Các bác cho E hỏi về Equalizer!?

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,728
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Mục đích lắp thêm EQ của E là để có được bộ xử lý tín hiệu chuẩn theo từng thể loại nhạc và các giải tần mình muốn nghe, đồng thời làm tăng điện áp đầu vào cho Amply: 2,5v(đầu ra của CD) -> 4v(đầu ra của EQ)
(E ko muốn dùng EQ của đầu CD vì tiếng nghe rất gắt, ko mềm mại)
E mới lắp thử 1 chiếc Equalizer và có 1 số thắc mắc nhờ các bác giải đáp giúp:

- Làm thế nào để chuyển toàn bộ tín hiệu sạch từ đầu CD sang EQ để xử lý?
bởi vì khi E chỉnh Bass, Treble hay các mức tần số trên đầu CD thì mức âm thanh cũng thay đổi theo. Như vậy tín hiệu âm thanh đã phải đi qua bộ xử lý EQ ở đầu CD nên chắc chắn ko thể sạch được rồi. Để chế độ FLAT, Bass=0, Treble=0 : liệu đây có phải là tín hiệu sạch hay ko? Hay phải hạ hết mức xuống -12 ?
- E để chế độ FLAT ở đầu CD và để chế độ POP trên EQ (1) thì nghe không khác mấy khi để chế độ POP ở đầu CD và FLAT trên EQ (2). E có cảm giác là cái thứ (2) nghe còn mềm mại hơn cái thứ (1). Vậy sự khác biệt giữa (1) và (2) là gì ạ?

Có điều gì chưa chuẩn, các bác chỉnh lại giúp E nha!
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
thay toàn bộ hệ thống đầu và EQ đồng bộ thế thôi, chứ chơi cái loại ko đồng bộ cho head và EQ thì chắc chắn ko hay
 

colormatizTài khoản đã xác minh

Buôn bán ở chợ giời!
Biển số
OF-61
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,791
Động cơ
600,213 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Website
www.mast.com.vn
Chú qua chỗ anh, anh bán cho 1 bộ CD changer 6 đĩa + Equalizer + đầu đọc cassette zin của xe Leganza, giá cực kẹo mềm luôn.
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Các bác giải thích chẳng có tí tính chất xây dựng gì :'(

Bản thân đầu CD trên xe là 1 sự tích hợp tuốt các thứ. Từ đầu đọc, equalizer cho đến ampli... Vì thế tín hiệu lấy từ đầu CD có thể chơi thằng vào loa luôn.
Theo cách bác mô tả thì bác lấy tín hiệu sau khi khuyếch đại ampli roài nên chắc chắn đã qua equalizer trên đầu CD dẫn đến tín hiệu không hay là 1 lẽ đương nhiên. Việc lấy thẳng tín hiệu sạch từ đầu CD là có thể lấy được nếu bác biết chút về điện tử, chỉ cần dò tín hiệu trước khi đi vào công suất hoặc ngay sau khi bộ giải mã đầu đọc của CD....

Theo em nghe nhạc trên xe là để vui vẻ thôi bác không cầu kí equalizer là gì cho nó mệt, chẳng tác dụng gì có khi lại hỏng tai nghe của bác... Mà thật ra dân chơi nghe nhạc xịn không mấy khi nghe qua Equalizer đâu bác à, nghe thẳng thì mới thấy được độ nông sâu nóng lạnh của âm thanh :)) :)) :))
Có chăng Equalizer trên xe để cho đèn nó nháy nháy theo tiếng nhạc cho nó đẹp thôi (b)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Ấy sao bác leng keng lại nói thế
EQ có ưu điểm là nâng được mức tín hiệu audio trước khi vào AMPLI có thể đạt đến 5,2 v ,điều này không phải loại đầu đọc nào cũng có (thường thì đầu đọc phải rất đắt tiền mới có )
EQ khôi phục và tái tạo được dạng tín hiệu audio nguyên thủy ,đồng thời loại bỏ hoàn toàn các tín hiệu nhiễu lẫn trong tín hiệu audio nguyên thủy,tuy nhiên EQ phải là những loại chuẩn chứ ko phải mấy cái của mấy anh kỹ sư bách khoa chỉ làm tăng thêm độ méo của tín hiệu
@ Spec 7426.
Muốn có tín hiệu audio nguyên thủy thì phải tháo máy ra và móc lấy tín hiệu audio ngay từ vỉ tiền khuyếch đại,chưa qua volume
Còn để trầm ,bổng bao nhiêu,về o hay âm thì còn do từng loại máy ,từng nhà sx thiết kế ko có căn cứ chung nào cả
 

