Các bác cho em hỏi về vượt bên phải.

hienld

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,117
Động cơ
691,736 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
Em đi trên quốc lộ có vạch sơn chỉ rõ 3 làn:
(1) Xe con | (2) Xe con + Xe tải | (3) Xe máy.
TH1: Em đang đi làn 1, nhưng chú đi trước em đi chậm quá, xin nhưng chú không cho vượt, em xi nhan sang làn 2 rồi vượt, sau đó xi nhan lại sang làn 1.
TH2: Em đang đi làn 2, mấy chú làn 1 đi chậm hơn em, vậy là em đành vượt phải (em vẫn đi làn 2).
Các bác cho em hỏi 2 trường hợp trên có sai luận không, vì em đọc thấy luật bảo không cho vượt phải.
Câu hỏi tương tự với trường hợp đường chỉ rõ 3 làn:
(1) Xe con | (2) Xe khách + Xe tải | (3) Xe máy.
Rất mong các bác trả lời giúp.
Cám ơn các bác.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,738
Động cơ
842,874 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em đi trên quốc lộ có vạch sơn chỉ rõ 3 làn:

(1) Xe con | (2) Xe con + Xe tải | (3) Xe máy.
TH1: Em đang đi làn 1, nhưng chú đi trước em đi chậm quá, xin nhưng chú không cho vượt, em xi nhan sang làn 2 rồi vượt, sau đó xi nhan lại sang làn 1.

TH2: Em đang đi làn 2, mấy chú làn 1 đi chậm hơn em, vậy là em đành vượt phải (em vẫn đi làn 2).

Các bác cho em hỏi 2 trường hợp trên có sai luận không, vì em đọc thấy luật bảo không cho vượt phải.

Câu hỏi tương tự với trường hợp đường chỉ rõ 3 làn:
(1) Xe con | (2) Xe khách + Xe tải | (3) Xe máy.

Rất mong các bác trả lời giúp.
Cám ơn các bác.
Cả 2 trường hợp trên của bác - cho cả 2 loại đường có phân làn nói trên - đều là sai vì đã vi phạm luật. Tuy nhiên trong thực tế vẫn có những trường hợp chúng ta vi phạm luật dù không muốn.
 

hienld

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,117
Động cơ
691,736 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
Trường hợp này cố không phạm luật thì bức bối lắm, vì bên cạnh mình vẫn rất nhiều chú vượt đều đều.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Phạm luật nhưng chả còn cách nào khác các Cụ ạ!!!
 

leprowind

Xe buýt
Biển số
OF-11629
Ngày cấp bằng
18/11/07
Số km
559
Động cơ
530,537 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Tùy vạch đứt hay vạch liền. Nếu vạch đứt thì không sai. Khái niệm vượt phải không áp dụng cho đường đã phân làn. Nhiều thớt nói về vấn đề này rồi và đã có nhiều cụ cãi thắng xxx rồi đấy. Cụ NgocPhanXLS là một ví dụ.
 

elegantteam

Xe tăng
Biển số
OF-50310
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
1,021
Động cơ
466,297 Mã lực
Nơi ở
HN
Tùy vạch đứt hay vạch liền. Nếu vạch đứt thì không sai. Khái niệm vượt phải không áp dụng cho đường đã phân làn. Nhiều thớt nói về vấn đề này rồi và đã có nhiều cụ cãi thắng xxx rồi đấy. Cụ NgocPhanXLS là một ví dụ.
Cụ lày cũng chúng ý em
 

noperation

Xe hơi
Biển số
OF-48758
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
183
Động cơ
460,380 Mã lực
Cụ lày cũng chúng ý em
có cụ cãi được, có cụ ko, em nghĩ xxx cũng nhìn người lái xe mà bỏ qua hay ko, gặp lúc xxx rắn thì mình cũng ko thể cãi đến cùng được. Bản chất thì vẫn là vượt phải -> vi pham luật GTĐB
 

