Ca lông 40D hay Ni lông D90

Canon EOS 40D Vs Nikon D90

  • Canon 40D cho nó pờ rồ, phục vụ tận tình

    Lượt chọn: 67 49.6%
  • Nikon D90 Teen mới nhú, chân dài, da trắng

    Lượt chọn: 68 50.4%

  • Tổng bình chọn
    135
  • Thời gian đóng: .
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Công nghệ mới à .. có cái nào khác ngoài Cmos & CCd đã có cách đây mấy chục năm rồi không nhể cụ chỉ cho em đi ... :21::21::21:.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Công nghệ mới à .. có cái nào khác ngoài Cmos & CCd đã có cách đây mấy chục năm rồi không nhể cụ chỉ cho em đi ... :21::21::21:.
Về bản chất thì lâu lắm rồi không có phát minh nào đáng kể cả. Cụ thể, thì cũng có những cái mới nho nhỏ. Tiện thể:

1. CCD: Charged couple Device - ám chỉ các linh kiện vi điện tử, thường có kích thước nhỏ nhất cỡ Micromet (minimum feature size), là công nghệ tương tự

2. CMOS: Complimentary Metal - Oxide - Silicon - vẫn là linh kiện ... vi điện tử nhưng có cơ hội để cái minimum feature size xuống đến cỡ nano, là công nghệ số.

Nguyên lý hoạt động, công nghệ chế tạo thì ông nào cũng biết, nhưng triển khai cụ thể thì không phải hãng nào cũng làm được. Vì thế, chả thằng nào dại mà tự lọ mọ đi sản xuất đủ mọi thứ cho mình mà design và thuê gia công. Xét trên quan điểm này, em nghi là sensor, các optical components, ... của Ni, Ca, So, Pen, ... toàn từ một số chú third party mà ra.

Em nghe thiên hạ đồn, công nghệ cũng quan trọng nhưng cái khó khăn nhất là idea. Có idea là sẽ có thằng tìm ra công nghệ để đáp ứng ngay.

Xét tiếp về ý tưởng thì em thấy Canon có cái idea Electro-Optical System là một bước đột phá trong việc tự động hóa máy ảnh. Việc đưa các mô tơ lấy nét vào ống kính có một số ưu việt mà mô tơ nằm trong body không có được. Cái này mới được Canon đưa ra chưa đến 10 năm thì phải. Rồi công nghệ chống rung IS, hình như Canon cũng đưa ra idea và thực thi trước thì phải. Sau này, các hãng khác cũng có để cạnh tranh.

Thế là nhiều hơn cái CMOS và CCD rồi nhé.

Kiến thức vụn vặt, em mới chỉ biết đến thế. Nhờ các cụ tranh luận cũng vỡ vạc ra nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

coi77

Xe tải
Biển số
OF-11805
Ngày cấp bằng
28/11/07
Số km
353
Động cơ
530,910 Mã lực
Nơi ở
Kẻ Sặt
Ôi, cụ còi 77 là sư phụ về PS, thế nên đối với cụ một cái P&S và 1 cái DSLR nhiều khi không khác nhau nhiều:))
Bác nói thế em ngại quá! Bao nhiêu cao thủ PS mà nghe thấy là chết em đấy nhé! ảnh chụp từ P&S hay từ DSRL ko thể so sánh thế được bác ạ... ảnh P&S làm sao chất được như chụp từ DSLR, lúc làm ảnh cũng như nấu cơm thôi, gạo ngon dễ nấu và thơm, ảnh gốc tốt thì làm cũng nhàn hơn, dễ đẹp hơn
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Về bản chất thì lâu lắm rồi không có phát minh nào đáng kể cả. Cụ thể, thì cũng có những cái mới nho nhỏ. Tiện thể:

1. CCD: Charged couple Device - ám chỉ các linh kiện vi điện tử, thường có kích thước nhỏ nhất cỡ Micromet (minimum feature size), là công nghệ tương tự

2. CMOS: Complimentary Metal - Oxide - Silicon - vẫn là linh kiện ... vi điện tử nhưng có cơ hội để cái minimum feature size xuống đến cỡ nano, là công nghệ số.

Nguyên lý hoạt động, công nghệ chế tạo thì ông nào cũng biết, nhưng triển khai cụ thể thì không phải hãng nào cũng làm được. Vì thế, chả thằng nào dại mà tự lọ mọ đi sản xuất đủ mọi thứ cho mình mà design và thuê gia công. Xét trên quan điểm này, em nghi là sensor, các optical components, ... của Ni, Ca, So, Pen, ... toàn từ một số chú third party mà ra.

