- Biển số
- OF-404838
- Ngày cấp bằng
- 16/2/16
- Số km
- 1,025
- Động cơ
- 235,886 Mã lực
- Tuổi
- 43
Kim phun nhiên liệu nghe thì có vẻ nhỏ như cái kim sợi chỉ nhưng nó lại là một bộ phận hết sức quan trọng của chiếc xe bởi nó có sự liên quan chặt chẽ với việc việc vận hành của người lái. Kim phun làm nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt đúng lúc đúng thời điểm để chiếc xe vận hành đúng theo mong muốn của người điều khiển. Ở động cơ sử dụng nhiên liệu diesel, kim phun còn có nhiệm vụ quan trọng là phun tơi nhiên liệu tới mức nhỏ nhất có thể để khi kết hợp với không khí sẽ tạo thành một hỗn hợp nhuyễn dễ cháy khi đủ áp suất nén. Với nhiệm vụ hết sức quan trọng đó nên kim phun là một bộ phận cần thiết được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên nếu không sẽ gây nên hiện tượng tắc kim phun gây ra những hư hỏng nghiệm trọng trên chiếc xe yêu quý của các bác. Vậy làm thế nào để có thể phát hiện cũng như có một thời khóa biểu thăm khám cho chiếc kim phun nhỏ bé này. Trong bài viết này em sẽ tập hợp tất cả những hiểu biết cũng như kiến thức em tìm hiểu được để chia sẻ đến các bác về vấn đề kim phun này. Bác nào có bổ sung them thì bỏ luôn trong thớt này cho các bác khác dễ tìm nhé.
Tại thớt này em sẽ chia sẻ tới các bác tất cả những thông tin về kim phun nhiên liệu trên ô tô bao gồm, định nghĩa về kim phun nhiên liệu, cách hoạt động của chúng và các triệu chứng thường gặp khi kim phun có vấn đề. Sau đây em sẽ đi sâu vào chém gió hầu các bác
Kim phun nhiên liệu là cái giống gì và nó có quan trọng không?
Kim phun là một chiếc van được điều khiển bằng thiết bị điện tử, thiết bị này nhận sự phân phối của ECU quyết định thời điểm nào sẽ phun nhiên liệu vào họng van hút và thời điểm nào thì phun dày thời điểm nào phun mỏng. Có các loại kim phun dành cho động cơ xăng và kim phun dành cho động cơ diesel. Kim phun là một tiến bộ dùng để thay thế cho các kiểu chế hòa khi đời cũ, khi sử dụng kim phun sẽ tiết tiết kiệm nhiên liệu hơn là dùng chế kiểu cũ, hiệu suất của xe chạy kim phun cũng cao hơn xe chạy chế rất nhiều. Mỗi chiếc xi lanh sẽ có một kim phun riêng vì vậy nếu đang sử dụng một động cơ 8 xi lanh thì có nghĩa chiếc xe của các bác có đến 8 chiếc kim phun đấy.
Kim phun nhiên liệu hoạt động như thế nào?
Nhiệm vụ của kim phun chắc chắn là phun rồi nhưng khác với cái kim phun của các bác là một ngày chỉ phun được một đến vài lần còn kim phun nhiên liệu có thể đóng mở nhiều lần trên giây tùy theo việc điều khiển của người lái. Kim phun sẽ đảm bảo việc lúc nào sẽ phun ra nhiên liệu, phun bao nhiêu thì đủ. Quá trình này sẽ được diễn ra như sau:
Con người nhiều khi kim phun hoạt động nhiều qua thời gian cũng bị lỗi, lúc phun lúc không phun mà ác nhất là phun không đúng thời điểm, kim phun nhiên liệu cũng thế. Qua thời gian sử dụng nếu không được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên chúng cũng rất dễ xảy ra sự cố. Ở đây em sẽ list ra một số nguyên nhân thường sẽ gây tác động không tốt tới kim phun và các triệu chứng đi kèm của kim phun khi gặp sự cố:
Hiện tượng cá vàng: Có rất nhiều nguyên nhân sẽ dẫn đến đèn báo lỗi của động cơ phát sáng nhưng lỗi kim phun cũng là một trường hợp dẫn đến hiện tượng này. Thế nên khi các bác gặp lỗi cá vàng hãy thử kiểm tra kim phun xem sao nhé.
Động cơ bị rung và độ trễ ga lớn hơn mức cho phép
Bỗng một ngày bác cảm nhận rằng chiếc xe của mình khi đang ở chế độ không tải mà rung hơn bình thường hay khi đã đạp ga mà chiếc xe vẫn giữ nguyên tốc độ hoặc cảm giác như chiếc xe đang ì ra. Xin chúc mừng rất có thể kim phun nhiên liệu của xe bác đang bị ngẹt hoặc bị hỏng rồi đấy. Nếu kim phun bị ngẹt hoặc phập phù thì buồng đốt không nhận đủ lượng nhiên liệu mà ECU yêu cầu điều này sẽ gây lên các hiện tượng như máy bị giật (do kim phun của máy nào đó đang hỏng thì máy đó hoạt động không ổn định nên gây nên sự rung động của toàn cụm máy).