Game Over

Xe điện
Biển số
OF-59879
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,509
Động cơ
465,950 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Bác đi không vượt tốc độ cho phép hay là bác vượt tốc độ cho phép !
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,738
Động cơ
842,874 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tùy vạch đứt hay vạch liền. Nếu vạch đứt thì không sai. Khái niệm vượt phải không áp dụng cho đường đã phân làn. Nhiều thớt nói về vấn đề này rồi và đã có nhiều cụ cãi thắng xxx rồi đấy. Cụ NgocPhanXLS là một ví dụ.
Cụ lày cũng chúng ý em
Các cụ tham khảo Luật GTĐB

ÐIỀU 14. VƯỢT XE

  1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
  2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
  3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

  1. Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái
  2. Khi xe điện đang chạy giữa đường
  3. Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được
Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây

  1. Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Ðiều này
  2. Trên cầu hẹp có một làn xe
  3. Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế
  4. Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt
  5. Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt
  6. Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ
Không có phần nào nói về chuyện vạch liền, vạch đứt.
 

anvm

Xe điện
Biển số
OF-5095
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
2,068
Động cơ
568,076 Mã lực
Website
www.xehanoi.vn
Các bác cho em hỏi về vượt bên phải.
Em đi trên quốc lộ có vạch sơn chỉ rõ 3 làn: VD đường từ Bến xe mỹ đình đi Nội bài
(1) Xe con | (2) Xe con + Xe tải | (3) Xe máy.
TH1: Em đang đi làn 1, nhưng chú đi trước em đi chậm quá, xin nhưng chú không cho vượt, em xi nhan sang làn 2 rồi vượt, sau đó xi nhan lại sang làn 1.
TH2: Em đang đi làn 2, mấy chú làn 1 đi chậm hơn em, vậy là em đành vượt phải (em vẫn đi làn 2).
2 trường hợp trên không sai

Vượt phải bị sai là vượt bên phải xe khác trên cùng 1 làn đường hoặc trên đường nhỏ , ko phân làn , chỉ có 1 làn dành cho ôtô , VD Phan đình phùng hà nội ,






Câu hỏi tương tự với trường hợp đường chỉ rõ 3 làn: VD Pháp vân
(1) Xe con | (2) Xe khách + Xe tải | (3) Xe máy.

sai đấy bác ợ vì làn | (2) Xe khách + Xe tải | ko dành cho xe con




http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/01/hay-hieu-dung-khai-niem-vuot-phai/


Hãy hiểu đúng khái niệm vượt phải
Nhiều bạn có ý kiến nói rằng: theo luật thì xe vượt bên phải là sai. Nhưng khái niệm vượt bên phải như thế nào phải được hiểu cho đúng.
Luật Giao thông đường bộ của mình không nói rõ lắm làm cho cảnh sát giao thông (cố tình hoặc do không hiểu) đôi khi cũng cứ phạt bừa.

Bản thân tôi đã vài lần bị cảnh sát dừng lại để phạt lỗi vượt phải nhưng chưa lần nào bị phạt cả. Ví dụ gần đây nhất trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ ngã tư Cổ Nhuế đến cầu Thăng Long), khi xe tôi chạy ở làn đường bên phải vượt rất nhiều xe ở làn đường bên trái. Đi ngang qua khu vực công viên Hòa Bình tôi bị cảnh sát giao thông dừng lại và phạt lỗi vượt bên phải. Tôi bình tĩnh hỏi lại:

- Xin hỏi, làn đường này có cấm ôtô đi không?

- Làn đường này không cấm ôtô - đồng chí cảnh sát giao thông trả lời.

- Xin hỏi, xe tôi có đi quá tốc độ cho phép không?

- Xe anh không phạm lỗi tốc độ mà phạm lỗi vượt phải - công an trả lời.

- Vậy theo đồng chí, nếu xe làn đường bên trái dừng lại thì xe của tôi cũng phải dừng lại thì mới không phạm lỗi vượt phải?

- Làm gì có chuyện đó, anh đừng cãi vớ vẩn nữa - công an đáp.

- Đây không phải là tôi cãi, mà tôi muốn đồng chí giải thích rõ luật trước khi đồng chí phạt. Vì tôi biết chắc chắn rằng, khi tuyến đường đã phân làn thì không có khái niệm vượt phải hay trái, mà chỉ xử phạt lỗi đè vạch liền, lỗi chuyển làn đột ngột gây nguy hiểm, lỗi đi vào làn đường cấm, hoặc lỗi vượt tốc độ.

