[Funland] Các bác có gặp bao giờ chưa: đồng nghiệp giấu nghề

ACDELCO434

Xe điện
Biển số
OF-394468
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
2,131
Động cơ
256,224 Mã lực
Đọc bài Cụ thớt em đau hết cả thủ, phải dùng đến chiêu luận số luận chữ mới hiểu.
Em chỉ muốn Cụ chủ nếu thích viết chèn tiếng anh thì nên viết đầy đủ còn không thì nên viết tiếng việt. Mấy cái từ đấy tiếng việt có đầy đủ từ.
Cụ được tuyển vào vị trí ngang người ta thì tức là chuyên môn ngang nhau. Người ta không có nghĩa vụ phải đào tạo cho Cụ. Nếu có thì chỉ là những đầu công việc cần biết. Cụ không làm được thì xin nghỉ để người ta được lên chức. ;))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,763 Mã lực
cũng đang định sẽ gặp manager để nói 1 lần luôn bác mà cân đo đong đếm quá, sau lưng mình còn nhiều người :(

cái này nó khác nhau bác à, bí mật kinh doanh thì k nói. còn cái này là công việc hằng ngày, team nhỏ của mình có 2 thằng thôi mà thế thì sao làm việc được. support nhau trong công việc chứ còn ngoài đời thì e kệ cmn nó.
"Support", đúng hơn là phối hợp làm việc với dấu hay truyền nghề là hoàn toàn khác nhau.
Kinh nghiệm xây dựng lên kỹ năng, thường không phải người nhà, người rất thân quen thì người ta sẽ không truyền lại.
Ngày xưa muốn đi học được nghề thì còn rót nước, bưng chè dài ra mới may học một chút.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,576
Động cơ
384,059 Mã lực
Tuổi
54
1. Tình huống chủ thớt đang gặp thì là "chuyện thường ngày ở huyện" thôi mà, nhất là với văn hóa phương đông như nhà mình. Cách đây mấy chục năm, trong buổi họp phòng tôi cũng đã nói về một bác như vậy (hồi đấy cũng nhiệt tình và thật thà) - bảo là "anh K rất giỏi chuyên môn, tuy nhiên chưa nhiệt tình truyền đạt cho các em trẻ" và cụ ấy trả lời: "để có được kiến thức đó thì phải đọc và nghiên cứu, ý đại loại là tôi cũng đã mất nhiều công sức ..." nên trẻ thì cứ học hỏi đi và vẫn giữ nguyên quan điểm đó.
2. Thực ra, em thấy những người nhiệt tình truyền đạt cho người khác, mới nhìn thì có vẻ thiệt thòi (mất bí quyết chẳng hạn) nhưng với tính cách như thế thì lại thường thành công hơn. Văn hóa phương tây thường rất đề cao cái này => xã hội họ rất phát triển. Tuy nhiên ở VN, nhiều khi người ta đạp lên nhau mà sống nên ai cũng sợ thằng khác đâm sau lưng :) => chuyện dấu nghề là bình thường. Cái ông trong bài này về cơ bản là bất mãn nên không chỉ cho chủ thớt là bình thường thôi.
3. Chủ thớt cứ từ từ thôi, đúng là trong IT, với hệ thống mới mà có người chỉ cho thì có khi chỉ mất 1/10 thời gian so với tự nghiên cứu. Tuy vậy, nếu ông kia có thái độ như thế thì nên có cách tiếp cận khác.
- Chủ thớt có thể đọc quy trình và tài liệu và gợi ý với sếp là đang thiếu tài liệu gì, từ đó sếp sẽ yêu cầu ông kia bổ sung sao cho có hệ thống. Khi có đủ tài liệu rồi thì mình có thể đọc và làm theo.
- Giữ thái độ tốt với ông kia (cái này là hơi khó nhé), không nên đặt vào tình thế đối đầu và sốt ruột, cứ đặt mình ở thế cửa dưới kiểu newbee thôi để còn học hỏi.
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,099
Động cơ
247,468 Mã lực
Khà khà, chả có thằng điên nào tự nhiên đi dậy người khác máu tanh lòng các bí kíp "gia truyền" cả. Bản thân cty mình cũng thế. Tài liệu huấn luyện cơ bản bên Châu Âu gửi sang DNA là 100 trang, đến tay bọn vùng (regional) còn có 70 trang, đến tay sếp trực tiếp của mình còn có 50 trang, đến tay mình thì........
 

