quen của mình nhưng dạo này cảm giác là xe hao xăng rõ rệt đây cũng là một vấn đề cần kiểm tra ngay chiếc kim phun.

Kim phun là một bộ phận hết sức quan trọng nên các bác cần có một kế hoạch vệ sinh bảo dưỡng đúng hạn để cho chiếc xe của mình luôn khỏe vận hành tốt trong mọi địa hình. Vệ sinh kim phun sẽ đi kèm với vệ sinh buồng đốt và không phải là việc dễ dàng nhưng cũng không nhất thiết cứ phải gỡ cục máy ra để làm. Hiện nay trên thị trường có bán các loại dung dịch phụ gia giúp vệ sinh kim phun cho xe, các loại phụ gia này chỉ có thể làm sạch một phần nào đó chiếc kim phun của các bác thôi chứ ai bán hàng mà bảo nó có khả năng làm sạch tới 96,69% thì là nó đang bốc phét các bác đấy. Loại phụ gia này phù hợp với những chiếc xe mới, có thể chạy 4000 hoặc 5000km các bác làm một chai đổ vào bình xăng để vệ sinh cho kim phun. Và đến khoảng từ 15000 đến 20000km các bác phải đưa xe đi làm vệ sinh thủ công chiếc kim phun của mình. Của bền tại người, các bác hạy chú ý kiểm tra thường xuyên khi có thể toàn bộ chiếc xe để có những chuyến đi vui vẻ cho bản thân và những người bạn đồng hành.
Chúc các bác thượng lộ bình an!
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Thi thoảng em lại xơi 2 chai này, xe ngon hẳn
 

Einstein.

Xe tăng
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1,025
Động cơ
235,886 Mã lực
Tuổi
43
Thi thoảng em lại xơi 2 chai này, xe ngon hẳn
Nhà bác bán nhiêu tiền 1 chai
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Tuy nhiên, chúng ta cũng nên tiến hành kiểm tra và vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô nếu thấy xuất hiện môt trong các hiện tượng sau:
Khi khởi động động cơ, nhiên liệu sẽ thông qua kim phun để nạp vào buồng đốt. Nếu như kim phun bị tắc nghẽn sẽ khiến nhiên liệu vào buồng đốt khó và ít hơn bình thường, điều này sẽ làm cản trở việc khởi động xe và tạo ra hiện tượng động cơ bị trễ trong việc khởi động.
Xe có hiện tượng giật, rung đầu mỗi khi tăng hoặc giảm ga
Nếu kim phun bị dính cặn sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình cấp nhiên liệu, làm giảm độ phân tán, khiến động cơ hoạt động không ổn định và thường có hiện tượng giật, rung đầu mỗi khi tăng hoặc giảm ga.
Hiệu suất động cơ giảm
Hiệu suất động cơ giảm, phản ứng ga chậm, tăng tốc không hiệu quả do đầu kim phun bị tắc, nhiên liệu phun vào buồng đốt không đủ đáp ứng.
Tiếng động cơ ồn ào hơn
Nguyên nhân là do khi kim phun bị nghẽn, bạn sẽ phải nhấn ga mạnh hơn để xe đạt hiệu hiệu suất mong muốn điều này khiến động cơ phải hoạt động ở mức tải cao hơn nên gây ồn ào hơn thông thường.
Xe đang chạy bị chết máy
Khi có cặn, kim phun sẽ làm việc kém hiệu quả do nhiên liệu không thành dạng sương tơi mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn, động cơ làm việc không đều và gây tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Khí thải có màu đen hoặc thải ra nhiều hơn bình thường
Do khi kim phun bị tắc sẽ làm cho nhiên liệu không được phun tơi khiến nhiên liệu đốt không hết, lượng nhiên liệu này sẽ lọt ra đường ống xả và làm đốt trong ống, từ đó sẽ khiến khói thải nhiều hơn.
 

Nam0982

Đi bộ
Biển số
OF-694309
Ngày cấp bằng
11/8/19
Số km
9
Động cơ
99,980 Mã lực
Tuổi
42
Thi thoảng em lại xơi 2 chai này, xe ngon hẳn
Hai chai này sử dụng sao vậy
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,422
Động cơ
381,364 Mã lực
Hay quá, vệ sinh kim phun phức tạp ko cụ chủ thớt. Xe e đều có các dấu hiệu trên ạ.
 

cadic1008

Xe buýt
Biển số
OF-94805
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
631
Động cơ
406,358 Mã lực
2 chai phụ gia của bác sử dụng như thế nào và giá bán bao nhiêu ạ?
 

tranhieult

Xe đạp
Biển số
OF-328573
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
14
Động cơ
283,850 Mã lực
Xe mình fortune 2022, chạy đúng 2 năm, mới đi được 13 ngàn km (chạy gia đình chứ ko dịch vụ); mình luôn đổ dầu 0.001s ở cây petro. Mình cũng chạy cẩn thận chứ ko đua bơi gì. Mà thỉnh thoảng thấy xe ra khói đen khá nhiều trong mấy phút xong lại hết, máy chạy cũng bình thường ko vấn đề gì cả.
Nay vô hãng bảo dưỡng định kỳ thì, mình có nói vụ xe ra khói đen nhiều. Kỹ thuật kiểm xong thì báo lỗi kim phun và đề nghị thay lại hết, và xe còn bảo hành nên cũng free thôi, hẹn bữa khác quay lại vì thay kim phun sẽ lâu.
Mình hơi hoang mang vì vì xe mình cơ bản khá mới, chạy cũng kỹ và luôn bảo trì đúng hẹn sao lại nhanh hư kim phun như vậy được nhỉ?
Với thay kim phun như vậy thì có phải tháo rã máy ra nhiều ko á, vì nv kỹ thuật nói làm từ 4-6 tiếng mới xong.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
thay kim phun không phải tháo rã nhiều, nếu chỉ tháo lắp và thay kim mới thì không đến 4-6h. Họ nói vậy tính cả thời gian chạy lại phần mềm (reset) chạy kiểm tra...... xe mới mà bị như vậy là do lỗi kỹ thuật, lỗi ở lô phụ tùng kim phun. Có hãng triệu hồi xử lý, có hãng không. Họ thay free là ngon rồi, bộ kim phun này cũng khá tiền, nên thay sớm.
 

tranhieult

Xe đạp
Biển số
OF-328573
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
14
Động cơ
283,850 Mã lực
Cảm ơn bác
thay kim phun không phải tháo rã nhiều, nếu chỉ tháo lắp và thay kim mới thì không đến 4-6h. Họ nói vậy tính cả thời gian chạy lại phần mềm (reset) chạy kiểm tra...... xe mới mà bị như vậy là do lỗi kỹ thuật, lỗi ở lô phụ tùng kim phun. Có hãng triệu hồi xử lý, có hãng không. Họ thay free là ngon rồi, bộ kim phun này cũng khá tiền, nên thay sớm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top