[ATGT] Cách xử lý khi xe mất phanh, mất lái

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
393
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội


Hiện tượng mất phanh và mất lái là 2 trong số những sự cố kỹ thuật nguy hiểm nhất khi xe tham gia giao thông. Để phòng tránh và xử lý tình huống trên, bạn phải đảm bảo chế độ chăm sóc, sửa chữa, bảo dưỡng xe định kỳ; luôn học hỏi, nâng cao kỹ năng xử lý những tình huống khẩn cấp.

Mất phanh: nhanh chóng về số thấp

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho biết. Hiện tượng này xảy ra cả với những xe đời mới và xe đời cũ và thường khiến lái xe bị động, luống cuống, tạo hậu quả nặng nề.

Hiện tượng mất phanh xảy ra nhiều nhất với những xe chạy đường dài, đường đồi núi, địa hình hiểm trở. Bởi, khi đi ở các cung đường này lái xe thường sử dụng phanh quá nhiều, trong khi hệ thống phanh của hầu hết các xe đều được dẫn động bằng dầu và trợ lực bằng khí chân không, nên khi sử dụng nhiều dễ sinh nhiệt làm trơ má phanh, phanh không ăn, làm lộn cupen ở xilanh phanh và mỗi lần đạp phanh làm dầu phanh thất thoát ra ngoài, dẫn đến mất phanh.

Khi mất phanh, hãy bình tĩnh kéo phanh tay, tiếp đến là cố gắng gạt cần số trở về vị trí số 1 để xe giảm tốc xuống mức chậm nhất. Lưu ý, không gạt về số 0 (N) quá lâu, bởi khi xe đang xuống dốc mà bạn đạp côn để về số 0 thì xe sẽ lao đi nhanh hơn và rất khó để vào lại được số do tốc độ của máy và tốc độ vòng quay của bánh xe không còn đồng tốc. Chẳng hạn, xe của bạn đang đổ đèo ở vị trí số 3 và đột ngột mất phanh, để dồn về số 1 bạn đạp côn, về số 0; nhả chân côn và vù mạnh chân ga để tốc độ vong tua máy đồng tốc với tốc độ vòng quay bánh xe; tiếp đến là đạp chân côn, dồn về số 2. Lúc này, xe sẽ khựng lại và giật đột ngột, bạn hãy gạt cần số về số 1, tốc độ xe đã rất chậm, bạn có thể dừng hẳn xe bằng cách nhả cần phanh tay đã kéo rồi nhanh chóng kéo mạnh để dừng hẳn xe. Khi mất phanh, bạn nên đạp nhồi chân phanh liên tục nhiều lần để có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực trong đường ống bị rò rỉ... và cho xe dừng hẳn bằng cách dựa vào các thanh hộ lan, lan can thép, bờ tường, lề đường, vách núi...

Với những xe trang bị hộp số tự động, khi mất phanh hãy gạt cần số về số R (số lùi) để các bánh xe bị khóa chặt, cách này có thể làm hỏng hộp số xe, nhưng sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, có thể hãm tốc độ bằng cách gạt cần số sang chế độ lái số sàn, chuyển từng số một: D3, D2, D1... căn cứ trên tốc độ của xe tại thời điểm mất phanh. Tiếp theo là kéo phanh tay, tắt điều hòa để vòng tua máy không cao, khi ở số L, tốc độ giảm còn khoảng dưới 20km/h và bạn có thể hạ và tiếp tục kéo mạnh phanh tay nhấc, nhả, hoặc cảnh báo mọi người trên xe bám chặt vào ghế, giật thật mạnh để xe dừng hẳn...

Để giảm thiểu các tác động dẫn đến mất phanh, bạn nên tập thói quen đi bằng số thấp (số 1, 2 hoặc 3) mỗi khi đổ đèo, dốc cao, hoặc địa hình hiểm trở để vòng tua máy thấp sẽ làm hãm độ trôi của xe, gánh bớt gánh nặng của phanh. Nên nhớ, những xe được chăm sóc, sửa chữa, bảo dưỡng đúng định kỳ thì tỷ lệ mất phanh chỉ là 1%.

