các bác cho em hỏi hệ thống trợ lực lái bằng điện ạh ở hn có gara nào làm ko ạ

niva gia

Xe hơi
Biển số
OF-48668
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
142
Động cơ
460,120 Mã lực
các bác cho em hỏi hệ thống trợ lực lái bằng điện về ưu và nhược điểm của nó, ở hn có gara nào làm ko.
và giá thành khoảng bao nhiêu ạh
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngheyeu

Xe đạp
Biển số
OF-44698
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
42
Động cơ
463,820 Mã lực
Em cũng đang muốn hỏi thông tin này. :-?
 

Bin&Nhim

Xe tải
Biển số
OF-54833
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
386
Động cơ
453,420 Mã lực
Nhá cháu đặt gạch hong hớt ạ.
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
các bác cho em hỏi hệ thống trợ lực lái bằng điện về ưu và nhược điểm của nó, ở hn có gara nào làm ko.
và giá thành khoảng bao nhiêu ạh

[FONT=&quot]Tại sao ?, ý nghĩa - hệ thống lái có trợ lực lái

[/FONT]
[FONT=&quot]1- Hiện có hai loại phổ biến là trợ lái thuỷ lực và trợ lái điện.[/FONT]


Để tăng tính an toàn, các nhà chế tạo đã nghĩ ra cách tăng diện tích và giảm áp suất của lốp xe để tăng cường khả năng bám đường khi xe di chuyển với tốc độ cao (điển hình là ở rất nhiều dòng xe đời mới) nhưng như vậy cần nhiều lực đánh lái hơn do tăng diện tích tiếp xúc lốp. Nếu tăng tỷ số truyền thì rõ ràng sẽ giảm được lực đánh lái nhưng khi lái xe bạn phải quay vô lăng nhiều hơn. Vậy có cách nào để vừa giảm được lực đánh lái mà không phải quay vô lăng quá nhiều. Các nhà chế tạo đã lắp thêm cho hệ thống lái các thiết bị phụ trợ gọi là hệ thống lái có trợ lực lái.


Trước đây, các hệ thống lái có trợ lực chủ yếu chỉ được lắp ở các dòng xe tải nặng nhưng ngày nay, ngay cả những dòng xe du lịch nhỏ cũng được lắp hệ thống này. Chiếm một tỷ trọng nhỏ là một số loại xe trang bị hệ thống lái trợ lực phi tuyến tính PPS, trợ lái thuỷ lực – điện EHPS.
[FONT=&quot]
2- Hệ thống lái trợ lực điện[/FONT]
[FONT=&quot]

Bộ trợ lực điện là bộ trợ lực sử dụng công suất của động cơ điện một chiều để hỗ trợ cho quá trình xoay các bánh xe dẫn hướng.
[/FONT]
[FONT=&quot]- Ưu điểm của bộ trợ lực điện so với bộ trợ lực thủy lực là ít tiêu hao công suất động cơ hơn. Trên bộ trợ lực thủy lực đông cơ luôn luôn kéo bơm thủy lực hoạt động, điều này gây lãng phí công suất của động cơ trong những khoảng thời gian không có yêu cầu trợ lực. Khắc phục được nhược điểm này bộ trợ lực điện chỉ cung cấp những mô men trợ lực trong những khoảng thời gian cần thiết nhờ các cảm biến mô men quay của trục lái và các cảm biến khác quyết định thời điểm và cường độ dòng điện đưa vào động cơ điện một chiều.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]3- Ở HN có gara nào , Giá ?

[/FONT]
[FONT=&quot]?????? . .. Mời các cụ ở Hà Nội :.....[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Câu hát đang ngân sao ngắt rửa chừng thế cụ
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,889
Động cơ
493,757 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
HT lái trợ lực điện phức tạp và giá thành cao hơn tương đối so với HT lái trợ lực dầu,

Cụ phải cho biết xe gì model nào thì mới có giá cụ thể được, hỏi chung chung thế em ứ giả nhời được.

