Các Bác Cho em hỏi về Cầu Nhanh Cầu Chậm với....dạo này ngu quá các Bạc Ạ.

mrcar

Xe hơi
Biển số
OF-98075
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
170
Động cơ
400,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các Bác cho em hỏi...em định mua con xe hyundai county SG .
Nhưng nó có 2 loại thân ngắn thân dài, và loại Cầu nhanh cầu chậm.
Em chưa hiểu Cầu nhanh và cầu châm khác nhau gì và hoạt động như thế nào???? Kinh wolka các cụ ạ.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Em chưa bao giờ nghe khái niệm cầu nhanh cầu chậm cho xe chở khách.
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Cầu nhanh là cầu có tỷ số truyền nhỏ và cầu chậm là cầu có tỷ số truyền lớn (tý số truyền là tỷ lệ số răng trên bánh răng vành chậu với bánh răng quả dứa). Cầu chậm thì khỏe do lực kéo lớn nhưng tốc độ di chuyển xe chậm và cầu nhanh thì ngược lại nếu bác cùng đi một mức chân ga. Nếu bác đi đường tốt nên chọn cầu nhanh cho tiết kiệm nhiên liêu và nếu bác đi đường xấu nên chon cầu chậm cho phù hợp với con đường. Để hiểu được vấn đề này thì bác nên nghiên cứu kỹ về hệ thống truyền lực sẽ hiểu.
 
Chỉnh sửa cuối:

nambb

Xe máy
Biển số
OF-93358
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
51
Động cơ
403,010 Mã lực
Cháu cũng đang hóng vụ này.Đặt gạch phát
 
Chỉnh sửa cuối:

mrcar

Xe hơi
Biển số
OF-98075
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
170
Động cơ
400,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cầu nhanh là cầu có tỷ số truyền nhỏ và cầu chậm là cầu có tỷ số truyền lớn (tý số truyền là tỷ lệ số răng trên bánh răng vành chậu với bánh răng quả dứa). Cầu chậm thì khỏe do lực kéo lớn nhưng tốc độ di chuyển xe chậm và cầu nhanh thì ngược lại nếu bác cùng đi một mức chân ga. Nếu bác đi đường tốt nên chọn cầu nhanh cho tiết kiệm nhiên liêu và nếu bác đi đường xấu nên chon cầu chậm cho phù hợp với con đường. Để hiểu được vấn đề này thì bác nên nghiên cứu kỹ về hệ thống truyền lực sẽ hiểu.
Thanks Bác hoanglan_83 em xin ý kiến các bác tiếp ạ kính wolka cụ ạ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thanks Bác hoanglan_83 em xin ý kiến các bác tiếp ạ kính wolka cụ ạ
Ra là vậy,nhưng nếu bác hay đi đường trường thì dùng cầu nhanh.Còn nếu đèo núi nhiều là chính thì câu chậm
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Cầu nhanh là cầu có tỷ số truyền nhỏ và cầu chậm là cầu có tỷ số truyền lớn (tý số truyền là tỷ lệ số răng trên bánh răng vành chậu với bánh răng quả dứa). Cầu chậm thì khỏe do lực kéo lớn nhưng tốc độ di chuyển xe chậm và cầu nhanh thì ngược lại nếu bác cùng đi một mức chân ga. Nếu bác đi đường tốt nên chọn cầu nhanh cho tiết kiệm nhiên liêu và nếu bác đi đường xấu nên chon cầu chậm cho phù hợp với con đường. Để hiểu được vấn đề này thì bác nên nghiên cứu kỹ về hệ thống truyền lực sẽ hiểu.
Dư thế thì hộp số để làm gì?
 

