hồi ký của ngài Ajahn Mun
bản kinh cổ trên 2000 của thư viện Mỹ (Báo pG)
Thư viện Quốc hội Mỹ đã công bố một bản kinh Phật quý hiếm từ 2.000 năm trước của Phật giáo và văn bản cổ này đã giúp cho chúng ta có thêm một cái nhìn khái quát về lịch sử Phật giáo trong những năm hình thành sớm nhất.
phatgiao.org.vn
bản tiêng anh bloger
The Library's Gandhara Scroll, one of the world's oldest Buddhist manuscripts, has been painstakingly preserved and digitized, making it available to readers online after years of delicate work.
blogs.loc.gov
bản kinh 2000 năm thư viện Hs
Thư Viện Quốc Hội Mỹ đã công bố một văn bản quí hiếm từ 2.000 năm trước của Phật Giáo và văn bản cổ này đã giúp cho chúng ta có thêm một cái nhìn thoáng qua về Lịch Sử Phật Giáo trong những năm hình thành sớm nhất .
thuvienhoasen.org
Sự thật về Kinh Phật
Xưa nay, ca chuyện thế nào là Kinh Phật thuyết hay không phaỉ kinh Phật thuyết được bàn tán rất sôi nỏi, không chỉ cá học giả, các nhà nghiên cứu, mà đến cả tăng ni Phật tử nói chung cũng hăng say tranh luận.
Câu chuyện này chỉ tạm lạm lắng khi bảo tàng ở Mỹ công bố tìm thấy bản kinh cổ trên 2000 năm ( thế kỉ 1 trước CN đến tk 1 sau CN) khai quật được, chôn ở lục địa Ấn cổ gọi là Gandhara. Ngày nay là vùng giữa bắc Afghanitan và Parkitan. Vì bản kinh có nội dụng kể về các Vị Phật do Đức Phật Thích Ca thuyết( gầm 13 vị Phật tiền thân,+ Phật Di Lặc sắp xuất thế)
trước đây do không hiểu đầy đủ, và không co bằng chứng khoa học tin cậy. do vậy nhiều vị cho rằng kinh Bắc Truyền và Nam truyền không đồng, thậm chí có kẻ còn cho rằng 1 vài kinh Bắc truyền là ngụy tạo, và không tin bất cứ vị Phật nào khác ngoài Phật Thích ca.
Thư viện Quốc hội Mỹ đã công bố một bản kinh Phật quý hiếm từ 2.000 năm trước của Phật giáo và văn bản cổ này đã giúp cho chúng ta có thêm một cái nhìn khái quát về lịch sử Phật giáo trong những năm hình thành sớm nhất.
phatgiao.org.vn
Nay có đủ bằng chứng KH chứng minh Kinh Phật là lịch sử khảo cổ, không phải đời sau bịa ra, và là 1 trong những bản kinh cổ xưa nhất trên TG còn lưu lại cho đên ngày nay. (Đây là đièu đáng tự hào với Phật tử) Do vậy,bất kể kinh bắc truyền hay nam truyền, có hay không có 15 vị Phật được Phất tổ Thích Ca thuyết thì đó đèu là Kinh Phật
Bản kinh đưucj ghi trên là bói và vỏ bạch đàn, cất trong 1 cái bình )
Tại sao nói Kinh Phật thuyết là bất khả tư nghì?
Bởi vì chúng là là phàm nhân, Phật dạy người ta đến với phật là để thực hành, chứ không phải là để đọc văn bản. Chỉ có thực hành theo Phật dạy thì mới mong giác ngộ dược, và chỉ khi giác ngộ được mới hiểu được ý Phật thuyết, do vậy Kinh Phật thuyết là bất khả tư nghì
Nên nếu chỉ đọc kinh sách mà đòi giác ngộ. hay tự cho mình hiểu kinh Phật chỉ bàng đọc trên sách vở thì đang làm sai lời Phật dạy. Do vậy mới có câu
Y Kinh giảng nghĩa Tam thế Phật oan
Ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết
Xưa nay Kinh Phật được các tổ truyền lại, đều tuân thủ nguyên tắc trong lần kết tập đầu tiên. của Ngài A NAN trùng tuyên lại. đều bắt đầu bằng câu " Như vầy tôi nghe" ( Như Thị Ngã Văn, được cho là rõ nghĩa hơn, vì Hán văn có chiết tự , nên không sai biệt nhiều khi luận nghĩa)
Để đời sau biết đó là ghi lại y hệt lời Phật day, không đưa ý, tứ người biên dịch hoặc thêm bớt từ ngữ vào, làm hiêu lệch nghĩa của văn tự.
Các tổ đời sau vì lấy đó làm y cứ, nên kinh Phật truyên qua nhiêu đời, hàng ngàn năm nay vẫn không bị sai lệch. đặc biệt Kinh Phật truyền thừa qua 2 hướng Nam và Bắc, đó là lợi thế để học giả và hành giả có thể đối chiếu, để hiểu rõ hơn về kinh Phật.
tuy nhiên đời nay, có một sô tà ma, không hiểu kinh Phật. Cố tình xuyên tạc gây mất tín tâm của Phật tử. Bọn chúng thường rêu rao các luận điệu như( Kinh Phật "Không mê tín...". Không giải thoát, lợi dụng phương tiện..v.v).để rồi quy chụp , kinh này Phật thuyết , khinh kia không phải... các bài viết chê bài kinh Bắc truỳền, hay kinh Nam truyền, đều là thuộc dạng này. CHúng nó vin vào việc trích đoạn câu cú , có tình định hướng , và suy luận sai với ý nghĩa của kinh Phật. rồi gán cho bộ kinh này, Bìa kinh kia không phải là của Phật thuyết...
Thực ra, nếu không hiểu Phật thì chúng ta rất dễ bị các luận điệu xuyên tạc này định hướng. Tại sao, vì Kinh Phật là để thực hành, Nếu không htực hành theo thì ai có đủ khả năng để " hiểu" kinh Phật?, nếu hiểu hết được ý của kinh Phật và làm theo hết thì đã giác ngộ rồi, đâu còn phân biệt chấp trước như bọn chúng nó nữa? Nên một khi còn phân biệt suy diễn chấp trước , là đã làm sai lời Phật dạy rồi. mà dã làm sai thì có nói chỉ là "Ma" nói, chứ Phật đâu dạy như chúng nó suy diễn? đó là đứng trên phương diện tu học.
CÒn vè mặt khảo cổ , nghiên cứu, thì các học giả làm khoa học chân chính, khi chưa có cá bằng chứng, cụ thể ,chính xác, thi không bao gì suy diễn chụp mũ thiếu cơ sở và tinh thân khoa học cả. Ví dụ chưa tìm thấy bản kinh có niên đại sơm hơn 2300 năm trước thi không có nghĩa là cách đay 2600 năm trước không có kinh Phật, ( mà chỉ là chưa tìm ra, bàng chứng chứ không pahri không có). Vi mãi đến 2016 người ta mới công bố bản kinh mới khai quật, có niên đại khoảng tk 1 trước CN. , và trước đó , chưa có bản kinh nào cổ hơn thế, và trên TG, cũng không có bản kinh của bát cứ tôn giáo nào cổ hơn đưuọc con người khám phá.