Tiếng động cơ ở chế độ không tải giật cục hoặc khi bác nhấp ga rồi nhả ngay cảm giác như muốn chết máy. Điều mày cũng giống như hiện tượng bên trên nhưng cần loại trừ khả năng nữa là bugi bị hỏng.
Động cơ ngừng hoạt động trong khi nhiên liệu trong bình vẫn còn, điện vẫn có, gió thì đầy trường hợp này cũng là một hiện tượng của kim phun đang gặp vấn đề. Nếu kim phun không cung cấp đủ nhiên liệu cho buồng đốt như ECU yêu cầu động cơ sẽ giật cục, yếu, đó khả năng là một chiếc kim phun đang bị nghẹt nhưng nếu có đến vài chiếc kim phun bị nghẹt thì lúc này ECU sẽ phát tín hiệu dừng động cơ để bảo đảm yếu tố an toàn cho chiếc xe.
Mở nắp capo mà bạn ngửi thấy mùi xăng, kiểm tra kỹ các đường ống dẫn thấy vẫn ngon thì có thể lỗi rỉ xăng trên kim phun. Bác vẫn sử dụng xe như thói quen của mình nhưng dạo này cảm giác là xe hao xăng rõ rệt đây cũng là một vấn đề cần kiểm tra ngay chiếc kim phun.
Kim phun là một bộ phận hết sức quan trọng nên các bác cần có một kế hoạch vệ sinh bảo dưỡng đúng hạn để cho chiếc xe của mình luôn khỏe vận hành tốt trong mọi địa hình. Vệ sinh kim phun sẽ đi kèm với vệ sinh buồng đốt và không phải là việc dễ dàng nhưng cũng không nhất thiết cứ phải gỡ cục máy ra để làm. Hiện nay trên thị trường có bán các loại dung dịch phụ gia giúp vệ sinh kim phun cho xe, các loại phụ gia này chỉ có thể làm sạch một phần nào đó chiếc kim phun của các bác thôi chứ ai bán hàng mà bảo nó có khả năng làm sạch tới 96,69% thì là nó đang bốc phét các bác đấy. Loại phụ gia này phù hợp với những chiếc xe mới, có thể chạy 4000 hoặc 5000km các bác làm một chai đổ vào bình xăng để vệ sinh cho kim phun. Và đến khoảng từ 15000 đến 20000km các bác phải đưa xe đi làm vệ sinh thủ công chiếc kim phun của mình. Của bền tại người, các bác hạy chú ý kiểm tra thường xuyên khi có thể toàn bộ chiếc xe để có những chuyến đi vui vẻ cho bản thân và những người bạn đồng hành.
Chúc các bác thượng lộ bình an!
Tại thớt này em sẽ chia sẻ tới các bác tất cả những thông tin về kim phun nhiên liệu trên ô tô bao gồm, định nghĩa về kim phun nhiên liệu, cách hoạt động của chúng và các triệu chứng thường gặp khi kim phun có vấn đề. Sau đây em sẽ đi sâu vào chém gió hầu các bác
Kim phun nhiên liệu là cái giống gì và nó có quan trọng không?
Kim phun là một chiếc van được điều khiển bằng thiết bị điện tử, thiết bị này nhận sự phân phối của ECU quyết định thời điểm nào sẽ phun nhiên liệu vào họng van hút và thời điểm nào thì phun dày thời điểm nào phun mỏng. Có các loại kim phun dành cho động cơ xăng và kim phun dành cho động cơ diesel. Kim phun là một tiến bộ dùng để thay thế cho các kiểu chế hòa khi đời cũ, khi sử dụng kim phun sẽ tiết tiết kiệm nhiên liệu hơn là dùng chế kiểu cũ, hiệu suất của xe chạy kim phun cũng cao hơn xe chạy chế rất nhiều. Mỗi chiếc xi lanh sẽ có một kim phun riêng vì vậy nếu đang sử dụng một động cơ 8 xi lanh thì có nghĩa chiếc xe của các bác có đến 8 chiếc kim phun đấy.
Kim phun nhiên liệu hoạt động như thế nào?
Nhiệm vụ của kim phun chắc chắn là phun rồi nhưng khác với cái kim phun của các bác là một ngày chỉ phun được một đến vài lần còn kim phun nhiên liệu có thể đóng mở nhiều lần trên giây tùy theo việc điều khiển của người lái. Kim phun sẽ đảm bảo việc lúc nào sẽ phun ra nhiên liệu, phun bao nhiêu thì đủ. Quá trình này sẽ được diễn ra như sau:
- Bơm nhiên liệu sẽ đẩy nhiên liệu (xăng hoặc diesel) từ bình chứa nhiên liệu qua các đường ống dẫn đến kim phun
- ECU sẽ sử dụng các cảm biến để tìm ra thời điểm phun nhiên liệu phù hợp và lượng phun cần thiết vào buồng đốt.