Còn sửa thì chỉ tác động cửa được phần cơ thôi, dính đến phần điện thì ra đi cả cụm ngay.
 

saomai

Xe máy
Biển số
OF-12307
Ngày cấp bằng
28/12/07
Số km
84
Động cơ
525,156 Mã lực
Chế cái này theo e là nguy hiểm, đến lúc oánh lái mà nó lại đơ đơ ra thi đi buôn chuối sớm. Đối với hệ thống lái tốt nhất là nên giữ nguyên bản và chăm sóc thường xuyên
 

niva gia

Xe hơi
Biển số
OF-48668
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
142
Động cơ
460,120 Mã lực
nếu về phần này thì nó còn an toàn hơn trợ lực dầu bác ạh
khi nó xảy ra sự cố thì tay lái chỉ nặng như khi chua lắp trợ lực thôi còn trợ lực dầu thì nặng hơn rất nhiều
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
Câu hát đang ngân sao ngắt rửa chừng thế cụ
Phải lấy hơi tí cụ..... Tiếp


  • Trợ lực điện chỉ đòi hỏi năng lượng cần thiết khi quay vô-lăng, không gây tổn hao công suất động cơ thường xuyên. Xe được trang bị hệ thống này tiết kiệm được 3% nhiên liệu so với xe dùng trợ lực dầu.

  • Trợ lực điện có giá thành hạ, cấu tạo đơn giản: mô-tơ, bánh răng và một vài cảm biến. Kết cấu gọn nhẹ này có thể dễ dàng đặt dưới ca-pô bất kỳ xe nào. Trong trường hợp trợ lực điện bị hỏng, lực xoay vô lăng chỉ như xe không trợ lực lái, chứ không quá nặng như trường hợp hỏng trợ lực dầu.

  • Ưu điểm lớn nhất của trợ lực điện là đảm bảo được sự chính xác và nhẹ nhàng của tay lái. Ví dụ như xe Fiat Punto, hệ thống này có 2 chế độ làm việc, ở nấc "Thành phố" nó hoạt động tối đa để giúp tài xế cơ động với tốc độ thấp hay khi đỗ xe. Với nấc "Bình thường", trợ lực sẽ giảm xuống mức tối thiểu nhằm đảm bảo độ chính xác và cảm nhận tốt nhất cho người lái. Chỉ với một nút bấm, người ta có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa 2 chế độ. Nếu tài xế để quên nấc "Thành phố" khi chạy trên xa lộ, thiết bị điện tử sẽ tự động chuyển sang chế độ "Bình thường" khi tốc độ xe vượt quá 70 km/h, sau một thời gian nhất định.

  • Trên ôtô, nhiều thiết bị trước đây được coi là xa xỉ như compac disc, kính điện, sưởi gương... bây giờ đã là tiêu chuẩn của các xe thông thường. Trong tương lai gần, cơ cấu hỗ trợ tay lái bằng thủy lực sẽ phải nhường chỗ cho trợ lực điện, vì sự ưu việt của hệ thống này là không thể phủ nhận.

+ Mô hình đơn giản hóa



  • Ưu điểm của trợ lực lái là rất lớn, cùng với hệ thống ESP ( cân bằng
thân xe) và các cảm biến giúp tránh tai nạn trên đường giao thông ở
các tình huống bất ngờ.


  • Khi xe vào cua chưa đủ thì tài xế thường hay xoay thêm vô lăng
(xe 1) và như thế dễ bị văng ra lề đường. Khi ấy ESP chẳng
giúp được gì mà hệ thống điều khiển động lực sẽ làm bánh chuyển
hướng (bánh lái) xoay ít hơn tác động trên vô lăng (xe 2). Nếu như
vậy vẫn chưa đủ thì hệ thống ESP sẽ tự động phanh và kết quả là
xe cua lượn đúng đường nhờ tác động của nhiều thứ lực ma sát.


  • Bên trong trợ lực điện tử có gì đặc biệt? nào cùng khám phá ...



 
Chỉnh sửa cuối:

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn

Vào sâu hơn chút nữa :

EPS (hộp ECU trợ lái bằng điện)


  • EPS (Trợ lái bằng điện) tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.

  • Như ở phần trên đã đề cập đến, trợ lái thuỷ lực sử dụng công suất động cơ để tạo áp suất thuỷ lực và tạo mômen trợ lực, do vậy làm tăng phụ tải động cơ, dẫn đến tốn nhiên liệu Do EPS dùng mô tơ điện nên không cần công suất động cơ và làm cho việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Hệ thống EPS có các thiết bị chính như sau:
  • ECU của EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.




  • Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mô men lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mô men thông qua trục lái chính. Người ta bố trí các vòng phát hiện 1 và 2 trên trục sơ cấp (phía vô lăng) và vòng 3 trên trục thứ cấp (phía cơ cấu lái). Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối bằng một thanh xoắn. Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mô-men lái thanh xoắn bị xoắn tạo độ lệch pha giữa vòng phát hiện 2 và 3. Dựa trên độ lệch pha này, một tín hiệu tỷ lệ với mô men vào được đưa tới ECU. Dựa trên tín hiệu này, ECU tính toán mô men trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ.