Nếu đồng chí không đồng ý tôi sẵn sàng ký biên bản phạt và đề nghị đồng chí ghi rõ kiến nghị của tôi.

Sau đó, đồng chí công an trả giấy tờ xe của tôi và không nói gì. Các bạn nếu gặp tình huống như vậy thì bình tĩnh và kiên quyết tranh luận thì chắc chắn các đồng chí cảnh sát dù cố tình (hoặc do không hiểu rõ luật) sẽ không thể phạt các bạn được.

Chúc các bạn lái xe an toàn và may mắn!

Đỗ Văn
 

Xe2009

Xe tải
Biển số
OF-94008
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
407
Động cơ
405,557 Mã lực
Trên OF đã có nhiều thảo luận về câu hỏi này rồi. Theo đó đối với từng tình huống mà ứng xử như sau:
- Tình huống 1 (từ làn 1 rẽ sang làn 2, vượt rồi trở về làn 1 ngay): nếu vạch liền thì không được chuyển sang làn 2; nếu vạch đứt đoạn, được chuyển sang làn 2, sau khi vượt mà xi nhan trái để trở về làn 1 ngay theo luật thì không sai nhưng gặp XXX củ chuối thì rách việc, tốt nhất là sau khi vượt cứ chạy ở làn 2 một quãng dài rồi mới xi nhan chuyển về làn 1, như vậy là tình huống chuyển làn chứ không là tình huống vượt phải, đỡ mất thì giờ tranh luận với XXX.
- Tình huống 2 (vượt nhưng vẫn ở làn 2): chỉ cần không vượt quá tốc độ quy định đối với làn 2 là đúng luật.
Trường hợp làn 2 ghi "Xe khách + Xe tải" thì xe con vẫn được chạy vào (theo luật) nhưng XXX hay bịp bằng cách bắt lỗi đi sai làn, khi ấy thì phải tranh luận thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ tham khảo Luật GTĐB



Không có phần nào nói về chuyện vạch liền, vạch đứt.

Em đồng ý với cụ, trong luật không hề nhắc làn đường. Em cũng hỏi tụi tây, chúng nó vượt phải là sai luật kể cả trên đường cao tốc.Nhưng vấn đề tụi tây nó hơn ta là các lái xe luôn có ý thức về tốc độ: đi nhanh ra ngoài, đi chậm hơn, vào trong. Làn ngoài cùng ko mấy ai đi và thường sử dụng để vượt, vượt xong là xi nhan vào làn trong. Còn ở ta thì thỉnh thoảng lại gặp mấy ông đi lừ khừ như ông từ vào đền ở làn cho phép đi nhanh nhất, ai mà ko ức chế. Đáng nhẽ xxx cần phải phạt các thành phần như vậy thì mới thỏa đáng. Trên đường trường, khi gặp phải mứt như thế, xin vượt ko được, em toàn nhìn trước, nhìn sau rồi té bên phải, coi như chấp nhận nếu có bị vịn, còn hơn là lẽo đẽo hàng chục km sau các thể loại đó.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Em đồng ý với cụ, trong luật không hề nhắc làn đường. Em cũng hỏi tụi tây, chúng nó vượt phải là sai luật kể cả trên đường cao tốc.Nhưng vấn đề tụi tây nó hơn ta là các lái xe luôn có ý thức về tốc độ: đi nhanh ra ngoài, đi chậm hơn, vào trong. Làn ngoài cùng ko mấy ai đi và thường sử dụng để vượt, vượt xong là xi nhan vào làn trong. Còn ở ta thì thỉnh thoảng lại gặp mấy ông đi lừ khừ như ông từ vào đền ở làn cho phép đi nhanh nhất, ai mà ko ức chế. Đáng nhẽ xxx cần phải phạt các thành phần như vậy thì mới thỏa đáng. Trên đường trường, khi gặp phải mứt như thế, xin vượt ko được, em toàn nhìn trước, nhìn sau rồi té bên phải, coi như chấp nhận nếu có bị vịn, còn hơn là lẽo đẽo hàng chục km sau các thể loại đó.
Anh trai em vừa ở Úc 4 năm về và dùng 4B đi lại bên đó!
Đường phân thành nhiều làn vượt bên phải hay trái vô tư ạ!!!
Các nước khác em chịu! China thì em thấy vượt phải ầm ầm trên Express Ways, để cuối tháng này lại sang bên đó em hỏi rõ xem Luật China thế nào!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