bigradeon

Xe tải
Biển số
OF-147997
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
220
Động cơ
367,440 Mã lực
kiểu như xe đạp chỉnh đĩa với liếp vậy, ở đĩa bé nhất và liếp lớn nhất thì đạp nhanh nhưng xe đi chậm, bù lại lực kéo nhiều hơn để đi dốc hay bốc đầu hay abcd...
còn khi chạy bình thừong thì đĩa 2 liếp 2 chẳng hạn
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
Dư thế thì hộp số để làm gì?
Thế nên em mới nói phải xem thêm về hệ thống truyền lực nhưng em tạm nói thế này vậy:
Động cơ trên xe phát ra công suất (mạnh yếu) trên cơ sở 2 tham số chính là vòng quay và lực kéo (momen xoắn) cái này tùy thuộc vào mức chân ga (tuy nhiên dải vòng quay của động cơ chỉ hiệu quả trong một phạm vi nhất định thôi nên cần có hộp số để điều chỉnh). Từ dộng cơ công suất truyền vào hộp số theo các cấp 1,2,3,4 N, R... nguyên tắc là lợi về lực thì thiệt về đường đi. Nếu đi nhanh thì lực kéo yếu (trên cùng một mức ga) và ngược lại để người lái lựa chọn cho phù hợp với yêu cầu vận hành. Ngoài ra hộp số còn để cắt đường truyền lâu dài khi động cơ vẫn hoạt động (số N) hoặc đảo chiều (số lùi). Cầu xe là nơi bố trí truyền lực chính và vi sai: nó biến đổi lực kéo và vòng quay một lần thôi cho nên cầu xe không thay được hộp số. Cùng một dòng xe (nhất là xe tải và xe khách) nhà chế tạo đưa ra nhiều phương án tỷ số truyền ở cầu xe (có thể là cầu nhanh- cầu trung - cầu chậm theo cách gọi dân gian) để người dùng lựa chọn cho phù hợp với yêu cầu xử dụng.:x
 
Chỉnh sửa cuối:

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
cụ hoanglan nói chuẩn đấy ạ..nếu muón biết rõ hơn thì em nghĩ cái thằng gu gờ nó cũng có thể có thông tin về cái này..theo kinh nghiệm của những thợ sủa xe tải lâu năm thì cầu nhanh đi thoát xe hơn nhưng hay bị hỏng lắm..xe tải hay xe khách nếu chạy đường dài và đèo dốc nhiều thì lên chọn cầu chậm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dư thế thì hộp số để làm gì?
Em cũng lần đầu tiên nghe tới cầu nhanh, cầu chậm. Theo em thì nó có ý nghĩa thật. Mặc dầu mọi tỷ số truyền đều có thể đảm nhiệm bởi hộp số, nhưng tỷ số cuối cùng từ cầu xe tới bánh xe có ý nghĩa hơi khác vì có bánh răng vi sai. Nếu tỷ số truyền ở đây nhỏ (v2/v1 nhỏ, v2 là vận tốc cầu, v2 là vận tốc trục bánh) thì lực tác động vào bánh răng vi sai lớn, xe đi nhanh hơn nhưng khi đường gập ghềnh, dốc cao thì lực tác động lên bánh răng vi sai sẽ lớn sẽ lớn. Còn khi tỷ số truyền nhỏ (cầu chậm) thì khi đi chậm do đèo dốc thì vận tốc cầu vẫn nhanh, nhưng vận tốc bánh chậm, do đó lực tác động lên bánh răng vi sai sẽ nhỏ hơn, bền cầu hơn. Nhưng có thể xe đi nhanh trên đường tốt sẽ không êm bằng trường hợp cầu nhanh.
 

cuongcao113

Xe tăng
Biển số
OF-39195
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
1,199
Động cơ
481,220 Mã lực
Nơi ở
Xala Hà Đông Hà Nội
Cụ sang box clb offroad đọc thêm nhé.
Có cầu nhanh,chậm.
Có cầu cứng, mềm nữa.
 

huyan0702

Xe hơi
Biển số
OF-88768
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
155
Động cơ
408,240 Mã lực
Cầu nhanh là cầu có tỷ số truyền nhỏ và cầu chậm là cầu có tỷ số truyền lớn (tý số truyền là tỷ lệ số răng trên bánh răng vành chậu với bánh răng quả dứa). Cầu chậm thì khỏe do lực kéo lớn nhưng tốc độ di chuyển xe chậm và cầu nhanh thì ngược lại nếu bác cùng đi một mức chân ga. Nếu bác đi đường tốt nên chọn cầu nhanh cho tiết kiệm nhiên liêu và nếu bác đi đường xấu nên chon cầu chậm cho phù hợp với con đường. Để hiểu được vấn đề này thì bác nên nghiên cứu kỹ về hệ thống truyền lực sẽ hiểu.
Thank bác... đã hiểu sơ sơ.... ;)
 

