Các bác hơi mơ hồ hay chỉ làm cảm giác chăng?
Mấy chiếc xe các bác nói như dạng camry thì chỉ có gọi là chống lật EPS hay ESP gì đó, và EDB phân bổ lực phanh hay hỗ trợ lực phanh khi bác giật mình phanh không đủ lực nó hỗ trợ, ABS chớp nhả lực phanh mà thôi. Cái này ở mấy xe Hàn và cả Nhật em chưa được kiểm chứng, ngoài ABS.
Về hệ thống cân bằng điện tử như một số bác nói, tác động vào hệ thống treo ở VN phải xe có giá từ 100K hoặc hơn may ra mới có. Cái chống lật hay can thiệp ở xe hạng trung bản chất nó là can thiệp vào phanh một bánh nào đó để bác không bị quá tốc độ cho xe chạy đúng quỹ đạo thôi. Bên cạnh đó, nó tác động giảm lực kéo của bánh phải hoặc trái... Nói chung, nó chỉ loanh quanh tác động vào phanh, lực kéo của các bánh.
Một số xe các bác nói can thiệp vào hệ thống treo ở xe hạng trung là không có đâu. Một số xe em thấy (thường nó ở xe có hệ thống treo hơi, dầu gì đó cơ, có nâng gầm cao thấp), khi ôm cua nó xe tự bơm dầu vào bên bánh bị ngiêng để giữ thăng bằng cho khoang lái nên người ngồi sẽ không bị say. Bên cạnh đó khi phanh dừng hoặc gấp thì nó đẩy dầu vào giảm xóc trước để xe không chúi đầu, hành khách không bị gật đầu mạnh. Ngược lại, khi tăng tốc nó bơm vào bánh sau không bị ngã ngửa.... Em đọc đâu đó thấy nói Bim seri 7 hoặc Mec E cao số có trang bị cái này. Hệ thống cân bằng điện tử hay gì đó em chỉ thấy và cảm nhận ở xe Rover, bác chạy đổ cua tầm 100k/h thấy không nghiêng mạnh, cảm giác qua vô lăng thấy bánh xe trước vẫn bám theo mặt đường lồi lõm rất tốt.
Bác nói, nếu xe chạy 40-50km/h ôm cua mà thấy nó văng thì bác nên xem lại lốp hoặc xe có vấn đề, trừ chạy theo đường thử zich zắc qua vài hàng đinh.
Bác khẳng định hơi quá chắc chắn?
Camry đời trước 2010 em không chắc, nhưng từ 2010LE được trang bị hệ thống ESC (electronic stability control) ngoài phân bổ lực phanh, phân bổ lức kéo (TRAC) cho 4 bánh và tất nhiên ABS. Không mang theo quyển hướng dẫn của nó, nhưng trên táp lô phía dưới, bên phải vô lăng là đèn cảnh báo khi tắt nó. Đèn báo với ký hiệu cái xe và đường loằng ngoằng dưới bánh. Nếu có ai quen bác nhờ đi đường vắng, thử tắt và bật cái chức năng này lên thấy ngay. Đúng là giá của Cam LE chỉ 60 chục thôi, nhưng hình như ngay Corolla 2010 giá thấp hơn cũng đã được trang bị (với Cam thì họ gọi là VSC)!
Còn chức năng nâng gầm lại khác hẳn bác àh. Cái đó thường họ chỉ trang bị cho true-SUV (nhưng khác với nâng gầm khi đỗ cùa Citroen)!
Còn chắc xe em không có vấn đề như bác cảnh báo, vì họ đã giải thích (ý định họ để xe "an toàn" hơn, nhưng thực tế chạy thì nhiều lúc chưa chắc đã tốt hay đúng hơn là luôn luôn phù hợp với người dùng):
"Every manufacturers' ESC system works a little differently. With some systems,
you may feel the car change direction slightly or hear the chattering of the antilock brake system. Other systems apply so
gently as to be nearly imperceptible. Most ESC systems have a warning light that flashes when the system is active; some, including most Toyota and Lexus cars, have a beeper that sounds.
ESC is most likely to activate on slippery (wet, snowy or icy) roads, though driving quickly on curvy, hilly roads or hitting a bump while cornering may also trip the ESC system. Some performance-oriented systems will allow a skid to develop before stepping in"
Chỗ em bôi đậm đầu ấy: ai đi xe cũng biết, người hay say xe nếu ngồi ghế trên đỡ say hơn ngồi sau. Thực ra đơn giản chỉ vì họ nhìn thấy trước được đường và trí - não đã chuẩn bị cho khúc cua ấy. Ngồi sau thì cứ hứng mọi thứ và những người say nhắm mắt lại càng say...
Nhưng cả cái xe không văng như bác viết, mà lực quán tính tác động vào những cái bánh được ESC giảm đi chút ít, hạn chế chúng bị trượt trên vòng cua. Chỉ phần trên cái xe hơi lạng ra phía ngoài vòng cua. Nhưng thế cũng đủ để lừa cảm giác của người hay say xe. Em nghe nói xe đắt tiền hơn rất nhiều sẽ được trang bị hệ thống chống cảm giác này (chỗ bôi đậm, nghiêng. Nhưng chắc Mẹc S thì chưa, hay ít nhất cái ông chú đang đi chưa có)?