vinnocauno

Xe tải
Biển số
OF-747340
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
267
Động cơ
58,770 Mã lực
Tuổi
54
Chào cccm,
Cảm ơn vì những đóng góp của tất cả các cụ các mợ. Em closed nhé.
CHÚC MỪNG NĂM MỚI
quan điểm của em : việc éo gì phải chỉ dạy hay training cho đứa nào, việc mình mình làm, dư hơi đâu mà dạy bọn nó.
*** được thêm đồng tiền lương nào mà tổ mất thời gian.
Bản thân em từ ngày đi làm cũng éo cần thằng nào chỉ dạy hay đào tạo training, phải tự biết mà học mà nghiên cứu, luyện tập.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,763 Mã lực
2. Thực ra, em thấy những người nhiệt tình truyền đạt cho người khác, mới nhìn thì có vẻ thiệt thòi (mất bí quyết chẳng hạn) nhưng với tính cách như thế thì lại thường thành công hơn. Văn hóa phương tây thường rất đề cao cái này => xã hội họ rất phát triển. Tuy nhiên ở VN, nhiều khi người ta đạp lên nhau mà sống nên ai cũng sợ thằng khác đâm sau lưng :) => chuyện dấu nghề là bình thường. Cái ông trong bài này về cơ bản là bất mãn nên không chỉ cho chủ thớt là bình thường thôi.
...
Bác ở và làm việc ở phương tây có lâu không?
Chính cái phương đông mới có cái cách truyền để giữ được nghề, dù có khi không phải người thân.
Tụi mũi lõ cũng như dân mũi tẹt nhà mình thôi, nghề của họ là họ giữ.
Học thì có trường, lớp, có khi cả tập huấn, giới thiệu kỹ năng do cty mời chuyên gia về dậy.
Chủ doanh nghiệp muốn nâng cao tay nghề thì phải biết cách bố trí người mới với người cũ và thay đổi thường xuyên. Người thông minh, chịu khó sẽ học lại được nhanh. Nhưng không ông chủ nào lại ra lệnh được cho nhân viên này truyền nghề cho nhân viên kia.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Chào cccm,
Minh mới vô công ty B và gặp người đồng nghiệp giấu nghề. Training hắn chỉ đưa ra 1 list rồi kiểu như giờ đụng việc thì biết chứ chỉ thì không biết chỉ cái gì. Nhưng khi xử lý sự cố thì hắn lại làm 1 mình, hặc nếu có chỉ thì kiểu 1 2 ... ... 5, éo chỉ 3 4 mà 3 4 thì là cái mấu chốt của vấn đề. Nếu hỏi thêm nữa thì hắn bảo hắn éo biết.
Sơ lược về công ty B hiện tại: có 1 anh sup nghỉ, nhưng manager bỏ luôn vị trí sup mà k cho hắn lên (có thể vì manager biết được tính cách của hắn), tuyển e vô là đồng cấp với hắn. Từ lúc e vô tới giờ hắn luôn luôn muốn em nghỉ, ngày đầu tiên training là gửi link việc làm cho e để e apply đi xin chỗ khác, khi nói chuyện trong group cũng định hướng em nên nghỉ đi.
P/s: Lúc trước em làm ở công ty A nhưng vì leader tham ô nên em nghỉ và qua công ty B thì gặp hắn lại là bạn của thằng leader bên công ty A :(.
Có ai từng gặp như em không, cho e lời tư vấn với. hic.
Khóc đi Cụ ơi, cho nó biết nó xấu thế nào khi làm một việc như vậy.
Là một nhân viên mẫu mực, nghĩa là phải chăm chỉ, chịu khó, sáng đến sớm 30' còn chiều về muộn 1 giờ. Mỗi khi ở công ty, hãy coi đấy như nhà mình, giành mọi tâm trí để công ty ngày càng phát triển.
Đối với đồng nghiệp thì kính trọng, lễ phép. Đối với công ty thì tuyệt đối trung thành.
Lương thì đừng đòi hỏi cao quá, đủ sống tối thiểu là được. Tiền nhiều, mình còn trẻ, là dễ sa ngã lắm...
Cứ nói lan man thế thôi, chứ nôm na Cụ cứ gặp thẳng bạn đồng nghiệp kia, mà rằng: Mày là xấu lắm ý, có biết cái gì hay thì phải bảo hết cho tao. Mày mà cứ không nói, tao về tao méc mẹ.
Thế thôi, hãy cảm hóa những người xấu bằng sự trong sáng của mình.
Mà đừng lên trên này kể tội nó, nó đọc được nó lại oánh cho :))
 