cuongvx

Xe buýt
Biển số
OF-2122
Ngày cấp bằng
25/10/06
Số km
606
Động cơ
573,195 Mã lực
Nơi ở
Mộ Lao Hà Đông
Website
newscenter.vov.vn
Mục tiêu của EQ là có thể điều chỉnh các dải tần số âm thanh (tăng hoặc giảm tín hiệu theo dải tần khác nhau) để phù hợp theo từng thể loại nhạc hoặc sở thích của từng người (người thích trầm người lại thích bổng) - Hoặc nhiều khi là để bù cho không gian phòng nghe (khoang lái) của các bác.
- Cái mức tăng lên là chẳng qua do tăng mức tổng thể mà thôi, nếu để tăng mức bác phải dùng Volume để điều chỉnh hoặc dùng Amplifier..
- Theo em muốn lấy tín hiệu sạch thì khi ở chế độ Flat (bằng phẳng của bác là coi như không sử dụng EQ).
- Trường hợp của bác (1) là sử dụng EQ có sẵn của đầu CD (chỉnh trên dòng dữ liệu số trước khi biến đổi ra Ânlogue ra loa. Cón trường hợp (2) lại chỉnh EQ từ tín hiệu tương tự Analogue của đầu Out CD. Theo thiển ý của em thì nếu bác nghe 1 mềm hơn 2 thì không cần lắp thêm EQ ngoài làm gì cả.
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Bác Phúc post cho em xem cái ảnh quả equalizer bác độ cho em ngó cái
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,728
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
@BL: E chưa kịp chụp hình, bác ngó qua cái link này xem, có cả Specification luôn: http://www.ciao.co.uk/Kenwood_KGC_9044__5596531
@Zippo: E ko hiểu Headunit và EQ đồng bộ là thế nào ạ? bởi những người sành chơi âm thanh đều tách riêng EQ ra khỏi đầu đọc (đầu đọc chỉ có nhiệm vụ đọc tín hiệu thôi)
@CM: cả 3 thứ đó tích hợp vào 1 đầu hả bác? Hiện E đang dùng 1 đầu CD/MP3 (1din) và 1 EQ (1din). Làm sao lắp đồ của bác được?
@Lengkeng: E muốn lắp EQ để có được 1 bộ lọc và xử lý âm thanh chuẩn (tạo Imaging: nói nôm na là nếu nhắm mắt lại có thể cảm giác ca sỹ đứng ở đâu, tiếng trống phát ra từ đâu, tiếng kèn phát ra chỗ nào: tạo hình ảnh cho âm thanh), chứ ko dựa vào mấy con tụ lởm khởm của đầu đọc CD. Dân chơi âm thành xịn theo E được biết thì ko thể thiếu EQ được bác ạ. E chưa có điều kiện chứ còn thiếu nhiều thứ lắm, phân tần chủ động (Crossover) chẳng hạn. Nếu có nó bác sẽ cảm nhận âm thanh 1 cách khác hẳn ! Có thể nói là 1 trời 1 vực đấy bác ạ!
@MK: khi nào rảnh E phải qua chỗ bác chỉnh lại:
Thứ nhất là chỉnh tần số cắt đồng bộ giữa EQ và Amply ( E đã làm được: loa trước và loa sau cắt từ 80Hz trở lên - HPF ; Loa SUB cắt từ 80Hz trở xuống - LPF).
Thứ 2 là tiếng Sub hơi yếu kể từ khi lắp EQ (nếu E tăng SUB trên CD thì âm trầm lại ồ lên, chứ tiếng Bass lại ko được chắc như trước, mặc dù E đã vặn Sub level trên EQ hết cỡ, Bass EQ và Gain của Sub Amply lên hết cỡ). E đã download được User's Manual của EQ này nhưng khi chỉnh, nghe vẫn chưa vừa tai. Bác có kinh nghiệm chỉ bảo giúp E với!
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Chúng ta nên gạt vấn đề sành chơi ra 1 bên vì sành chơi nó đi kèm nhiều thứ lắm. VD nho nhỏ nhé, chơi đồ xịn ampli khủng sub khủng EQ xịn speaker xịn, cắm CD xanh lè Made in NERO Burn thì là sành sứ.