Mất lái: đi càng chậm càng an toàn

Mất lái là khi bạn không thể điều khiển xe theo đúng hướng, do 2 nguyên nhân chính: lỗi kỹ thuật của xe (nổ lốp, một chi tiết nào đó trong hệ thống lái hoặc các bộ phận liên quan bị hỏng hóc, kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác...) và lỗi điều khiển xe của người lái (không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, vào cua ở tốc độ cao, đi trên những đoạn đường trơn trượt...).

Khi xe mất lái, bị văng ra lề đường, bạn hãy bình tĩnh giữ chặt lái, không được cố đánh lái để cho xe quay trở lại đường ngay. Đồng thời, nhả ga để xe đi chậm lại và không đạp mạnh chân phanh. Chờ khi xe chậm, hãy quan sát kỹ và từ từ đánh lái cho xe trở lại phần đường của mình.

Để hạn chế hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, bạn nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan như: vô lăng, rô tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp, căn chỉnh góc đặt bánh xe... Khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường. Khi đi qua những địa hình trơn trượt, mưa ướt, phải giảm tốc độ, ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng; giảm 20% nếu ôm cua. Không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh, tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tại những đoạn vào cua, bạn áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải láo xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta luy âm (vực).

Nguồn: Facebook - Hội những người yêu xe hơi Việt Nam
https://www.facebook.com/groups/1059326727453235/
 
Chỉnh sửa cuối:

duongtm

Xe điện
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
2,331
Động cơ
574,500 Mã lực
Mất lái thì chỉ còn gọi anh Hoàng thôi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài này ko biết copy ở đâu mà ko có nguồn ! Không biết cụ chủ có tự viết ra hay sưu tầm ?
Các cụ lưu ý, nếu xe đang chạy tương đối nhanh mà kéo phanh tay thí có khả năng xe các cụ drift và nó lao vào hướng nào thì các cụ cũng hổng biết vì đa số chúng ta chưa học kỹ thuật drift !
Còn nếu xe số sàn, đang đi nhanh mà về số 1 thì có khả năng vỡ hộp số hoặc xe lộn tùng phèo vì lực hãm quá đột ngột.
Khi mất phanh, các cụ cố gắng về lần lượt: 4, 3, 2 và 1. Cái này thì em đã kiểm chứng khi đổ đèo, từ tốc độ 60-65km/h và đang xuống dốc, không hề dùng phanh mà em về lần lượt số. Tới số 1 thì tốc độ chỉ còn 10-15km/h, đủ để các cụ thở phào. Làm thí nghiệm đó coi như một lần diễn tập tình huống, đi yên tâm hẳn.

Còn nếu mất lái thì đúng là chỉ có gọi anh Hoàng !
 

nguyenhungLB

Xe tăng
Biển số
OF-322603
Ngày cấp bằng
6/6/14
Số km
1,780
Động cơ
303,406 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trong vùng chữ S
Lý thuyết vẫn là lý thuyết thôi cụ ơi, chứ khi thực tế rồi cà cuống lên có mà......
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
393
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Vưn....noái thì dễ, mần mới khó.....
...số ng lx khi rơi vô tình huống nầy hoảng loạn chiếm tỉ lệ cao ngất ngưởng...