Duy đinh

Xe đạp
Biển số
OF-567938
Ngày cấp bằng
8/5/18
Số km
34
Động cơ
146,240 Mã lực
1. Tình huống chủ thớt đang gặp thì là "chuyện thường ngày ở huyện" thôi mà, nhất là với văn hóa phương đông như nhà mình. Cách đây mấy chục năm, trong buổi họp phòng tôi cũng đã nói về một bác như vậy (hồi đấy cũng nhiệt tình và thật thà) - bảo là "anh K rất giỏi chuyên môn, tuy nhiên chưa nhiệt tình truyền đạt cho các em trẻ" và cụ ấy trả lời: "để có được kiến thức đó thì phải đọc và nghiên cứu, ý đại loại là tôi cũng đã mất nhiều công sức ..." nên trẻ thì cứ học hỏi đi và vẫn giữ nguyên quan điểm đó.
2. Thực ra, em thấy những người nhiệt tình truyền đạt cho người khác, mới nhìn thì có vẻ thiệt thòi (mất bí quyết chẳng hạn) nhưng với tính cách như thế thì lại thường thành công hơn. Văn hóa phương tây thường rất đề cao cái này => xã hội họ rất phát triển. Tuy nhiên ở VN, nhiều khi người ta đạp lên nhau mà sống nên ai cũng sợ thằng khác đâm sau lưng :) => chuyện dấu nghề là bình thường. Cái ông trong bài này về cơ bản là bất mãn nên không chỉ cho chủ thớt là bình thường thôi.
3. Chủ thớt cứ từ từ thôi, đúng là trong IT, với hệ thống mới mà có người chỉ cho thì có khi chỉ mất 1/10 thời gian so với tự nghiên cứu. Tuy vậy, nếu ông kia có thái độ như thế thì nên có cách tiếp cận khác.
- Chủ thớt có thể đọc quy trình và tài liệu và gợi ý với sếp là đang thiếu tài liệu gì, từ đó sếp sẽ yêu cầu ông kia bổ sung sao cho có hệ thống. Khi có đủ tài liệu rồi thì mình có thể đọc và làm theo.
- Giữ thái độ tốt với ông kia (cái này là hơi khó nhé), không nên đặt vào tình thế đối đầu và sốt ruột, cứ đặt mình ở thế cửa dưới kiểu newbee thôi để còn học hỏi.
Cảm ơn bác đã có ý kiến, em cũng tính nói như bác nhưng em không muốn gây ra cãi nhau. Tự đặt câu hỏi vì sao người việt giỏi nhưng không thể làm việc tập thể? Em có đi học ở nước ngoài rồi nên có lẽ sũy nghĩ em khác với các bác ở đâu ở chỗ em éo giấu gì khi được hỏi về nghề nghiệp công việc cả. Không phải chuyện cần câu con cá như mọi người nghĩ, đây là chuyện phát triển con người. Bí mật kinh doanh hay công ty thì không phải bàn. Nhưng đây không phải là bí mật gì cả, bên công ty mẹ người ta dạy rồi thì truyền lại cho người mới chứ có phải hắn tự bỏ tiền đi học về chỉ e đâu?
Bản chất ở đây từ lúc em vô đến giờ chỉ thấy bàn về vị trí supervisor, lương...
Ví dụ 1 câu trong nhiều câu như này.
1612491281986.png
 