Vậy nên tại sao lại nói chơi cùng hãng ở đây là vì, khi chơi cùng hãng lại làm cái VD nho nhỏ là Alpine hệ thống kết nối với nhau nó hiểu được nhau. Cắm Head Unit với EQ thì nó hiểu và sẽ control được cái EQ lúc này chỉ còn lại EQ của thiết bị cắm thêm kết nối qua Ai Net chứ không còn EQ của Head Unit nữa. Đấy là lý do đơn giản thôi tý nữa sẽ bổ xung thêm sơ đồ cho nhé
 

sontt

Xe buýt
Biển số
OF-750
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
976
Động cơ
587,360 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Hì hì, thôi.
@all: được nghe các bác bàn chuyện âm thanh quả là như được vén mây mù mà nhìn thấy mặt trời rực rỡ. Thật khâm phục,không ngờ OF mình lại lắm chuyên gia và nhiều người sành chơi đến thệ

Có gì, xin được tiếp xúc để học hỏi. Xin hậu tạ sau
Chúc các bác Giáng sinh vui vẻ.
 

TungRau

Xe tăng
Biển số
OF-67
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,309
Động cơ
595,680 Mã lực
Các bác nói em éo hiểu gì hết :( , trình độ tồi thiệt.

Ví dụ nho nhỏ, em leo lên xe bác 6, chẳng độ điếc gì cả mà âm thanh nghe vẫn hay hơn xe em, sub siếc tùm lum :((
 

sapnavan

Xe hơi
Biển số
OF-662
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
164
Động cơ
579,840 Mã lực
TungRau nói:
Các bác nói em éo hiểu gì hết :( , trình độ tồi thiệt.

Ví dụ nho nhỏ, em leo lên xe bác 6, chẳng độ điếc gì cả mà âm thanh nghe vẫn hay hơn xe em, sub siếc tùm lum :((
Fun thế hả bác (b). Mà sao OF mình không off lúc nào đó ban ngày, chỗ rộng rộng chút để anh em còn test xe của nhau. Em thấy 65 vừa trật mà bây giờ chúng nó phụ vụ chán quá :^)
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
He he, ko có em vào nói vài câu chắc gì các bác đã dám phát biểu :))
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Bác việc gì phải nói cạnh khoé thế mất hay đi. Anh em trên này mỗi người 1 sở trường còn những cái việc khác đem ra nói chuyện cho vui vẻ thôi, chúc bác cuối tuần vui vẻ |-)

sontt nói:
@all: được nghe các bác bàn chuyện âm thanh quả là như được vén mây mù mà nhìn thấy mặt trời rực rỡ. Thật khâm phục,không ngờ OF mình lại lắm chuyên gia và nhiều người sành chơi đến thệ

