Các bác thay dầu như thế nào

Huy Hoang

Xe hơi
Biển số
OF-24786
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
114
Động cơ
492,030 Mã lực
Nhà em thường thay dầu máy sau khoảng 5000km, nhưng hôm trước đọc được bài báo này: (Dân trí: http://dantri.com.vn/c111/s111-553041/thay-dau-may-qua-thuong-xuyen-la-lang-phi.htm)

"Thay dầu máy quá thường xuyên là lãng phí
- Nhiều chủ xe đang lãng phí tiền và tài nguyên vào việc thay dầu nhớt nhiều hơn mức cần thiết, vì họ tin rằng xe cứ chạy khoảng 5.000km là nên thay dầu dù không có nhà sản xuất ô tô nào khuyến cáo như vậy.
Quan niệm cần phải thay dầu sau mỗi 5.000km xe chạy phổ biến đến mức mới đây, bang California của Mỹ đã phải mở hẳn một chiến dịch kêu gọi các tài xế đừng tốn hàng triệu lít dầu mỗi năm chỉ vì thay dầu nhờn cho xe quá thường xuyên.

“Số liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy, gần một nửa tài xế ở California vẫn thay dầu nhờn sau khoảng 5.000km, thậm chí còn sớm hơn,” ông Mark Oldfield, người phát ngôn của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi tiểu bang California, cho biết.

Sở này cũng chính là cơ quan gần đây đã mở chiến dịch “Check Your Number” (Kiểm tra con số của bạn) nhằm khuyến khích các tài xế tuân thủ khuyến cáo của các nhà sản xuất.

Những cải tiến về chất lượng dầu, công nghệ chống ma sát và động cơ ô tô đã kéo dài khoảng cách giữa những lần thay dầu nhờn, thường là 12.000 - 16.000km đối với hầu hết các loại xe.

Thay dầu máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất mỗi năm sẽ giúp giảm tiêu thụ khoảng 38 triệu lít dầu nhờn ở bang California, theo công bố của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi. Bang này cũng đã lập một website, CheckYourNumber.org, nơi các tài xế có thể tìm gợi ý về thời gian thay dầu máy phù hợp với xe của họ.

Cơ quan này cùng với một số tổ chức khác cho biết giảm mạnh mức tiêu thụ dầu máy như vậy sẽ tốt cho môi trường và không ảnh hưởng tới tuổi thọ hay độ bền của ô tô.

“Các tài xế có nhiều cách để xe của họ giảm tác động đến môi trường, đồng thời cũng tiết kiệm tiền cho bản thân,” ông Don Anair, kỹ sư của Hội các nhà khoa học lo âu (Union of Concerned Scientists).

Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về việc thay dầu, các tài xế có thể giảm tiêu thụ dầu bằng cách luôn bơm lốp đủ căng và hạn chế để máy nổ không tải, theo ông Anair.

“Việc nhiều tài xế thay dầu máy sau mỗi 5.000km chỉ nói lên rằng chiến dịch marketing của các công ty dầu nhờn đã có hiệu quả,” ông Steve Mazor, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Câu lạc bộ ô tô Nam California, cho biết. “Nhiều năm trước thì đúng, khi chúng ta còn dùng động cơ vỏ gang, piston bằng gang sẽ nở ra khi nóng lên và dùng dầu nhờn cũ.”

Theo một kết quả khảo sát hồi tháng 8/2011 của công ty nghiên cứu thị trường NPD, ở Mỹ có đến 51% chủ xe tin rằng nên thay dầu máy sau mỗi 5.000km hoặc 3 tháng. Chỉ có 33% thay dầu sau mỗi 6.500km.

Ông Mazor cho rằng, các tài xế nên tin vào lời khuyên thay dầu của các nhà sản xuất ô tô.

Theo ông Mazor, thời gian bảo hảnh xe, đặc biệt là phần máy, giờ đây đã dài hơn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không đưa ra những lời khuyên có hại cho động cơ và tăng chi phí bảo hành cho họ.

Ford khuyến cáo khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu cho hầu hết các xe đời mới của họ là 16.000km, còn một số xe vẫn cần thay dầu sau khoảng 12.000km.

“Thế hệ động cơ mới của chúng tôi có độ dung sai lắp ghép trong nhỏ hơn, giảm lượng carbon và một số chất khác sản sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hòa lẫn vào dầu máy,” ông Richard Truett, một người phát ngôn của Ford cho biết.

Các loại động cơ mới cũng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ lý tưởng hơn, giảm sự thoái biến của dầu máy.

Honda và thương hiệu xe sang của hãng là Acura không còn đưa ra khoảng cách thay dầu máy cố định nữa. Thay vào đó, cả xe Honda và Acura đều có hệ thống nhắc thời điểm bảo dưỡng xe, trong đó có khuyến cáo thời gian thay dầu và các dịch vụ khác dựa trên tình hình sử dụng xe thực tế, trong đó có quãng đường xe chạy và điều kiện thời tiết.