Duy đinh

Xe đạp
Biển số
OF-567938
Ngày cấp bằng
8/5/18
Số km
34
Động cơ
146,240 Mã lực
Khà khà, chả có thằng điên nào tự nhiên đi dậy người khác máu tanh lòng các bí kíp "gia truyền" cả. Bản thân cty mình cũng thế. Tài liệu huấn luyện cơ bản bên Châu Âu gửi sang DNA là 100 trang, đến tay bọn vùng (regional) còn có 70 trang, đến tay sếp trực tiếp của mình còn có 50 trang, đến tay mình thì........
bởi vậy châu Âu nó mới phát triển đó bác.
 

vinnocauno

Xe tải
Biển số
OF-747340
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
267
Động cơ
58,770 Mã lực
Tuổi
54
bởi vậy châu Âu nó mới phát triển đó bác.
là thằng IT không tự học được mà còn đòi bày đặt thằng khác nó chỉ dạy cho thì tôi không hiểu bạn khoe đi học nước ngoài là học cái gì.
Giờ một là bạn họp thằng với manager yêu cầu thằng kia phải đưa ra các thông tin bạn cần, yêu cầu gì cứ push thằng manager.
Hai là bạn xiên cho thằng kia phát rồi nghỉ.
 

Duy đinh

Xe đạp
Biển số
OF-567938
Ngày cấp bằng
8/5/18
Số km
34
Động cơ
146,240 Mã lực
là thằng IT không tự học được mà còn đòi bày đặt thằng khác nó chỉ dạy cho thì tôi không hiểu bạn khoe đi học nước ngoài là học cái gì.
Giờ một là bạn họp thằng với manager yêu cầu thằng kia phải đưa ra các thông tin bạn cần, yêu cầu gì cứ push thằng manager.
Hai là bạn xiên cho thằng kia phát rồi nghỉ.
cảm ơn bác, bạo lực không giải quyết được vấn đề. em đã đọc hết được comment và đã tìm ra được cách giải quyết rồi.
Chắc bác không phải dân kỹ thuật, với lại IT tự học không áp dụng cho 1 hệ thống có sẵn được dây dựng bài bản được nhé. Em đi học là học cái khác, không phải học về cái này.
 

vinnocauno

Xe tải
Biển số
OF-747340
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
267
Động cơ
58,770 Mã lực
Tuổi
54
cảm ơn bác, bạo lực không giải quyết được vấn đề. em đã đọc hết được comment và đã tìm ra được cách giải quyết rồi.
Chắc bác không phải dân kỹ thuật, với lại IT tự học không áp dụng cho 1 hệ thống có sẵn được dây dựng bài bản được nhé. Em đi học là học cái khác, không phải học về cái này.
Chào bạn, mình là dân IT và cũng đã từng làm rất nhiều hệ thống.
Hệ thống nào khi phát triển cũng có document đầy đủ, guide vận hành... nói chung tất cả mọi thứ cần lưu thành tài liệu.
Bạn yêu cầu thằng manager cung cấp các tài liệu đó, ngoài ra bạn không thể yêu cầu thằng kia dạy bạn những thứ không có trong tài liệu được.
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,099
Động cơ
247,468 Mã lực
Ko đâu bác. Có 1 logic rất đơn giản. Khi bác dậy lại hết kiến thức cho đồng nghiệp, bác có lo bị sa thải ko trong khi lương của nó chỉ bằng 1/2 lương của bác?
bởi vậy châu Âu nó mới phát triển đó bác.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Giấu nghề (không phải dấu) hay gặp ở những ông ... không có nghề ;))
Dân lành nghề nó có dạy ông nó cũng biết thừa cũng phải lâu như nó ông mới thạo, thế thì giấu làm ếch gì. Những cái giữ bí mật chủ yếu là những cái gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu biết mà chưa thạo nghề hay biết mà không đủ sức thực hiện.
Ví dụ điển hình: lính bắn tỉa. Người thường dùng mấy bí quyết của các ổng có khi mù. Hay dân thể dục nghệ thuật nó dạy ông santo trên không 3 vòng làm gì, vì biết thừa dạy xong khả năng một ông thường nhân tay chân lóng ngóng dễ gãy cổ khi santo.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Ko đâu bác. Có 1 logic rất đơn giản. Khi bác dậy lại hết kiến thức cho đồng nghiệp, bác có lo bị sa thải ko trong khi lương của nó chỉ bằng 1/2 lương của bác?
Cái chính là chỗ đi làm không phải nơi dạy nhau, chỉ có những mẹo khi làm việc có nên bảo ngay cho nhau không như mẹo về excel hay cách chế đồ để làm phụ tùng thay thế của ô tô xe máy.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,763 Mã lực
bởi vậy châu Âu nó mới phát triển đó bác.
Bác ở châu Âu được bao năm?
Các nước phát triển từ lâu họ đã coi sức lao động là 1 mặt hàng, thị trường cho mặt hàng ấy, tức là thị trường lao động được họ xây dựng rất hoàn thiện. Để là 1 thị trường thực sự, tức là luôn có cạnh tranh của cả bên mua và bên bán, tức là người thuê và người đi làm thuê. Không bao giờ được để thị trường bão hòa. XH của họ luôn được duy trì 1 tỷ lệ thất nghiệp nhất định, dù các nhà c hính t rị của họ có hô như thế nào.
Các vị trí làm việc của họ cũng luôn ở tình trạng cạnh tranh. Người làm giỏi mấy cũng luôn bị đe dọa có người khác thay thế...
Mấy ông chủ cũng không ngại ngần khi có người khác nhận vào làm với chất lượng tốt hơn, mà lương phải trả thấp hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Duytung