Cầu mong cho ng lx bình tĩnh thực hiện đc những thao tác trên....dưng muốn vậy đòi hỏi phải cực kỳ bản lĩnh, kinh nghiệm &... thần kinh thép....
Em cũng nghĩ đa phần là hoảng, vì em đã rơi vào tình trạng tương tự ở đường 70 cũ đi Lào Cai. :((
 

Tung Levi's

Xe tải
Biển số
OF-384716
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
393
Động cơ
244,987 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Bài này ko biết copy ở đâu mà ko có nguồn ! Không biết cụ chủ có tự viết ra hay sưu tầm ?
Các cụ lưu ý, nếu xe đang chạy tương đối nhanh mà kéo phanh tay thí có khả năng xe các cụ drift và nó lao vào hướng nào thì các cụ cũng hổng biết vì đa số chúng ta chưa học kỹ thuật drift !
Còn nếu xe số sàn, đang đi nhanh mà về số 1 thì có khả năng vỡ hộp số hoặc xe lộn tùng phèo vì lực hãm quá đột ngột.
Khi mất phanh, các cụ cố gắng về lần lượt: 4, 3, 2 và 1. Cái này thì em đã kiểm chứng khi đổ đèo, từ tốc độ 60-65km/h và đang xuống dốc, không hề dùng phanh mà em về lần lượt số. Tới số 1 thì tốc độ chỉ còn 10-15km/h, đủ để các cụ thở phào. Làm thí nghiệm đó coi như một lần diễn tập tình huống, đi yên tâm hẳn.

Còn nếu mất lái thì đúng là chỉ có gọi anh Hoàng !
Em đã trích nguồn rồi cụ ạ. Em quên mất! Tks cụ nhiều về chia sẻ.
 

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực
Bài này ko biết copy ở đâu mà ko có nguồn ! Không biết cụ chủ có tự viết ra hay sưu tầm ?
Các cụ lưu ý, nếu xe đang chạy tương đối nhanh mà kéo phanh tay thí có khả năng xe các cụ drift và nó lao vào hướng nào thì các cụ cũng hổng biết vì đa số chúng ta chưa học kỹ thuật drift !
Còn nếu xe số sàn, đang đi nhanh mà về số 1 thì có khả năng vỡ hộp số hoặc xe lộn tùng phèo vì lực hãm quá đột ngột.
Khi mất phanh, các cụ cố gắng về lần lượt: 4, 3, 2 và 1. Cái này thì em đã kiểm chứng khi đổ đèo, từ tốc độ 60-65km/h và đang xuống dốc, không hề dùng phanh mà em về lần lượt số. Tới số 1 thì tốc độ chỉ còn 10-15km/h, đủ để các cụ thở phào. Làm thí nghiệm đó coi như một lần diễn tập tình huống, đi yên tâm hẳn.

Còn nếu mất lái thì đúng là chỉ có gọi anh Hoàng !
đúng là chả còn cách nào khác ngoài cách cụ nói trên.
quan trọng là lúc đó người lái có đủ bình tĩnh để sử lý dc hay ko thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải cố gắng bằng mọi giá để giảm thiểu va chạm chứ cụ. ^^
Thế thì cụ chưa phân biệt sự khác biệt giữa 2 khái niệm mất lái và mất phanh rồi. Mất phanh là xe mất phanh, người lái vẫn tỉnh táo. Còn mất lái là người lái đã rơi vào trạng thái không kiểm soát được. Lúc đó thì chỉ có nhờ vào anh Hoàng.
Em đã từng ngồi bên phụ của 1 cái xe mất lái nên em rất thấu hiểu :).
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
860
Động cơ
305,158 Mã lực
Em thấy cái đoạn khuyên khi vào cua nên chém cua nó cứ sao sao...
 

mnvuong

Xe tải
Biển số
OF-203900
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
245
Động cơ
322,121 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Thịnh Đán phố
Tối qua chỗ em có cụ xe Atits cụ cho đi một em xe máy , một cột điện tròn bay khỏi vị trí đứng gần mét , cột điện đôi thì ngã gục , xe thì em thấy cái máy chắc chỉ cho vào gang thép thế mà ngưới anh Hoàng vẫn còn thương ,may quá !
 