Em nghe thiên hạ đồn, công nghệ cũng quan trọng nhưng cái khó khăn nhất là idea. Có idea là sẽ có thằng tìm ra công nghệ để đáp ứng ngay.

Xét tiếp về ý tưởng thì em thấy Canon có cái idea Electro-Optical System là một bước đột phá trong việc tự động hóa máy ảnh. Việc đưa các mô tơ lấy nét vào ống kính có một số ưu việt mà mô tơ nằm trong body không có được.

Kiến thức vụn vặt, em mới chỉ biết đến thế. Nhờ các cụ tranh luận cũng vỡ vạc ra nhiều.
Ơ hay .. hum nay cụ Feram nói hay ghê .. nào các ông phan ruột của Ni Cà Pen Són phọt hết ra cả đây xem bị chúng nó thuốc ntn rồi nào ... :21::21:
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Ơ hay .. hum nay cụ Feram nói hay ghê .. nào các ông phan ruột của Ni Cà Pen Són phọt hết ra cả đây xem bị chúng nó thuốc ntn rồi nào ... :21::21:
Hay cái giề, sếp đíu duyệt chi phí đi tiếp khách, đang lãn công đây (Ngồi ở bàn làm việc, nhưng trêu back office chứ ko làm việc, ke ke ke).

Thóc cao, gạo kém, dek dám chống đối, sếp đuổi mất, :21:
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,591
Động cơ
591,497 Mã lực
Ơ hay .. hum nay cụ Feram nói hay ghê .. nào các ông phan ruột của Ni Cà Pen Són phọt hết ra cả đây xem bị chúng nó thuốc ntn rồi nào ... :21::21:
Ôi xời. Sau khi dùng 1 loạt từ Ca, Ni, Son, Pen em thấy nó như nhau tất. Khác nhau tý lấy nét với noise thôi. Mình chụp ảnh íu ra tiền thì lúc nào điều kiện mà máy mình ko chụp được thì thu xếp nghỉ. Lúc nào chụp đẹp thì ta lại triển khai chụp tiếp. Suy nghĩ làm gì cho mệt đầu.
 

littlemouse

Xe tăng
Biển số
OF-16104
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
1,021
Động cơ
521,210 Mã lực
Nơi ở
Bụi đường
Em thêm tẹo về CCD và CMOS


CCD - Charge Coupled Device - hay thiết bị tích điện kép - CCD có nhiệm vụ biến đổi quang năng của ánh sáng tới thành các tín hiệu điện nhờ các photodiode và các vi mạch điện bên cạnh các photodiode đó.

CCD bao gồm một mạng lưới như bàn cờ các điểm bắt sáng (điểm ảnh, pixel). Các điểm này lại được phủ các lớp lọc màu (thường là 1 trong 3 màu cơ bản: đỏ, xanh lam và xanh dương (Red, Green, Blue) để mỗi điểm chỉ bắt một màu nhất định. Do các điểm ảnh được phủ các lớp lọc màu khác nhau và được đặt xen kẽ nhau nên màu nguyên thủy tại một điểm của hình ảnh thật sẽ được tái hiện bằng màu từ một điểm ảnh chính kết hợp với các màu bù được bổ sung từ các điểm xung quanh bằng phương pháp nội suy.
Khi chụp ảnh, cửa trập mở ra, ánh sáng qua ống kính sẽ được lưu lại lại bề mặt chip thông qua các điểm ảnh. Thông tin về số lượng ánh sáng lưu lại của mỗi điểm (thể hiện bằng độ khác nhau về điện áp) sẽ được chuyển lần lượt theo từng hàng ra ngoài bộ phận đọc giá trị (để đọc các giá trị khác nhau của mỗi điểm ảnh). Sau đó các giá trị này sẽ đi qua bộ khuyếch đại tín hiệu, rồi đến bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự sang tín hiệu số (A/D converter), rồi tới bộ xử lý để tái hiện lại hình ảnh đã chụp được.