  • Mô tơ điện một chiều DC bao gồm rô to, stato và trục chính. Cơ cấu giảm tốc bao gồm trục vít và bánh vít. Mô-men do rô to tạo ra truyền tới cơ cấu giảm tốc. Sau đó, mô men này được truyền tới trục lái. Trục vít được đỡ trên các ổ đỡ để giảm độ ồn. Ngay dù mô tơ DC bị hỏng không chạy thì chuyển động quay của trục lái chính và cơ cấu giảm tốc vẫn không bị cố định nên vô lăng vẫn có thể điều khiển.




  • Ngoài ra còn có: ECU ABS (tín hiệu tốc độ xe); ECU động cơ (tín hiệu tốc độ động cơ); Đồng hồ táp lô (Trường hợp có sự cố đèn sẽ bật sáng); Rơle (Cung cấp năng lượng cho mô tơ DC và ECU EPS).

 

vietanh_car

Xe tăng
Biển số
OF-84590
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
1,885
Động cơ
428,730 Mã lực
cái này chi phí giá thành cao mà lại hay hỏng mà đã hỏng thì miễn bảo dưỡng mà phải thay thế bằng bộ mới e đã gặp mấy trường hợp của lexus GS rồi, mà công nhận chạy chợ lực điiện sướng thật, còn chợ lực dầu dễ sửa chữa chi phí lại thấp theo e thì cụ cứ để nguyên bản cho nó lành
 

vietanh_car

Xe tăng
Biển số
OF-84590
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
1,885
Động cơ
428,730 Mã lực
Đây là sơ lược những khái niệm được đơn giản hóa của phần bên ngòai một HTL điển hình , phần chúng ta thực sự muốn tìm hiểu có lẽ nằm ở mục sau , đó là HT trợ lực Tay lái , đặc điểm vận hành ,nhưng trục trặc hay gặp cùng một vài lý giải cho một sô hiện tượng . Hãy bắt đầu từ một HT lái có trợ lực dùng điện , khá đơn giản về nguyên lý nhứ sau :


Động cơ điện có thể gắn ở trụ tay lái :



Hoặc ở thanh răng ngang , dọc ..như sau :

 

Bin&Nhim

Xe tải
Biển số
OF-54833
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
386
Động cơ
453,420 Mã lực
Bài học bổ ich cụ ợ.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Cái quan trongg nhất của việc phát minh ra trợ lực điện là cho phép xe tự vào chuồng (dòng xe cao cấp) mà không thấy bác nào nêu ra ;))
 

niva gia

Xe hơi
Biển số
OF-48668
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
142
Động cơ
460,120 Mã lực
vấn đề là em muốn hỏi chỗ nào lắp được ở hà nội các cụ ahj
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
vấn đề là em muốn hỏi chỗ nào lắp được ở hà nội các cụ ahj
Em chỉ biết chỗ lắp trợ lực điện cho Suzuki Wagon (hàng chính hãng Su China) thôi - Ở Hà nội. Nhưng bộ này cũng yêu cầu có VSS.

Bác có thể tìm gặp bác Hieunam - Chủ tịch Wagon Club nhé. Chi phí lắp em không dám phát biểu vì không nắm chắc nhưng nhiều bác đi WG đã lắp rồi ạ.

Em mượn bác Hieunam cái ảnh trụ lái WG có trợ lực đây:
 
Chỉnh sửa cuối:

luuchien

Xe đạp
Biển số
OF-32545
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
10
Động cơ
478,700 Mã lực
các bác cho em hỏi tí là công nghệ trợ lực điện này đang áp dụng trên dòng xe nào vậy ạ? nếu ai đó có tài liệu riêng hệ thống lái trợ lực điện trên xe đó thì cho em xin với
 

OBDvietnam

Xe tải
Biển số
OF-90060
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
257
Động cơ
408,170 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.obdvietnam.com.vn
Chỉnh sửa cuối:

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,060
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
Em chỉ biết chỗ lắp trợ lực điện cho Suzuki Wagon (hàng chính hãng Su China) thôi - Ở Hà nội. Nhưng bộ này cũng yêu cầu có VSS.

Bác có thể tìm gặp bác Hieunam - Chủ tịch Wagon Club nhé. Chi phí lắp em không dám phát biểu vì không nắm chắc nhưng nhiều bác đi WG đã lắp rồi ạ.

Em mượn bác Hieunam cái ảnh trụ lái WG có trợ lực đây:
Xe em đang dùng bộ này, chưa biết chê điểm nào cả ...:-$
 

trongtd

Đi bộ
Biển số
OF-304292
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
9
Động cơ
303,990 Mã lực
bài viết chi tiết quá, cám ơn bác nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top