Có gì, xin được tiếp xúc để học hỏi. Xin hậu tạ sau
Chúc các bác Giáng sinh vui vẻ.
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Nhân tiện có cái topic này các bác cho em khẽ hỏi mấy câu:
- Cái cục rề (preampli) có nhất thiết là phải có mấy cái núm để vặn không? Nếu mà không có núm thì sao âm thanh qua cái cục rề ấy nó vẫn khác so với âm thanh chạy thẳng từ nguồn âm sang Ampli?
- Có chắc lấy tín hiệu direct từ đầu phát sau đó cho qua EQ và vào ampli thì âm thanh nó sẽ hay hơn lấy tín hiệu từ đầu cuối của đầu phát chạy ra ampli không?
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,728
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
Xehoi_Options nói:
Nhân tiện có cái topic này các bác cho em khẽ hỏi mấy câu:
- Cái cục rề (preampli) có nhất thiết là phải có mấy cái núm để vặn không? Nếu mà không có núm thì sao âm thanh qua cái cục rề ấy nó vẫn khác so với âm thanh chạy thẳng từ nguồn âm sang Ampli?
- Có chắc lấy tín hiệu direct từ đầu phát sau đó cho qua EQ và vào ampli thì âm thanh nó sẽ hay hơn lấy tín hiệu từ đầu cuối của đầu phát chạy ra ampli không?
---> Nếu là EQ chất lượng tốt thì chắc chắn âm thanh sẽ hay hơn bác ạ! Theo E được biết thì EQ có tác dụng sau:
- tăng điện áp đầu ra (đầu CD thường dùng của các bác chỉ cho được ra 2v->2,5v là cùng; EQ của E nâng lên được 4v; EQ của dân chuyên nghiệp phải lên tới hơn 10v)
- Lọc nhiễu (reduce Noise): tín hiệu từ đầu đọc chuyển sang sẽ được lọc gần như sạch sẽ nhất trước khi chuyển sang Amply để khuếch đại
- "Nịnh tai người nghe": mình có thể tăng dải tần mình thích. Ví dụ như các bác muốn nghe Rock thì ko thể thiếu tiếng Guitar Bass (nó rơi vào khoảng 60-80Hz), vậy là các bác có thể tăng dải tần này lên để nghe cho nó phê mà chất lượng âm thanh vẫn đảm bảo. Tương tự các loại nhạc cụ khác cũng vậy, nếu nắm được khoảng tần số để chỉnh sẽ rất hay. Thông thường, nhà SX đã cài đặt sẵn 1 số các chương trình sẵn trong EQ như POP, ROCK, VOCAL (thường có), hoặc hiệu ứng không gian như LIVE, HALL, Stadium, (cái này ít thấy có)... EQ càng xịn thì càng có nhiều dải tần để mình chọn (ví dụ : EQ tích hợp trong đầu đọc chỉ có 3 dải tần, trong khi EQ rời E mới lắp có 11 dải tần để mình chỉnh)
- Khôi phục âm thanh gốc: thường thì các bác đang bon bon trên đường mới nghe nhạc, rất ít khi đỗ xe, tắt máy rồi bật nhạc ngồi nghe. Như vậy, tiếng ồn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh (các bác cứ thử so sánh mà xem, biết ngay!). Nhiều bác thì chọn giải pháp làm cách âm, nghe có vẻ rất hợp lý nhưng mà trên thực tế hiệu quả lại không cao. Thực tế đã chứng minh! Nhưng còn giải pháp dùng EQ thì lại không nhiều người biết đến: tần số cộng hưởng tự nhiên của các xe nói chung rơi vào khoảng 100 - 200Hz, còn đối với hầu hết các con đường mình đi thì vào khoảng 25 - 200Hz. Dải tần này sẽ bị cộng hưởng và át đi các dải âm khác. Như vậy nếu dùng EQ có thể dễ dàng cắt bỏ những dải âm không mong muốn để có được 1 âm thanh sạch. Ngoài ra trong xe có rất nhiều các loại vật liệu khác nhau: kính, gương, nhựa, da, nỉ, gỗ, …mỗi loại ảnh hưởng tới âm thanh theo 1 cách khác nhau: gương kính có bề mặt phản xạ âm thanh rất cao, tạo tiếng vang, trong khi đó nhựa taplo hay nỉ ghế, trải sàn thì lại có tính “hút âm thanh”. Nếu dùng EQ có thể đẩy những dải âm mình cảm thấy thiếu lên, giảm những dải âm gây ồn ào không cần thiết. Khi nào thấy vừa tai thì OK.
- Bảo vệ và làm tăng độ bền cho Loa và Amply: Mỗi loại loa có thể phát ra những dải tần số khác nhau. EQ có thể cắt những dải tần không cần thiết. Ví dụ Loa Sub chỉ nên đánh ở dải tần 50Hz-80Hz, các dải khác muốn chơi cũng ko được, thêm vào đó lại bắt amply làm việc mệt -> nhanh nóng (E cứ nói nôm na thế cho nó dân dã, dễ hiểu)
Nhưng để sử dụng EQ thật sự hiểu quả thì nên lắp Bộ phân tần chủ động (CrossOver) trứơc. Tác dụng của nó là để đưa từng dải tần số vào đúng loa mình mong muốn. Càng chuyên biệt hoá cho từng loa thì âm thanh càng rõ ràng, chi tiết. (Các bác có quả nào ngon để cho E với nhá)