Các nhà sản xuất khác cũng có những hệ thống tương tự cảnh báo tài xế về thời điểm cần thay dầu.

Mặc dù công nghệ đã có những bước tiến như vậy, nhưng nhiều tài xế vẫn cho rằng nên thường xuyên thay dầu, ngay cả khi không được khuyên như vậy.

Thực tế đó khiến một số đại lý/trung tâm bảo dưỡng ô tô ở Mỹ trước khi làm dịch vụ đã yêu cầu khách hàng ký giấy đảm bảo là hiểu rõ những hướng dẫn bảo dưỡng cho ô tô của họ không yêu cầu thay dầu vào thời điểm đó. Các đại lý lo rằng một số khách hàng sau đó có thể buộc tội họ bán những dịch vụ không cần thiết.
Nhật Minh
Theo Detroit News

Vậy thay dầu thế nào cho đúng, xin các cụ cho ý kiến.
 

beconus

Xe buýt
Biển số
OF-85293
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
983
Động cơ
419,538 Mã lực
Nơi ở
California
Bài viết rất hữu ích, cảm ơn cụ chủ thớt, em thì em cứ thay dầu theo thời gian hãng quy định, thời gian thì có trên sách hướng dẫn kèm theo xe, không chỉ việc thay dầu máy mà các mục phải kiểm tra hay thay thế thì em theo sách hướng dẫn. Nhưng một số cái thì có thể tiết kiệm được khi đi bảo dưỡng kiểm tra, đó là khi họ nói cần thay những cái đơn giản như lọc khí... thì có thể tự đi mua và thay thế sẽ rẻ hơn nhiều với việc thay ở chính hãng.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Em thay dầu theo khuyến cáo của hướng dẫn sử dụng xe. Trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, thường xuyên đi tốc độ thấp thay dầu sau mỗi 5000km, 2 lần thay dầu thì thay lọc dầu. Em thay dầu trong hãng (KIA), tiền dầu không đáng kể so với tiền xăng
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Đi nhiều thay sớm, đi ít thay muộn. Tuy nhiên thay dầu là tốt nên em cứ 4000 là thay. 2 lần thay dầu thì 1 lần thay lọc dầu. 2 lần thay lọc dầu thì 1 lần thay lọc nhiên liệu (cái lọc ở ngay trên buồng máy ấy chứ không phải cái lọc ở bơm)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy thay dầu xong đi vẫn sướng hơn, vậy sao phải tiếc, trong khi để đi 5000km các cụ mất bao nhiêu là thứ tiền: xăng, gửi xe, rửa xe, va chạm xước xát, xxx (nếu không may)... thì vài ba trăm thay dầu đi cho nó ngon lại quá chi li. Nó không đáng lắm. Hôm nay em vừa thay xong, cả lọc dầu hết 370k tại hãng, sau đúng 5030km.
Với lại, dầu ở nc' ngoài em dự là chất lượng hơn dầu trong thị trường Việt Nam. Thằng bạn em đi 2b, mà mỗi lần thay dầu mất đâu gần 2 củ (nó bảo dầu nhập synthetics gì đó), không đúng xe báo lỗi mới đau.
 

maxo368

Xe tải
Biển số
OF-88907
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
314
Động cơ
409,773 Mã lực
Tốt nhất là thay ở 5000km/lần. 2 lần dầu thì 1 lần lọc dầu. 1 vạn thì kiểm tra bugi, đánh lửa.
Nhiều khi chăm còn hơn cả chăm vợ
 

mnih2000

Xe buýt
Biển số
OF-25005
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
897
Động cơ
499,470 Mã lực
Tốt nhất là thay ở 5000km/lần. 2 lần dầu thì 1 lần lọc dầu. 1 vạn thì kiểm tra bugi, đánh lửa.
Nhiều khi chăm còn hơn cả chăm vợ
Thực ra chi phí cho dầu nhớt đúng là không thể so sánh với xăng xe và các chi phí khác các bác ạ.
 

0939256666

Xe tải
Biển số
OF-53057
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
247
Động cơ
454,720 Mã lực
Nơi ở
Trong cái hom có nhiều hĩm
Cứ để lâu mới thay cứ tưởng là tiết kiệm nhưng thực ra kết quả ngược lại, em chưa nói đến hao mòn máy nhanh mà dầu bẩn thì máy nóng, tốn nhiên liệu hơn. Suy ra thì vẫn nên 4k-5k thay dầu. mà chất lượng dầu ở mình không so sánh với thằng Mẽo được đâu các cụ ạ.
 