Xe buýt
Biển số
OF-137806
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
970
Động cơ
377,085 Mã lực
Nhớ lại năm 2000, sau gần 10 năm phấn đấu, dược sếp giao trọng trách mới. Cả ê kíp dấu nghề vì mình thay 1 người đầy quyền lực, mình như người thừa và đơn độc trong triển khai công việc. Họ dấu nghề là chuyện bình thường, vấn đề cụ chủ có đủ trình và năng lực để tìm hiểu, triển khai và làm tốt hơn không? hoc ở nội bộ như các qui trình và cấp dưới. Hoc ở bên ngoài với các chuyên gia cao cấp hơn...với quyết tâm họ làm được, mình làm được.
 

Embebandiem

Xe tăng
Biển số
OF-578472
Ngày cấp bằng
10/7/18
Số km
1,303
Động cơ
148,856 Mã lực
Tuổi
52
e k biết nghề khác như thế nào chứ IT méo tự mò được bác, sập hệ thống hoặc k có quyền thì cũng chết như nhau.




manager đã email training là nhiệm vụ nhưng thực sự thì hắn không có training, chỉ đưa cho cái file tổng hợp rồi thắc mắc gì thì hỏi, hỏi nhiều khi nó éo tl luôn.


ngày đầu training, biết nó là ai éo đâu mà xem lại mình hả bác?


cái này là lão leader trước e đã phải như thế để ra đi đấy :(
Năng lực chính trị của cụ kém rồi. Đội ngũ muốn mạnh ko phải chỉ có năng lực kĩ thuật, mà còn chính trị quan hệ giữa các thành viên. E đoán cụ thuộc dạng đầu đầy kinh thánh nhưng quan hệ XH thì kém :)), chịu khó đi Trần Duy Hưng mở mang đê
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Xưa ông Tạ Quang Bửu có nói "Đại học là tự học", nghĩa là nếu chuẩn ra những ông tốt nghiệp đại học sẽ có khả năng tự học để thành nghề, mỗi tội là lâu hay chóng và lượng tài liệu đầu vào có đủ không.
Vì vậy nếu ở môi trường đi làm sau đại học, giấu nghề chẳng qua là giấu các tài liệu đầu vào không cho đồng nghiệp cùng năng lực như mình tham khảo. Công nhân thì là giấu béng cái cờ lê độc nhất của cả xưởng dùng riêng hay công thức bí truyền cũng tương tự.
Các môi trường làm việc hiện đại đều theo nguyên tắc của dây chuyền sản xuất xe Ford model T: Ông nào đứng vào vị trí đó trong dây chuyền đều làm được nếu có đủ tài liệu và được hướng dẫn đầy đủ. Thấy bảo cả què mù câm điếc cũng tham gia làm Ford model T cơ mà.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top