noperation

Xe hơi
Biển số
OF-48758
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
183
Động cơ
460,380 Mã lực
ở vit mình hẳn hoi nhé, giờ ko biết thế nào chứ 2 năm trước em ở trong nam, những đoạn đường chính có phân làn em thấy các cụ vượt phải nhiều lắm ạ. vượt trước mặt xxx luôn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh trai em vừa ở Úc 4 năm về và dùng 4B đi lại bên đó!
Đường phân thành nhiều làn vượt bên phải hay trái vô tư ạ!!!
Các nước khác em chịu! China thì em thấy vượt phải ầm ầm trên Express Ways, để cuối tháng này lại sang bên đó em hỏi rõ xem Luật China thế nào!
Có thể mỗi nước mỗi khác. Em nói là ở Đức, Hà Lan. Nhưng ngay cả luật như thế, khi đi trên đường cao tốc, đôi khi em thấy xe làn ngoài tụt lại đôi chút, nhưng đó khó có thể coi là vượt phải bởi vì nó chỉ hơi giảm tốc và lại tăng lên. Nói chung chuyện này nó vẫn có thể xẩy ra, nhưng nói chung là phạm luật, nếu xxx bắt được là vẫn dính. Còn định vượt theo đúng nghĩa vượt, chắc chắn phải vượt từ bên trái.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Các bác lên Youtube mà xem các nước khác họ chạy thế nào, chỗ nào vạch đứt quãng cứ chạy vô tư vượt phải vượt trái được hết miễn là giữ khoảng cách khi vượt không gây nguy hiểm.
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Trường hợp làn 2 ghi "Xe khách + Xe tải" thì xe con vẫn được chạy vào (theo luật).
Cụ có thể trích dẫn điều luật hay quy định về vấn đề này không?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên OF đã có nhiều thảo luận về câu hỏi này rồi. Theo đó đối với từng tình huống mà ứng xử như sau:

Trường hợp làn 2 ghi "Xe khách + Xe tải" thì xe con vẫn được chạy vào (theo luật) nhưng XXX hay bịp bằng cách bắt lỗi đi sai làn, khi ấy thì phải tranh luận thôi.
Bác sang Sài Đồng đi thử vào làn xe khách xem, dính ngay đấy ! Nó chia làn cho bác ở ngoài rồi, bác lại đi vào làn của xe khách/tải là làm sao. Cái lý luận của bác chỉ áp dụng cho đường cấm thôi. Cấm xe tải thì xe con vẫn vào được. Đây là phân làn, nó khác.
 

ddbin

Xe tải
Biển số
OF-27765
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
461
Động cơ
489,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội huyện
Êm cũng đến chịu cái vụ "vượt phải" này...........ví dụ sau này đường mở rộng thành 4 làn hay 8 làn trên cao tốc chạy trên một hướng thì lúc đó các xe trong làn từ 2-8 cứ phải nhòm cái ông làn 1 ah? hay luôn phải:
- Căn chân ga sao cho chậm hơn ông đi ngoài cùng bên trái? cái này mới hay nè: ông đi làn 3 phải căn làn 2, ông đi làn 4 phải căn thằng đi làn 3, ......ông đi làn 8 phải "ngó" kụ đi làn 7?????????? sao loằng ngoằng quá vậy????
- em xem phim bên TQ hay MẼo, đường họ toàn 8-10 làn mỗi bên hướng xe chạy, tốc độ của các làn đâu có giống nhau???????
Ở các đường có nhiều làn xe chạy độc lập sao lại còn khái niệm "vượt phải"???? thật nực cười, vượt phải chỉ tồn tại trên đường có một làn xe chạy trên mỗi hướng và luật GTDB mà kụ nào trích dẫn trên quả thực đã quá lỗi thời......chưa kịp update????
Các làn độc lập, anh chạy làn của a, tôi chạy làn của tôi, miễn sao ko vượt quá tốc độ cho phép!!!! thế mới là văn minh giao thông và tôn trọng người tham gia giao thông!!!!!! Em xin hết!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top