Carnegie

Xe tải
Biển số
OF-26600
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
215
Động cơ
489,540 Mã lực
Em thấy các xe ở Mỹ và Úc đều sau 8000 km hoặc 5000 dặm được khuyến cáo thay dầu (theo sách hướng dẫn).
Tuy nhiên ở VN thì bụi trong không khí nhiều, đi xe tốc độ thấp, em nghĩ 5000 km thay là được rồi ạ.
 

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Các cụ cho e hỏi là xe mới, nếu thay dầu lúc 1000km đầu thì có cần thay luôn cả lọc dầu ko hay chỉ cần thay dầu không thôi ạ
 

kukon

Xe tăng
Biển số
OF-80007
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
1,093
Động cơ
424,371 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cho e hỏi là xe mới, nếu thay dầu lúc 1000km đầu thì có cần thay luôn cả lọc dầu ko hay chỉ cần thay dầu không thôi ạ
Cụ lăn tăn thì cứ thay thôi ạ, lọc dầu rẻ mà . còn theo em cứ 5000km thay dầu là ổn áp . 1 vạn thì thay lọc dầu .
 

anhnv_2411

Xe hơi
Biển số
OF-88045
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
133
Động cơ
408,730 Mã lực
Còn tùy loại dầu nữa cụ ạ, nếu dầu tốt như 0w của catrol hoặc mobil thì có thể 7000- 8000 hoặc 1 vạn thay cũng không sao
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Mỹ nó toàn dùng dầu SM thì thoải con gà mái đúng là 10k miles
 

Godfather77

Xe điện
Biển số
OF-13383
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
3,029
Động cơ
548,035 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long city
Nhà em thường thay dầu máy sau khoảng 5000km, nhưng hôm trước đọc được bài báo này: (Dân trí: http://dantri.com.vn/c111/s111-553041/thay-dau-may-qua-thuong-xuyen-la-lang-phi.htm)

"Thay dầu máy quá thường xuyên là lãng phí
- Nhiều chủ xe đang lãng phí tiền và tài nguyên vào việc thay dầu nhớt nhiều hơn mức cần thiết, vì họ tin rằng xe cứ chạy khoảng 5.000km là nên thay dầu dù không có nhà sản xuất ô tô nào khuyến cáo như vậy.
Quan niệm cần phải thay dầu sau mỗi 5.000km xe chạy phổ biến đến mức mới đây, bang California của Mỹ đã phải mở hẳn một chiến dịch kêu gọi các tài xế đừng tốn hàng triệu lít dầu mỗi năm chỉ vì thay dầu nhờn cho xe quá thường xuyên.

“Số liệu khảo sát của chúng tôi cho thấy, gần một nửa tài xế ở California vẫn thay dầu nhờn sau khoảng 5.000km, thậm chí còn sớm hơn,” ông Mark Oldfield, người phát ngôn của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi tiểu bang California, cho biết.

Sở này cũng chính là cơ quan gần đây đã mở chiến dịch “Check Your Number” (Kiểm tra con số của bạn) nhằm khuyến khích các tài xế tuân thủ khuyến cáo của các nhà sản xuất.

Những cải tiến về chất lượng dầu, công nghệ chống ma sát và động cơ ô tô đã kéo dài khoảng cách giữa những lần thay dầu nhờn, thường là 12.000 - 16.000km đối với hầu hết các loại xe.

Thay dầu máy theo khuyến cáo của nhà sản xuất mỗi năm sẽ giúp giảm tiêu thụ khoảng 38 triệu lít dầu nhờn ở bang California, theo công bố của Sở Tài nguyên, Tái chế và Phục hồi. Bang này cũng đã lập một website, CheckYourNumber.org, nơi các tài xế có thể tìm gợi ý về thời gian thay dầu máy phù hợp với xe của họ.

Cơ quan này cùng với một số tổ chức khác cho biết giảm mạnh mức tiêu thụ dầu máy như vậy sẽ tốt cho môi trường và không ảnh hưởng tới tuổi thọ hay độ bền của ô tô.

“Các tài xế có nhiều cách để xe của họ giảm tác động đến môi trường, đồng thời cũng tiết kiệm tiền cho bản thân,” ông Don Anair, kỹ sư của Hội các nhà khoa học lo âu (Union of Concerned Scientists).

Ngoài việc tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về việc thay dầu, các tài xế có thể giảm tiêu thụ dầu bằng cách luôn bơm lốp đủ căng và hạn chế để máy nổ không tải, theo ông Anair.

“Việc nhiều tài xế thay dầu máy sau mỗi 5.000km chỉ nói lên rằng chiến dịch marketing của các công ty dầu nhờn đã có hiệu quả,” ông Steve Mazor, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thuộc Câu lạc bộ ô tô Nam California, cho biết. “Nhiều năm trước thì đúng, khi chúng ta còn dùng động cơ vỏ gang, piston bằng gang sẽ nở ra khi nóng lên và dùng dầu nhờn cũ.”