mrcar

Xe hơi
Biển số
OF-98075
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
170
Động cơ
400,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thanks các cụ ạ.....giờ em đã hiểu , giờ mình mới biết mua xe gì rùi .
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
125
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Cầu nhanh là cầu có tỷ số truyền nhỏ và cầu chậm là cầu có tỷ số truyền lớn (tý số truyền là tỷ lệ số răng trên bánh răng vành chậu với bánh răng quả dứa). Cầu chậm thì khỏe do lực kéo lớn nhưng tốc độ di chuyển xe chậm và cầu nhanh thì ngược lại nếu bác cùng đi một mức chân ga. Nếu bác đi đường tốt nên chọn cầu nhanh cho tiết kiệm nhiên liêu và nếu bác đi đường xấu nên chon cầu chậm cho phù hợp với con đường. Để hiểu được vấn đề này thì bác nên nghiên cứu kỹ về hệ thống truyền lực sẽ hiểu.
bác này nói chuẩn rồi đấy cụ ah !
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
125
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Em cũng lần đầu tiên nghe tới cầu nhanh, cầu chậm. Theo em thì nó có ý nghĩa thật. Mặc dầu mọi tỷ số truyền đều có thể đảm nhiệm bởi hộp số, nhưng tỷ số cuối cùng từ cầu xe tới bánh xe có ý nghĩa hơi khác vì có bánh răng vi sai. Nếu tỷ số truyền ở đây nhỏ (v2/v1 nhỏ, v2 là vận tốc cầu, v2 là vận tốc trục bánh) thì lực tác động vào bánh răng vi sai lớn, xe đi nhanh hơn nhưng khi đường gập ghềnh, dốc cao thì lực tác động lên bánh răng vi sai sẽ lớn sẽ lớn. Còn khi tỷ số truyền nhỏ (cầu chậm) thì khi đi chậm do đèo dốc thì vận tốc cầu vẫn nhanh, nhưng vận tốc bánh chậm, do đó lực tác động lên bánh răng vi sai sẽ nhỏ hơn, bền cầu hơn. Nhưng có thể xe đi nhanh trên đường tốt sẽ không êm bằng trường hợp cầu nhanh.
bác nhẩm rồi nhé không thể nói mọi tỉ số truyển đều do hộp số đảm nhiệm được vì hộp số chỉ đảm nhiệm tỉ số truyền từ động cơ ra tới trục các đăng thôi, còn từ trục các đăng ra trục láp (trục cho cái bánh xe nó quay ấy) là phải nhờ đến cầu, thế còn tỉ số truyền từ láp ra đến cái cuối cùng là bánh xe thì trên xe tải lớn còn có thể có bộ vi sai may ơ bánh xe nữa cơ cụ nhé !
 

waranty

Xe hơi
Biển số
OF-164678
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
114
Động cơ
346,764 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã cho mở mang đầu óc :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác nhẩm rồi nhé không thể nói mọi tỉ số truyển đều do hộp số đảm nhiệm được vì hộp số chỉ đảm nhiệm tỉ số truyền từ động cơ ra tới trục các đăng thôi, còn từ trục các đăng ra trục láp (trục cho cái bánh xe nó quay ấy) là phải nhờ đến cầu, thế còn tỉ số truyền từ láp ra đến cái cuối cùng là bánh xe thì trên xe tải lớn còn có thể có bộ vi sai may ơ bánh xe nữa cơ cụ nhé !
Cụ chưa hiểu ý em rồi. Giả sử tỷ số truyền của cầu là 1:1 thì nhà SX có thể chế tạo ra hộp số cho mọi tỷ số truyền cụ muốn, tất nhiên là trong vùng hoạt động của xe. Vấn đề là cầu cũng có tỷ số X1, vậy hộp số sẽ phải làm phù hợp (X2) để có tỷ số truyền chung hợp lý, X1 lớn thì hộp số nhỏ (X2) và ngược lại. Vấn đề cụ chủ hỏi ở đây là X1 lớn, bé thì có tác dụng gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top