Tạm thời E xin được dừng phím ở đây ạ ! Có điều gì chưa phải thì các bác chỉnh lại giúp E, còn thấy hợp lý thì các bác cứ chuốc cho E say vào! hihihi :)
 

sontt

Xe buýt
Biển số
OF-750
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
976
Động cơ
587,360 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Hì hì, thôi.
lengkeng nói:
Bác việc gì phải nói cạnh khoé thế mất hay đi. Anh em trên này mỗi người 1 sở trường còn những cái việc khác đem ra nói chuyện cho vui vẻ thôi, chúc bác cuối tuần vui vẻ |-)
Dạ, em nói thật, không dám cạnh khoé ai cả đâu bác ạ, bác nghĩ là em cũng như... các bác sao???:)) :)) :))

Tiêu chuẩn nghe nhạc của em chỉ đơn giản là: TO mà KHÔNG ĐAU ĐẦU.
Thế thôi, Merry xMax bác nhé:)) :)) :))
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,728
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
zippo nói:
Chúng ta nên gạt vấn đề sành chơi ra 1 bên vì sành chơi nó đi kèm nhiều thứ lắm. VD nho nhỏ nhé, chơi đồ xịn ampli khủng sub khủng EQ xịn speaker xịn, cắm CD xanh lè Made in NERO Burn thì là sành sứ.

Vậy nên tại sao lại nói chơi cùng hãng ở đây là vì, khi chơi cùng hãng lại làm cái VD nho nhỏ là Alpine hệ thống kết nối với nhau nó hiểu được nhau. Cắm Head Unit với EQ thì nó hiểu và sẽ control được cái EQ lúc này chỉ còn lại EQ của thiết bị cắm thêm kết nối qua Ai Net chứ không còn EQ của Head Unit nữa. Đấy là lý do đơn giản thôi tý nữa sẽ bổ xung thêm sơ đồ cho nhé
Rất đồng ý với bác Zippo là chơi cùng Hãng cùng dòng như cách bác giải thích thì quá chuẩn rồi, giống như chơi Amply và Headunit cùng Alpine thì Head sẽ điểu khiển được amply luôn, không phải mở cốp xe để ngoáy ngoáy nữa!
Nhưng về chuyện cái CD thì E ko hoàn toàn nhất trí bác ạ! Nếu là tín hiệu Analog thì sao từ cái này sang cái khác, chắc chắn sẽ bị suy giảm! Nhưng với Digital, Bác mang cho E cái đĩa gốc của bác, E mang đến 1 cái đĩa trắng CD cũng xịn của Sony, sao bằng đầu ngon, tốc độ chậm 8X thì E cho là không khác gì nhau đâu bác ạ! Nếu có khác thì chỉ khác ở cái cảm giác thôi , bác cho đĩa xịn vào đầu cảm giác thấy sướng hơn! Công nhận đấy hí hí ;)
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
À, cái chuyện chơi CD xịn mới lại CD chép, thì nó lại liên quan đến đẳng cấp rồi !!!
 

stabilo

Xe đạp
Biển số
OF-1764
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
26
Động cơ
569,794 Mã lực
To Specx7426:
- Thiết bị âm thanh trên xe của bạn đang bị thiếu hụt công suất, loa hơi méo tiếng nên cần tăng thêm công suất tiếng sẽ hay ngay, lắp thêm EQ không cải thiện được nhiều trong trường hợp của ban.
- Để tăng hiệu điện thế dòng tín hiệu CD out của các loại CD rẻ tiền như bác Khôi nói thì cần thiết bị Line Driver hoặc EQ có kèm tính năng này, thường thì cho phép nâng tín hiệu lên 5V - 10V. Kiểm tra xem cái EQ đấy phần chỉnh GAIN ko nhé
- Lắp Pre-amp (có Pre-am kèm EQ, có Pre-amp ko có EQ) thì giúp phân chia 1 line in thành 3 line - out cho F, R, S và có các nút chỉnh SUB, SUB BOOT, F, R, L/R...
- Chơi EQ KENWOO thì chỉ vậy thôi, nếu muốn chơi EQ hay nên chơi đồ Kicker, Audioband khá hợp lý về giá và rất hay, chỉnh được 40 band, Giá khoảng trên 300 USD... các loại khác của hãng ZAPCO thì tuyệt nhưng giá khoảng trên 800 USD.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top