- ECU kích hoạt kim phun, khi đó nhiên liệu sẽ được đẩy qua một van điều áp và phun vào họng (đoạn này đang tả kim phun mà nó hình tượng quá) van hút. Vì được đi qua một va điều áp có áp suất rất cao nên khi nhiên liệu đi ra từ kim phun đã được xé tơi đến mức rất nhỏ. Điều này giúp cho nhiên liệu khi cháy trong buồng đốt của xi lanh sẽ sạch hơn giúp động cơ sinh công tốt hơn.
Con người nhiều khi kim phun hoạt động nhiều qua thời gian cũng bị lỗi, lúc phun lúc không phun mà ác nhất là phun không đúng thời điểm, kim phun nhiên liệu cũng thế. Qua thời gian sử dụng nếu không được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên chúng cũng rất dễ xảy ra sự cố. Ở đây em sẽ list ra một số nguyên nhân thường sẽ gây tác động không tốt tới kim phun và các triệu chứng đi kèm của kim phun khi gặp sự cố:
Hiện tượng cá vàng: Có rất nhiều nguyên nhân sẽ dẫn đến đèn báo lỗi của động cơ phát sáng nhưng lỗi kim phun cũng là một trường hợp dẫn đến hiện tượng này. Thế nên khi các bác gặp lỗi cá vàng hãy thử kiểm tra kim phun xem sao nhé.
Động cơ bị rung và độ trễ ga lớn hơn mức cho phép
Bỗng một ngày bác cảm nhận rằng chiếc xe của mình khi đang ở chế độ không tải mà rung hơn bình thường hay khi đã đạp ga mà chiếc xe vẫn giữ nguyên tốc độ hoặc cảm giác như chiếc xe đang ì ra. Xin chúc mừng rất có thể kim phun nhiên liệu của xe bác đang bị ngẹt hoặc bị hỏng rồi đấy. Nếu kim phun bị ngẹt hoặc phập phù thì buồng đốt không nhận đủ lượng nhiên liệu mà ECU yêu cầu điều này sẽ gây lên các hiện tượng như máy bị giật (do kim phun của máy nào đó đang hỏng thì máy đó hoạt động không ổn định nên gây nên sự rung động của toàn cụm máy).
Tiếng động cơ ở chế độ không tải giật cục hoặc khi bác nhấp ga rồi nhả ngay cảm giác như muốn chết máy. Điều mày cũng giống như hiện tượng bên trên nhưng cần loại trừ khả năng nữa là bugi bị hỏng.
Động cơ ngừng hoạt động trong khi nhiên liệu trong bình vẫn còn, điện vẫn có, gió thì đầy trường hợp này cũng là một hiện tượng của kim phun đang gặp vấn đề. Nếu kim phun không cung cấp đủ nhiên liệu cho buồng đốt như ECU yêu cầu động cơ sẽ giật cục, yếu, đó khả năng là một chiếc kim phun đang bị nghẹt nhưng nếu có đến vài chiếc kim phun bị nghẹt thì lúc này ECU sẽ phát tín hiệu dừng động cơ để bảo đảm yếu tố an toàn cho chiếc xe.
Mở nắp capo mà bạn ngửi thấy mùi xăng, kiểm tra kỹ các đường ống dẫn thấy vẫn ngon thì có thể lỗi rỉ xăng trên kim phun. Bác vẫn sử dụng xe như thói quen của mình nhưng dạo này cảm giác là xe hao xăng rõ rệt đây cũng là một vấn đề cần kiểm tra ngay chiếc kim phun.
Kim phun là một bộ phận hết sức quan trọng nên các bác cần có một kế hoạch vệ sinh bảo dưỡng đúng hạn để cho chiếc xe của mình luôn khỏe vận hành tốt trong mọi địa hình. Vệ sinh kim phun sẽ đi kèm với vệ sinh buồng đốt và không phải là việc dễ dàng nhưng cũng không nhất thiết cứ phải gỡ cục máy ra để làm. Hiện nay trên thị trường có bán các loại dung dịch phụ gia giúp vệ sinh kim phun cho xe, các loại phụ gia này chỉ có thể làm sạch một phần nào đó chiếc kim phun của các bác thôi chứ ai bán hàng mà bảo nó có khả năng làm sạch tới 96,69% thì là nó đang bốc phét các bác đấy. Loại phụ gia này phù hợp với những chiếc xe mới, có thể chạy 4000 hoặc 5000km các bác làm một chai đổ vào bình xăng để vệ sinh cho kim phun. Và đến khoảng từ 15000 đến 20000km các bác phải đưa xe đi làm vệ sinh thủ công chiếc kim phun của mình. Của bền tại người, các bác hạy chú ý kiểm tra thường xuyên khi có thể toàn bộ chiếc xe để có những chuyến đi vui vẻ cho bản thân và những người bạn đồng hành.
Chúc các bác thượng lộ bình an!