Accent2012

Xe tải
Biển số
OF-92430
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
385
Động cơ
758,498 Mã lực
Tối qua chỗ em có cụ xe Atits cụ cho đi một em xe máy , một cột điện tròn bay khỏi vị trí đứng gần mét , cột điện đôi thì ngã gục , xe thì em thấy cái máy chắc chỉ cho vào gang thép thế mà ngưới anh Hoàng vẫn còn thương ,may quá !
Túi khí có nổ không cụ hay vẫn còn nguyên
 

Bokap

Xe điện
Biển số
OF-26601
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
2,880
Động cơ
507,874 Mã lực
Vưn....noái thì dễ, mần mới khó.....
...số ng lx khi rơi vô tình huống nầy hoảng loạn chiếm tỉ lệ cao ngất ngưởng...

Cầu mong cho ng lx bình tĩnh thực hiện đc những thao tác trên....dưng muốn vậy đòi hỏi phải cực kỳ bản lĩnh, kinh nghiệm &... thần kinh thép....
Chỗ đ éo nào cũng thấy hót như đúng rồi. Mod không khóa mệ nó Ip luôn đi cho sạch.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,444
Động cơ
330,294 Mã lực
Bài này ko biết copy ở đâu mà ko có nguồn ! Không biết cụ chủ có tự viết ra hay sưu tầm ?
Các cụ lưu ý, nếu xe đang chạy tương đối nhanh mà kéo phanh tay thí có khả năng xe các cụ drift và nó lao vào hướng nào thì các cụ cũng hổng biết vì đa số chúng ta chưa học kỹ thuật drift !
Còn nếu xe số sàn, đang đi nhanh mà về số 1 thì có khả năng vỡ hộp số hoặc xe lộn tùng phèo vì lực hãm quá đột ngột.
Khi mất phanh, các cụ cố gắng về lần lượt: 4, 3, 2 và 1. Cái này thì em đã kiểm chứng khi đổ đèo, từ tốc độ 60-65km/h và đang xuống dốc, không hề dùng phanh mà em về lần lượt số. Tới số 1 thì tốc độ chỉ còn 10-15km/h, đủ để các cụ thở phào. Làm thí nghiệm đó coi như một lần diễn tập tình huống, đi yên tâm hẳn.

Còn nếu mất lái thì đúng là chỉ có gọi anh Hoàng !
Đúng là kinh dị. Có lẽ đây là điểm khác biệt phổ biến giữa chủ nghĩa cảm tính của VN so với tư duy khoa học của tây lông, những kẻ làm ra chính những cái xe này.
Ko biết ở giáo trình hay sách hướng dẫn nào lại nói chuyển về R? Rồi lại kéo phanh tay ở tốc độ cao?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đêm nào rảnh em ra dốc cầu thực tập :)
Chứ tập đường đèo ghê răng lắm.
Dốc cầu thì nói chung ko có ý nghĩa lắm vì nó quá ngắn so với đường đèo và độ dốc vẫn chưa ăn thua.
Thực tập ở đường đèo cũng ko có gì ghê răng bởi vì phanh xe vẫn còn đó, cần thì sẽ dận phanh
 
Chỉnh sửa cuối:

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,073
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
Mất cả phanh và lái thì e không hiểu cụ chủ xử lý kiểu gì?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,907
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nguồn của cụ ko thạo về xe lắm nên nói ẩu. Ví dụ:
Về R. Chẳng xe nào về R được khi không dừng.
Tắt điều hòa: Khi xuống dốc phải bật điều hòa mức lạnh sâu để điều hòa góp phần ghì xe lại.
Chém cua có thể toi mạng trước khi xe hỏng.
 

hanhpro

Xe máy
Biển số
OF-384119
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
87
Động cơ
242,370 Mã lực
Nguồn của cụ ko thạo về xe lắm nên nói ẩu. Ví dụ:
Về R. Chẳng xe nào về R được khi không dừng.
Tắt điều hòa: Khi xuống dốc phải bật điều hòa mức lạnh sâu để điều hòa góp phần ghì xe lại.
Chém cua có thể toi mạng trước khi xe hỏng.
Cụ nói chuẩn quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top