CMOS (Complimentary Metal-Oxide Semiconductor)


CMOS thì khác, cạnh mỗi một điểm bắt sáng trên chip đều có một mạch bổ trợ, do đó người ta có thể tích hợp các quy trình xử lý ảnh như bộ chuyển đổi analog/digital, cân bằng trắng… vào mạch bổ trợ này, giúp cho quá trình xử lý bức ảnh được thực hiện rất nhanh nhờ được thực hiện ngay tại từng điểm ảnh đơn lẻ. Các điểm ảnh đa chức năng này (vì thế ở CMOS thế hệ mới còn được gọi là các điểm ảnh chủ động APS - active pixel sensor) đều có khả năng tự làm việc. Cũng do khả năng này mà người ta có thể chỉ tương tác với một vùng pixel nhất định của chip cảm biến (ví dụ như zoom số, phóng to chỉ một phần của ảnh), điều không thể làm được đối với CCD vì CCD đã đọc là đọc hết toàn bộ bức ảnh. Do khả năng tích hợp cao, bảng mạch chính sẽ không bị mất thêm không gian (vì tất cả đã ở trên chip), không đòi hỏi thêm các chip bổ trợ. CMOS lại tiêu thụ rất ít điện năng, việc sản xuất dễ dàng vì quy trình giống như quy trình sản xuất chip máy tính hay các chip trong các thiết bị điều khiển khác, không cần phải đầu tư thêm phòng lab mới. Giá thành sản xuất theo đó sẽ được giảm đáng kể.
Nhưng lợi thế lại trở thành nhược điểm. Do mỗi một điểm bắt ảnh trên CMOS lại có một mạch riêng nên khó có thể đảm bảo tính đồng nhất của mỗi mạch khi khuyếch đại. Điều này làm cho bức ảnh xuất ra luôn có một độ nhiễu nhất định (không mịn). Nếu như ở CCD, mỗi một điểm ảnh là một mặt bắt sáng khiến cho độ nhạy sáng của CCD cao hơn, dải màu thể hiện được nhiều hơn, độ phân giải cao hơn, thì mỗi một điểm ảnh của CMOS (bao gồm hạt bắt sáng và mạch khuyếch đại) khi bắt sáng sẽ có những phần ánh sáng rơi vào vị trí của mạch vì thế sẽ không được tái hiện. Điều này làm cho ảnh bị mất thông tin tại những vùng này dẫn đến độ phân giải của CMOS không cao.
Với công nghệ chế tạo chip cảm biến CMOS mới, các vấn đề trên đã được khắc phục. bằng cách đọc ảnh trên chip hai lần, mỗi lần chỉ trong vòng khoảng 10/1.000 giây. Lần một đọc toàn bộ các giá trị bắt sáng của chip, lần 2 chỉ đọc các giá trị của các mạch bổ trợ tại mỗi chip (giá trị gây nhiễu, hạt). Lấy giá trị lần 1 trừ đi giá trị lần 2 sẽ được bức ảnh chất lượng cao, loại bỏ gần như hoàn toàn độ nhiễu. Để không bị mất phần thông tin ánh sáng rơi vào vị trí của mạch, người ta đã thêm vào bên trên của mạch một lớp chắn sáng, một vi thấu kính sẽ được phủ lên toàn bộ bề mặt của hạt bắt sáng và của mạch, lái ánh sáng tại mọi vị trí của điểm ảnh rơi vào vị trí của hạt bắt sáng. CMOS có thể ngẩng cao đầu trước người anh em của mình khi độ phân giải cũng như độ nhạy sáng,
ST


(b) (b) (b)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Vậy túm lại ngoài CMOS & CCD đã có ông nào phát minh ra cái mới chưa ... :21::21::21:
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
He he, nói như thế thì từ khỉ lên đến cụ cũng ko có công nghệ gì mới... vẫn da, thịt, máu, xương .v.v. :P
Công nghệ mới à .. có cái nào khác ngoài Cmos & CCd đã có cách đây mấy chục năm rồi không nhể cụ chỉ cho em đi ... :21::21::21:.
 

usbmedia

Xe tải
Biển số
OF-1950
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
202
Động cơ
570,220 Mã lực
Tuổi
51
thế tóm lại, ảnh ai đẹp nhất OF hả các bác? Mèo ST, Laceti,... hay 2snguyen....?
 

Lekima

Xe đạp
Biển số
OF-12188
Ngày cấp bằng
19/12/07
Số km
22
Động cơ
525,320 Mã lực
Em nghe thiên hạ đồn, công nghệ cũng quan trọng nhưng cái khó khăn nhất là idea. Có idea là sẽ có thằng tìm ra công nghệ để đáp ứng ngay.