Theo một kết quả khảo sát hồi tháng 8/2011 của công ty nghiên cứu thị trường NPD, ở Mỹ có đến 51% chủ xe tin rằng nên thay dầu máy sau mỗi 5.000km hoặc 3 tháng. Chỉ có 33% thay dầu sau mỗi 6.500km.

Ông Mazor cho rằng, các tài xế nên tin vào lời khuyên thay dầu của các nhà sản xuất ô tô.

Theo ông Mazor, thời gian bảo hảnh xe, đặc biệt là phần máy, giờ đây đã dài hơn. Các nhà sản xuất ô tô sẽ không đưa ra những lời khuyên có hại cho động cơ và tăng chi phí bảo hành cho họ.

Ford khuyến cáo khoảng cách giữa mỗi lần thay dầu cho hầu hết các xe đời mới của họ là 16.000km, còn một số xe vẫn cần thay dầu sau khoảng 12.000km.

“Thế hệ động cơ mới của chúng tôi có độ dung sai lắp ghép trong nhỏ hơn, giảm lượng carbon và một số chất khác sản sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu hòa lẫn vào dầu máy,” ông Richard Truett, một người phát ngôn của Ford cho biết.

Các loại động cơ mới cũng hoạt động trong các điều kiện nhiệt độ lý tưởng hơn, giảm sự thoái biến của dầu máy.

Honda và thương hiệu xe sang của hãng là Acura không còn đưa ra khoảng cách thay dầu máy cố định nữa. Thay vào đó, cả xe Honda và Acura đều có hệ thống nhắc thời điểm bảo dưỡng xe, trong đó có khuyến cáo thời gian thay dầu và các dịch vụ khác dựa trên tình hình sử dụng xe thực tế, trong đó có quãng đường xe chạy và điều kiện thời tiết.

Các nhà sản xuất khác cũng có những hệ thống tương tự cảnh báo tài xế về thời điểm cần thay dầu.

Mặc dù công nghệ đã có những bước tiến như vậy, nhưng nhiều tài xế vẫn cho rằng nên thường xuyên thay dầu, ngay cả khi không được khuyên như vậy.

Thực tế đó khiến một số đại lý/trung tâm bảo dưỡng ô tô ở Mỹ trước khi làm dịch vụ đã yêu cầu khách hàng ký giấy đảm bảo là hiểu rõ những hướng dẫn bảo dưỡng cho ô tô của họ không yêu cầu thay dầu vào thời điểm đó. Các đại lý lo rằng một số khách hàng sau đó có thể buộc tội họ bán những dịch vụ không cần thiết.
Nhật Minh
Theo Detroit News

Vậy thay dầu thế nào cho đúng, xin các cụ cho ý kiến.
Cụ ở Mỹ, dùng xe xuất sang thị trường Mỹ, chạy đường Mỹ, thay dầu Mỹ thì mới theo khuyến cáo này được, còn ở Việt Nam thì cứ thay theo kiểu Việt Nam cho lành. 6000km thay dầu, hai lần dầu một lần lọc dầu, không tiết kiệm được đâu. Nghe mấy anh phóng viên này chả mấy mà thay xe cụ ạ.
 

21052004

Xe tải
Biển số
OF-58810
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
321
Động cơ
446,816 Mã lực
Nơi ở
Trên 4 bánh
Các cụ quên không tính thời gian rồi nhé. Em thì cứ 4-5k km hoặc 4 tháng cái nào đến trước là em thay.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,866
Động cơ
433,383 Mã lực
Đường kiểu Mỹ toàn cỡ 100 km/h, ngày đi 200- 300 km thì đúng, còn ở Vịt, đi toàn cỡ 20-30 km/h thì thay sớm là đúng thôi. Nghe lời mấy ông nhà báo thì có mà bán nhà sớm.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,747 Mã lực
Nơi ở
Internet
Cho mấy chuyên gia Mỹ này qua VN chơi với cảnh tắc đường của anh # thì có khi họ lại bẩu chúng mày cứ 2k km thay cho chắc ấy chứ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
trong user manual của hãng nói rất rõ ràng cứ 5000km bảo dưỡng một lần, trong đó mục thay dầu là mục bảo dưỡng đầu tiên. Tại sao lại bảo là các hãng không khuyên là thế nào?
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Nên chọn loại dầu lỏng đúng với khuyến cáo của hãng xe, ví dụ như 5W-20 hay 5W-30 để duy trì khả năng bôi trơn động cơ ở tốc độ thấp, vòng tua thấp. Hầu hết hãng xe hiện nay đều khuyến cáo sử dụng dầu lỏng cho xe của họ với độ nhớt nằm trong khoảng 20 đến 30, nhất là xe có động cơ tăng áp dung tích nhỏ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top