Xét tiếp về ý tưởng thì em thấy Canon có cái idea Electro-Optical System là một bước đột phá trong việc tự động hóa máy ảnh. Việc đưa các mô tơ lấy nét vào ống kính có một số ưu việt mà mô tơ nằm trong body không có được. Cái này mới được Canon đưa ra chưa đến 10 năm thì phải. Rồi công nghệ chống rung IS, hình như Canon cũng đưa ra idea và thực thi trước thì phải. Sau này, các hãng khác cũng có để cạnh tranh.
Tôi cũng đã tham gia một cuộc tranh luận về nội dung này nên chỉ xin trích đoạn vài nội dung mà tôi nghĩ sẽ cung cấp thêm kiến thức cho người đọc (Bác kinhnuocden trả lời):
kinhnuocden nói:
* Chống rung: Nikon phát minh đầu tiên trên máy P&S. Đó là máy Nikon Zoom 700 VR . VR là viết tắt của Vibration Reduction. Máy này được sãn xuất vào mùa hè 1994.
[align=center]
[/align]
Hơn năm sau, Canon mới biết đến kỹ thuật này với ống kính Canon EF 75-300mm f/4-5.6 IS . Chất lượng zoom này trung bình.
* Còn moto USM trang bị trên ống kính Canon được phát minh từ tập đoàn. . . Nikon!!! Nói theo kiễu "xã hội đen " motơ do 1 chi nhánh trong tập đoàn Nikon chơi . . . bắt tay với Canon. Bác nào muốn tìm hiểu thêm, thì tìm trên internet nhé :) . Sợ nói nhiều lại có tranh cải! Mới bị cái màn cải cối cải chày với mấy ông Canonian khi nói về ống kính EF 50mm, tôi cũng còn . . . ớn!!! :(
kinhnuocden nói:
:D
Canon xữ dụng trực tiếp mô tơ trong ống kính để lấy nét, các hãng khác đều gắn 1 mô tơ AF trong thân máy. Tuy nhiên, chính Nikon lai đi đầu trong kỹ thuật lắp mô tơ vào ống kính
[align=center]
[/align]
Đây là 2 ống kính Nikkor đầu tiên có gắn mô tơ. Được sãn xuất để xữ dụng cho máy Nikon F3-AF (1983). Chỉ compactible với vài máy như Nikon F4. 2 ống này có chất lượng quang học xuất sắc và ỗn định.. Vì không còn được sãn xuất từ lâu, nên rất hiếm trên thị trường đồ củ. Các fan của Nikon thường tìm mua để sưu tầm.
Vào thuở ban đầu, kỹ thuật còn hạn chế. AF của máy yếu và rất chậm. Người ta đã nhận thấy rằng khi đặt mô tơ trực tiếp trong ống kính, tốc độ lấy nét sẽ nhanh hơn. Là cha đẻ của ống kính gắn mô tơ, Nikon hiểu rỏ điều này hơn ai hết...
Nikon đưa ra thị trường serie ống kính AF-I. Mô tơ trong các ống kính này rất nhanh, nhanh hơn USM nhưng lại ồn ào hơn ! Serie này chỉ gồm vài « siêu tele » dành cho dân professsional. Compactible với flash D-TTL Giá rất đắt.
Năm 1996, cùng lúc với sự ra đời của máy F5, Nikon phát triển serie ống kính có mô tơ đời mới SWM (Silent Wave motor).Được cải tiến từ mô tơ của serie AF-I. Rất nhanh và êm.
Đây là môt mô tơ rất độc đáo. Như chúng ta cũng biết, ngoài việc nhanh và êm. Ống kính có mô tơ cho phép ta chuyển đổi từ AF sang MF một cách đột ngột bằng cách . . . vặn luôn cái vòng lấy nét khi đang ở chế độ AF, mà không cần phải gạt cái nút AF/MF. Tính năng này rất quan trọng cho dân professsional. Trong những điều kiện mà máy AF lừng khừng, không lấy nét chính xác thì vặn tay, can thiệp luôn cho chắc ăn. Đở mất thời gian. Tuy nhiên trên các ống kính có mô tơ của hãng khác, tính năng này chỉ thực hiện được ở chế độ chụp ONE SHOT (tương đương AF-S trên Nikon và Minolta), mà không xữ dụng được trên chế độ AI SERVO (tương đương AF-C của Nikon và Minolta). Nhưng với ống kính Nikon AF-S, ta có thể chuyển sang MF ở cả 2 chế độ chụp. Sự khác biệt này chỉ quan trọng đối với dân professional, chuyên chụp ảnh thể thao.
Mô tơ rất xuất sắc. Nhưng giá cũng không rẻ!
* Chú ý. Những ống kính amateur dù có gắn mô tơ USM, SWM, HSM. . ; . chỉ để làm nhiệm vụ lấy nét AF. Nói nôm na đây là những mô tơ đơn giãn. Không có tính năng chuyển sang MF đột ngột như các ống của dân expert. Nếu cố vặn sẽ làm hư ống kính. Muốn lấy nét manual phải chịu khó gạt cái nút AF/MF trên thân ống kính.
Minotal nổi tiếng với nhiều phát minh sáng chế, nhưng có lẽ cũng chính vì thế mà khi không "đúng đường" nó lại bị "tèo" :) và rơi vào tay Konica (Có máy Maxxum 7D...) nhưng bây giờ thì lại lọt vào "vòng tay" của Sony :goodluck:

Và tôi nghĩ Nikon hay Canon cũng có thể sẽ như Minoltal nếu không "đúng đường", còn tương lai thì SONY chắc sẽ là đối thủ nhiều tiềm năng.

Tương lai rất có thể Nikon hoặc Fuji sẽ giới thiệu 3D Camera:
http://www.semiconductor.net/article/CA6620708.html?desc=topstory
http://www.fujifilm.com/products/digital_cameras/topics/2008/0922_02.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-26
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,189
Động cơ
594,688 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
cụ lúc nào cũng như là bức xúc như kiểu máy móc nó không chiều theo ý cụ ý nhể :)).

(b)
Bác thấy em giống vậy à , :21::21: Không bác ạ , em hoàn toàn thỏa mãn với mấy cái đồ chơi của em rồi thậm chí bây giờ đến cái D70s lưu giữ từ ngày đầu dùng máy đến hiện tại em vẫn rất trân trọng và sử dụng nó thường xuyên đấy chứ ko phải chỉ D3 hay D3x đâu . Mấy cái máy dù nhiều tiền hay thậm ít tiền đi chăng nữa cũng là mồ hôi công sức thậm chí là cả xương máu của mình bỏ ra mới kiếm được nên em yêu chúng nó lắm bác ạ .
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
thế tóm lại, ảnh ai đẹp nhất OF hả các bác? Mèo ST, Laceti,... hay 2snguyen....?
Ai nại cống rãnh đi so với đại dương như thế nhể, cụ Laceti mà lại liệt ra để so với nhà em & bác hai sờ .... dìm hàng nhau thế :P:P:P.
Ảnh thì nhà cháu chả dám bàn, cóa bàn chiện ảnh em sẽ rủ tổ Đoan Trang nhà em sang tâm sự với cụ... bây h em chiển sang chơi ảnh .. lưu niệm ròi ... chiện (b)(b)(b) thì ới em nhá :21::21::21:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
He he, nói như thế thì từ khỉ lên đến cụ cũng ko có công nghệ gì mới... vẫn da, thịt, máu, xương .v.v. :P
Dân kỹ thụt mà cụ chả hỉu hay cố tình không hỉu nhể, oánh chít bây h :P:P:P:21::21::21:
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
à cháu nhơ skhông nhầm thì sau khi phải mua CCD của SONY và bị chê là lởm khởm nên NIKON đã quyết định chuyển sang CMOS cho thằng CANON vỡ mồm .
cuối cùng NIKON từ nay đã không bị chê là lởm khởm :)):)):)):))
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,165
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Kính các cụ, hôm nay em đã khiêng về bộ đồ cứu hộ như sau:

Nikon D90
Nikkor 18-200
Nikkor 50/1.8 (em định lấy 1.4 nhưng cụ Vú Nhạt bẩu là với em thì 1.8 với 1.4 như nhau thế là em tiết kiệm được hơn 200$ khiêng tiếp mấy thứ nữa :21:

- Nikon SB600
- MC-UV filter
- Sạc + pin
- chân máy
- hộp chống ẩm.

Thẻ SDHC 4GB và túi có áo mưa do cụ Vú Nhạt tặng.

Mấy ảnh đầu tiên em bấm là ra Ocean Club trên hồ Tây trong KS Thắng Lợi, dưng mà em ko pót ảnh lên đâu :P
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,963 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Khởi đầu của cụ như thế là quá hoành tráng rồi. Theo em cụ nên mở ngay một cái thread của riêng cụ để post những ảnh cụ thích lên. Về sau nhìn lại sẽ thấy sự tiến bộ trong công cuộc chơi ảnh, cũng thú vị lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top